Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcXét tuyển y khoa bằng môn văn: Nên hay không?

Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Nên hay không?


BẮT CHƯỚC NHƯNG KHÔNG ĐẾN NƠI ĐẾN CHỐN…

Theo PGS Lê Đình Tùng (Phòng Đào tạo, Trường ĐH Y Hà Nội), qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ông nhận thấy dường như những trường tư đưa môn văn vào tổ hợp 3 môn để xét tuyển ĐH là muốn “học theo” cách tuyển sinh ngành y của các nước có nền đào tạo y khoa phát triển. Tuy nhiên, việc “học theo” này không đến đầu đến đũa, khiến cho căn cứ tuyển sinh y khoa bị lệch lạc, từ đó dẫn tới nguy cơ chất lượng đào tạo không đảm bảo. “Lâu nay các trường y khoa của các nước nói tiếng Anh thường sử dụng kết quả kỳ thi UCAT (University Clinical Aptitude Test) và BMAT (Biomedical Admission Test), MCAT (Medical College Admission Test) để tuyển sinh. Trong các kỳ thi này thường có một bài thi bắt buộc về ngôn ngữ. Căn cứ để đưa ra bài thi này là yêu cầu bác sĩ phải có khả năng tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, cho nên yêu cầu phải có khả năng sử dụng tốt ít nhất một ngôn ngữ (cả nói và viết). Để đánh giá tiêu chí này thì cần phải thiết kế một bài thi riêng phù hợp với đòi hỏi của ngành y, chứ không phải chỉ là điểm văn. Vì thực tế kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay điểm văn không phải là thước đo cho sự thông minh ngôn ngữ, cũng không khẳng định thí sinh có làm chủ được trong việc sử dụng ngôn ngữ (tiếng Việt) hay không”, ông nói.

Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Nên hay không? - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, cần thiết kế một bài thi năng lực tuyển sinh ngành y

PGS Tùng cũng nhấn mạnh, đánh giá tư duy ngôn ngữ chỉ là 1 trong 4 yêu cầu trong các kỳ thi vào các trường y khoa. Còn 3 yếu tố rất quan trọng khác, nếu đã “học theo”, thì phải theo cho trọn, gồm: tư duy định lượng (thông thường là dùng toán học để làm thước đo, một số trường đánh giá qua bài thi tư duy logic và xem toán là thước đo đáng tin cậy); kiến thức khoa học tự nhiên bao gồm hóa, sinh, lý sinh (chứ không chỉ là vật lý đơn thuần); năng lực đưa ra quyết định.

CHỌN SAI SẼ LÃNG PHÍ CHO NGƯỜI HỌC, XÃ HỘI

TS Vũ Quốc Đạt, Trưởng bộ môn Truyền nhiễm, Trường ĐH Y Hà Nội, nêu quan điểm gần như tất cả trường y ở các nước lớn đều yêu cầu thi đầu vào, vì đây là một yếu tố rất quan trọng trong quy trình đào tạo ngành y. Việc này nhằm để các trường lựa chọn được những sinh viên tốt nhất và sinh viên lựa chọn được trường phù hợp nhất.

TS Đạt giải thích: “Chương trình học y khoa là chương trình học tốn kém, kéo dài. Chẳng hạn như ở Mỹ, một chương trình đào tạo một SV y khoa có thể tiêu tốn đến 500.000 USD. Không lọc bớt thí sinh không phù hợp từ ban đầu thì dẫn tới sự lãng phí rất lớn. Nếu lựa chọn đúng, thí sinh phù hợp thì tiết kiệm được nguồn lực của gia đình, của xã hội. Các ngành khác SV học xong có thể làm trái ngành, nhưng không có bất kỳ ai học ngành khác rồi lại đi làm ở ngành y (vì không thể làm được), và cũng rất ít trường hợp học y xong rồi đi làm ngành khác. Do đó việc thi đầu vào cần phải làm cẩn thận chủ yếu do chi phí đào tạo quá lớn và thời gian đào tạo quá dài, quá phức tạp”.

