Trang chủNewsDu lịchchuyển biến trong quá trình đưa du lịch thành ngành kinh tế...

chuyển biến trong quá trình đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn


Điểm đến hấp dẫn an toàn, thân thiện

Trao đổi với PV Kinh tế và Đô thị, ông Đỗ Hoàng Dương, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cùng với Luật Du lịch được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành cũng đã ban hành nhiều nghị quyết và chương trình hành động, tạo nền tảng vững chắc để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

“Đến thời điểm hiện tại, Vĩnh Phúc đã phát huy tốt các lợi thế về địa lý kinh tế như gần thủ đô Hà Nội, gần các đô thị lớn, thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; lợi thế về tài nguyên du lịch mà thiên nhiên ban tặng như Vườn quốc gia Tam Đảo; khu nghỉ mát Tam Đảo, quần thể Khu danh thắng Tây Thiên, Đại Lải, Đầm Vạc; hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng; các giá trị văn hóa phi vật thể…

Du lịch Vĩnh Phúc đã dần khẳng định được thế mạnh là du lịch nghỉ dưỡng, hội thảo hội nghị, du lịch kết hợp với chơi golf và du lịch tâm linh. Du lịch Vĩnh Phúc từng bước xây dựng được thương hiệu và trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện.” – ông Đỗ Hoàng Dương cho biết.

Khu du lịch Tam Đảo được nhiều du khách lựa chọn nghỉ dưỡng bởi khí hậu trong lành mát mẻ, cảnh quan tươi đẹp. Ảnh: Sỹ Hào
Khu du lịch Tam Đảo được nhiều du khách lựa chọn nghỉ dưỡng bởi khí hậu trong lành mát mẻ, cảnh quan tươi đẹp. Ảnh: Sỹ Hào

Sản phẩm du lịch Vĩnh Phúc đáp ứng nhu cầu của du khách, phù hợp xu thế, đồng thời cũng tôn trọng, tôn vinh các giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Vĩnh Phúc trên trường quốc tế.

Thay đổi từ việc “cung cấp cái mình có” sang cung cấp dịch vụ và sản phẩm mà khách hàng cần, phát triển ngành du lịch nhanh, bền vững, thu hút khách du lịch quay trở lại nhiều lần, cảm nhận được sự phong phú, an toàn, lành mạnh, mến khách.

Theo lãnh đạo phòng Quản lý du lịch Vĩnh Phúc, yếu tố con người trong phát triển du lịch luôn được địa phương quan tâm, đề cao. Bên cạnh việc đào tạo đội ngũ phục vụ trực tiếp các dịch vụ du lịch, thì việc xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, thân thiện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ là vô cùng quan trọng. Ðặc biệt, là việc phát huy tính sáng tạo của người dân trong các hoạt động du lịch để không chỉ làm giàu về kinh tế mà còn làm giàu về văn hóa cho mỗi vùng đất, mỗi địa phương của Vĩnh Phúc.

Tập trung nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm phát triển du lịch

Để tạo bước đột phá phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong những năm qua tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch bằng nguồn vốn đầu tư công, các dự án tập trung chủ yếu vào các hạng mục công trình như đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp, thoát nước…

Cụ thể, giai đoạn 2017 – 2023 tổng số vốn ngân sách Nhà nước đầu tư cho lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc khoảng 2.285 tỷ đồng, trong đó đầu tư kết cấu hạ tầng khu du lịch là 159,1 tỷ đồng (chiếm 6,9% vốn đầu tư toàn tỉnh vào du lịch). Nguồn vốn hạ tầng du lịch chiếm tỷ trọng nhỏ là do tỉnh tập trung nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn phục vụ cho phát triển du lịch với tổng vốn các công trình là 2.193 tỷ đồng.

Bên cạnh nguồn ngân sách Nhà nước, tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển du lịch; cải thiện môi trường đầu tư; chủ động dành quỹ đất cho các dự án đầu tư du lịch. Hiện nay, Vĩnh Phúc có tổng số 17 dự án lớn của các nhà đầu tư và một số công trình đầu tư xã hội vào lĩnh vực du lịch đã được đầu tư với tổng số vốn trên 9.600 tỷ đồng.

Tỉnh đang vận động để thu hút các nhà đầu tư lớn đầu tư vào các khu đô thị kết hợp với du lịch, khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí với quy mô lớn với giá trị đầu tư cam kết của nhà các nhà đầu tư như: dự án Tam Đảo 2 khoảng 1 tỷ USD (của Tập đoàn SunGroup); dự án trường đua ngựa quốc tế với quy mô vốn đầu tư khoảng 1,44 tỷ USD (của Tập đoàn Gomax I&D Hàn Quốc)…

Các dự án quy mô lớn như trên sẽ có tác động mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ, đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những tỉnh trọng điểm về du lịch của cả nước.

