Trang chủNewsThời sựXe điện thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ

Xe điện thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ

Việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe xanh sẽ là tương lai của ngành vận tải Việt Nam, tác động lớn tới thị trường gọi xe công nghệ.

Hành khách và tài xế đổi thói quen

Bắt đầu từ một lần cùng bạn bè đi taxi điện, anh Nguyễn Xuân Quang (Cầu Giấy, Hà Nội) đã thay đổi thói quen, từ chỗ là khách hàng thân quen của Grab, anh đã chuyển sang hãng taxi điện Xanh SM.

Xe điện thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ- Ảnh 1.

Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam trong năm 2024, chiếm 37,41% thị phần trong quý 4/2024, vượt qua Grab.

“Khi taxi công nghệ xuất hiện tôi đã lựa chọn để di chuyển. Nhưng đến nay có nhiều xe cũ, tài xế nhiều người không còn thân thiện. Giờ tôi chuyển hẳn sang dùng xe taxi điện”, anh Quang nói.

Không chỉ hành khách, nhiều tài xế cũng muốn tìm kiếm sự thay đổi. Anh Hồ Minh Tùng (Đô Lương, Nghệ An) là người từng nhiều năm chạy xe cho Grab đã quyết định chuyển sang làm tài xế taxi điện.

“Thu nhập bỏ túi đến từ khoản lương cứng, hoa hồng và nhiều mức thưởng, tôi có thể kiếm được đến 20 – 25 triệu đồng. Chiết khấu của các hãng khác cao nhất lên đến 38% thì Xanh SM là 27%, mức chiết khấu này tốt cho thu nhập của tài xế”, anh Tùng chia sẻ.

10 năm trước, thị trường gọi taxi công nghệ tại Việt Nam có cuộc tái cấu trúc lớn khi các hãng xe công nghệ như: Grab, Uber, Gojek gia nhập thị trường, tạo ra hai thái cực là taxi truyền thống và taxi công nghệ. Khi đó, các hãng xe công nghệ nhanh chóng được người dân đón nhận vì sự thuận tiện, minh bạch giá cước, nhiều ưu đãi.

Thay đổi cục diện

Suốt thời gian dài, sự thống lĩnh của Grab trên thị trường gọi xe công nghệ khiến nhiều người cho rằng rất khó để doanh nghiệp Việt giành lại thị phần.

Tuy nhiên, sau 10 năm, sự xuất hiện của nền tảng đa dịch vụ thuần điện lớn nhất Việt Nam là Xanh SM vào tháng 4/2023 đã tạo ra một sự thay đổi lớn. Sau hơn nửa năm trình làng, từ con số 0, tân binh này đã chiếm gần 20% thị phần, đứng thứ 2 thị trường.

Theo báo cáo từ Q&Me, đến đầu năm 2024, Grab là hãng xe được người Việt sử dụng nhiều nhất với 42% người Việt lựa chọn ứng dụng này khi sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy, Be và Xanh SM lần lượt chiếm 32% và 19%.

Theo báo cáo mới nhất của Mordor Intelligence công bố đầu tháng 2/2025, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam trong năm 2024, chiếm 37,41% thị phần trong quý IV/2024 (vượt qua Grab – 36,62%).

Theo đánh giá của một chuyên gia giao thông, Xanh SM đã tìm cho mình lối đi riêng khi tự chủ về nguồn xe, tài xế được tuyển và đào tạo bài bản, đặc biệt là không tăng giá như các ứng dụng ngoại khi thời tiết xấu, giờ cao điểm.

Tuy vậy, việc ứng dụng công nghệ không phải là “đòn bẩy” chủ lực để Xanh SM vượt lên dẫn đầu thị phần, mà chủ yếu giá trị mang lại từ dàn xe mới, cung cách phục vụ và tốc độ bao phủ nhanh trong thời gian ngắn.

Cuộc chiến giữa mới và cũ

Còn nhớ cách đây 10 năm, Grab và Uber trở thành thương hiệu khai mở thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Khả năng biết trước giá cước và thanh toán không tiền mặt là ưu điểm khiến dịch vụ này thu hút người dùng.

Xe điện thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ- Ảnh 2.

Mở rộng dịch vụ taxi điện sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình giảm phát thải mà Chính phủ đặt ra. Ảnh: Tạ Hải.

Giai đoạn đầu, khi chưa có quy định pháp luật điều chỉnh, xe công nghệ không có nhận diện, không hạn chế về số lượng xe, thoải mái đón khách tại những khu vực cấm taxi hoạt động… là những ưu thế mà taxi truyền thống không có được.

Cùng với nhiều chính sách hỗ trợ tài xế và khách hàng, chỉ sau thời gian ngắn, ứng dụng gọi xe ngoại nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với thị phần chiếm khoảng 70%.

