Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcXếp hạng đại học: Nhiều đại học lớn rời bỏ cuộc chơi

Xếp hạng đại học: Nhiều đại học lớn rời bỏ cuộc chơi


Trong bảng xếp hạng gần đây nhất của tạp chí Times Higher Education, ĐH Zurich đứng thứ 80 trong số những trường ĐH tốt nhất thế giới - Ảnh: Swissinfo.ch

Trong bảng xếp hạng gần đây nhất của tạp chí Times Higher Education, ĐH Zurich đứng thứ 80 trong số những trường ĐH tốt nhất thế giới – Ảnh: Swissinfo.ch

Giữa tháng 3 năm nay, Đại học Zurich, một trường đại học (ĐH) hàng đầu của Thụy Sĩ, xếp hạng 80 trên thế giới, tuyên bố rút khỏi cuộc chơi xếp hạng của tạp chí Times Higher Education với lý do: việc xếp hạng tạo ra động lực sai lầm.

Trước đó, các khoa luật của ĐH Harvard, UC Berkeley và Yale đã từ chối tham gia việc xếp hạng hằng năm của tạp chí U.S. News & World Report. Động thái này đang làm thay đổi cuộc chơi xếp hạng ĐH đáng kể trên thế giới.

Nhiều hệ lụy từ xếp hạng

Xếp hạng ĐH được bắt đầu từ tạp chí U.S. News & World Report vào năm 1983 với các ĐH của Mỹ, rồi dần lan tới châu Âu và châu Á, trong đó có Việt Nam những năm gần đây. Mục đích ban đầu của xếp hạng là nâng cao chất lượng của các ĐH để nâng cao tính cạnh tranh, thu hút sinh viên có trình độ cao.

Tuy nhiên, trên thực tế ĐH được xếp hạng cao thường đi kèm với học phí cao ngất ngưởng. Xếp hạng và danh tiếng ĐH đang là một cuộc chơi quyết liệt tại châu Á. Nhiều ĐH của Trung Quốc ưu tiên cho giảng viên tốt nghiệp từ các trường trong bảng xếp hạng 100 hay 500 của thế giới.

Điều đó có nghĩa sinh viên giàu đóng tiền học các trường có thứ hạng cao (được gọi là danh tiếng) sẽ có nhiều cơ hội hơn sinh viên nghèo nhận học bổng của các trường không thuộc tốp cao. Vô hình trung, xếp hạng ĐH tạo ra bất bình đẳng xã hội khi xếp danh tiếng ĐH cao hơn năng lực.

Điều này cũng có thể thấy với một số ĐH của Việt Nam đang trong cuộc đua “danh tiếng”, cuồng nhiệt với “nhãn mác” hơn năng lực. Họ tự cho mình là ĐH tinh hoa (elite) mà không để ý là họ đang đi ngược lại với các giá trị mà thế giới đại đồng đang xây dựng (17 mục tiêu của Liên Hiệp Quốc).

Việc xây dựng bảng xếp hạng đòi hỏi ít nhất ba công đoạn: (1) xác định các khía cạnh và tiêu chí thực tế làm cơ sở cho việc xếp hạng; (2) thu thập, xử lý và tổng hợp dữ liệu để tạo ra thứ hạng; và (3) công bố bảng xếp hạng.

Ở một mức độ nào đó, ba công đoạn này dễ bị tác động bởi sự ảnh hưởng và thao túng. Các nhà cung cấp bảng xếp hạng có được sự linh hoạt đáng kể trong việc lựa chọn và đánh giá các chỉ số hiệu suất mà không nhất thiết phải phù hợp, công bằng hoặc đạt được sự nhất trí chung nhất.

Các bảng xếp hạng rất ít chú ý đến tính giá trị, độ tin cậy và tính khác biệt của các yếu tố được đo lường so với những gì được các tiêu chuẩn học thuật coi là chấp nhận được. Ngoài ra, chúng làm thất thoát thông tin bằng cách chuyển đổi tất cả dữ liệu được thu thập và đánh giá thành giá trị thứ tự.

Về mặt lý thuyết, khoảng cách thực tế giữa trường dẫn đầu và trường cuối cùng của bảng xếp hạng có thể vô cùng nhỏ. Do đó rất nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng thứ hạng làm suy yếu nghiêm trọng tính hợp pháp mà các tạp chí này tuyên bố mang lại.

Những phản ứng cần thiết

Xếp hạng ĐH là một làn sóng, một cuộc chơi tinh vi với nhiều chiêu trò marketing. Xếp hạng có thể biến các trường tệ thành trường tốt vì nếu trường không đủ tốt ở bảng xếp hạng này thì có ngay bảng xếp hạng khác mới ra đời chào đón.

Nhiều trường đã tập trung nguồn lực để phát triển các chiến lược từ chủ động tới thỏa hiệp, tránh né, thách thức và thao túng để nâng cao thứ hạng. Mục đích là để có thứ hạng cao hơn thay vì chú trọng phát triển thực lực đào tạo, nghiên cứu và tạo ra sự thay đổi xã hội.