Cũng theo TS Đạt, ngoài việc đánh giá kiến thức khoa học và khả năng áp dụng, các bài thi đầu vào chủ yếu đánh giá năng lực tâm thần và hành vi có liên quan đến nghề nghiệp, khả năng tư duy logic, giải quyết vấn đề về mặt số học, khả năng ra quyết định, đánh giá tình huống, cũng như khả năng lập luận trên góc độ khoa học xã hội nhân văn và cả tự nhiên.

Xét tuyển y khoa bằng môn văn: Nên hay không? - Ảnh 2.

Học ngành y, chi phí đào tạo rất lớn và thời gian đào tạo dài, phức tạp

CẦN THIẾT KẾ MỘT BÀI THI NĂNG LỰC CHO NGÀNH Y

PGS Lê Đình Tùng cho rằng ở VN, vì chưa tổ chức riêng được kỳ thi đánh giá năng lực cho tuyển sinh ngành y, nên các trường vẫn phải sử dụng tổ hợp 3 môn thi, mà thước đo chủ yếu là kiến thức toán và các môn khoa học tự nhiên, trong đó môn sinh là môn cốt lõi. “Nếu chỉ dựa vào tổ hợp 3 môn thi thì tổ hợp toán, hóa, sinh là yêu cầu thiết thực nhất với tuyển sinh ngành y”, PGS Tùng nêu ý kiến.

Trên phương diện quan điểm cá nhân, TS Vũ Quốc Đạt không phản đối việc đưa các môn như văn hay ngoại ngữ, tin học, thậm chí là cả thể dục vào xét tuyển ngành y. Nhưng quan trọng là cần thiết kế một bài thi năng lực. Các yếu tố khác không thay thế được cho bài này. “Nếu vì cho rằng chưa có bài thi đánh giá năng lực mà các tổ hợp truyền thống xét tuyển ngành y không có khả năng phân loại thí sinh, phải dùng thêm điểm môn văn như một tiêu chí, thì không thuyết phục. Bởi nếu bảo văn cần cho bác sĩ, nên phải đưa vào xét tuyển sinh, thì tương tự, chúng ta cũng cần phải khẳng định thể dục, ngoại ngữ, âm nhạc, tin học, giáo dục kinh tế và pháp luật… đều cần cho bác sĩ”, TS Đạt nhấn mạnh.

B GD-ĐT, BỘ Y tế cần sớm có ý kiến 

Theo TS Lê Đông Phương, chuyên gia độc lập nghiên cứu giáo dục ĐH, để tuyển sinh đầu vào ngành y, tại Mỹ có kỳ thi MCAT. Đây là bài thi dành cho các ứng viên (đã có bằng tiền y khoa premed) nộp đơn vào các trường y khoa tại Mỹ, Canada, Úc. Bài thi này do Hiệp hội các trường y khoa Mỹ – AAMC (Association of American Medical Colleges) xây dựng và quản lý. MCAT được xem như một công cụ dự đoán thành công của các ứng viên thạc sĩ y khoa dành cho các ban tuyển sinh.

Bài thi MCAT bao gồm lý luận, sinh học, vật lý, hóa học đại cương và hữu cơ, hóa sinh, tâm lý học và xã hội học. Một bài thi MCAT có 4 điểm thành phần: cơ sở sinh học và sinh hóa của các hệ thống sống; cơ sở hóa học và vật lý của hệ thống sinh học; cơ sở tâm lý, xã hội và sinh học của hành vi; kỹ năng phân tích và suy luận.

