Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcHọc sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về...

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường

(NLĐO)- Từ kiến thức về khoa học tự nhiên trong sách giáo khoa, giáo viên, học sinh ở quận 1 được trải nghiệm hành trình khám phá ẩm thực thú vị, độc đáo

Từ bài học về Acetic Acid ở môn khoa học tự nhiên lớp 9, các giáo viên và học sinh lớp 9 Trường THCS Võ Trường Toản (quận 1- TP HCM) đã “biến hóa” giờ học thành hành trình trải nghiệm ẩm thực bất ngờ.

Cô Bùi Thị Minh Châu, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết với mong muốn giúp học sinh tiếp cận kiến thức sáng tạo và gắn liền với thực tiễn, Tổ Khoa học tự nhiên của trường đã tổ chức chuyên đề “Tăng cường hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn khoa học tự nhiên” với bài Acetic Acid. Tiết học với mong muốn không chỉ giới hạn những kiến thức trong sách giáo khoa, mà còn là một hành trình khám phá đầy thú vị qua các hoạt động thực nghiệm, ứng dụng thực tiễn và tăng cường công nghệ thông tin trong dạy học.

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường- Ảnh 1.

Tiết học được bắt đầu với trò chơi “xé túi mù”, học sinh phải nhanh tay giành quyền trả lời những câu hỏi xoay quanh kiến thức cũ của Acetic Acid

Tiết học được bắt đầu với trò chơi “xé túi mù”, học sinh phải nhanh tay giành quyền trả lời những câu hỏi xoay quanh kiến thức cũ của Acetic Acid. Nhờ vậy, học sinh không chỉ được ôn lại kiến thức mà còn được rèn luyện phản xạ nhanh, tinh thần làm việc nhóm và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Ở hoạt động 2, học sinh được giao nhiệm vụ nghiên cứu cách điều chế giấm ăn từ tinh bột hoặc đường và thực hiện thí nghiệm nuôi giấm, làm trà Kombucha ngay tại nhà. Trong tiết học, các nhóm lần lượt trình bày quá trình điều chế và tranh luận sôi nổi về phương pháp cũng như ứng dụng thực tế của sản phẩm qua video báo cáo. Các nhóm quét mã QR để chấm điểm chéo cho nhau dựa trên các tiêu chí đã được xây dựng.

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường- Ảnh 2.

Từ giấm và trà Kombucha do chính tay mình làm ra, các nhóm học sinh đã biến lớp học thành một gian bếp sáng tạo

Đến hoạt động thứ 3, từ giấm và trà Kombucha do chính tay mình làm ra, các nhóm học sinh đã biến lớp học thành một gian bếp sáng tạo. Các em tham gia thử thách chế biến salad và pha chế đồ uống từ nguyên liệu Acetic Acid, vừa học vừa thực hành kỹ năng dinh dưỡng, ẩm thực. Tiếp theo đó, bằng cách sử dụng sơ đồ tư duy và thiết kế poster, qua các trạm trưng bày sản phẩm, học sinh sẽ khám phá thêm nhiều ứng dụng khác của Acetic Acid trong đời sống như từ làm chất bảo quản thực phẩm, dược phẩm đến xử lý cặn vôi, chất tẩy rửa sinh học… Qua đó, các em hiểu rõ hơn rằng môn khoa học tự nhiên không chỉ nằm trong sách vở mà hiện hữu trong từng góc nhỏ của cuộc sống.

Kết thúc tiết học, có một đoạn video có sử dụng AI do học sinh thực hiện để tổng hợp các kiến thức ở chủ đề Acetic Acid. Qua đó, các em được hệ thống lại kiến thức, phát triển kỹ năng, đồng thời lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình khám phá Acetic Acid.

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường- Ảnh 3.

Học sinh yêu thích vào bếp hơn sau khi học trải nghiệm

Học sinh vào bếp nấu ăn, pha chế sau khi học về Acetic Acid ở trường- Ảnh 4.

Khi tự điều chế giấm, làm salad và pha chế nước uống, học sinh còn học được kỹ năng sống

Cô Trần Kim Dung, giáo viên thực hiện chuyên đề, chia sẽ với tiết học trải nghiệm này, học sinh không chỉ hiểu sâu về Acetic Acid mà còn phát triển tư duy khoa học, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và sáng tạo. Việc kết hợp công nghệ, AI và các hoạt động thực nghiệm giúp các em hứng thú hơn với môn Khoa học Tự nhiên. Đặc biệt, khi tự điều chế giấm, làm salad và pha chế nước uống, học sinh còn học được kỹ năng sống, ý thức dinh dưỡng và cách chế biến thực phẩm lành mạnh, tạo nền tảng cho lối sống khoa học và chủ động.

Theo cô Dung, các thầy, cô đều muốn học sinh của mình được trải nghiệm nhiều hơn vì thực tế chương trình GDPT 2018 hướng các em đến thực hành nhiều hơn, ít dần lý thuyết nhưng vẫn phải đảm bảo kiến thức cơ bản. Để có một tiết học trải nghiệm, giáo viên và học sinh có 3 tuần chuẩn bị, các em sẽ hội ý với nhau, ghi biên bản cụ thể công việc mỗi bạn, giáo viên sẽ chấm điểm dựa trên phần này và học sinh cũng sẽ đánh giá lẫn nhau. “Khi tổ chức hoạt động trải nghiệm, các em được tự tay làm chính gia vị sử dụng trong gia đình, ngoài ứng dụng kiến thức được học, còn học thêm được nhiều kỹ năng sống, các em thích vào bếp gắn bó với gia đình hơn…”- cô Dung nói.



