Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiXe điện Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Xe điện Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Hiện có hơn 10 hãng xe Trung Quốc vào thị trường Việt Nam kinh doanh như MG, Chery, Wuling, Hongqi, Haima, Haval, GAC, Aion, Omoda, Jaecoo, Lynk & Co…
 
Khách hàng trải nghiệm dòng ô tô điện BYD của Trung Quốc tại TP.HCM sáng 18-7 - Ảnh: T.T.D.

 

Khách hàng trải nghiệm dòng ô tô điện BYD của Trung Quốc tại TP.HCM sáng 18-7 – Ảnh: T.T.D.

Ngày 18-7, BYD công bố giá bán ba dòng xe đầu tiên tại Việt Nam. Đây là hãng xe điện Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về quy mô, sản lượng bán xe ở 88 quốc gia.

“Đã tìm hiểu thị trường Việt Nam hơn 10 năm”

BYD tung ra ba phiên bản gồm Dolphin, SUV Atto3, Seal có giá bán lần lượt là 659 triệu đồng; 766 – 866 triệu đồng và 1,1 – 1,3 tỉ đồng. Khi giá bán được công bố, nhiều người lắc đầu vì khá cao so với xe xăng, xe thuần điện cùng phân khúc của hãng khác.

Trước những thắc mắc về giá xe thuộc dạng cao so với thị trường, ông Liu Xue Liang, tổng giám đốc BYD Auto khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết đã nghiên cứu, lấy ý kiến các đối tác và khách hàng suốt thời gian dài.

“Chúng tôi đã thận trọng tìm hiểu thị trường Việt Nam hơn 10 năm. Đưa ra mức giá trên tại một thị trường chúng tôi đánh giá là trọng điểm là bước đi đã được nghiên cứu kỹ lưỡng” – ông Liu nói.

Giá bán xe BYD ở Thái Lan rẻ hơn ở Việt Nam và được nhiều khách hàng so sánh. Chẳng hạn chiếc Dolphin tại thị trường Thái Lan bán 394 triệu đồng, trong khi ở Việt Nam là 659 triệu đồng.

Chiếc SUV Atto 3 ở Thái Lan giá 563 triệu đồng, Việt Nam đang chào bán 766 triệu đồng. Thực tế nhiều thương hiệu Trung Quốc giá bán không hề rẻ ở Việt Nam.

Với hai mẫu xe MG4EV và Haima 7X-E phân phối tại Việt Nam có giá bán cao hơn so với các mẫu xe thương hiệu xe xăng, dầu của Nhật Bản, Hàn Quốc cùng phân khúc.

Do giá cao không bán được, vừa rồi mẫu xe Haima 7X-E đã phải giảm giá 130 triệu đồng để kích cầu nhưng cũng không giành được sự quan tâm của khách hàng.

Khách hàng chạy thử xe BYD trong buổi giới thiệu sản phẩm ô tô điện của Trung Quốc tại TP Thủ Đức sáng 18-7 - Ảnh: T.T.D.

Khách hàng chạy thử xe BYD trong buổi giới thiệu sản phẩm ô tô điện của Trung Quốc tại TP Thủ Đức sáng 18-7 – Ảnh: T.T.D.

Không phát triển trạm sạc

Nhiều khách hàng cũng băn khoăn vấn đề nạp điện cho xe Trung Quốc. Ông Võ Minh Lực – giám đốc điều hành BYD – cho biết hãng này chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng trạm sạc mà hợp tác với doanh nghiệp khác hoặc sạc tại hệ thống đại lý của hãng.

Ngoài ra khách mua xe tự sạc cầm tay hoặc bộ sạc treo tường 7kW tại nhà được hãng cung cấp khi mua xe.

Khách hàng cũng bày tỏ lo ngại tại các đô thị lớn hầu hết dân cư ở trong các nhà cao tầng, không có khả năng tự nạp điện cho ô tô của mình, trong khi đến các chỗ nạp công cộng chờ đợi rất lâu và không chủ động về thời gian cho chủ xe. Chạy xe về các tỉnh lại còn khó hơn.

“Đi xa mà không có trạm sạc, chỉ phụ thuộc vào hệ thống đại lý ít ỏi sẽ càng khó khăn cho người sử dụng. Lái xe mà thấp thỏm nhìn hết pin thì thất vọng rồi” – anh Quang Hà (TP Thủ Đức, TP.HCM) nhìn nhận.

