Trang chủNewsThời sựXử phạt quá nhẹ sẽ nhờn luật, tạo tiền lệ xấu

Xử phạt quá nhẹ sẽ nhờn luật, tạo tiền lệ xấu

(CLO) Hiện nay dư luận đang dậy sóng bởi những quảng cáo thổi phồng của một số người nổi tiếng trên mạng xã hội. Điều này đặt ra những yêu cầu về pháp lý để quản lý đối với việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo, việc này không chỉ góp phần làm trong sạch thông tin trên môi trường mạng mà còn trực tiếp bảo vệ người tiêu dùng.

Khi người nổi tiếng chạy theo các đơn đặt hàng

Ngày nay việc sử dụng mạng xã hội dần trở nên phổ biến với mỗi người dân, họ có thể dành nhiều giờ đồng hồ trên màn hình để lướt mạng và xem các phiên livestream bán hàng và trực tiếp mua sản phẩm. Tận dụng lợi thế lan truyền thông tin nhanh, tương tác đến được với nhiều người cùng lúc, đã có những người nổi tiếng đã lên livestream, chèn quảng cáo sản phẩm vào video của mình để tăng thu nhập.

nguoi noi tieng quang cao sai su that tren mang xa hoi xu phat qua nhe se nhon luat tao tien le xau hinh 1

Tràn lan quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm trên mạng xã hội. Ảnh: Chụp màn hình

Với mỗi phiên livestream người nổi tiếng có thể bán được hàng trăm sản phẩm, có thể mang về hàng chục, hàng trăm, hàng tỷ đồng tùy vào sức ảnh hưởng và số lượng đơn hàng bán ra.

Để chuyển hóa công chúng, người hâm mộ mình thành khách hàng, nhiều người nổi tiếng đã không ngần ngại chia sẻ về việc chính mình đã trực tiếp dùng sản phẩm và thấy khá hiệu quả. Hoặc tự nhận mình là nhà xuất hoặc đồng sản xuất sản phẩm mà mình đang quảng cáo. Trong khi họ không đưa ra những khuyến cáo về tác dụng phụ của sản phẩm, những thông tin về giấy phép lưu thông sản phẩm…

Với tình cảm dành cho thần tượng mình đang có, tin tưởng thần tượng của mình, nhiều người dùng mạng xã hội đã tin tưởng những lời chia sẻ tâm tình của người nổi tiếng. Họ tin rằng người nổi tiếng sẽ không bán rẻ uy tín của bản thân để đánh đổi với những lợi ích trước mắt. Không được trực tiếp cầm, nắm sản phẩm nhiều khi người mua mua vì tin vào người nổi tiếng. Các nhà sản xuất sẽ dựa nhiều vào uy tín của những người nổi tiếng để bán hàng.

Nhà báo Lê Văn Tòa – Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Thực trạng này khá phổ biến, hiện nay người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thường sẽ chạy theo các đơn đặt hàng của các đơn vị truyền thông, các nhãn hàng để quay clip có hình ảnh mình gắn với việc giới thiệu sản phẩm. Họ không tìm hiểu sản phẩm mình quảng cáo chất lượng có đúng với nội dung mình nói hay không, chủ yếu theo kịch bản đã soạn sẵn. Không tính đến việc sản phẩm đó khi đưa ra thị trường thế nào, đến với người tiêu dùng sẽ có những tác hại ra sao”.

Ở một góc nhìn khác, TS. Bùi Xuân Phái – Phó Trưởng bộ môn Lý luận Nhà nước và Pháp luật – Trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ: Trong trường hợp những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội bị lợi dụng để tuyên truyền, để quảng cáo các sản phẩm không đảm bảo chất lượng, thổi phòng công hiệu thì bản thân họ là người vừa đáng thương, vừa đáng trách, đáng trách là họ không tìm hiểu kỹ, không kiểm soát được thông tin mà họ quảng cáo.

