Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐường sắt Lào Cai - Hải Phòng thế nào khi có tuyến...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng thế nào khi có tuyến mới?

Cùng với đầu tư tuyến mới khổ 1.435mm, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu sẽ được nâng cấp để vận chuyển khách chặng ngắn, khách du lịch và hàng nội địa.

Nhiều dư địa hút khách du lịch

Cuối tuần qua, dù không phải kỳ nghỉ lễ, các chuyến tàu xuất phát Hà Nội, Hải Phòng vẫn đông kín chỗ. Nhất là chiều Hà Nội đi Hải Phòng, rất đông thanh niên gửi cả xe máy theo tàu để khi đến nơi dễ di chuyển.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng thế nào khi có tuyến mới?- Ảnh 1.

Việc ngành đường sắt kết hợp với Hải Phòng đẩy mạnh các hoạt động du lịch trải nghiệm bằng tàu hỏa trong hơn 2 năm qua đã thu hút lượng khách tăng mạnh. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết, ngoài lượng khách là học sinh, sinh viên, người đi làm về thăm nhà cuối tuần, lượng khách trải nghiệm tàu hỏa, foodtour Hải Phòng rất lớn.

Việc ngành đường sắt kết hợp với Hải Phòng đẩy mạnh các hoạt động du lịch trải nghiệm bằng tàu hỏa, thưởng thức món ngon địa phương, các địa điểm check-in độc đáo… trong hơn 2 năm qua đã thu hút lượng khách đi tàu tăng mạnh.

Năm 2024, lượng hành khách lên tàu đạt hơn 1,5 triệu khách; năm 2023 con số này là hơn 1,4 triệu khách; năm 2022 gần 1,1 triệu khách, trong khi cả năm 2019 chỉ đạt gần 950 nghìn khách.

Vì vậy, theo ông Hạnh, tuyến Hải Phòng – Hà Nội dư địa khai thác vận tải trên tuyến hiện hữu khổ 1.000mm còn rất lớn.

Tuyến Hà Nội – Hải Phòng hiện nay tốc độ chạy tàu cao nhất khoảng 80km/h, nhưng có lợi thế là đi xuyên các trung tâm đông dân cư, các ga khách đều đặt ở trung tâm thành phố, thời gian chạy tàu chỉ trong vòng 2 giờ.

Tương tự, vận tải hàng, nhất là hàng rời vẫn có luồng hàng ổn định. Xuất phát đầu Hải Phòng có hàng lưu huỳnh quá cảnh cảng Hải Phòng và cảng Vật Cách, đi bằng đường sắt sang Trung Quốc duy trì sản lượng khoảng 170-180 nghìn tấn/năm. Năm 2024 có thêm khoảng 100 nghìn tấn quặng sắt nhập từ Lào về vận chuyển đi Trung Quốc.

Thuận tiện vận tải hàng

Ở khu vực Lào Cai, ông Hoàng Đình Tứ, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai cho hay, tàu khách tuyến Lào Cai – Hà Nội khổ 1.000mm hiện hữu không hấp dẫn.

Lý do là thời gian chạy tàu quá dài, khoảng 7-8 giờ nên không cạnh tranh được với ô tô đường cao tốc. Tuy nhiên, thời gian này lại phù hợp với khách du lịch trải nghiệm, nhất là khách nước ngoài.

Với vận tải hàng, tuyến rất thuận lợi cho vận chuyển các mặt hàng nội địa. Lý do tại khu vực Lào Cai, ga Xuân Giao, ga Bảo Hà… tuyến khổ 1.000mm hiện nay có đường sắt kết nối vào các khu mỏ quặng apatit, khu công nghiệp như Tằng Loỏng. Quặng, phân bón, xỉ than… được xếp lên tàu ngay từ chân hàng và đi các tỉnh phía Nam bằng đường sắt, hoặc đi Hải Phòng, xếp lên tàu thủy tại cảng Hải Phòng, cảng Vật Cách để đi tiếp cảng Sài Gòn.