Anh Hà cho rằng muốn mua một ô tô điện mới tại thị trường Việt Nam, chắc chắn người dùng sẽ chọn xe đã có độ nhận diện thương hiệu tốt, có dịch vụ hoàn hảo và quan trọng nhất là tính tiện ích, dễ sạc khi di chuyển đường dài.

Ông Nguyễn Minh Đồng, giám đốc Công ty tư vấn công nghệ Đức Việt, khẳng định trạm sạc như xương sống của ngành xe điện. Hạ tầng sạc điện là bài toán cần giải quyết tốt thì ô tô điện mới có thể phát triển.

Trong khi đó, VinFast đang chiếm vị trí số 1 với 150.000 cổng sạc phủ đều cả nước. Hãng này vẫn tiếp tục “rót” ngàn tỉ đồng đầu tư mở rộng trạm sạc trên toàn quốc.

Theo ông Đồng, đó là yếu tố cơ bản quyết định sự thành hay bại của một thương hiệu xe điện. Và cho dù các ô tô điện đến từ Trung Quốc có giá tốt hơn nhưng không có trạm sạc, khách cũng đắn đo.

Trước đây BYD từng thông tin chi khoảng 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam, mong muốn điều kiện thuận lợi để đầu tư.

Tuy nhiên, sau đó hãng này “quay xe” chuyển sang Indonesia, Thái Lan, Campuchia đầu tư nhà máy rồi nhập xe về Việt Nam bán.

Trước những thắc mắc về việc có xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới, ông Liu Xue Liang cho rằng điều này cần chiến lược dài hạn và phụ thuộc vào thực tế thị trường thời gian tới.

Trạm sạc ô tô điện VinFast tại TTTM Vincom Cộng Hòa,  quận Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trạm sạc ô tô điện VinFast tại TTTM Vincom Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sức ép từ xe nhập khẩu

Xe điện Trung Quốc tạo ra thách thức và kỳ vọng ở nhiều thị trường. Sự mở rộng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Việt Nam diễn ra vào thời điểm dư cung ở Trung Quốc và mức thuế 100% mới được công bố ở Mỹ. Nhiều nước đã triển khai các biện pháp để bảo vệ thị trường nội địa.

Sự lo ngại này có lý do khi BYD có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống nhờ chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc. Họ tự sản xuất gần như tất cả các bộ phận của ô tô thay vì chuyển chúng cho các nhà cung cấp. Giảm chi phí pin – thành phần đắt nhất của xe điện – là chìa khóa.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định các hãng xe Trung Quốc có thể sản xuất ra những dòng xe điện giá rẻ nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam thời gian tới.

Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng khi lộ trình của Chính phủ đến năm 2040 sẽ hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Như vậy nhu cầu về ô tô điện sẽ tăng mạnh.

Không chỉ xe điện Trung Quốc, đại diện VAMA đánh giá sức ép từ xe nhập khẩu lên xe sản xuất lắp ráp trong nước ngày càng lớn.

Ngay sau khi bỏ thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào năm 2018, nhiều sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước đã không cạnh tranh nổi với sản phẩm đến từ các quốc gia như Thái Lan và Indonesia.

Từ năm 2025, khi thuế nhập khẩu ô tô từ EU và Anh giảm còn 30 – 35% thì lợi thế dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước càng giảm. Không chỉ vậy, ô tô điện giá rẻ từ Trung Quốc tràn sang càng ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ô tô trong nước.

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cho biết hiện có những doanh nghiệp ô tô có cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã mang các mẫu xe điện, xe hybrid thâm nhập thị trường và bắt đầu sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam.

Chẳng hạn như Công ty Hyundai Thành Công với các mẫu xe điện Ioniq5 hay xe Santa Fe hybrid.

Cũng theo ông Sáng, chỉ khi duy trì được sản xuất hiện tại, các doanh nghiệp sản xuất ô tô mới tiếp tục đầu tư mở rộng để sản xuất nhiều hơn, nhất là các mẫu xe xanh tại Việt Nam, để tạo sự đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn.

