Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhXuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023...

Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng


Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 – “Smart E-commerce” Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang tác động lớn tới thương mại điện tử

Xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới hay còn gọi là xuất khẩu online của Việt Nam năm 2022 có tốc độ tăng trưởng khá cao, theo ông điều này đã tương xứng với tiềm năng của Việt Nam hiện nay?

Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam: Xuất khẩu online của Việt Nam 2023 còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng

Thương mại điện tử đang dần trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA), thuộc Bộ Công Thương công bố, thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam tăng trưởng 20% trong năm 2022. Đặc biệt, 82% doanh nghiệp được khảo sát có sử dụng website/ứng dụng thương mại điện tử phục vụ xuất nhập khẩu. Sách trắng cũng nhận định sự bùng nổ thương mại điện tử tại Việt Nam thời gian gần đây đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đi liền với nhiều chính sách, cập nhật mới cho ngành thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của Alphabeta, thương mại điện tử xuyên biên giới cho thấy tiềm năng lớn về quy mô tăng trưởng tại Việt Nam trong 5 năm tới với tốc độ tăng trưởng dự kiến hơn 20%/năm.

Tuy nhiên dù tốc độ tăng trưởng rất khả quan nhưng hiện kim ngạch xuất khẩu online mới chiếm khoảng 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Do đó dư địa xuất khẩu online của Việt Nam hiện nay còn rất lớn.

Vậy trong bối cảnh nhiều thách thức của năm 2023, ông dự báo như thế nào về xuất khẩu online tại Việt Nam?

Về xu hướng tôi cho rằng xuất khẩu online là sự kết hợp của toàn cầu hoá (globalization) và số hoá (digitalization), tức là doanh nghiệp tham gia toàn cầu hoá theo con đường số thay vì hình thức truyền thống. Do đó xuất khẩu online hứa hẹn sẽ là một “bình thường mới” cho các doanh nghiệp Việt Nam và là một động lực mạnh mẽ của nền kinh tế xuất khẩu trong thời gian tới.

Mặt khác, nhìn từ việc doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon không đơn thuần là một kênh tăng doanh thu, mà còn thúc đẩy sự chuyển dịch mạnh mẽ từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Người bán hàng Việt Nam sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu mà vẫn chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Khi xây dựng mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp trực tiếp bán hàng cho khách quốc tế, do đó để có được sự tăng trưởng bền bỉ và dài lâu, họ phải xây dựng được thương hiệu riêng. Đã có rất nhiều nhà bán hàng nghiêm túc xây dựng và phát triển thương hiệu. Không chỉ làm sao để sản xuất sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, còn phải làm sao xây dựng thương hiệu để không dừng lại ở xuất khẩu sản phẩm “Made-in-Vietnam” mà còn xuất khẩu “thương hiệu toàn cầu đến từ Việt Nam”.

Đồng thời, chuyển đổi số và nâng cấp số liên tục để thích ứng nhanh và đủ sức phục hồi trước biến động. Quá trình này không chỉ bao gồm số hoá, thông minh hoá cơ sở hạ tầng và thiết bị sản xuất, số hoá quy trình quản lý, mà còn là tính linh hoạt và khả năng thích ứng trong sản xuất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng cũng như số hóa hoạt động của người dùng.

Cơ hội và thách thức của Việt Nam trong cuộc chơi xuất khẩu online hiện nay là gì?Về phía các doanh nghiệp Việt Nam cần phải khắc phục điểm nào để thành công với thương mại điện tử xuyên biên giới, thưa ông?

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam ở chỗ sau những năm đại dịch, thương mại điện tử đang dần trở thành trụ cột quan trọng giúp các doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Nếu “Thương mại điện tử B2C” được coi là một ngành xuất khẩu thì trong vòng 5 năm tới, đây sẽ là ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. Báo cáo Hoạt động trao quyền cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) tại Việt Nam của Amazon năm 2022 cũng cho thấy một năm khởi sắc của hoạt động xuất khẩu online tại Việt Nam trên nền tảng này khi giá trị xuất khẩu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 45% trong năm 2022.

Tuy nhiên thách thức lớn nhất hiện nay chính là sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen và nhu cầu mua sắm trực tuyến sau đại dịch trên toàn cầu. Trong khi đó báo cáo của AlphaBeta chỉ rõ 88% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát nhận thức được tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với năng lực xuất khẩu của họ nhưng 80% trong số đó cũng thừa nhận rằng họ thiếu thông tin về các quy định liên quan ở thi trường nước ngoài như các quy định về tính tuân thủ sản phẩm.. Những quy định này liên tục thay đổi theo thời gian, theo thị trường. Ngoài ra, còn có những thách thức khác khi vận hành xuất khẩu online như: logistics, thanh toán, pháp lý, xây dựng thương hiệu…

Do đó, để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, Amazon đã và đang tiếp tục giới thiệu, kết nối các đối tác cung cấp dịch vụ cho 10 danh mục dịch vụ hiện nay trên Amazon để doanh nghiệp được tư vấn khi có nhu cầu.

Với kinh nghiệm từ Amazon, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu online?

Cần tập trung vào khách hàng vì thông qua những phản hồi từ người mua sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu và sự thay đổi của khách hàng nhanh nhất. Sản phẩm hạt điều của Lafooco và Rong nho Trường Thọ là những ví dụ cụ thể về thành công trên Amazon nhờ thấu hiểu khách hàng.