“Nhưng riêng đối với những hành vi mang tính chất cố ý, tôi nghĩ rằng nếu cộng đồng mạng chỉ lên án không thôi thì sẽ là không đủ mà cần có biện pháp xử lý mạnh về mặt pháp luật. Hiện nay đã có Luật An ninh mạng, Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội… có giới hạn không gian cho việc phát ngôn, đã có hành lang pháp lý. Tuy nhiên, đối với người nổi tiếng cần thêm biện pháp nữa là việc ban hành các văn bản nhắc nhở, cảnh cáo và phạt tiền”, TS. Bùi Xuân Phái thông tin thêm.

Cần sớm có những chế tài để quản lý hiệu quả

Không gian mạng như tác động trực tiếp ngoài đời thật, đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần có quy định rõ ràng hơn, chặt chẽ hơn về vấn đề này, đi cùng với đó chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe cho cả người nổi tiếng quảng cáo và cả các nhãn hàng.

Thực tế quy định pháp luật hiện nay còn chưa đủ mạnh, chưa quyết liệt. Hiện theo quy định, hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt tối đa là 80 triệu đồng với cá nhân và 160 triệu đồng đối với tổ chức. Trong khi đó, mức thù lao cho một người nổi tiếng khi quảng cáo có thể lên tới vài trăm triệu đồng. Nhiều người cho rằng mức phạt này còn nhẹ so với thực tế thu nhập của họ từ việc quảng cáo nhãn hàng.

nguoi noi tieng quang cao sai su that tren mang xa hoi xu phat qua nhe se nhon luat tao tien le xau hinh 2

Quang Linh Vlog và Hằng Du mục livestream bán hàng Việt Nam. Ảnh: Lê Thúy

Điều đáng nói là hiện nay chưa có bất kỳ quy chuẩn nghề nghiệp hay bộ quy tắc đạo đức nào ràng buộc người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm với nội dung họ đăng tải. Không giống như nhà báo có Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, người nổi tiếng hiện nay hoạt động chủ yếu dựa trên danh tiếng cá nhân và sự hợp tác với nhãn hàng. Khi không có bất cứ ràng buộc nào đủ mạnh, việc họ sẵn sàng nhận quảng cáo mà không kiểm chứng thông tin cũng là điều dễ hiểu.

Nhà báo Lê Văn Tòa gợi ý: Việc quản lý người nổi tiếng quảng cáo trên không gian mạng cần tăng nặng hơn, giống như chúng ta đang áp dụng Nghị định 168/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông. Nếu tăng mức xử phạt như trong Nghị định này thì tôi nghĩ tình hình vi phạm sẽ giảm đi. Những vụ việc xử phạt người nổi tiếng sai sự thật nếu quá nhẹ sẽ dẫn đến nhờn luật, đây chính là tiền lệ xấu. Nếu không có chế tài đủ mạnh, những vụ bê bối sẽ lại tiếp diễn và người chịu thiệt cuối cùng vẫn là người tiêu dùng.

Trong những vụ việc gần đây, từ phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng đã buộc những người tham gia quảng cáo phải lên tiếng xin lỗi công chúng. Tuy nhiên vẫn chỉ dừng lại ở việc xin lỗi, điều này vẫn chưa đạt được hiệu quả về thực thi pháp luật. Mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở môi trường mạng mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ ở ngoài thực tế. Về lâu dài, người vi phạm cảm thấy đó là việc bình thường, ai cũng quảng cáo như thế, cũng vi phạm vậy.

Nhà báo Lê Văn Tòa cho rằng: “Phản ứng từ cộng đồng mạng chỉ là một phần, điều quan trọng vẫn là công cụ quản lý của Nhà nước. Có nên chăng, Nhà nước cần quy định những nội dung mà người nổi tiếng quảng cáo dưới dạng bài viết, video, âm thanh… phải được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt trước khi công bố. Và điều quan trọng nhất là bản thân mỗi người nổi tiếng cần luôn giữ nguyên tắc của mình trong hoạt động và luôn có trách nhiệm với cộng đồng”.

Có thể nói, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thực hiện tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm nào đó phải ý thức và kiểm soát cũng như chịu trách nhiệm đối với việc làm đó. Chỉ khi nào ý thức và lòng tự trọng của người nổi tiếng được nâng lên, trách nhiệm được thể hiện trong mỗi hành động, mỗi phát ngôn thì khi ấy niềm tin của công chúng mới quay trở lại.