VinFast phát huy lợi thế trạm sạc

Trước làn sóng xe điện Trung Quốc, VinFast đã tung “chiến thuật” khách mua ô tô VinFast từ tháng 7-2024 đến hết tháng 7-2026 sẽ được miễn phí gửi xe (dưới 5 tiếng), ưu tiên đỗ xe tại các địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup và miễn phí sạc pin trong 1 năm.

Đặc biệt cư dân Vinhomes sở hữu ô tô điện VinFast còn được gửi xe và sạc điện miễn phí trong vòng 2 năm tại các bãi đỗ của Vinhomes.

Ngoài ra Vingroup còn thành lập Công ty FGF – Vì tương lai Xanh để mua bán và cho thuê ô tô điện, góp phần bình ổn giá xe điện VinFast và giảm bớt nỗi lo về việc xe bị rớt giá cho khách hàng.

Trung Quốc sản xuất xe điện nhiều nhất thế giới

Hồi tháng 4, Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo thuộc Tập đoàn Chery (Trung Quốc) cũng ký hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Geleximco của Việt Nam, đầu tư nhà máy sản xuất ô tô vốn 800 triệu USD tại Thái Bình.

Dù vậy các chuyên gia trong ngành ô tô cho rằng xu hướng xe Trung Quốc đang ưu tiên vào thị trường xe điện.

Khoảng 10 năm trước, ô tô Trung Quốc không có chỗ đứng trên thị trường ô tô thế giới. Khi ngành ô tô thế giới bắt đầu bước sang một chương mới với cuộc đua điện khí hóa, ô tô Trung Quốc đã thay đổi.

Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất nhiều ô tô điện nhất thế giới, đồng thời cũng xuất khẩu nhiều nhất thế giới.

Theo số liệu mới nhất, trong năm tháng đầu năm 2024 BYD vẫn vững vàng giữ vị trí thương hiệu dẫn đầu về số lượng xe năng lượng mới bán ra trên toàn cầu với 1.191.478 xe và liên tiếp phá kỷ lục doanh số. Riêng trong tháng 6-2024, BYD đã bán ra 341.658 xe, với trung bình 11.000 xe mỗi ngày.

Khách hàng trì hoãn, chờ đợi giảm giá

Anh Trần Thanh Nguyên (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng hãng xe Trung Quốc “làm giá” với người tiêu dùng khi chào bán, sau đó lại giảm giá ồ ạt. Mua trước sẽ bị hớ, xe mất giá nhanh.

Điển hình mới đây người tiêu dùng Thái Lan bức xúc khi xe điện BYD giảm giá “quá nhanh, quá mạnh” khiến khách mua xe cảm thấy bị lừa dối. Chính phủ Thái Lan đã yêu cầu văn phòng Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng điều tra vụ BYD giảm giá bán một số mẫu ô tô thời gian qua.

Trên các hội nhóm xe điện tại Việt Nam, từ câu chuyện xe điện BYD ở Thái Lan, nhiều khách hàng Việt Nam bày tỏ do dự, trì hoãn chờ đợi những đợt giảm giá.

Sự xuất hiện của các thương hiệu xe điện Trung Quốc, đặc biệt là BYD, cùng với chiến lược mạnh mẽ của VinFast đang tạo nên một bức tranh sôi động cho thị trường xe hơi.

EU sẽ áp thuế mới với xe điện từ Trung Quốc

Một kỹ sư làm việc tại nhà máy chế tạo xe điện NIO ở tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 10-5-2023 - Ảnh: AFP

Một kỹ sư làm việc tại nhà máy chế tạo xe điện NIO ở tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 10-5-2023 – Ảnh: AFP

Lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào châu Âu bắt đầu tăng từ năm 2020 với hơn 57.000 xe. Đỉnh điểm là năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu xe điện của Trung Quốc trên toàn thế giới đạt 34,1 tỉ USD, trong đó châu Âu chiếm gần 40%, với khoảng 437.000 xe.

Để hạn chế sự gia tăng ồ ạt của xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố quyết định áp mức thuế mới đối với mặt hàng nhập khẩu này từ tháng 7-2024.

Mức thuế mới có thể lên tới 37,6% nhằm bù lại các khoản trợ cấp lớn của Chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện của nước này.

Các khoản trợ cấp cho phép các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc bán sản phẩm với mức giá thấp hơn nhiều tại thị trường châu Âu, tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng.

