Trang chủChính trịNgoại giaoXu hướng "guochao" lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc "hốt...

Xu hướng “guochao” lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc “hốt bạc”

Báo cáo do Trung tâm Thông tin Internet Trung Quốc (CNNIC) công bố mới đây cho thấy, hơn một nửa số người mua sắm trực tuyến ở đất nước tỷ dân lựa chọn các thương hiệu thời thượng nội địa và sự lựa chọn của giới trẻ đang góp phần định hình lại thị trường hàng tiêu dùng lớn thứ hai thế giới.

Xu hướng 'guochao' lên ngôi, thương hiệu nội địa Trung Quốc 'hốt bạc'
Gần đây, giới trẻ Trung Quốc có xu hướng sử dụng những sản phẩm có thiết kế bản địa nhiều hơn. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Theo đó, khoảng 530 triệu người dùng Internet nước này ưa chuộng các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm theo xu hướng “guochao” (Trung Quốc thanh lịch) với các thiết kế có yếu tố bản địa.

Từ những hoa văn cổ có nguồn gốc từ thời nhà Đường đến những biểu tượng công nghệ cao như 5G và đường sắt cao tốc, những biểu tượng gắn liền với niềm tự hào của quốc gia Đông Bắc Á đã được các thương hiệu trong nước sử dụng thường xuyên.

Những “sản phẩm hợp thời trang Trung Quốc” là những sản phẩm do nhà sản xuất địa phương phát triển, kết hợp công nghệ sản xuất tiên tiến và thiết kế bản địa, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, ngành hàng, từ quần áo, giày dép, làm đẹp cho tới điện tử, ô tô…

Xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi, chuyển sang ưa chuộng hàng nội địa, đang trở thành thách thức khá lớn đối với nhiều thương hiệu nước ngoài muốn kiếm tiền từ tầng lớp trung lưu 400 triệu người của nền kinh tế lớn số 2 thế giới.

Tại lễ hội mua sắm “618” – sự kiện trực tuyến được tổ chức vào tháng 6 vừa qua với mức giảm giá lớn – trong 10 thương hiệu hàng đầu có doanh số bán lẻ tốt nhất thì đã có 6 thương hiệu nội địa Trung Quốc.

Tờ Nhân dân nhật báo trích dẫn số liệu từ nền tảng thương mại điện tử Dewu cho hay, thị trường thời trang “kiểu Trung Quốc thời thượng” – kết hợp các yếu tố truyền thống trong thiết kế, đại diện cho xu hướng hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, có quy mô lên tới gần 1 tỷ NDT vào năm 2023.

Người tiêu dùng phổ biến của xu hương này phần lớn là những người trẻ sinh sau năm 1995, họ lựa chọn sản phẩm dựa trên những đánh giá về sự mới lạ, tính ứng dụng cao và thể hiện tinh thần dân tộc.

Không chỉ “phủ sóng” dày đặc thị trường trong nước, các thương hiệu Trung Quốc được dự báo có tiềm năng khi cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.

Số liệu thống kê của cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy, xuất khẩu các sản phẩm nội địa có thương hiệu riêng trong hai tháng đầu năm 2024 đã tăng 14,3%, cao hơn mức tăng trưởng xuất khẩu chung là 10,3%. Xuất khẩu điện thoại di động, đồ nội thất và mỹ phẩm tăng trưởng trong giai đoạn này lần lượt là 55,7%, 60,7% và 37,3%.

Cũng theo báo cáo của CNNIC, khoảng 90% những người sinh từ giữa những năm 1990 đến thập kỷ đầu tiên của những năm 2000 chủ yếu lựa chọn mua sắm trực tuyến. Đây cũng là nhóm đối tượng tiêu dùng năng động nhất của kỷ nguyên kỹ thuật số.

Ngoài ra, số người dùng Internet di động ở Trung Quốc đạt tới 1,09 tỷ vào năm 2023, tăng 25,62 triệu so với một năm trước đó.

CNNIC lưu ý, bộ phận “dân số bạc” cũng đang trở thành một động lực thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, du lịch giải trí khi có tới 69,8% người trên 60 tuổi chủ yếu mua sắm trực tuyến.

Thêm vào đó, tỷ lệ người dân nông thôn Trung Quốc lựa chọn mua sắm trực tuyến đang gia tăng đáng kể, khi con số này chiếm tới 76,7%.

phổ





Nguồn: https://baoquocte.vn/xu-huong-guochao-len-ngoi-thuong-hieu-noi-dia-trung-quoc-hot-bac-277269.html

Cùng chủ đề

TikTok Shop ‘rót’ 500 triệu USD nâng cấp kiểm duyệt bán hàng

Nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm tin cậy cho người dùng, TikTok Shop đã đầu tư hơn 500 triệu USD với mục tiêu nâng cấp các quy trình kiểm duyệt bán hàng. Gỡ bỏ 124.000 sản phẩm hạn chế hoặc bị cấm Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, TikTok Shop đã rót vốn đầu tư cho nền tảng thông qua các công cụ công nghệ, xây dựng...

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024. Với thông điệp “Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu”, Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà còn là minh chứng cho...

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam. Để giúp độc giả hiểu hơn về những thay đổi của thương mại điện tử hơn 1 thập kỷ qua, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh...

