Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhYêu cầu không gắn nội dung không liên quan vào biển báo...

Yêu cầu không gắn nội dung không liên quan vào biển báo giao thông

Nhà thầu Sơn Hải gắn hàng chữ “Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, theo cơ quan chức năng là không đúng quy định pháp luật.

Yêu cầu không gắn nội dung không liên quan vào biển báo giao thông - Ảnh 1.

Biển báo ghi thông tin Sơn Hải bảo hành 10 năm như thế này đã được gỡ bỏ – Ảnh: TUẤN PHÙNG

Không ghi nội dung bảo hành công trình vào biển báo hiệu đường bộ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Hồng Điệp – trưởng Phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông Cục Đường bộ Việt Nam – cho biết điểm b khoản 1 điều 45 Luật Giao thông đường bộ quy định biển báo hiệu đường bộ thuộc về công trình báo hiệu đường bộ.

Khoản 3 điều 45 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Không được gắn vào công trình báo hiệu đường bộ các nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của công trình báo hiệu đường bộ”.

Do vậy nhà thầu Sơn Hải gắn dòng chữ “Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là không đúng quy định pháp luật.

Thứ hai, trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019 về báo hiệu đường bộ thì trên các biển báo hiệu không có quy định ghi thời gian bảo hành công trình, hoặc cam kết về thời gian bảo hành công trình.

Luật Xây dựng và quy định khác của pháp luật xây dựng cũng không có quy định về việc phải gắn biển cam kết bảo hành trên công trình xây dựng.

Dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Nghị định số 44/2024 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ: Dự án xây dựng đầu tư sử dụng vốn nhà nước thì công trình xây dựng hoàn thành được hình thành từ vốn của nhà nước, sau khi hoàn thành dự án đầu tư xây dựng phải lập hồ sơ tài sản và giao cơ quan nhà nước quản lý tài sản.

Do đó, theo ông Điệp, nhà thầu Sơn Hải nói biển báo hiệu trên đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là tài sản của doanh nghiệp (nhà thầu) là không đúng.

Theo quan sát của phóng viên, chiều 2-11, những biển báo hiệu đường bộ (gồm: tên đường, tốc độ tối đa, tối thiểu) có gắn dòng chữ “Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” thuộc phạm vi gói thầu của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu đã được dỡ bỏ hoàn toàn.

Còn những biển báo tương tự, không có thông tin bảo hành tại các gói thầu khác vẫn giữ nguyên.

Tuy nhiên, tại biển tên hầm Tam Điệp thuộc cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 thông số kỹ thuật của hầm vẫn còn ghi nội dung Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm.

“Khi mới đưa vào khai thác cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu tôi thấy lạ vì các biển báo tên đường, tốc độ tối đa, tối thiểu đoạn gói thầu Sơn Hải làm lại ghi thông tin bảo hành. Nhà thầu bảo hành công trình lâu hơn quy định cũng tốt nhưng việc đó là cam kết với chủ đầu tư bằng văn bản, còn ghi lên biển báo hiệu đường bộ người khác lại nghĩ là tìm cách quảng bá cho doanh nghiệp.

Biển báo hiệu đường bộ cần đúng, đủ thông tin rõ ràng, ngắn gọn càng tốt” – anh Phạm Cường, người thường xuyên lái xe từ Hà Nội về quê ở Nghệ An, cho biết.

Cần thực hiện đúng quy định về biển báo hiệu đường bộ

Theo một chuyên gia giao thông, biển báo giao thông phải đặt đúng và đủ nội dung. Việc đưa thêm nội dung không liên quan báo hiệu đường bộ bằng chữ nhỏ ở dưới khiến tài xế khó đọc, mất tập trung khi lái xe.

Thứ hai, biển báo hiệu đường bộ nghi nội dung nhà thầu bảo hành 10 năm dễ dẫn đến cách hiểu là quảng cáo trá hình.

Không được gắn vào biển báo hiệu đường bộ nội dung không liên qua - Ảnh 2.

Biển báo đúng hồ sơ thiết kế và hồ sơ hoàn công dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu – Ảnh: TUẤN PHÙNG

Ngoài ra với dự án cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là dự án đầu tư công từ ngân sách nhà nước. Sau khi thi công xong, chủ đầu tư nghiệm thu trả tiền, nhà thầu bàn giao công trình cho nhà nước. Cho nên không thể nói biển báo hay các hạng mục khác trên đường là tài sản của nhà thầu.

“Qua việc này cần xem lại trách nhiệm của cả chủ đầu tư và tư vấn giám sát tại sao lại cho nhà thầu lắp biển báo hiệu đường bộ có nội dung không phù hợp, và để đến sau 1 năm cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu đưa vào khai thác mới tháo biển”- chuyên gia nhận định và cho rằng qua việc này Bộ Giao thông vận tải cần quán triệt các đơn vị, nhà thầu thực hiện đúng quy định về biển báo hiệu đường bộ.