Mức thuế mới sẽ dựa trên khoản trợ cấp mà Chính phủ Trung Quốc dành cho từng nhà sản xuất xe điện theo số liệu điều tra của EC. Mức thuế đối với BYD là 17,4%, Geely là 19,9%, SAIC cao hơn với 37,6%.

Ngoài ra mức thuế đối với một số nhà sản xuất xe điện có hợp tác điều tra là 20,8%, trong khi các nhà sản xuất không hợp tác là 37,6%.

Mức thuế trên là kết quả của cuộc điều tra chống trợ cấp của EC đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, được Chủ tịch EC Ursula von der Leyen công bố vào tháng 9-2023. Mức thuế tạm thời bắt đầu áp dụng từ ngày 5-7 trong thời hạn tối đa bốn tháng.

Trong thời gian này, các thành viên của EU sẽ bỏ phiếu để đưa ra quyết định cuối cùng, với hiệu lực trong vòng năm năm.

Nhưng trước đó kết quả còn phụ thuộc vào việc Trung Quốc có đề xuất các biện pháp hiệu quả để khắc phục các hành vi cạnh tranh thiếu công bằng và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất xe điện hay không.

Trung Quốc: nhiều chính sách khuyến khích dân dùng xe điện

Bắt đầu từ năm 2009, Chính phủ Trung Quốc bắt đầu trao những khoản trợ cấp tài chính nhằm khuyến khích các nhà sản xuất xe điện chế tạo xe buýt, taxi và ô tô điện cho mục đích cá nhân. Nhờ các khoản trợ cấp này mà giá xe điện trở nên phải chăng hơn đối với người tiêu dùng trong nước.

Theo tạp chí MIT Technology Review của Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), tổng cộng Chính phủ Trung Quốc đã rót hơn 29 tỉ USD cho các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế dành cho lĩnh vực xe điện trong giai đoạn 2009-2022, dành cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Người tiêu dùng được hưởng một khoản trợ cấp hoặc ưu đãi khi mua xe điện, với mức hỗ trợ tùy vào từng loại phương tiện.

Chính sách này đã đem lại thành công nhất định khi Trung Quốc ghi nhận hơn 6 triệu xe điện được bán tại thị trường nội địa trong năm 2022, chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu.

Bên cạnh các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế, Trung Quốc cũng ban hành một số chính sách khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

Ở các TP lớn như Bắc Kinh, người dân phải chờ đợi rất lâu trong nhiều năm hoặc tiêu tốn hàng nghìn đô la để có được một chiếc biển số dành cho ô tô chạy bằng xăng. Tuy nhiên, quá trình này đã được giản lược bớt đối với xe điện.

Không chỉ vậy, Chính phủ Trung Quốc đầu tư mạnh vào việc phát triển mạng lưới trạm sạc điện công cộng, đảm bảo người sử dụng xe điện có thể dễ dàng tiếp cận các trạm sạc trên toàn quốc.

Một số TP lớn thậm chí còn tung ra các ưu đãi riêng như miễn phí hoặc giảm phí đỗ xe dành cho xe điện.

Nguồn: https://tuoitre.vn/xe-dien-trung-quoc-tran-vao-viet-nam-20240719084937436.htm

Cùng chủ đề

phát triển theo hướng hiện đại, tiết kiệm năng lượng

Những tín hiệu tích cực Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; thị trường tiền tệ cơ bản ổn định; tỷ giá được điều hành phù hợp với diễn biến thị trường; mặt bằng lãi suất cho vay tiếp...

Trung Quốc ngày càng kiểm soát ngành công nghiệp ô tô và cơ khí Đức

(CLO) Không chỉ các hãng xe hơi như Volkswagen và Mercedes, mà các ngành công nghiệp hóa chất và kỹ thuật của Đức cũng đang chịu áp lực mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc. ...

Mận Australia lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam

Mận Australia chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam với các sự kiện ra mắt tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào ngày 11 và 18/2 vừa qua. Thưởng thức mận Australia tại Việt Nam Hai sự kiện ra mắt mận Australia tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 11/2 và tại Hà Nội vào ngày 18/2 mới đây do Summerfruit Australia (tổ chức đại diện...

Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tăng trưởng 26% năm 2024

Quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam đã tăng trưởng 26% năm qua, mở rộng từ 1,4 tỷ USD vào 2023 lên 1,8 tỷ USD năm 2024. Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Momentum Works (Singapore), sau 2 năm tăng trưởng quanh mức 5%, lĩnh vực giao đồ ăn tại Đông Nam Á năm 2024 đã phục hồi với mức tăng 13% so với cùng kỳ, đạt tổng giá...

SANOFI Việt Nam lập “cú đúp” chứng nhận quốc tế

Ngày 12/02/2025 - Công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam (Sanofi Việt Nam) đánh dấu cột mốc quan trọng khi trở thành Công ty Dược đầu tiên tại Việt Nam có văn phòng đạt Chứng nhận WELL Gold (WELL...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Lưu giữ nghề truyền thống trồng dâu nuôi tằm ở Quảng Nam

Trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa từ lâu đã là một trong những nghề truyền thống nổi tiếng nhất của vùng đất Duy Xuyên ở tỉnh Quảng Nam. Quý vị cùng tìm hiểu nghề truyền thống này qua Album Nghề truyền thống nuôi tằm ở Quảng Nam, của tác giả NGUYỄN NHẤT TƯ, gửi về Cuộc thi ảnh và Video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam”. Mặc dù hiện nay nghề truyền thống này đang đứng trước nhiều...

Thành phố Hồ Chí Minh và Sơn La được UNESCO công nhận là thành viên ‘Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu’

Đây là bước triển khai cụ thể chủ trương, đường lối, chính sách của Việt Nam về hội nhập quốc tế, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng nền giáo dục và nguồn nhân lực. Màn hình thời điểm công bố 2 thành phố của Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La được công nhận là thành viên “Mạng lưới thành phố học tập...

Đại sứ EU tại Việt Nam: Đã đến giai đoạn có thể gỡ thẻ vàng cho thủy sản Việt Nam

Theo đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, đã đến giai đoạn có thể gỡ thẻ vàng thủy sản Việt Nam, tuy nhiên chúng ta cần chứng minh cho thế giới thấy trách nhiệm kiểm soát nguồn lợi thủy sản minh bạch và hợp pháp. Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp và làm việc với ngài Julien Guerrier, đại sứ - trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam - Ảnh: QUỲNH CHI Ngày 4-4, Bộ trưởng Bộ Nông...

Vinphaco và FPT IS khởi động chuyển đổi số quản trị doanh nghiệp

Hai doanh nghiệp vừa khởi động dự án triển khai hệ thống quản trị tổng thể SAP S/4HANA và các giải pháp Made by FPT IS. Sự hợp tác được đồng hành và hỗ trợ bởi Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), thông qua "Dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam" (USAID IPSC). Theo đó, Vinphaco là một trong...

Nông dân Vĩnh Phúc khởi nghiệp thành công nhờ vốn ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội

Nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả từ vốn ưu đãi Ngân hàng CSXHGia đình bà Kim Thị Tịnh (thôn Vĩnh Ninh, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo) đã từng bước thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng CSXH. Bà Tịnh chia sẻ,...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Điện Thái Hòa là di sản văn hóa đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn Công trình xanh LOTUS

VHO - Ngày 19.4, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao chứng nhận “Công trình xanh LOTUS” cho di tích điện Thái Hòa - Đại Nội Huế. Đây là lần đầu tiên một công trình di sản văn hóa thế giới UNESCO đạt tiêu...

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1, tăng 16% so với cùng kỳ

Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm...

ĐƯỜNG VÀO SÂN BAY PHAN THIẾT HOÀN THÀNH: BƯỚC TẠO ĐÀ CHO HẠ TẦNG HÀNG KHÔNG PHÁT TRIỂN

Sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, dự án đường vào sân bay Phan Thiết đã cơ bản hoàn thành. Đây là đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) với đường ven biển Võ Nguyên Giáp (dẫn ra Mũi Né - Bàu Trắng), kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy...

CẬN CẢNH 19,5KM CAO TỐC BIÊN HOÀ – VŨNG TÀU SẮP THÔNG XE KỸ THUẬT DỊP 30/4

Sau gần hai năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thảm nhựa và chuẩn bị thông xe kỹ thuật gần 20km của dự án thành phần 3. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, chiều dài 53...

Mới nhất