Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPĐể thương hiệu sản phẩm OCOP bảo đảm tính bền vững

Để thương hiệu sản phẩm OCOP bảo đảm tính bền vững

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ năm 2019 đến hết tháng 10 năm 2024, tỉnh ta đã xét và công nhận 137 sản phẩm OCOP (gồm: 17 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 120 sản phẩm đạt 3 sao). Phần lớn sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã bảo đảm tốt về chất lượng, an toàn thực phẩm, cải tiến và đa dạng bao bì, mẫu mã phù hợp với nhu cầu, thị hiếu, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP thực sự phát huy hiệu quả vẫn cần có những biện pháp, cách làm chặt chẽ hơn từ khâu lựa chọn, xét duyệt ý tưởng và hỗ trợ.

Nhiều sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đã phát huy tốt lợi thế, nâng tầm thương hiệu, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường, như: Cá kho Nhân Hậu, đông trùng hạ thảo Minh Đức, rượu Vọc Đức Toàn, các sản phẩm chế biến từ cá của HTX thủy sản sông trong ao Hải Đăng… Riêng sản phẩm rượu Vọc của HTX rượu Vọc Đức Toàn (Vũ Bản, Bình Lục) được xét công nhận OCOP từ năm 2019. Hiện, sản lượng rượu tiêu thụ đạt gần 10 nghìn lít/tháng (tăng gấp gần 10 lần so với cách đây 5 năm). Thị trường tiêu thụ rượu cũng được mở rộng ra nhiều tỉnh ở khu vực miền Bắc. Hay như những sản phẩm được chế biến từ sữa bò tươi của các cơ sở sản xuất trên địa bàn thị xã Duy Tiên đạt OCOP (có 7 sản phẩm xếp hạng 4 sao, 4 sản phẩm xếp hạng 3 sao) đã tạo được sức cạnh tranh lớn trên thị trường, được bán tại nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch có uy tín. Đồng thời, qua hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, chương trình hội chợ, trưng bày, kết nối cung cầu, những cơ sở chế biến sữa bò tươi đã tiếp cận được lượng khách hàng lớn tại nhiều địa phương trong cả nước.

Điển hình như Công ty cổ phần Bò sữa và giống bò sữa Mộc Bắc có 6 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP (2 sản phẩm được xếp hạng bốn sao, 4 sản phẩm xếp hạng 3 sao) mỗi ngày cung cấp ra thị trường 300 – 400 kg, thời gian cao điểm mùa hè đạt 600 – 700 kg (tăng gấp 2 lần so với trước). Việc được thị trường, người tiêu dùng đón nhận qua thương hiệu sản phẩm OCOP góp phần nâng giá trị sản phẩm lên gấp hơn 2 lần so với bán sữa thô. Nhờ đó, giúp doanh nghiệp duy trì hiệu quả trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô 60 – 70 con. Ông Nguyễn Văn Can, Giám đốc công ty cho biết: Các sản phẩm chế biến từ sữa bò tươi của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận. Hầu hết sản phẩm OCOP của công ty đã có mặt ở nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch đòi hỏi khắt khe về chất lượng, như hệ thống siêu thị GO (Big C trước đây), siêu thị VinMart…

Sản phẩm OCOP đông trùng hạ thảo của HTX dược thảo Minh Đức (Lý Nhân) tham gia trưng bày tại chương trình kết nối cung cầu do Liên Minh HTX tỉnh tổ chức năm 2024.

Tuy nhiên, theo quy định, Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP chỉ có thời hạn 36 tháng kể từ ngày có quyết định công nhận. Để tiếp tục được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP (logo OCOP có gắn sao) in, dán trên bao bì, nhãn mác của sản phẩm khi lưu thông, tiêu thụ trên thị trường, các sản phẩm này phải được hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, huyện đánh giá, công nhận lại. Tính đến hết năm 2024, Hà Nam có 41/137 sản phẩm OCOP hạng 3 sao trở lên của 22 chủ thể đã hết hạn cần đánh giá lại, nhưng hiện mới có 19 sản phẩm được các chủ thể tiến hành thủ tục để được xét công nhận lại; 22 sản phẩm còn lại các chủ thể chưa làm hồ sơ. Được biết trong số này có một số chủ thể không còn hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm đã được công nhận OCOP mà chuyển sang kinh doanh sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, còn có những sản phẩm OCOP sản xuất theo mùa vụ (các sản phẩm rau) sản lượng thấp, không ổn định… Chẳng hạn như sản phẩm bình rượu rồng phượng Phú Thỏa (hộ kinh doanh Phú Thỏa), làng nghề truyền thống gốm Quyết Thành, thị trấn Quế (Kim Bảng) sau khi đạt OCOP (xếp hạng 3 sao năm 2019), sản phẩm đã tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm nhưng khó tiếp cận thị trường. Đồng thời, sản phẩm làm ra tỷ lệ đạt không cao, hiệu quả thấp, dẫn đến cơ sở dừng sản xuất chuyển sang làm sản phẩm khác. Theo ông Nguyễn Văn Phú, chủ hộ kinh doanh Phú Thỏa: Khi xây dựng ý tưởng tham gia OCOP sản phẩm được đánh giá rất tốt về chất lượng, thẩm mỹ. Tuy nhiên, để mở rộng sản xuất lại rất khó khăn do tỷ lệ sản phẩm sau nung đạt thấp, trong khi công nghệ nhân làm cao dẫn đến không bảo đảm chi phí, lợi nhuận và khó bán đại trà (do kén khách). Do vậy cơ sở đã ngừng sản xuất bình rượu rồng phượng từ cách đây 2 năm.

