Trang chủNewsThời sựXử phạt quá nhẹ sẽ nhờn luật, tạo tiền lệ xấu

Xử phạt quá nhẹ sẽ nhờn luật, tạo tiền lệ xấu

(CLO) Hiện nay dư luận đang dậy sóng bởi những quảng cáo thổi phồng của một số người nổi tiếng trên mạng xã hội. Điều này đặt ra những yêu cầu về pháp lý để quản lý đối với việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo, việc này không chỉ góp phần làm trong sạch thông tin trên môi trường mạng mà còn trực tiếp bảo vệ người tiêu dùng.

Khi người nổi tiếng chạy theo các đơn đặt hàng

Ngày nay việc sử dụng mạng xã hội dần trở nên phổ biến với mỗi người dân, họ có thể dành nhiều giờ đồng hồ trên màn hình để lướt mạng và xem các phiên livestream bán hàng và trực tiếp mua sản phẩm. Tận dụng lợi thế lan truyền thông tin nhanh, tương tác đến được với nhiều người cùng lúc, đã có những người nổi tiếng đã lên livestream, chèn quảng cáo sản phẩm vào video của mình để tăng thu nhập.

nguoi noi tieng quang cao sai su that tren mang xa hoi xu phat qua nhe se nhon luat tao tien le xau hinh 1

Tràn lan quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Với mỗi phiên livestream người nổi tiếng có thể bán được hàng trăm sản phẩm, có thể mang về hàng chục, hàng trăm, hàng tỷ đồng tùy vào sức ảnh hưởng và số lượng đơn hàng bán ra.

Để chuyển hóa công chúng, người hâm mộ mình thành khách hàng, nhiều người nổi tiếng đã không ngần ngại chia sẻ về việc chính mình đã trực tiếp dùng sản phẩm và thấy khá hiệu quả. Hoặc tự nhận mình là nhà xuất hoặc đồng sản xuất sản phẩm mà mình đang quảng cáo. Trong khi họ không đưa ra những khuyến cáo về tác dụng phụ của sản phẩm, những thông tin về giấy phép lưu thông sản phẩm…

Với tình cảm dành cho thần tượng mình đang có, tin tưởng thần tượng của mình, nhiều người dùng mạng xã hội đã tin tưởng những lời chia sẻ tâm tình của người nổi tiếng. Họ tin rằng người nổi tiếng sẽ không bán rẻ uy tín của bản thân để đánh đổi với những lợi ích trước mắt. Không được trực tiếp cầm, nắm sản phẩm nhiều khi người mua mua vì tin vào người nổi tiếng. Các nhà sản xuất sẽ dựa nhiều vào uy tín của những người nổi tiếng để bán hàng.

Nhà báo Lê Văn Tòa – Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Thực trạng này khá phổ biến, hiện nay người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thường sẽ chạy theo các đơn đặt hàng của các đơn vị truyền thông, các nhãn hàng để quay clip có hình ảnh mình gắn với việc giới thiệu sản phẩm. Họ không tìm hiểu sản phẩm mình quảng cáo chất lượng có đúng với nội dung mình nói hay không, chủ yếu theo kịch bản đã soạn sẵn. Không tính đến việc sản phẩm đó khi đưa ra thị trường thế nào, đến với người tiêu dùng sẽ có những tác hại ra sao”.

Ở một góc nhìn khác, TS. Bùi Xuân Phái – Phó Trưởng bộ môn Lý luận Nhà nước và Pháp luật – Trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ: Trong trường hợp những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị lợi dụng để tuyên truyền, để quảng cáo các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, thổi phòng công hiệu thì bản thân họ là người vừa đáng thương, vừa đáng trách, đáng trách là họ không tìm hiểu kỹ, không kiểm soát được thông tin mà họ quảng cáo.

“Nhưng riêng đối với những hành vi mang tính chất cố ý, tôi nghĩ rằng nếu cộng đồng mạng chỉ lên án không thôi thì sẽ là không đủ mà cần có biện pháp xử lý mạnh về mặt pháp luật. Hiện nay đã có Luật An ninh mạng, Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội… có giới hạn không gian cho việc phát ngôn, đã có hành lang pháp lý. Tuy nhiên, đối với người nổi tiếng cần thêm biện pháp nữa là việc ban hành các văn bản nhắc nhở, cảnh cáo và phạt tiền”, TS. Bùi Xuân Phái thông tin thêm.

Cần sớm có những chế tài để quản lý hiệu quả

Không gian mạng như tác động trực tiếp ngoài đời thật, đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần có quy định rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn về vấn đề này, đi cùng với đó chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe cho cả người nổi tiếng quảng cáo và cả các nhãn hàng.

Thực tế quy định pháp luật hiện nay còn chưa đủ mạnh, chưa quyết liệt. Hiện theo quy định, hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt tối đa là 80 triệu đồng với cá nhân và 160 triệu đồng đối với tổ chức. Trong khi đó, mức thù lao cho một người nổi tiếng khi quảng cáo có thể lên tới vài trăm triệu đồng. Nhiều người cho rằng mức phạt này còn nhẹ so với thực tế thu nhập của họ từ việc quảng cáo nhãn hàng.

nguoi noi tieng quang cao sai su that tren mang xa hoi xu phat qua nhe se nhon luat tao tien le xau hinh 2

Quang Linh Vlog và Hằng Du mục livestream bán hàng Việt Nam. Ảnh: Lê Thúy

Điều đáng nói là hiện nay chưa có bất kỳ quy chuẩn nghề nghiệp hay bộ quy tắc đạo đức nào ràng buộc người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm với nội dung họ đăng tải. Không giống như nhà báo có Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, người nổi tiếng hiện nay hoạt động chủ yếu dựa trên danh tiếng cá nhân và sự hợp tác với nhãn hàng. Khi không có bất cứ ràng buộc nào đủ mạnh, việc họ sẵn sàng nhận quảng cáo mà không kiểm chứng thông tin cũng là điều dễ hiểu.