“Năm 2024, xếp dỡ thông qua ga Lào Cai khoảng 1,8 triệu tấn, trong đó riêng apatit và một số mặt hàng hóa chất khác khoảng 1,2 triệu tấn”, ông Tứ thông tin và cho hay, với mặt hàng rời như quặng, xỉ than vận chuyển bằng đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm rất phù hợp.

Nâng cấp để đáp ứng nhu cầu

Bày tỏ vui mừng trước việc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.435mm vừa được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, ông Trần Văn Hạnh cho rằng, tuyến mới với tốc độ chạy tàu cao, kết nối quốc tế sẽ rất thuận lợi cho vận tải liên vận.

Theo ông Hạnh, với tuyến mới khổ 1.435mm, khách sẽ chủ yếu đi chặng xa, đi suốt Hải Phòng – Lào Cai hoặc ngược lại vì thời gian hành trình ngắn, chỉ khoảng 4 giờ. Khi đó, ô tô sẽ không “thắng” được tàu như hiện nay.

Nhưng với tuyến 1.000mm hiện hữu sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khách đi chặng ngắn, khách du lịch trải nghiệm. Vấn đề là cần tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, đầu tư phương tiện đầu máy, toa xe, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Khẳng định cần thiết tiếp tục duy trì khai thác tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu, tư vấn lập báo cáo tiền khả thi dự án (Liên danh TEDI-TRICC-HP-CCTD) cho biết, hành lang dọc tuyến đi qua các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng là các tỉnh/thành phố đang có nhiều dự án xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung nhiều khu đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và mật độ dân cư đông.

Dự báo đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách. Trong đó, nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa, 18,6 triệu hành khách.

Theo tư vấn, khi tuyến mới đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành đưa vào khai thác, tốc độ an toàn và tiện nghi sẽ thu hút phần lớn các mặt hàng và hành khách có nhu cầu vận tải liên vận quốc tế.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt 1.000mm vẫn có những lợi thế quan trọng để đảm nhận thị phần đối với các mặt hàng truyền thống, kể cả khi tuyến mới hình thành.

Dự báo nhu cầu vận tải cho thấy, đến năm 2050 tuyến hiện hữu có khả năng thu hút khoảng 3,8 triệu khách/năm và 4,1 triệu tấn hàng/năm.

“Tuyến đường sắt hiện hữu sẽ tập trung cho vận tải các mặt hàng đã có kết nối chân hàng, khách chặng ngắn, đảm nhận khoảng 20% thị phần hành khách, 16% thị phần hàng hóa, vận chuyển một số mặt hàng truyền thống như quặng, phân bón, xi măng, xăng dầu…”, tư vấn cho biết.

Nói rõ hơn về dư địa khai thác tuyến hiện hữu, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho hay, tuyến mới giai đoạn đầu là làm đường đơn, ngoài vận tải khách sẽ tập trung phục vụ vận tải hàng hóa; trong đó chủ yếu là hàng và khách liên vận quốc tế.

Còn tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện hữu sẽ tập trung vận tải hàng nội địa, khách chặng ngắn, du lịch và đặc biệt là khách liên vùng đô thị.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, trong 2 kỳ trung hạn tới, theo quy hoạch, nhu cầu vốn khoảng 4,8 tỷ USD để nâng cấp, cải tạo toàn mạng đường sắt hiện hữu để vận tải hàng hóa nội địa, vận tải khách chặng phù hợp. Vì vậy, cần bố trí vốn để nâng cấp hiện đại hóa, điện khí hóa tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu này.

Riêng tuyến Hà Nội – Hải Phòng, cùng với điện khí hóa, sử dụng ray hàn liền để nâng tốc độ chạy tàu, thời gian hành trình có thể rút xuống còn khoảng 1 giờ. Khi đó người dân từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có thể đi Hà Nội làm việc, về trong ngày.