Cần hiểu rõ ngành hàng, xu hướng tiêu dùng, khả năng kinh doanh để lựa chọn những sản phẩm ngách có nhu cầu cao và phù hợp với SMEs. Luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và luật định đối với sản phẩm tại thị trường mục tiêu.

Cuối cùng là cần đầu tư xây dựng và bảo vệ thương hiệu toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!





Nguồn

Cùng chủ đề

Ca sĩ JSOL xúc động: “Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”

“Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”, ca sĩ JSOL xúc động chia sẻ. Anh cùng rapper HURRYKNG tham gia chương trình Mái ấm gia đình...

Thông cáo báo chí-VNGGames được World Business Outlook Awards vinh danh “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 05 năm 2025) - VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) - Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến. Giải thưởng do tạp chí quốc tế World Business Outlook tổ chức thường niên nhằm tôn vinh...

VNGGames ghi dấu ấn với loạt trải nghiệm đỉnh cao

Lần thứ ba liên tiếp đồng hành cùng Vietnam Gameverse, VNGGames đã tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ với chuỗi hoạt động sôi động và đa dạng, thu hút hàng chục nghìn game thủ tham gia trong hai ngày diễn ra sự kiện (26-27/5).Gian hàng trải nghiệm thu hút hàng chục nghìn lượt tham giaCác gian hàng trải nghiệm của VNGGames tại Gameverse 2025 quy tụ những tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, MU...

Tin tức doanh nghiệp-VNGGames và những nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Với dân số trẻ, tiềm năng kinh tế số rộng mở cùng sự đồng hành chặt chẽ của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.Theo thống kê từ YouGov, đến năm 2023, số lượng người theo dõi eSports tại Việt Nam chiếm 16% dân số, tương đương với Indonesia và Đài Loan. Giai đoạn 2022-2023 chứng kiến sự...

Cơ hội mới cho các nhà phát triển Việt

Xu hướng UGC - Nội dung do người dùng sáng tạo - đang định hình lại ngành công nghiệp game khi biến người chơi thành nhà sáng tạo và mở ra kênh kết nối mới giữa các thương hiệu với Gen Z và Gen Alpha.Theo Statista, quy mô thị trường UGC game toàn cầu đã đạt 14,2 tỷ USD năm 2024, với tốc độ tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương lên tới 30%....

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Neo cao trên kỷ lục

Dự báo giá vàng ngày mai; giá vàng trong nước và thế giới mới nhất; biến động giá vàng SJC, 9999, 24k, 18k của PNJ, DOJI trong ngày; giá vàng hôm nay. Giá vàng khép lại tuần giao dịch đầy sôi động với mức giá cao kỷ lục. Đà tăng mạnh suốt tuần qua đã đưa giá vàng lên mức cao nhất từ trước đến nay. Trong tuần, giá...

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome; Storm Shadow/SCALP-EG đã “biến mất” khỏi Ukraine là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay, ngày 30/3. Hoa Kỳ lên 3 phương án phát triển Golden Dome ...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025 tăng nhẹ

Dự báo giá tiêu ngày mai 31/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 31/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 31/3/2025, ổn định và tăng nhẹ. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 30/3/2025 như sau, thị trường tiêu trong nước bình ổn, duy trì ổn định so với phiên giao dịch...

Bài đọc nhiều

Thương hiệu Rạng Đông bên bờ ‘vực thẳm’, nhiều người nhầm sang doanh nghiệp khác

Thông tin Rạng Đông Holding tạm ngừng hoạt động, toàn bộ hội đồng quản trị cùng đa số nhân viên xin nghỉ khiến nhiều người tiếc nuối cho một thương hiệu đã hoạt động lâu đời. Tuy nhiên, không ít độc giả nhầm Rạng...

Chung cư Hà Nội giảm độ nóng, có nên xuống tiền mua?

Theo dữ liệu của Công ty PropertyGuru Việt Nam, lượng người tìm mua chung cư tại Hà Nội tăng mạnh từ quý II/2023, đạt đỉnh vào tháng 8/2023. Sau đó, lực cầu giảm dần. Từ tháng 12/2023, lượt tìm kiếm chung cư tăng trở lại, đến tháng 3/2024 đã tiệm cận đỉnh của tháng 8/2023.Tuy nhiên, sang tháng 4/2024, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội bất ngờ giảm 23% so với tháng trước. Mặc dù độ "nóng"...

Lideco (NTL) doanh thu giảm một nửa, sắp phát hành

CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm - Lideco (Mã NTL) có tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng Từ Liêm được thành lập từ năm 1974. Công ty vừa thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Tỷ...

Dự án cao tốc đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành: Tăng liên kết vùng Tây Nguyên – Đông Nam Bộ

Sáng 17/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về “chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)”. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. ...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Kiến tạo giá trị bền vững và phát triển cộng đồng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, trở thành một trong những sự kiện văn hóa – nghệ thuật trọng đại của năm. Trong cuộc thi năm nay, sự...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Thanh Hóa siết chặt bảo vệ bảo vật quốc gia và cổ vật quý

VHO - Trước nguy cơ mất an toàn đối với các di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia tại các bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách...

Mới nhất