Vì là cuộc chơi, có trường phá hoại và bóp méo các phép đo, trong khi có trường gian lận bằng việc làm sai lệch hoặc thậm chí bịa đặt dữ liệu. Điều này vô cùng nguy hiểm cho xã hội: giáo dục gian lận thì xã hội sẽ ra sao.

Nhiều quốc gia cũng tham gia cuộc chơi thứ hạng này bằng nhiều cách. Ví dụ, theo như học giả Charroin (2015), mặc dù bảng xếp hạng Thượng Hải có lịch sử ưu ái các trường của Hoa Kỳ, nhưng theo thời gian, nó thúc đẩy sự trỗi dậy của các trường Trung Quốc bằng cách dần dần làm xói mòn lợi thế của các trường Mỹ.

Một cách tiếp cận mạo hiểm nhưng có thể của những ĐH tốt như Zurich là từ chối việc xếp hạng. Đây có thể là một cách để thách thức sự tầm thường của việc xếp hạng và mở ra nhiều cuộc thảo luận xung quanh các công cụ đánh giá ĐH.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là việc từ chối bảng xếp hạng của mỗi trường ĐH sẽ tạo ra tác động không giống nhau. Các ĐH hàng đầu (như Harvard và Yale) có thể từ chối tham gia, tẩy chay bảng xếp hạng để thể hiện sự bất đồng giá trị, và tiếng nói của họ hẳn nhiên có sức nặng. Bảng xếp hạng Beyond Grey Pinstripes của Viện Aspen gần như bị loại bỏ sau khi 5 ĐH hàng đầu từ chối tham gia.

Thiếu thực chất không thể bền vững

Nhiều ĐH đang nỗ lực tạo dựng vị thế bằng cách thay thế việc xếp hạng bằng các công trình nghiên cứu, các dự án thay đổi xã hội theo hướng tích cực và bền vững. Đó là lời kêu gọi vượt ra ngoài cuộc chơi xếp hạng có tổng bằng 0 này và dùng tư duy hệ thống để sáng tạo ra cuộc chơi mới có tổng dương, trong đó có nhiều người chiến thắng và thúc đẩy sự tiến bộ nhân loại.

* GS.TS Bùi Thị Minh Hồng hiện là Giám đốc nghiên cứu, sáng tạo và doanh nghiệp, Trường quản lý sau đại học, Đại học thành phố Birmingham (Anh)



Nguồn

Cùng chủ đề

Xếp hạng đại học Việt Nam: Khó vẫn phải làm

Mục tiêu của bất kỳ trường đại học (ĐH) nào khi tham gia các bảng xếp hạng là để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và thúc đẩy hội nhập với giáo dục thế giới. Tổ...

Đại học nghìn tỷ trên bảng xếp hạng: Trường thăng, trường rớt hạng

(Dân trí) - Theo bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2025 (VNUR-2025), trong nhóm các trường đại học doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, có trường thăng hạng và cũng có trường "rớt" hạng. Theo bảng xếp hạng đại học Việt Nam 2025 (VNUR-2025) vừa công bố, trong nhóm các trường đại học doanh thu từ 1.000 tỷ đồng có sự thay đổi về vị trí xếp hạng so với năm 2024. Nhiều trường thăng hạng và cũng có...

Dự kiến bỏ xét tuyển sớm

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết Ban soạn thảo quy chế tuyển sinh sẽ trình lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ xét tuyển sớm. ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây kho học liệu mở kết nối các trường đại học

Giai đoạn 1 đến năm 2026, kho học liệu sẽ có 300 giáo trình, tài liệu giảng dạy đại học. Ở giai đoạn 2, con số này sẽ tăng lên 600. Ở giai đoạn 2, nguồn dữ liệu cũng được mở rộng sang các...

Những hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024

Năm 2024 là năm đầu tiên xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú theo Nghị định mới; tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X - kỳ đại hội thể...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mưa gió quật tơi tả chợ hoa, tiểu thương lo ‘mất Tết’

Tiểu thương buôn bán hoa, cây cảnh ở Nghệ An như ngồi trên đống lửa khi thời tiết mưa gió ngày cận Tết Ất Tỵ 2025. ...

Xúc động với những chuyến bay miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết

Hàng trăm công nhân đã được hỗ trợ các chuyến bay miễn phí về quê đón năm mới cùng gia đình. Nhiều người vui đến mất ngủ. Bà Trần Thị Thanh Hà, trưởng ban chính sách - pháp luật và quan hệ lao động...

Phá 3 cơ sở làm cà phê giả bằng hóa chất không rõ nguồn gốc

Cơ sở sản xuất, buôn bán cà phê giả bằng cách tẩm phụ gia, hóa chất không rõ nguồn gốc tại TP Pleiku vừa bị Công an tỉnh Gia Lai triệt phá. Công an lập biên bản tạm giữ hơn 800kg cà phê đã...

