Trang chủNewsDu lịchHồi sinh làng nghề truyền thống qua các mùa lễ hội

Hồi sinh làng nghề truyền thống qua các mùa lễ hội


>>> Kỳ 1: Khai thác “mỏ vàng” kinh tế từ du lịch làng nghề

Quảng bá các sản phẩm OCOP tại Festival Thu Hà Nội năm 2023. Ảnh: Mộc Miên
Quảng bá các sản phẩm OCOP tại Festival Thu Hà Nội năm 2023. Ảnh: Mộc Miên

“Đặc sản” OCOP Hà Nội “hút” khách

Thống kê hiện nay, mỗi năm Hà Nội tổ chức khoảng 10 lễ hội du lịch cấp TP. Các lễ hội du lịch gắn kết sản phẩm làng nghề tạo sức hút đặc biệt tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Các lễ hội tiêu biểu như: Lễ hội Du lịch Hà Nội; Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội; Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội; Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội; Lễ hội trái cây TP Hà Nội; Festival Thu Hà Nội; Lễ hội Bia Hà Nội; Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024; Lễ hội Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất năm 2024… Cùng với các hoạt động hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm làng nghề, OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) gắn kết văn hóa du lịch địa phương tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội.

Tháng 7/2024, “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc” tổ chức tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Hà Nội) đã thu hút khoảng 50.000 lượt du khách tham quan, mua sắm. Lễ hội quy tụ hơn 1.000 sản phẩm OCOP các vùng miền, trong đó các sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội “đắt” du khách tham quan. Khách hàng dành lời khen ngợi về sản phẩm tơ tằm, lụa tơ sen “độc nhất vô nhị” của Công ty TNHH Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức; nón làng Chuông (Chương Mỹ, Hà Nội); sản phẩm tranh, đồ lưu niệm sơn mài Hạ Thái (Thường Tín, Hà Nội), chuồn chuồn tre Thạch Xá, thương hiệu “trà sen Hiền Xiêm”, “Son Sen”… Ngoài ra, ẩm thực bánh cuốn Thanh Trì, giò chả Ước Lễ, sản phẩm sữa Ba Vì… là các gian hàng thu hút rất nhiều thực khách.

Sau 5 ngày tổ chức, “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc” có tổng doanh thu và giá trị hợp đồng, biên bản ghi nhớ cam kết thu mua các sản phẩm OCOP và sản phẩm từ sen, các loại trà đạt hơn 11 tỷ đồng (trong số doanh thu bán trực tiếp 6 tỷ đồng).

Tại Festival Thu Hà Nội năm 2023 lần đầu tiên tổ chức đón hàng nghìn lượt du khách trải nghiệm. Trong không gian ẩm thực Hà thành, các gian hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề xôi Phú Thượng, tương và miến dong làng Cự Đà (Thanh Oai), tương nếp Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây), chè lam (Sơn Tây) … không khí mua sắm nhộn nhịp, người tiêu dùng không ngại chi tiền mua số lượng hàng lớn vì tin tưởng chất lượng sản phẩm OCOP.

Nón làng Chuông “đắt” khách trong “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024”. Ảnh: Mộc Miên  
Nón làng Chuông “đắt” khách trong “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024”. Ảnh: Mộc Miên  

“Đánh thức” giá trị văn hóa truyền thống

Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2023 thu hút khoảng 10 vạn người dân và du khách trải nghiệm… Đây cũng là lần đầu tiên, lễ hội giới thiệu món cháo se truyền thống làng Hạ Mỗ (Đan Phượng, Hà Nội). Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – trưởng nhóm bếp gian hàng ẩm thực Đan Phượng, nồi cháo se truyền thống nghi ngút khói, thơm lừng vị gạo, vị xương “đánh thức” giác quan của mỗi thực khách trong mùa lễ hội đầu Đông. Dòng người xếp hàng thưởng thức cháo se truyền thống, có người dân còn mang cặp lồng đến mua cháo về nhà, nhiều người xin địa chỉ để đặt cháo cho sự kiện của họ dịp cuối năm.