Nguồn: https://www.congluan.vn/nguoi-noi-tieng-quang-cao-sai-su-that-tren-mang-xa-hoi-xu-phat-qua-nhe-se-nhon-luat-tao-tien-le-xau-post339081.html

Cùng chủ đề

Nữ hành khách chuyển nhầm 71 ngàn thành 71 triệu đồng đã gặp tài xế xe Grab

(NLĐO)- Mặc dù đã gặp tài xế xe ôm công nghệ nhưng nữ hành khách vẫn chưa nhận lại được 71 triệu đồng do chuyển nhầm. ...

Làm trong sạch mạng xã hội để không còn ‘tin rác, tin giả’

Ngoài những đóng góp tích cực, mạng xã hội cũng có nhiều mặt trái gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Đặc biệt là vấn nạn tin giả, tin sai sự thật đang tác động trực tiếp đến nhiều người và dẫn tới nhiều vụ việc có hậu quả nghiêm...

Nhạc sĩ Ngô Duy Thanh: Trân quý những chiếc cầu kết nối yêu thương

Người viết phải đặt tâm tư, tình cảm của mình vào ca khúc thì tác phẩm sẽ có hồn và dễ đi vào lòng người hơn ...

Trung Quốc: Bảng khảo sát “phân loại gia đình” học sinh gây xôn xao

(Dân trí) - Bảng câu hỏi khảo sát địa vị xã hội gia đình dành cho học sinh tại một trường trung học ở Trung Quốc đã gây bão mạng xã hội nước này thời gian qua. Sự việc xảy ra tại trường Trung học Long Minh (Thượng Hải, Trung Quốc) khi học sinh được yêu cầu trả lời bảng câu hỏi xếp hạng tình trạng tài chính và địa vị xã hội của bố mẹ các em.Bảng câu hỏi...

Bảo vệ người tiêu dùng trên mạng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3) là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương phát động. Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 là 'Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm'. Chủ đề...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sự kiện sinh hoạt nghề nghiệp ý nghĩa của người làm truyền hình cả nước

(CLO) Tối 19/3, Liên hoan truyền hình toàn quốc (LHTHTQ) lần thứ 42/2025 chính thức khai mạc tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. ...

Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm về đòn bẩy thị trường vốn để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số

(CLO) Ngày 19/3, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) tổ chức tọa đàm “Tạo đòn bẩy thị trường vốn để các công ty công nghệ Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số”. ...

Tổ chức nhiều không gian đặc sắc tại “Tinh hoa văn hoá Bắc Ninh

(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các cơ quan chuyên môn liên quan tổ chức thực hiện Chương trình “Tinh hoa văn hoá Bắc...

Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam vừa xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức một số hoạt động trọng tâm trong dịp Kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà...

Google bổ sung tính năng viết lách và tóm tắt nội dung bằng giọng nói cho Gemini

(CLO) Google tiếp tục mở rộng khả năng của chatbot AI Gemini bằng việc bổ sung hai tính năng mới: Canvas - một không gian làm việc tương tác dành cho viết lách và lập trình, cùng với Audio Overview - công cụ tóm tắt nội dung bằng giọng nói. ...

Bài đọc nhiều

Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín của Việt Nam sau 40 năm đổi mới

Sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội được định hình sáng rõ, được thực tiễn kiểm nghiệm là đúng đắn.   Ảnh minh họa: Cảng Tân Thuận, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: THÀNH ĐẠT) Những kết quả đạt được...

Thủ đoạn khiến người phụ nữ ở Hà Nội bị lừa 800 triệu ‘trong nháy mắt’

Sau khi chuyển 800 triệu đồng đến các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp, bà T. mới phát hiện mình bị lừa. Ngày 18/3, Công an TP Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một người phụ nữ ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị lừa đảo, chiếm đoạt 800 triệu đồng. Trước đó, vào tháng 3/2025, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội)...

Bản hùng ca của tinh thần bất khuất

Mang biểu tượng của ý chí kiên cường, tinh thần chiến đấu bền bỉ, bất khuất, Địa đạo Củ Chi là một phần quan trọng trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc ...