Nguồn: https://nld.com.vn/hoc-sinh-vao-bep-nau-an-pha-che-sau-khi-hoc-ve-acetic-acid-o-truong-19625030611301192.htm

Cùng chủ đề

Cựu phó hiệu trưởng trở lại làm chủ tịch hội đồng Trường đại học Thủ Dầu Một

Ông Lê Tuấn Anh từng là phó hiệu trưởng, nay trở lại làm chủ tịch Hội đồng trường Trường đại học Thủ Dầu Một, là trường đại học công lập có nhiều sinh viên nhất Bình Dương. Ngày 3-3, ông Bùi Minh Thạnh -...

Độc đáo trẻ mầm non quét mã QR để học và chơi

(NLĐO)- Mỗi trẻ có 1 iPad quét mã QR để nhập tên mình vào trò chơi. Qua mỗi phần câu hỏi, tên em nào trả lời nhanh và chính xác nhất sẽ hiện lên màn hình ...

Chuyển hướng thiếu quan sát, một học sinh bị xe đầu kéo tông tử vong khi đi học về

(NLĐO)- Trong lúc đạp xe đi học về, do chuyển hướng thiếu quan sát, một học sinh lớp 9 ở Thanh Hóa đã bị xe đầu kéo từ phía sau tông tử vong ...

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng Bí thư: Việt Nam

(NLĐO)- Chiều ngày 6-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasimalyev. ...

Thủ tướng yêu cầu cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính liên quan nhà ở xã hội

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính; hoàn thành việc lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 3 ...

Xôn xao clip nhân viên quán cà phê lăng mạ, bóp cổ du khách

(NLĐO) - Trong clip, nhân viên quán cà phê "View siêu chill" đã văng tục, chửi bới và đòi hành hung khi du khách thắc mắc về giá. ...

Quận 1 có Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo mới

(NLĐO) - Bà Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP HCM), được bổ nhiệm là Trưởng Phòng GD-ĐT quận 1. ...

Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM đánh giá cao Đại hội Chi hội Nhà báo Báo Người Lao Động

(NLĐO) - Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM đánh giá Chi hội Nhà báo Báo Người Lao Động là chi hội mạnh, triển khai nhiều hoạt động chất lượng cao ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Thạc sĩ Hà Ngọc Anh giúp thế hệ trẻ nuôi dưỡng ước mơ vươn tầm thế giới

“Xuất thân từ gia đình quân đội có truyền thống học thuật và có cơ hội trải nghiệm nhiều vị trí đặc biệt, thành công trong vai trò cầu nối thương mại Việt - Mỹ. Dù ở đâu,...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Thi học sinh giỏi cấp thành phố năm 2025 có môn thi mới và mức thưởng mới

Sáng 25.2, gần 7.000 học sinh lớp 12 của TP.HCM đã tham gia vào kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2024-2025. ...

Cùng chuyên mục

Số lượng đại học ở Đồng bằng sông Hồng gần gấp đôi Đông Nam Bộ

Quy mô đào tạo chênh lệch không nhiều nhưng số lượng trường đại học tại Đồng bằng sông Hồng nhiều gần gấp đôi vùng Đông Nam Bộ. Theo biểu đồ này, Đồng bằng sông Hồng chiếm 23,49% dân số cả nước, tỉ lệ trường...

Sửa quy định thu hồi kinh phí hỗ trợ sinh viên sư phạm

Chính phủ ban hành Nghị định 60/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh...

Chỉ đạo giải quyết phụ cấp độc hại cho viên chức giáo dục Mường Lát

Ngày 6-3, chủ tịch UBND huyện Mường Lát đã chỉ đạo các phòng chức năng, ban giám hiệu nhà trường rà soát để giải quyết chế độ phụ cấp độc hại cho viên chức thư viện - thiết bị, thiết bị - thí nghiệm. ...

‘Không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không dạy thêm’

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, không thể nói giáo viên giảm thu nhập vì không được dạy thêm, cần nhìn nhiều ngành nghề khác, nhìn giáo viên mầm non, giáo viên những môn học không dạy thêm... ...

Một hiệu trưởng được bổ nhiệm làm trưởng phòng GD-ĐT quận ‘nóng’ nhất TPHCM

Bà Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, được bổ nhiệm làm Trưởng phòng GD-ĐT quận 1, TPHCM. Thời hạn bổ nhiệm bà Giang là 5 năm. Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm bà Giang được UBND quận 1, TPHCM tổ chức chiều nay. Ông Dương Anh Đức, Bí thư Quận ủy quận 1 và ông Lê Đức Thanh, Chủ tịch UBND quận 1 đã dự, trao quyết định cho bà Giang. Bí thư...

Mới nhất

Tổng Bí thư: Việt Nam

(NLĐO)- Chiều ngày 6-3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Kyrgyzstan Adylbek Kasimalyev. ...

Thủ tướng yêu cầu cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính liên quan nhà ở xã hội

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cắt giảm ít nhất 30% thủ tục hành chính; hoàn thành việc lập Quỹ nhà ở quốc gia...

Thường trực Ban Bí thư chủ trì giao ban với các cơ quan, đoàn thể ở Trung ương

Ngày 6/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã chủ trì giao ban với các ban đảng, 4 văn phòng, các đảng ủy, cơ quan, đoàn thể ở Trung ương. ...

Chiến sự Nga-Ukraine tối 6/3: Nga càn quét Kursk

Nga càn quét Kursk; Đức vét cạn vũ khí viện trợ cho Ukraine,... là những tin tức đáng chú ý sẽ có trong bản tin chiến sự Nga - Ukraine tối 6/3. Nga tiến công vũ bão ở Kursk, giành lại 2 ngôi làng Cập nhật tình hình chiến...

Mới nhất

Tổng Bí thư: Việt Nam