Phạt bệnh viện lớn nhất Nghệ An vì vi phạm phòng cháy

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thay đổi công năng của tầng hầm từ gara để xe thành kho chứa hồ sơ mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ngày 26-1, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ...

27 tháng Chạp đã ‘xả hàng’, chợ hoa Tết Quảng Ngãi vẫn vắng người mua

Còn hai ngày nữa mới đến Tết nhưng nhiều người bán ở chợ hoa Tết Quảng Ngãi đã treo biển "xả hàng". Tình cảnh vắng người mua khiến người bán như ngồi trên lửa. ...

Bài đọc nhiều

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Đáp án đề thi toán chuyên vòng 2 trường chuyên Sư phạm

Hơn 1.500 học sinh thi vào lớp 10 Toán và Tin, trường chuyên Sư phạm Hà Nội, chiều nay làm đề thi môn Toán chuyên trong 120 phút. Dưới đây là phần lời giải chi tiết của thầy Võ Quốc Bá Cẩn, Nguyễn Lê Phước, Nguyễn Tiến Dũng (giáo viên trường Archimedes Academy, Hà Nội), thầy Nguyễn Văn Quý (giáo viên câu lạc bộ CMATH), thầy Trần Đức Hiếu (giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) và...

Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì về chất lượng bữa ăn bán trú?

Ngày 7.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã cung cấp những thông tin liên quan đến chất lượng bữa ăn bán trú cũng như việc tổ chức sắp xếp thời khóa biểu 6 tiết/buổi diễn ra tại một số trường học tại TP.HCM trong thời...

Tỉnh Hà Nam Ninh được sáp nhập từ những tỉnh nào?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-ha-nam-ninh-duoc-sap-nhap-tu-nhung-tinh-nao-ar911805.html

Cùng chuyên mục

Sinh viên cật lực làm thêm mong kiếm vài triệu đồng dịp Tết

TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn tuần làm việc. TPO - Thay vì về quê từ sớm, nhiều sinh viên ở các trường đại học chọn ở lại Hà Nội làm thêm đến ngày giáp Tết với mục tiêu đạt được vài triệu đồng sau hơn...

Dạy thêm là ‘cái bóng’ của giáo dục chính khóa, cần tiến tới bỏ hẳn

TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới Giáo dục phổ thông Việt Nam cho rằng, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT vừa ban hành như luồng gió mới, làm triệt tiêu tận gốc những tiêu cực dạy thêm học thêm, hướng tới sẽ tự mất đi và chấm dứt hoạt động dạy thêm học thêm trong các nhà trường. TPO - TS Đặng Tự Ân - Giám đốc Quỹ hỗ trợ...

Người trẻ gieo mầm xuân từ những giọt máu hồng

(NLĐO) – Những ngày cuối năm hối hả, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị đón Tết, nhiều bạn trẻ ở TP HCM vẫn dành thời gian gieo mầm xuân cho cộng đồng. ...

5 giáo sư thế hệ 9x được phong hàm dưới 30 tuổi

Học vấn của những giáo sư trẻ được bổ nhiệm chức danh dưới 30 tuổi luôn nhận được sự quan tâm của nhiều người.

Thêm một số tỉnh, thành chốt môn thứ ba thi lớp 10

Một số địa phương vừa thông báo về việc dự kiến/chốt môn thi thứ ba trong kỳ thi lớp 10 năm học 2025-2026. Mới đây, Sở GD-ĐT Hải Phòng ra thông báo về môn thi thứ 3 vào lớp 10 năm học 2025-2026. Cụ thể, môn thi được chọn là Ngoại ngữ, bao gồm một trong các môn Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc, Tiếng Trung Quốc. Thí sinh sẽ làm bài thi dưới dạng...

Mới nhất

Đừng tạo niềm vui từ nỗi buồn của người bán hoa Tết

Việc cố tình đợi đến 29 - 30 Tết mới mua hoa Tết để ép giá các thương nhân là điều không nên, cần tránh trên cả phương diện phong tục lẫn đạo đức... Những ngày cận Tết, giữa không khí hối hả và cái lạnh len lỏi của mùa đông Hà Nội, câu chuyện về...

Giá trong nước đi ngang

Dự báo giá cà phê ngày mai 27/1/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 27/1/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Trên sàn London, vào lúc 16 giờ 00 phút ngày 26/1/2025 giá cà phê Robusta...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà Tết tại Cần Thơ

Ngày 26/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Việt Trường cùng đoàn công tác Trung ương thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Ất tỵ năm 2025 tại TP Cần Thơ. ...

Hà Nội đề xuất tăng 1,5-2 lần mức phạt vi phạm giao thông so với Nghị định 168

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất dự thảo và lấy ý kiến nhân dân về việc nâng mức phạt gấp 1,5 - 2 lần so với Nghị định 168/CP đối với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. ...

Mới nhất

Giá trong nước đi ngang