Ở VN, vì chưa có kỳ thi riêng cho tuyển sinh ngành y, nên các trường vẫn chủ yếu dùng tổ hợp toán, hóa, sinh để xét tuyển. Trong tương quan sử dụng kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh thì đây là tổ hợp môn được xem có tính hợp lý nhất định trong tuyển sinh y khoa. Nó giúp các trường y chọn được thí sinh có sở trường kiến thức phù hợp để đào tạo. Cho nên việc một số trường ĐH tư thục xét tuyển đầu vào ngành y khoa bằng điểm thi môn văn đang làm xã hội vô cùng băn khoăn. “Hy vọng Bộ GD-ĐT cũng như Bộ Y tế sớm có phản hồi về việc tuyển sinh ĐH y khoa bằng môn văn để xã hội có thể yên tâm với chất lượng nhân lực ngành y”, TS Phương nói. 

Thi vào ngành y khoa ở Ý

Theo anh Lý Dật Thụ, SV đang theo học ngành y khoa, ĐH Roma (Ý), kỳ thi vào ngành y khoa của Ý là một kỳ thi mang tầm quốc gia và quốc tế, kỳ thi IMAT (International Medical Admission Test).

Kỳ thi do bên thứ 3 tổ chức là Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge ra đề, tổ chức trên lãnh thổ Ý và rải rác các hội đồng thi trên khắp thế giới (những hội đồng thi gần VN nhất là Trung Quốc: Bắc Kinh, Hồng Kông và New Delhi – Ấn Độ). Thí sinh dự thi sẽ làm bài thi các môn toán, lý, hóa, sinh (kiến thức phổ thông giống như học sinh ở VN vẫn được học); bài thi về các môn giải phẫu, sinh lý, mô phôi (là kiến thức của những năm đầu các môn cơ sở của trường y ở VN)… Phần khó nhất đối với sinh viên VN là môn tư duy phản biện và kiến thức văn hóa lịch sử xã hội thế giới, do học sinh (và sinh viên ĐH) VN không được học, phạm vi nội dung được hỏi cũng rất rộng.

Kỳ thi mỗi năm diễn ra 1 lần vào nửa đầu tháng 9 hằng năm. Thí sinh đã tốt nghiệp THTP hay tốt nghiệp ĐH đều có thể đăng ký dự thi (bản thân anh Thụ khi dự thi đang học năm 4 tại Trường ĐH Y dược TP.HCM). Tháng 10 có kết quả, nếu đỗ nhập học vào cuối tháng 10, đầu tháng 11.



Source link

Cùng chủ đề

Những lớp học “chạy” ở TP HCM đón đầu kỳ thi tốt nghiệp

(NLĐO)- Bắt nguồn từ mô hình lớp nhằm giải quyết yêu cầu dạy các môn tự chọn, những lớp học "chạy" ở TP HCM ngày càng được nhân rộng ...

Nhiều thay đổi trong tuyển sinh đại học

(NLĐO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến nhiều thay đổi trong mùa tuyển sinh đại học 2025, đặc biệt sẽ bỏ xét tuyển sớm ...

Sở Giáo dục TPHCM nói về việc phân tuyến khiến học sinh phải học xa nhà

TPO - Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tăng cường đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ hỗ trợ công tác tuyển sinh trực tuyến để tránh cảnh học sinh được phân vào các trường xa nhà, gây bất tiện trong việc học tập của trẻ và đưa đón của phụ huynh. TPO - Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tăng cường đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ hỗ trợ công tác tuyển sinh trực tuyến để tránh cảnh học...

12 tỉnh, thành đầu tiên chốt môn thi thứ ba vào lớp 10

Đến thời điểm hiện tại đã có 12 tỉnh, thành trên cả nước công bố môn thi thứ ba vào lớp 10, năm học 2025-2026. Danh sách các tỉnh, thành công bố, dự kiến môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025-2026 như sau:STTTỉnh, thànhMôn thi thứ ba1TP.HCMTiếng Anh2Hải DươngTiếng Anh3Thái BìnhTiếng Anh4Hải PhòngTiếng Anh5Nghệ AnTiếng Anh6Quảng NamTiếng Anh7Bà Rịa - Vũng TàuTiếng Anh8Khánh HoàTiếng Anh9Tiền GiangTiếng Anh10Đồng NaiTiếng Anh11Cần ThơTiếng Anh hoặc Tiếng Pháp12Vĩnh PhúcBài thi tổ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh gọn thế nào?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2025, ngành đã, đang và sẽ triển khai việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Bộ đến các nhà trường.