“Có thể sử dụng toa xe tự hành (EMU) chạy tàu liên vùng đô thị. Khác với phương pháp chạy tàu truyền thống là phải có một đầu máy kéo đoàn toa xe, với toa xe tự hành thì chỉ cần 2-3 toa ghép với nhau là có thể tự vận hành, đáp ứng nhu cầu của khách với số lượng nhỏ. Đặc biệt, trong giờ cao điểm có thể nối tiếp khu gian, chạy liên tục. Như vậy, tuyến hiện hữu vẫn tiếp tục hút được khách”, ông Mạnh nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/duong-sat-lao-cai-hai-phong-the-nao-khi-co-tuyen-moi-192250310210545122.htm

Cùng chủ đề

Giảm giá vé tàu cổ Đà Lạt tới 40%

Tàu cổ Đà Lạt áp dụng nhiều mức giảm giá, đến 40% để thu hút khách tham quan, trải nghiệm thành phố ngàn hoa bằng đường sắt. ...

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối đến TP Cần Thơ dài 174 km

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Cử tri TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng đầu tư, kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có...

Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 tháng hợp nhất

Công ty CP Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau hai tháng hợp nhất từ hai doanh nghiệp vận tải. ...

Cần nguồn tiền rất lớn nếu di dời phố đường tàu ở Hà Nội

Cho ý kiến về Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải dẫn chứng phố cà phê đường tàu kinh doanh dịch vụ, du lịch nhộn nhịp, nếu muốn di dời các hộ dân thì cần nguồn tiền rất lớn. Sáng 10/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Theo tờ trình, dự án Luật bổ sung quy định để huy động tối...

Du khách đến Bình Định được miễn phí vé tàu khứ hồi

Các du khách đến Bình Định sẽ được miễn phí hoàn toàn vé khứ hồi qua các chuyến tàu/toa tàu bổ sung thêm từ Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, từ ngày 28/3 - 1/4/2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lãnh đạo Singapore kỳ vọng mở ra một chương mới trong quan hệ với Việt Nam

Các lãnh đạo cấp cao Singapore đều đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Tổng Bí thư Tô Lâm và việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, giúp mở ra một chương mới trong quan hệ song phương. ...

Thêm 1 cô gái bị tổn thương não vì dùng sản phẩm giảm cân chứa chất cấm

Tổn thương não sau dùng TPCN giảm cânVừa qua, Trung tâm Chống độc Bệnh...

Cận cảnh công trường hồ Đống Đa sau 8 tháng cải tạo

Dự án cải tạo hồ Đống Đa (Hà Nội) đang đi vào giai đoạn nước rút. Mỗi ngày, trên công trường có gần 100 công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị làm việc hết công suất để kịp đưa vào hoạt động trong tháng 8/2025. Dự án cải tạo hồ Đống Đa đang mở rộng, nâng cấp đường dạo phía dưới trên cơ sở kè hiện trạng bằng đá tự nhiên nhám bề mặt.Các đơn vị thi...

Gấp rút thi công sân khấu nổi trên sông phục vụ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025

Công trình sân khấu trên sông Hương đang được nhà thầu nỗ lực hoàn thành để tổ chức các chương trình nghệ thuật lớn của TP Huế, đặc biệt là chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025. ...

Búi tóc nặng gần 1kg nằm chắn ngang dạ dày bé gái 12 tuổi

Ngày 12/3, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Đình Tuyến...

Bài đọc nhiều

Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 tháng hợp nhất

Công ty CP Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau hai tháng hợp nhất từ hai doanh nghiệp vận tải. ...

Du khách đến Bình Định được miễn phí vé tàu khứ hồi

Các du khách đến Bình Định sẽ được miễn phí hoàn toàn vé khứ hồi qua các chuyến tàu/toa tàu bổ sung thêm từ Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, từ ngày 28/3 - 1/4/2025. ...

Tạo “cú hích” thể chế để phát triển đường sắt

Chiều nay (6/3), Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã tổ chức Phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). ...