Khách tham quan Hội nghị xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch của các địa phương Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên dịp tháng 8/2024. Ảnh: Sỹ Hào
Khách tham quan Hội nghị xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch của các địa phương Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên dịp tháng 8/2024. Ảnh: Sỹ Hào

Theo kết quả điều tra trên toàn tỉnh, tính đến tháng 12/2017, nhân lực ngành du lịch Vĩnh Phúc chỉ khoảng 28.900 người, chiếm khoảng 2,4% tổng số lao động toàn tỉnh, trong đó có 8.650 nhân lực trực tiếp và trên 20.000 người lao động gián tiếp.

Nhưng đến năm 2023, nhân lực của ngành du lịch tại Vĩnh Phúc đã tăng và đạt đến 40.500 người, trong đó có 11.500 lao động trực tiếp. Số lượng nhân lực ngành du lịch có xu hướng tăng, phản ánh vai trò ngày càng tăng của ngành và tính hiệu quả của công tác xã hội hóa hoạt động du lịch.

Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc, việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý chất lượng công trình, quản lý nhà ở, phát triển khu đô thị, dịch vụ du lịch… trên địa bàn nói chung đã dần từng bước đi vào nề nếp, thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định; chất lượng xây dựng công trình đảm bảo yêu cầu, phát huy hiệu quả sử dụng, tiết kiệm vốn đầu tư xây dựng.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/vinh-phuc-chuyen-bien-trong-qua-trinh-dua-du-lich-thanh-nganh-kinh-te-mui-nhon.html

Cùng chủ đề

Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Thái Nguyên – Vĩnh Phúc

Thái Nguyên khơi dậy tiềm năng “vùng non xanh nước biếc” Bên cạnh việc giới thiệu, quảng bá về vùng đất, con người, các điểm đến và sản phẩm du lịch hấp dẫn của các địa phương, Hội nghị còn nhằm mục tiêu tăng cường các hoạt động xúc tiến và liên kết phát triển du lịch. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển du...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Self-guided Hue travel tips

For generations, Hue has been synonymous with the dreamy, ancient charm of a royal capital, even though it is now one of Vietnam’s major cities. If you suddenly feel like escaping the hustle and bustle of city life, keep these self-guided Hue travel tips in mind to immerse yourself in the unique pace of this historical city. Photo: baochinhphu.vn When is the Best Time to Visit Hue? Located between the North and South of Vietnam, Hue’s weather is a blend of both...

Đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách du lịch

Năm 2024, du lịch Kiên Giang đón trên 9,8 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 25.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngành du lịch tỉnh này đặt mục tiêu đón hơn 10,6 triệu lượt khách, với tổng thu từ du lịch đạt 28.000 tỷ đồng trong năm 2025. ...

Chùa Hương đón hơn 1,9 vạn lượt khách ngày đầu năm

(NLĐO)- Tính đến 15 giờ chiều 31-1, tức mùng 3 Tết Ất Tỵ, hơn 1,9 vạn lượt khách đến tham quan thắng cảnh chùa Hương ...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Hòa Phát thăng hạng trong Top 100 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á

Ngày 17/6, Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500). Đây là năm thứ hai liên tiếp Hòa Phát có mặt trong danh sách này và thăng hạng từ vị trí số 76 năm 2024 lên vị trí thứ 62 năm 2025. Trong top 100, Việt...

Hyundai Thành Công Thương Mại xuất sắc nhận giải thưởng Bán hàng tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương năm 2024 –...

Vừa qua, tại Hội nghị đối tác Châu Á Thái Bình Dương (2025 Hyundai Motor Asia Pacific Regional Partner Convention) do Hyundai Motor Company (HMC) tổ chức ở Bali, Indonesia, Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) xuất sắc được vinh danh giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2024. Giải thưởng Sales Excellence (Bán hàng tốt nhất) được HMC...

Khai mạc trưng bày chuyên đề về văn hóa Chăm và bảo vật quốc gia

VHO - Hơn 300 hiện vật, hình ảnh văn hóa Chăm Ninh Thuận- Quảng Nam cùng với các phiên bản, hiện vật gốc của các bảo vật quốc gia có nguồn gốc từ Quảng Nam được trưng bày đã thu hút rất đông công chúng, du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu.  Sáng nay, 17.6, tại Bảo tàng Quảng...

Đại hội Đảng bộ Cảng Nghệ Tĩnh Lần thứ XXVI: Phát huy truyền thống 70 năm, hướng tới phát triển nhanh và bền vững...

Sáng ngày 13/6/2025, Đại hội Đảng bộ Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra trọng thể tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một sự kiện chính trị thường niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tổng kết chặng đường 5 năm đã qua...

Mới nhất