Sự kiện Lễ hội Du lịch Hà Nội tháng 4/2024, gian hàng làng nghề truyền thống Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) với đại diện xưởng sản xuất dao Lâm Ánh do anh Lê Ngọc Lâm – chủ xưởng giới thiệu, trưng bày đã thu hút nhiều đoàn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Du khách quốc tế bày tỏ cảm kích trước tay nghề thủ công của các nghệ nhân Hà Nội.

Hình ảnh “nón làng Chuông” (Chương Mỹ, Hà Nội) xuất hiện hầu hết trong các sự kiện lễ hội như: Lễ hội Du lịch Hà Nội; Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội; Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội; Festival Thu Hà Nội; Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. Với biểu trưng văn hóa riêng biệt, nón làng Chuông được thiết kế đa dạng các tiểu cảnh. Vừa là điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP làng nghề truyền thống, vừa là điểm chụp hình ấn tượng của du khách. Đặc biệt, khách quốc tế đến Việt Nam đều vô cùng ấn tượng hình ảnh nón lá Việt. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, thợ giỏi làng Chuông, sản phẩm nón lá đa dạng mẫu mã, chất liệu, phù hợp với sản phẩm làm quà tặng mang thông điệp làng nghề Hà Nội.

Theo kế hoạch, từ ngày 23/8 – 25/8/2024, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội với chủ đề “Thức quà Hà Nội” tổ chức tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận thuộc quận Hai Bà Trưng. Năm nay, lễ hội quy tụ hơn 80 gian hàng trưng bày sản phẩm, dịch vụ, du lịch đặc trưng của Hà Nội với 8 không gian được thiết kế độc đáo, khu giới thiệu, triển lãm, quảng bá du lịch Thủ đô.

Quảng bá sản phẩm OCOP tương, miến làng nghề Cự Đà tại Festival Thu Hà Nội năm 2023. Ảnh: Mộc Miên  
Quảng bá sản phẩm OCOP tương, miến làng nghề Cự Đà tại Festival Thu Hà Nội năm 2023. Ảnh: Mộc Miên  

Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm quà tặng du lịch. thúc đẩy, hỗ trợ các nghệ nhân, làng nghề trong việc sản xuất các sản phẩm quà tặng phục vụ khách du lịch, đồng thời kết nối làng nghề, đơn vị sản xuất quà tặng với các đơn vị lữ hành, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để gia tăng mức tiêu thụ sản phẩm quà tặng góp phần phát triển kinh tế du lịch.

Năm 2023, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội thu hút khoảng 20.000 lượt du khách tham quan, trải nghiệm. Với thành công trước đó, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024 hứa hẹn trở thành hoạt động thường niên trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống, làng nghề Hà Nội.

Trải qua quá trình đô thị hóa, làng nghề Hà Nội khó tránh khỏi những thăng trầm, thiếu đội ngũ trẻ kế cận, khó cạnh tranh với thị trường thì việc bảo tồn và phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống thông qua các lễ hội được đánh giá là hướng đi bền vững.

TP Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, tính đến nay có 745/2.711 sản phẩm OCOP trên địa bàn TP là sản phẩm của làng nghề, làng có nghề (chiếm 27,48% tổng sản phẩm OCOP toàn TP). Với số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, dẫn đầu số lượng sản phẩm OCP từ 3 sao trở lên là lợi thế của Hà Nội trong việc quảng bá, kích cầu kinh tế địa phương.

(Còn nữa)



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/ky-2-hoi-sinh-lang-nghe-truyen-thong-qua-cac-mua-le-hoi.html

Cùng chủ đề

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. “Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực...

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả. Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy...

