Những ngày tết Nguyên đán Ất Tỵ, hơn 2.000 kỹ sư, công nhân vẫn tạm gác niềm vui riêng, miệt mài thi công cao tốc trục ngang, trục dọc ở miền Tây.
“Xuân này con chưa về”
Những ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ, tại gói thầu XL02 thuộc dự án thành phần 3, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng hàng chục công nhân vẫn miệt mài làm việc.
Công nhân Đoàn Văn Huỳnh (ngụ tỉnh Đăk Lăk) chia sẻ, anh đã quen với việc ăn Tết ở công trường. Anh cho biết, có năm về ăn Tết, có năm không về. Cộng dồn lại thì đã có “thâm niên” 8 năm không về quê ăn Tết.
“Năm rồi tôi được về, năm nay tôi nhường lại cho các anh em khác về. Lúc tôi báo tin, ba mẹ cũng buồn, bản thân tôi có chút buồn. Nhưng tiến độ dự án hiện đang gấp, với lại không chỉ tôi mà nhiều anh em khác cũng ở lại nên cũng động viên nhau cùng làm việc. Gia đình cũng hiểu và động viên. Năm nay không về thì năm sau sẽ về bù”, anh Huỳnh tâm sự.
Ông Trần Trung Nghĩa, Phó giám đốc Ban Điều hành Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trung Nam E&C) cho biết, Trung Nam E&C đảm nhận thi công gói thầu số 2 thuộc dự án.
“Chúng tôi đang tiến hành lắp dằm bốn cây cầu lớn thuộc gói thầu. Tết này chúng tôi có kế hoạch thi công xuyên Tết đối với bốn cầu này để đảm bảo hoàn thành công tác lắp dầm theo tiến độ đã đề ra.
Còn tuyến chính, chúng tôi bố trí khoảng 10 mũi thi công, để triển khai công tác đảo đất bom cát trong dịp Tết”, ông Nghĩa nói.
Cũng theo ông Nghĩa, thời gian qua, công tác tìm kiếm mỏ cát nhà thầu đã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ vào sự giúp đỡ của chủ đầu tư, cũng như UBND tỉnh Bến Tre, Chính phủ, hiện nay đã có hai mỏ cát và bắt đầu khai thác. Hy vọng năm 2025, công trình sẽ đẩy nhanh được tiến độ tuyến chính, bù lại cho thời gian qua.
Dốc toàn lực đẩy tiến độ
Tương tự, trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau, hơn 2.000 nhân sự vẫn “bám” không trường.
Ngày Tết của họ cũng như bao ngày bình thường khác, không có bánh tét, bánh chưng, không mai hay đào mà chỉ có xe nhịp nhàng lu tải từng làn đường, vẫn hàn xì, đổ nền móng, lắp dầm, đổ bê tông của những cây cây cầu do nhà thầu của mình đảm nhận.
“Để đáp ứng tiến độ của dự án hiện đang gấp rút, nhà thầu vẫn tổ chức thi công xuyên Tết với các hạng mục đắp nền đường, lu lèn, đắp đất bao…
Với những anh em đang làm việc tại công trường tham gia thi công xuyên Tết được công ty quan tâm hỗ trợ, bên cạnh các chế độ theo quy định, lãnh đạo công ty còn quan tâm bằng cách hỗ trợ chi phí cho anh em”, ông Phan Văn Tuấn, Chỉ huy trưởng Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C chia sẻ
Theo chỉ huy trưởng công trường này, để đáp ứng tiến độ dự án hoàn thành vào 31/12, VNCN quyết tâm cao, ra Tết, sẽ dồn toàn bộ máy móc, nhân lực, tăng ca tăng kíp, vượt nắng thắng mưa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đưa dự án về đích đúng tiến độ.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, đa số các nhà thầu đều có kế hoạch tổ chức làm xuyên tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Cụ thể, các nhà thầu huy động 2.881 kỹ sư, cán bộ, công nhân, tổ chức 234 mũi tập trung thi công lu lèn nền đường, đắp gia tải, đắp lề, bờ bao, thi công đóng cọc, gác dầm, đổ bê tông bản mặt cầu.
Công trình được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau. Đến nay, sản lượng thi công toàn dự án đạt 58%.
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 188km đi qua bốn tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng.
Dự án phân thành bốn dự án thành phần vận hành độc lập. Trong đó dự án thành phần 3 có chiều dài gần 37km qua tỉnh Hậu Giang. Tổng mức đầu tư hơn 9.601 tỷ đồng do Sở GTVT tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư. Tiến độ dự án đến nay đạt hơn 34% giá trị hợp đồng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xuan-tren-hai-dai-cong-truong-cao-toc-mien-tay-192250131173333038.htm