Theo quy định, Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP chỉ có thời hạn 36 tháng kể từ ngày có quyết định công nhận. Để tiếp tục được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP (logo OCOP có gắn sao) in, dán trên bao bì, nhãn mác của sản phẩm khi lưu thông, tiêu thụ trên thị trường, các sản phẩm này phải được hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, huyện đánh giá, công nhận lại. Tính đến hết năm 2024, Hà Nam có 41/137 sản phẩm OCOP hạng 3 sao trở lên của 22 chủ thể đã hết hạn cần đánh giá lại, nhưng hiện mới có 19 sản phẩm được các chủ thể tiến hành thủ tục để được xét công nhận lại; 22 sản phẩm còn lại các chủ thể chưa làm hồ sơ.

Có một số nguyên nhân dẫn đến sản phẩm OCOP hết hiệu lực nhưng không được chủ thể tham gia tiếp như: các sản phẩm này được công nhận từ năm 2019- 2020 theo bộ tiêu chí cũ, hiện nay Chính phủ đã ban hành bộ tiêu chí mới với nhiều nội dung, tiêu chuẩn khắt khe hơn. Đặc biệt, sản phẩm OCOP 4 sao có thêm một số tiêu chí về môi trường, sở hữu trí tuệ, chứng nhận chất lượng… là những tiêu chí khó, cần nhiều thời gian thực hiện. Đồng thời, sản phẩm OCOP đánh giá lại không được hỗ trợ chi phí xây dựng hồ sơ dẫn đến một số chủ thể ngại làm hồ sơ, thủ tục do mất nhiều thời gian, công sức nên không mặn mà với việc đề xuất đánh giá, phân hạng lại sản phẩm. Các sản phẩm không được đánh giá lại chủ yếu sức cạnh tranh trên thị trường hạn chế, hiệu quả kinh tế thấp… Ông Nguyễn Hải Đăng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá: Việc một số sản phẩm OCOP chưa phát huy được hiệu quả và không tham gia đánh giá lại là hạn chế của chương trình. Đây là vấn đề đòi hỏi quá trình lựa chọn, phê duyệt ý tưởng, xét, công nhận sản phẩm OCOP cần được thực hiện hiệu quả hơn. Chương trình OCOP được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Tham gia chương trình, giúp nâng tầm thương hiệu, tạo sự phát triển ổn định, bền vững cho những sản phẩm đặc trưng, đặc sản tại các địa phương. Đây là yếu tố quan trọng để thu hút, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho lao động nông thôn.

Để các sản phẩm OCOP phát huy hiệu quả bền vững cần triển khai tốt các giải pháp: Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể hoàn thiện, phát triển sản phẩm; ưu tiên hỗ trợ các chủ thể sau khi được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên có quy mô sản xuất nhỏ cải tiến quy trình kỹ thuật, đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng lực sản xuất, bảo đảm số lượng, chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường. Về phía cơ quan chuyên môn, cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến để chủ thể OCOP hiểu rõ hơn về nội dung, mục đích, ý nghĩa và có trách nhiệm đối với việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP; khuyến khích, hỗ trợ chủ thể trong làm hồ sơ thủ tục để tham gia đánh giá, công nhận lại sản phẩm OCOP khi đến hạn…

 Manh Hùng

nguồn: https://baohanam.com.vn/kinh-te/nganh-nghe-nong-thon/de-thuong-hieu-san-pham-ocop-bao-dam-tinh-ben-vung-142640.html

Cùng chủ đề

Kiểm tra đảm bảo điện khối truyền tải dịp Tết

Sáng ngày 24/1, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến làm việc, kiểm tra công tác cấp điện dịp Tết Nguyên đán và mùa khô 2025 tại một số đơn vị truyền tải. ...

Năm 2025, giá hồ tiêu được dự báo sẽ lên 240.000-250.000 đồng/kg

Sản lượng hồ tiêu dự báo tiếp tục giảm từ 10-15%, lượng tồn kho còn rất ít, cùng với nhu cầu tăng cao… dự báo, hồ tiêu sẽ tiếp tục được giá trong năm 2025. Ông Hoàng Phước Bính – nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này. Thưa ông, là người có...