Sức “công phá” của taxi công nghệ khiến thị trường vận tải của taxi truyền thống bị chao đảo. Taxi truyền thống liên tục phản ứng vì cho rằng đang bị cạnh tranh không lành mạnh khi bị trói buộc bởi nhiều điều kiện kinh doanh khắt khe.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn là vụ việc Vinasun kiện Grab ra tòa vì lý do đối thủ kinh doanh không lành mạnh, làm sụt giảm lợi nhuận của doanh nghiệp taxi truyền thống. Đây là vụ kiện đầu tiên trên thế giới giữa một doanh nghiệp taxi truyền thống với một doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ.

Trong bối cảnh đó, taxi truyền thống cũng thay đổi cách thức hoạt động để tìm đường sống. Những chiến lược mới được đưa ra như cam kết không tăng giá giờ cao điểm, xây dựng ứng dụng gọi xe riêng và vận hành không khác biệt nhiều so với Grab.

Chỉ đến khi Nghị định 10/2020 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được ban hành mới chính thức khép lại “cuộc chiến” về loại hình vận tải, điều kiện kinh doanh giữa taxi truyền thống và xe công nghệ.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN Nguyễn Văn Quyền nhìn nhận, với hành lang pháp lý mới, trật tự vận tải được tái lập, nhà nước quản lý các hoạt động vận tải, còn doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định.

Lãnh đạo Vụ Vận tải, Bộ GTVT đánh giá, sự ra đời của Nghị định số 10/2020 thay thế Nghị định số 86/2014 là cú huých cho sự phát triển của các đơn vị kinh doanh vận tải. Việc cắt giảm và đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư kinh doanh đối với cả loại hình xe taxi và xe hợp đồng tạo ra môi trường kinh doanh, cạnh tranh minh bạch và bình đẳng.

Cạnh tranh vẫn rất khốc liệt

Thực tế cho thấy, sự phát triển của xe công nghệ trong 10 năm qua đã thay đổi cách người dùng tiếp cận giao thông và cơ hội việc làm. Với việc ứng dụng công nghệ vào quy trình vận hành, người dùng có thể đặt xe dễ dàng, nhanh chóng và an toàn hơn.

Các công ty lớn như Grab và những ứng dụng nội địa như Be, Xanh SM đã tạo nên một hệ sinh thái phong phú, phục vụ không chỉ nhu cầu di chuyển mà còn mở rộng sang giao hàng, giao đồ ăn, và các dịch vụ tài chính.

Theo báo cáo từ Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam đạt khoảng 1,17 tỷ USD năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng lên mức 3,19 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là hơn 22% trong giai đoạn 2024 – 2029.

PGS. TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức cho rằng, với sự ra đời của các phương tiện xanh như xe điện, điển hình là Xanh SM, tương lai của taxi công nghệ sẽ ngày càng thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm đô thị. Các nền tảng này cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào AI, dữ liệu lớn và phân tích hành vi người dùng để cải thiện dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Tuy nhiên, xe công nghệ vẫn đối diện với nhiều thách thức. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự ra mắt của các nền tảng mới đòi hỏi các ứng dụng phải không ngừng cải tiến dịch vụ.

Theo GS. TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT, kết quả kinh doanh của Xanh SM hiện nay sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng mạnh dạn đầu tư chuyển đổi dần sang xe thân thiện với môi trường. Nhiều doanh nghiệp vận tải đã bắt đầu làm việc này như: Mai Linh, ASV Airports Taxi, Én Vàng, Lado Taxi…

Việc chuyển đổi sang xe điện có thể coi là cuộc tái cấu trúc lần thứ hai của lĩnh vực vận tải hành khách công cộng.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/xe-dien-thay-doi-cuc-dien-thi-truong-goi-xe-cong-nghe-192250220223357221.htm

Cùng chủ đề

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Vào top 10 quốc gia ô nhiễm không khí nhất châu Á: Việt Nam ưu tiên ‘xe xanh’

Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư quy định ưu tiên cho xe sử dụng nhiên liệu sạch (xe xanh) và hạn chế lưu thông với các phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn xanh ở một số vùng được quy hoạch phát thải thấp. Ngày 28/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Báo Lao Động phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức lễ phát động “Chuyển đổi xanh - chung tay vì một...

Phát triển xe xanh: Vẫn còn thách thức

Tại tọa đàm "Phát triển xe xanh tại Việt Nam: Hướng tới mục tiêu Net Zero" tổ chức ngày 27/3 tại Hà Nội, một số ý kiến cho rằng việc chuyển đổi, thay thế những "trạm phát thải"...

Đua tiến độ các dự án PPP giao thông

Cùng với các dự án PPP giao thông đang triển khai, nhiều dự án mới cũng đang được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị thủ tục đầu tư để khởi công xây dựng. ...

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng, không còn thời gian bàn luận

Nhấn mạnh tình hình ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải hành động ngay để bảo vệ sức khỏe người dân. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Mới nhất