Nhà báo Lê Văn Tòa gợi ý: Việc quản lý người nổi tiếng quảng cáo trên không gian mạng cần tăng nặng hơn, giống như chúng ta đang áp dụng Nghị định 168/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông. Nếu tăng mức xử phạt như trong Nghị định này thì tôi nghĩ tình hình vi phạm sẽ giảm đi. Những vụ việc xử phạt người nổi tiếng sai sự thật nếu quá nhẹ sẽ dẫn đến nhờn luật, đây chính là tiền lệ xấu. Nếu không có chế tài đủ mạnh, những vụ bê bối sẽ lại tiếp diễn và người chịu thiệt cuối cùng vẫn là người tiêu dùng.

Trong những vụ việc gần đây, từ phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng đã buộc những người tham gia quảng cáo phải lên tiếng xin lỗi công chúng. Tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở việc xin lỗi, điều này vẫn chưa đạt được hiệu quả về thực thi pháp luật. Mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở môi trường mạng mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ ở ngoài thực tế. Về lâu dài, người vi phạm cảm thấy đó là việc bình thường, ai cũng quảng cáo như thế, cũng vi phạm vậy.

Nhà báo Lê Văn Tòa cho rằng: “Phản ứng từ cộng đồng mạng chỉ là một phần, điều quan trọng vẫn là công cụ quản lý của Nhà nước. Có nên chăng, Nhà nước cần quy định những nội dung mà người nổi tiếng quảng cáo dưới dạng bài viết, video, âm thanh… phải được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt trước khi công bố. Và điều quan trọng nhất là bản thân mỗi người nổi tiếng cần luôn giữ nguyên tắc của mình trong hoạt động và luôn có trách nhiệm với cộng đồng”.

Có thể nói, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thực hiện tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm nào đó phải ý thức và kiểm soát cũng như chịu trách nhiệm đối với việc làm đó. Chỉ khi nào ý thức và lòng tự trọng của người nổi tiếng được nâng lên, trách nhiệm được thể hiện trong mỗi hành động, mỗi phát ngôn thì khi ấy niềm tin của công chúng mới quay trở lại.



Nguồn: https://www.congluan.vn/nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-su-that-tren-mang-xa-hoi-xu-phat-qua-nhe-se-nhon-luat-tao-tien-le-xau-post339081.html

Cùng chủ đề

Bớt nhiều chuyện, ‘hóng hớt’ có được không?

Không chỉ trên mạng mà ở ngoài cuộc sống, nhiều chuyện, 'hóng hớt' có thể bắt gặp ở nhiều nơi. Chỉ cần xảy ra tai nạn, một cuộc cãi vã, đánh nhau... đều có nhiều người sẵn sàng dừng lại để 'hóng'. Bạn đọc...

Luôn hết mình với đam mê

Được cùng bạn diễn tỏa sáng, nhận sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả và đánh giá cao từ giới chuyên môn là niềm hạnh phúc đối với nghệ sĩ xiếc Phùng Minh Cương ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Tổng thống lâm thời Syria công bố thành lập chính phủ chuyển tiếp

(CLO) Ngày 29/3, Tổng thống lâm thời Syria Ahmed al-Sharaa đã công bố chính phủ chuyển tiếp với 23 bộ trưởng, đánh dấu giai đoạn mới sau khi chế độ của Bashar al-Assad sụp đổ vào tháng 12 năm ngoái. ...

Houthi tấn công tàu sân bay Mỹ ba lần trong 24 giờ

(CLO) Trong vòng 24 giờ qua, lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen đã ba lần tấn công nhóm tàu chiến do tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ dẫn đầu tại Biển Đỏ. ...

Mùi tử khí và cảnh tượng hoang tàn khắp khu vực động đất ở Myanmar

(CLO) Mùi tử khí nồng nặc lan khắp đường phố Mandalay, Myanmar vào ngày 30/3 khi người dân tuyệt vọng tìm kiếm người sống sót giữa đống đổ nát, hai ngày sau trận động đất khiến hơn 1.600 người thiệt mạng. ...

Nét văn hóa truyền thống độc đáo có tại Lễ hội điện Huệ Nam

(CLO) Sáng ngày 30/3, Lễ hội truyền thống điện Huệ Nam (tên dân gian là điện Hòn Chén) được tổ chức tại địa điểm chính là điện Huệ Nam tọa lạc tại làng Hải Cát, phường Long Hồ, thành phố Huế. ...

Bài đọc nhiều

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Bộ trưởng Bộ GTVT: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu quyết tâm cao nhất đưa dự án về đích vượt tiến độ. ...

Phát biểu của Phó Chủ tịch nước tại Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ...

Từ ngày 20 đến 23/9/2023, tại thành phố Đà Nẵng diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (gọi tắt là 16th AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (gọi tắt là 7th AMRI+3) và các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan. Chủ đề xuyên suốt của các Hội nghị là “Truyền thông: Từ Thông tin tới Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng”. Tại Lễ...

Trung Quốc hoàn thành ‘Vạn lý trường thành Xanh’ bao quanh siêu sa mạc

(CLO) Taklimakan, sa mạc lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ hai thế giới, hiện được bao quanh bởi vành đai xanh gồm nhiều loại cây, cũng như công nghệ chặn cát bằng năng lượng mặt trời. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

Mới nhất