Chi tiết 30 điểm bắn pháo hoa ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(Dân trí) - Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa, trong đó có 10 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp và 21 trận địa bắn pháo hoa tầm thấp. Thiết kế: Patrick Nguyễn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/chi-tiet-30-diem-ban-phao-hoa-o-ha-noi-dip-tet-nguyen-dan-at-ty-2025-20250123223710855.htm

Inventec Technology nhận sổ đỏ, chuẩn bị khởi công nhà máy sản xuất thiết bị thông minh

N&G Corp. đã bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH Inventec Technology (Việt Nam). Inventec Technology nhận "sổ đỏ", chuẩn bị khởi công nhà máy sản xuất thiết bị thông minhN&G Corp. đã bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TNHH Inventec Technology...

Rút ngắn thời gian niêm yết, trái phiếu ra công chúng sẽ hấp dẫn hơn

Để kênh phát hành trái phiếu ra công chúng hấp dẫn hơn, rút ngắn thời gian phát hành và niêm yết là một “chìa khoá”. Đó là quan điểm của ông Nghiêm Xuân Huy-Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VNSC trong trao đổi mới đây với Báo Đầu tư. Chủ tịch, Tổng giám đốc VNSC: Rút ngắn thời gian niêm yết, trái phiếu ra công chúng sẽ hấp dẫn hơnĐể kênh phát hành trái phiếu ra công chúng hấp...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng duyệt Chương trình gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam

Sáng 17/12, tại Nhà Văn hóa Trung tâm tỉnh, Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã tổng duyệt Chương trình gặp mặt kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024). Dự tổng duyệt có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ...

Huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 17/12, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Lý Nhân tổ chức kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân; gặp mặt cán bộ Quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn.  Tại hội nghị, các đại biểu đã ôn lại truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; 35 năm...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa có sản phẩm OCOP 5 sao thứ 2 đến từ Công ty Lê Gia

Nước mắm Lê Gia là 1 trong 28 sản phẩm vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng OCOP Trung ương công nhận đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia đợt này. Sáng ngày, 16/1/2025, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm các sản phẩm, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản...

Ðưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Thủ đô

Giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với quyết tâm cao, dự kiến hết năm 2024, Hà Nội sẽ hoàn thành mục tiêu Chương trình đề ra cho cả giai đoạn 2021 - 2025, trước 1 năm so với kế hoạch. Trên cơ sở kết quả đạt được, Hà Nội tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP cho giai...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Hàng nghìn sản phẩm OCOP đổ bộ về phiên chợ Tết Xanh

Phiên chợ Tết Xanh - Quà Việt năm 2025 trưng bày và bày bán hơn 1.000 sản phẩm OCOP 3-5 sao, các đặc sản chỉ dẫn địa lý cùng các sản phẩm nông thôn tiêu biểu từ 49 tỉnh, thành trên cả nước.   Khách hàng tham quan gian hàng bánh chưng và đặc sản các địa phương - Ảnh: HỒNG PHÚC Tin tưởng vào uy tín của phiên chợ Khoảng 8 giờ sáng ngày 23-1 (nhằm 24 tháng chạp âm lịch), chị...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Mới nhất

Hàng trăm nghìn người được tăng lương hưu 2 lần

(Dân trí) - Hơn 190.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp ở mức thấp dưới 3,5 triệu đồng đã được tăng mức hưởng theo hai mức. Đã điều chỉnh lương hưu 15%Theo báo cáo về tình hình thực hiện cải cách chính sách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người...

Đón Tết ở nhà giàn DK1

Giữa biển cả mênh mông, những người lính hải quân ở nhà giàn DK1 vẫn ôm đàn ngồi hát, gói bánh chưng và chăm chút cây quất, cành hoa được gửi từ đất liền ra. Vừa đón Tết vui, vừa vững chắc tay súng. ...

Vay online để giảm gánh nặng tài chính khi chưa đến Tết đã tiêu hết tiền thưởng

Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm, mang theo niềm vui đoàn tụ, hy vọng vào một khởi đầu mới. Nhưng với không ít người, Tết cũng là thời điểm đối mặt với áp lực tài chính vì lương thưởng ít hơn trong khi có vô số những khoản cần chi. Chi tiêu tháng Tết tăng gấp...

Bệnh nhân tim mạch cần lưu ý gì trong dịp Tết

NDO - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài, Viện Trưởng Viện Tim Mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai sẽ đưa ra một số lưu ý dành cho bệnh nhân tim mạch trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Các lưu ý chung: Người bệnh cần tuân thủ thuốc điều trị: Uống thuốc đúng...

Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên

Trưa ngày 21/1 (tức ngày 22 tháng Chạp năm 2024), tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và Chương trình “Chuyến xe yêu thương” Xuân Ất Tỵ 2025. Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và “Chuyến xe yêu thương”Trưa ngày...

Mới nhất

Đón Tết ở nhà giàn DK1