Tặng vé tàu cho khách du lịch trải nghiệm tour Hành trình sử thi” và “Tinh hoa đất võ”

Tỉnh Bình Định miễn hơn 1.100 vé tàu hỏa cho du khách đặt tour "Hành trình sử thi" và "Tinh hoa đất võ" vào cuối tháng 3 nhằm kích cầu du lịch nhân dịp 50 năm ngày giải phóng tỉnh (31/3/1975 - 31/3/2025). Chương trình được áp dụng từ 28/3 đến 1/4, dành cho đoàn dưới 100 khách, khách lẻ dưới 10 người được hỗ trợ ghép đoàn. Khách đi theo các chuyến tàu charter chặng Sài Gòn -...

ĐSVN tổ chức lễ ra quân đầu năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng

Trong không khí vui tươi của dịp Xuân mới Ất Tỵ - 2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt đầu năm và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2025).Tham dự lễ ra quân có Lãnh đạo Tổng công ty, cán bộ nhân viên cơ quan Tổng công ty ĐSVN và Lãnh đạo các đơn vị ĐS khu vực Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ,...

Cùng chuyên mục

TP.HCM chi gần 48.000 tỷ đồng vốn ngân sách làm metro số 2

Tuyến metro số 2 sẽ được khởi công trong năm 2025 và TP.HCM đã thống nhất sử dụng 48.000 tỷ đồng ngân sách để đầu tư thay vì vay vốn nước ngoài. ...

Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi sau 2 tháng hợp nhất

Công ty CP Vận tải đường sắt bất ngờ báo lãi hơn 1 tỷ đồng sau hai tháng hợp nhất từ hai doanh nghiệp vận tải. ...

Tặng vé tàu cho khách du lịch trải nghiệm tour Hành trình sử thi” và “Tinh hoa đất võ”

Tỉnh Bình Định miễn hơn 1.100 vé tàu hỏa cho du khách đặt tour "Hành trình sử thi" và "Tinh hoa đất võ" vào cuối tháng 3 nhằm kích cầu du lịch nhân dịp 50 năm ngày giải phóng tỉnh (31/3/1975 - 31/3/2025). Chương trình được áp dụng từ 28/3 đến 1/4, dành cho đoàn dưới 100 khách, khách lẻ dưới 10 người được hỗ trợ ghép đoàn. Khách đi theo các chuyến tàu charter chặng Sài Gòn -...

Du khách đến Bình Định được miễn phí vé tàu khứ hồi

Các du khách đến Bình Định sẽ được miễn phí hoàn toàn vé khứ hồi qua các chuyến tàu/toa tàu bổ sung thêm từ Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, từ ngày 28/3 - 1/4/2025. ...

“Hành trình Xuân – Về xứ trà”: Kết nối du lịch trên tuyến đường sắt Hà Nội

Ngày 8/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Xây dựng tổ chức chương trình “Hành trình Xuân - Về xứ trà” gắn với tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch Thái Nguyên. Chương trình có sự tham gia của trên 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Xây dựng; Tổng công ty Đường sắt...

Mới nhất

Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu

TTXVN xin trân trọng giới thiệu nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Đại học Quốc gia Singapore). ...

Nhiều nhà đầu tư chọn Bình Thuận là điểm đến công nghiệp xanh

Ngày 12-3, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận làm việc với Tổng công ty Sonadezi và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam liên quan đến đầu tư công nghiệp. ...

‘Bắc Bling’ của Hoà Minzy chiếm vị trí Top 1 ‘MV ra mắt ấn tượng nhất toàn cầu’

MV Bắc Bling vÆ°Æ¡n lên vị trí Top 1 "MV ra mắt ấn tượng nhất toàn cầu" trên YouTube Charts Thế giới với 42 triệu lượt xem chỉ sau 11 ngày ra mắt. Ca sỹ Hòa Minzy vừa chia sẻ tin vui và khẳng định đây là cột mốc lịch sử của cô.YouTube Charts thế giới, thước đo uy tín...

Thí sinh không được mang Atlat Địa lý vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lý Việt Nam vào phòng thi. Đây là một trong những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ban hành, trong đó quy định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lý vào...

Mới nhất