Hà Nội: Quán gà ở quận Long Biên bốc cháy ngùn ngụt

(Dân trí) - Lực lượng chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ cháy quán gà thuộc phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội, vừa xảy ra vào tối nay. Tối 17/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Tổ địa bàn PCCC&CNCH Long Biên (Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Hà Nội) cho biết, khoảng 19h39 tại quán gà thuộc phường Long Biên, quận Long Biên xảy ra cháy."Sau khoảng 10 phút đám cháy được dập...

Những mốc son lịch sử trên chặng đường 95 năm vẻ vang của Đảng

Kinhtedothi - 95 năm qua (3/2/1930 -3/2/2025), dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đất nước đã đi qua những giai đoạn quan trọng trong tiến trình phát triển, tạo lên những mốc son trong lịch sử dân tộc. Cách đây 95 năm, từ ngày 6/1 đến ngày 7/2/1930, ở  bán đảo Cửu Long thuộc Hồng Kông (Trung Quốc), đồng chí Nguyễn Ái Quốc thay mặt cho Quốc tế Cộng sản đã chủ trì hội nghị hợp...

Cùng chuyên mục

Loạt người đổ xô check-in trước tòa nhà Hàm cá mập, CSGT Hà Nội ra cảnh báo

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ để xử lý các vi phạm tập trung đông người dưới lòng đường, dừng đỗ xe sai quy định tại khu vực tòa nhà Hàm cá mập. Những ngày qua, thông tin về việc tòa nhà Hàm Cá Mập tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ bị tháo dỡ đã thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham...

Sự kiện sinh hoạt nghề nghiệp ý nghĩa của người làm truyền hình cả nước

(CLO) Tối 19/3, Liên hoan truyền hình toàn quốc (LHTHTQ) lần thứ 42/2025 chính thức khai mạc tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. ...

Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm về đòn bẩy thị trường vốn để Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số

(CLO) Ngày 19/3, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) tổ chức tọa đàm “Tạo đòn bẩy thị trường vốn để các công ty công nghệ Việt Nam bứt phá trong kỷ nguyên số”. ...

Nữ hành khách chuyển nhầm 71 ngàn thành 71 triệu đồng đã gặp tài xế xe Grab

(NLĐO)- Mặc dù đã gặp tài xế xe ôm công nghệ nhưng nữ hành khách vẫn chưa nhận lại được 71 triệu đồng do chuyển nhầm. ...

Chủ tịch nước Lương Cường lưu ý tỉnh Hưng Yên thực hiện tốt chủ trương sắp xếp, tổ chức bộ máy

(NLĐO) - Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên ...

Mới nhất

Xôn xao thông tin học sinh phải đóng quỹ hội trại 5 triệu đồng

Ngày 19-3, mạng xã hội lan truyền bài đăng của một tài khoản nhận là học sinh tại Đà Nẵng phản ánh việc phải đóng quỹ hội trại 5 triệu đồng, cùng những phản ánh khác. ...

Kích hoạt ‘luồng xanh’, xử lý hồ sơ 10 dự án trong 24h

TPO - Chủ tịch thành phố Hà Nội phân luồng "làn xanh" cho một số nhóm thủ tục nhằm mục tiêu rút ngắn thời hạn giải quyết hồ sơ thủ tục ít nhất 60% so với quy định hiện hành; xử lý hồ sơ trong 24 giờ cho 10 dự án trọng điểm. TPO - Chủ tịch...

Lộ diện cổ phiếu một tập đoàn lớn Việt Nam bị 22 quỹ bán ròng, vốn hóa bốc hơi tỉ USD

Theo dữ liệu của Fiingroup, FPT là cổ phiếu có số lượng quỹ bán ròng nhiều nhất nhất trong tháng 2 vừa qua (22 quỹ), phần lớn từ các quỹ mở. ...

Chưa có bằng chứng y khoa về lọc máu chữa đột quỵ

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện chưa có đầy đủ bằng chứng y khoa, cơ sở pháp lý để áp dụng lọc máu, thay huyết tương ngừa mỡ máu, đột quỵ. Sở Y tế TP.HCM: Chưa có bằng chứng y khoa về lọc máu chữa đột quỵTheo Sở Y tế TP.HCM, hiện chưa có đầy đủ bằng chứng y khoa,...

Mới nhất