Xe điện Trung Quốc ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Hơn 10 thương hiệu Trung Quốc, từ xe chạy xăng đến xe điện Trung Quốc như BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC và Wuling ồ ạt vào VN, mở ra cơ hội cho người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành ô tô trong nước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Nối dài đà tăng, tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc, giá xuất khẩu cao nhất gần 10 năm

Giá tiêu hôm nay 19/3/2025 tại thị trường trong nước kéo dài đà tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 - 161.000 đồng/kg.

Giá vàng có “phá lệ” sau bầu cử Mỹ? Thị trường sẽ đi lên dù ai là tổng thống? Vàng nhẫn rớt mạnh

Giá vàng hôm nay 6/11/2024 ghi nhận thị trường thế giới duy trì tương đối ổn định khi chờ đợi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2024. WGC nêu rõ, các cuộc bầu cử này không có ảnh hưởng đáng kể hoặc ngay lập tức tới giá vàng của thế giới.

Đại sứ Indonesia “bật mí” bí kíp phát triển công nghiệp Halal, “muốn làm trước tiên phải hiểu”

Halal không chỉ là một ngành công nghiệp mà là một lối sống, ngành công nghiệp Halal không chỉ là chứng nhận Halal... là những điều mà theo Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi tiếp cận và muốn đi sâu vào phát triển Halal.

Mỹ mạnh tay “cắt đứt” dòng tiền cuối cùng “chảy” đến Nga, doanh nghiệp Washington lo “sốt vó”

Mới đây, Công ty Centrus Energy của Mỹ cho biết sẽ không thể hoạt động nếu thiếu nguồn cung uranium làm giàu của Nga trong những năm tới.

Nối dài chuỗi tăng, thiếu hụt nguồn cung, tiêu Việt xuất khẩu tăng giá mạnh

Giá tiêu hôm nay 6/9/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 – 153.000 đồng/kg.

Cùng chuyên mục

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Thúc đẩy kinh tế tư nhân và bài học từ Mỹ (kỳ 1)

Mô hình America Inc. dưới thời chính quyền Trump 2.0 - coi chính phủ như một tập đoàn cần tái cấu trúc để hoạt động hiệu quả, linh hoạt và tiết kiệm - gồm 10 điểm nhấn chiến lược.

ASEAN chung tay khắc phục hậu quả trận động đất tại Myanmar và Thái Lan

Sáng 30/3, theo đề nghị của Malaysia, nước Chủ tịch ASEAN 2025, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã có cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến để bàn về công tác khắc phục hậu quả trận động đất xảy ra ngày 28/03 tại Myanmar và Thái Lan.

Tuyên bố không bận tâm nếu giá tăng sau ‘Ngày giải phóng’, ‘ván cược’ của Tổng thống Trump có đưa ngành sản xuất Mỹ...

Nhà Trắng đang chuẩn bị áp dụng mức thuế mới đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng vào ngày 2/4, động thái vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lãnh đạo quốc tế và lo ngại về khả năng giá cả tăng đối với người tiêu dùng. Tổng thống Donald Trump tuyên bố không bận tâm.

Mới nhất

Viglacera đứng Top 10 tại hai hạng mục quan trọng nhất của Giải thưởng ESG 2025 – Tổng công ty Viglacera

Tại Lễ Công bố Top 100, Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 (ESG100, ESG10) và Top 50, Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới Sáng tạo và Kinh doanh Hiệu quả 2025 (VIE50, VIE10) do Báo Tài chính – Đầu tư (Bộ Tài chính) tổ chức, Tổng công ty Viglacera - CTCP đã xuất sắc được...

Viglacera giải bài toán đồng bộ hóa phòng tắm với Hệ sinh thái VLXD xanh – Tổng công ty Viglacera

Xu hướng xây dựng hiện đại ngày càng ưu tiên tính thẩm mỹ và đồng bộ trong thiết kế nội thất, đặc biệt là không gian phòng tắm. Tuy nhiên, việc phối hợp nhiều nhà cung cấp khác nhau thường dẫn đến tình trạng lệch tone màu sắc, chất liệu không nhất quán và thời gian thi công...

Giảm tới 200.000 đồng khi thanh toán VNPAY-QR tại Doji và Thế Giới Kim Cương

Trang sức là phụ kiện giúp bạn thể hiện cá tính, phong cách riêng và tạo điểm nhấn cho diện mạo thêm cuốn hút. Hè này, VNPAY phối hợp cùng Doji và Thế Giới Kim Cương dành tặng ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng lựa chọn thanh toán bằng VNPAY-QR. Theo đó, chỉ cần nhập mã ưu đãi...

VIMC tổ chức trao đổi, hướng dẫn công tác đấu thầu theo quy định mới – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Chiều ngày 30/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức buổi trao đổi, hướng dẫn chuyên sâu về công tác đấu thầu, với sự tham gia của gần 100 cán bộ đến từ các ban chuyên môn và doanh nghiệp thành viên trong toàn hệ thống. Chương trình do Phó Tổng giám đốc Phạm Anh...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 00 giờ 00 phút ngày 01.7.2025

Hà Nội, ngày 30.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 01 tháng 07 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Mới nhất