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

10 lời chúc mừng thầy cô ngày 20/11 bằng tiếng Anh

Thay vì nói "Happy Teachers Day", bạn có thể bày tỏ lòng biết ơn với thầy cô vào dịp 20/11 qua những lời chúc bằng tiếng Anh dưới đây. 1. Thank you for being a shining light in my life and inspiring me to be the best version of myself (Cảm ơn thầy/cô đã là ánh sáng soi rọi cuộc đời em và khuyến khích em trở thành phiên bản tốt nhất của mình).2. I never knew learning could...

Viết gì để học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, công thành danh toại?

Khởi bút đầu năm (tân niên khai bút/ tân xuân khai bút) là một hoạt động tự thân của mỗi người với mong muốn công việc sẽ được tốt đẹp hanh thông trong suốt năm và cuộc đời. ...

Thí sinh nắm bắt lợi ích với ngành kế toán song ngữ trong bối cảnh hội nhập

Bối cảnh hội nhập, ngành kế toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên được học tập trong môi trường song ngữ, không ngừng nâng cao năng lực tiếng Anh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu đào tạo ra những kế toán...

Cùng chuyên mục

Bộ GD-ĐT trả lời kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ GD-ĐT vừa có nội dung trả lời kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. Cụ thể, cử tri tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GD-ĐT tạo xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS để đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. Về vấn...

Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh dạy môn tích hợp ở bậc THCS

TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động dạy học và đồng bộ với chương trình giáo dục cấp THPT. TPO - Cử tri đã có ý kiến, kiến nghị Bộ GD&ĐT xem xét điều chỉnh việc dạy môn tích hợp ở bậc THCS nhằm đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt...

Học sinh tăng tốc ôn thi vào lớp 10 sau nghỉ Tết

Ngay sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2025, học sinh lớp 9 và các nhà trường dồn sức ôn thi, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, học...

Bộ trưởng GD-ĐT trả lời về kiến nghị điều chỉnh việc dạy môn tích hợp

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa có trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hóa gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến vấn đề dạy học tích hợp ở cấp THCS. ...

Mới nhất

Chợ thưa vắng, nhiều sạp hàng ở TPHCM vẫn còn… nghỉ Tết

TPO - Mùng 6 Tết, đa số các chợ, siêu thị tại TPHCM đã kinh doanh trở lại, hàng hóa dồi dào, nhiều mặt hàng khuyến mãi, giảm giá tới 50%. Tuy nhiên, sức mua khá chậm. 03/02/2025 | 14:36 ...

Quảng Ngãi hưởng ứng Phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột

(CLO) Hưởng ứng Phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, ngày 3/2 lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động Báo...

Kinh tế đô thị biên giới Hồng Ngự khởi sắc

Năm 2024, kinh tế TP. Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) khởi sắc, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp duy trì phát triển; tập trung vào các sản phẩm, ngành nghề địa phương có lợi thế, như chế biến thực phẩm, sản xuất - gia công cơ khí dân dụng, may mặc, chế biến gỗ… Năm 2024, kinh...

Tháng 1/2025, doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồng

Dù doanh thu bất động sản trong tháng đầu tiên của năm 2025 giảm nhẹ, nhưng lĩnh vực này vẫn đóng góp 21,2% vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM. Tháng 1/2025, doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồngDù doanh thu bất động sản trong tháng đầu...

Tổng Bí thư trao Quyết định của Bộ Chính trị cho Đảng bộ trực thuộc T.Ư

Sáng 3/2, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về việc thành lập, chỉ định nhân sự của 4 Đảng bộ trực thuộc Trung ương và 3 cơ quan Đảng ở Trung ương. Ngày 3/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư đã tổ chức Hội...

Mới nhất