Khai mạc Hội chợ triển lãm cà phê và sản phẩm OCOP

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025. Sáng 9/3, Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP - một trong những hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 - đã chính thức khai mạc. Tham dự...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị, sản phẩm OCOP thu hút 60 gian hàng của hơn 40 đơn vị đến từ hơn 20 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia. Tại Festival Nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 (diễn ra từ ngày 6 - 8/3/2025 tại 2 địa điểm chính là thành phố Bạc Liêu và huyện Đông Hải), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức "Không...

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP

Đó là các gian hàng trưng bày sản phẩm muối, gia vị và sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của hơn 40...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Hàng nghìn người đội mưa xem bế mạc Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa

Đêm bế mạc Festival biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 để lại nhiều cảm xúc, thành phố biển khép lại những ngày hội rực rỡ và mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến thịnh vượng. Tối 6.6, tại Quảng trường 2.4 Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ bế mạc Festival biển Nha Trang – Khánh Hòa lần thứ 10. Với chủ đề “Khánh Hòa - Đoàn kết vươn tới tương lai”,...

Tìm giải pháp phát triển du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”, Hội chợ du lịch quốc tế thành phố năm nay xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng chính là phát triển du lịch bền vững, không chỉ dựa trên lợi ích kinh tế mà còn phải hài hòa với các giá trị về văn hóa, xã hội và môi...

Cùng chuyên mục

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim – một trong bốn khu Ramsar của Việt Nam và là khu đất ngập nước hiếm hoi còn duy trì...

Vietravel Hà Nội triển khai ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng, trải nghiệm mùa hè đẳng cấp

Ưu đãi chuyên tuyến châu Âu, Anh, Nga, Mỹ đến 10 triệu đồng thời gian từ 1-15/6/2025 Ưu đãi áp dụng: - Từ 1 – 15/6/2025, giảm đến 10 triệu đồng dành cho khách hàng đăng ký tour Châu Âu, Anh, Nga, Mỹ khởi hành trong mùa hè 2025 - Tặng GÓI NHẬN HỒ SƠ VISA TẠI NHÀ tại khu vực Hà Nội khi đăng kí tour châu Âu, Anh khởi hành giai đoạn 1/7-31/8 (áp dụng trong bán kính 20km từ văn...

Nhu cầu du lịch của người dân Nga đến Việt Nam tăng mạnh

Làn sóng du khách Nga đến Việt Nam tăng mạnh, Theo Sletat.ru, doanh số bán tour tháng 2 tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2024, Việt Nam thậm chí có thể trong top 5 điểm đến mùa Hè này của dân Nga.Nhu cầu đặt tour du lịch đoàn của khách Nga tới Việt Nam tăng mạnhBất chấp thiếu chuyến bay, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam vẫn tăng mạnhViệt Nam phát triển du lịch xanh vừa...

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khám phá “đại tiệc ẩm thực” 600 món ngon tại lễ hội ở TP HCM

(NLĐO) – Hơn 600 món ngon từ khắp 3 miền đất nước, sản vật của các địa phương được chế biến bởi đầu bếp của khách sạn 4-5 sao hấp dẫn hàng ngàn thực khách… ...

Mới nhất

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Đại hội đại biểu lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030 Đảng bộ Tổng công ty Viglacera-CTCP – Tổng công ty Viglacera

Sáng ngày 19/6, đã diễn ra Đại hội đại biểu của Đảng bộ Tổng công ty Viglacera nhiệm kỳ 2025-2030. 118 đảng viên ưu tú, đại diện cho 290 đảng viên của toàn Đảng bộ đã về dự. Đại hội cũng vinh dự chào đón đồng chí  Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy,...

Hòa Phát đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối máy lọc nước Funiki

Công ty cổ phần Điện máy Gia dụng Hòa Phát Hà Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phân phối Thống Nhất (Tổng thầu) cùng các nhà phân phối vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược ba bên nhằm phát triển hệ thống phân phối máy lọc nước Funiki thế hệ mới. Theo nội dung ký...

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày. Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân Sau đại dịch và những biến...

Mới nhất

Lời biển xưa còn vọng