Theo thông tin từ Khu Quản lý đường bộ 2, việc tháo biển báo hiệu tại gói thầu do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công tại cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu để xóa bỏ dòng chữ “Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” được thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam.

Lý do là trong hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo có thiết kế và nội dung về tên đường, tốc độ tối đa, tối thiểu, không có thông tin bảo hành của nhà thầu.

Giữa năm 2024, Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng đi kiểm tra dự án đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công phải sửa chữa, khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế.

Tuy nhiên, sau đó các bên không thực hiện nên Khu Quản lý đường bộ 2 đã yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa ngay những biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế, có dòng chữ quảng cáo không đúng quy chuẩn.



Nguồn: https://tuoitre.vn/yeu-cau-khong-gan-noi-dung-khong-lien-quan-vao-bien-bao-giao-thong-20241103102946645.htm

Cùng chủ đề

Quảng Trị đề xuất bố trí 9.479 tỷ đồng làm cao tốc Cam Lộ

UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ về việc đề xuất hỗ trợ vốn triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP). Quảng Trị đề xuất bố trí 9.479 tỷ đồng làm cao tốc Cam Lộ - Lao BảoUBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã có văn bản gửi lãnh đạo Chính phủ về việc đề xuất...

Dẹp biển báo giao thông đánh đố người đi đường

Trên địa bàn Hà Nội đang tồn tại không ít biển báo giao thông bị che khuất bởi cây cối và các vật cản khác. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô ý vi phạm luật. ...

Rà soát xong bất cập về biển báo, đèn tín hiệu giao thông trước ngày 10/3

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị rà soát xử lý tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông đường bộ. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông, Công an các tỉnh, thành phố phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT… rà soát, giải quyết những bất cập về hệ...

Kỳ lạ 1km đường có 23 biển báo cấm đậu xe ngày chẵn

Đoạn đường dài khoảng 1km trên quốc lộ 27 ở huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng) nhưng được đặt 23 biển báo cấm đậu xe ngày chẵn. Quốc lộ 27 qua trung tâm xã Lạc Lâm (huyện Đơn Dương) đoạn từ nhà thờ Lạc Lâm đến UBND xã vừa được nâng cấp, sửa chữa. Gần đây, nhiều người dân bày tỏ thắc mắc khi tuyến đường này dài khoảng 1km, nhưng có 23 biển báo cấm đậu xe ngày chẵn. Các...

Bộ GTVT yêu cầu thay thế biển báo theo đúng Quy chuẩn 41

Các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện thay thế báo hiệu trên các tuyến đường bộ đang khai thác theo lộ trình chuyển tiếp được quy định tại QCVN41:2024 của Bộ GTVT. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 đột ngột lao dốc, SJC và nhẫn ‘bay màu’ nửa triệu đồng

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trong nước đột ngột lao dốc theo giá vàng thế giới, sau 3 ngày tăng liên tiếp. Vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm nửa triệu đồng mỗi lượng, rơi khỏi mốc 91 triệu đồng trước ngày vía Thần Tài. Giá vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay được điều chỉnh tăng trong biên độ hẹp. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đầu giờ sáng nay niêm yết giá vàng nhẫn loại...

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo thủ đoạn mạo danh, lừa đảo

03/08/2023 07:33 Nhật Linh In bài ANTD.VN - Cục Thuế Hà Nội khuyến cáo, người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn, thông báo nộp thuế, quyết định xử phạt… cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội  thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn, thông báo. Cục Thuế TP Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về việc giả danh cơ quan thuế để trục lợi, lừa đảo. Theo đó, Cục Thuế Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua,...

Việt Nam xanh 2025 trở lại với chủ đề ‘Thúc đẩy tiêu dùng xanh’

Sáng 1-3, tại công viên 23 Tháng 9 (Q.1, TP.HCM), chương trình 'Việt Nam Xanh 2025' chính thức tái khởi động với chủ đề 'Thúc đẩy tiêu dùng xanh'. Chương trình mùa 2 đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả triển khai các sáng kiến bảo vệ môi trường. ...

Giá cà phê Arabica đang tăng, cà phê trong nước cao nhất 135.200 đồng/kg

Giá cà phê trên thế giới biến động trái chiều, trong đó giá cà phê Arabica giữ đà tăng mạnh. Còn giá cà phê trong nước giao dịch ở mức cao nhất 135.200 đồng/kg. Theo nhiều doanh nghiệp và nông dân, ngày 6-3, giá...

Không thua DN ngoại, nhưng logistics Việt Nam phải làm thuê trên sân nhà?

Câu chuyện tưởng như nghịch lý này được ông Cáp Trọng Cường - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Container Việt Nam (VICONSHIP) chia tại tọa đàm giữa tuần qua do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức. "Chúng tôi có hạ tầng, nhân lực, quy trình, có sự tin tưởng từ phía đối tác nước ngoài nhưng thực tế chúng tôi vẫn đang làm thuê cho họ", ông Cường cho hay. Lãnh...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất