Trang chủNewsThời sựXe đạp công cộng ế khách, chủ đầu tư báo lỗ

Xe đạp công cộng ế khách, chủ đầu tư báo lỗ

Hơn một năm thí điểm, nhiều trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội rơi vào tình trạng đìu hiu, chưa thu hút được người sử dụng.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Hà Nội vẫn tiếp tục miễn phí cho thuê vỉa hè, đồng thời đang nghiên cứu để trợ giá như xe buýt.

Trạm xe đạp vắng hoe

Chiều 26/3, có mặt tại trạm xe đạp công cộng gần Học viện Thanh thiếu niên, đường Nguyễn Chí Thanh, PV ghi nhận, dù là giờ cao điểm nhưng trong khoảng 30 phút, chỉ có duy nhất một nam thanh niên đến đây thuê xe đạp.

Hà Nội: Xe đạp công cộng ế khách, chủ đầu tư báo lỗ- Ảnh 1.

Dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chưa thu hút được người dân sử dụng do còn nhiều bất tiện.

Chị Nguyễn Thúy Hương, người bán đồ ăn nhanh cổng Học viện Thanh thiếu niên cho biết: “Hầu như ban ngày rất ít người thuê xe đạp để đi học, đi làm. Tối đến mới có các bạn sinh viên hay các gia đình đến thuê để đi chơi, đi thể dục”.

Để giúp dịch vụ xe đạp công cộng thu hút được nhiều người sử dụng hơn, cần nghiên cứu những tuyến đường có đủ điều kiện để xây dựng thêm đường dành riêng cho xe đạp, giúp người dân lưu thông thuận lợi hơn.

Đơn vị tổ chức cũng cần tăng mạng lưới bao phủ của các trạm và số lượng xe ở mỗi trạm được sắp xếp hợp lý, vừa đủ. Cuối cùng, thủ tục cho người sử dụng dịch vụ cần được ngắn gọn, đơn giản hóa để phù hợp với nhiều đối tượng.

Chuyên giao giao thông Nguyễn Xuân Thủy

Ngay dưới ga metro Cát Linh, đường Cát Linh có trạm thuê xe đạp công cộng nhưng cũng rất ít người có nhu cầu sử dụng. Sau mỗi chuyến tàu, người dân đều di chuyển bằng phương tiện cá nhân gửi ở đây hoặc đi xe ôm, xe buýt.

Hơn nửa năm qua, anh Nguyễn Hải (28 tuổi, quận Hoàn Kiếm) lựa chọn xe đạp công cộng là phương tiện để đi dạo, ngắm cảnh hay tập thể dục mỗi ngày.

“Từ nhà tôi đến trạm xe đạp công cộng gần nhất chỉ mất khoảng 3 phút đi bộ nên sáng nào tôi cũng lấy xe đi tập thể dục. 

Tôi thấy chi phí sử dụng của xe đạp này khá phải chăng, song sử dụng để đi làm không thuận tiện như xe cá nhân”, anh Hải nói.

Trong khi đó, sau một thời gian sử dụng xe đạp công cộng, em Trần Minh Hương (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Bình thường xe đạp công cộng hay bị lỗi khóa, trả xe nhiều khi không nhận. 

Em thường phải gọi lên tổng đài, sau đó các bạn mới hỗ trợ khóa xe và trả được. Thấy bất tiện, em đã chuyển sang đi xe buýt”.

Doanh nghiệp báo lỗ

Theo ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vận tải số Trí Nam, sau hơn một năm thí điểm (từ ngày 24/8/2023), đến nay công ty đã triển khai hơn 800 xe đạp cơ tại 90 điểm ở 6 quận.

Hà Nội: Xe đạp công cộng ế khách, chủ đầu tư báo lỗ- Ảnh 2.

Người sử dụng xe đạp công cộng để đi học, đi làm còn ít do tính năng hạn chế so với xe máy.

Dịch vụ này đã thu hút hơn 833.000 lượt khách đăng ký, trung bình mỗi ngày có gần 700 người đăng ký mới. Có 533.000 chuyến đi được thực hiện từ khi thí điểm tới nay, trung bình một ngày khoảng 900 chuyến đi.

“Hiện có gần 1.000 người sử dụng vé tháng để đi hằng ngày, họ sử dụng thường xuyên, 1 – 2 chuyến/ngày chủ yếu tập trung ở các trạm metro”, ông Quân nói và thừa nhận, người sử dụng xe đạp công cộng để đi học, đi làm còn ít do tính năng hạn chế so với xe máy.

Do đó, công ty đang phối hợp với các địa phương rà soát để tiếp tục đưa thêm 80 trạm nữa vào hoạt động với khoảng 500 xe đạp máy, tập trung ở quận Hoàn Kiếm, Ba Đình để thu hút người dùng hơn.

Theo ông Quân, dù được miễn phí sử dụng vỉa hè để thí điểm song dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chưa thể có lãi. 

Chi phí để đầu tư thí điểm hơn 6,4 tỷ đồng nhưng doanh thu sau một năm chỉ đạt 3,7 tỷ đồng. Hiện tại doanh nghiệp tiếp tục lỗ nhưng chưa có báo cáo tài chính cụ thể.

“Chúng tôi xác định “chạy đường dài” với dịch vụ, vẫn trong giai đoạn đầu tư, doanh nghiệp hy vọng sau này khi Hà Nội hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thu hút người dùng hơn nữa”, ông Quân chia sẻ.

Nghiên cứu trợ giá như xe buýt

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải và ATGT (Sở Xây dựng Hà Nội) đánh giá, đơn vị vận hành vẫn đang vừa hoạt động vừa rút kinh nghiệm nên tới đây chắc chắn sẽ có giải pháp.

“Chúng tôi cũng yêu cầu họ bố trí thêm xe đạp máy để thu hút người dân đi làm, đi học, việc bố trí thêm các trạm điểm cũng đang được sắp xếp”, ông Tuyển cho hay.

Về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, ông Tuyển cho rằng: “Hiện Hà Nội vẫn tiếp tục miễn phí cho thuê vỉa hè, việc trợ giá như xe buýt còn đang được nghiên cứu”.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị, dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chưa thu hút được người dân sử dụng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đầu tiên là do hạ tầng giao thông chưa đủ điều kiện để đáp ứng, nhiều tuyến đường, làn đường dành riêng cho xe đạp vẫn còn hạn chế.

Nguyên nhân thứ hai đến từ thói quen đi lại của người dân. Thứ ba, thủ tục, quy trình để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng hiện tại là rào cản đối với những người cao tuổi, bởi mọi thứ đều được giải quyết qua hình thức trực tuyến.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-xe-dap-cong-cong-e-khach-chu-dau-tu-bao-lo-192250327220250416.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điều tra nhóm thanh niên lạng lách, phóng xe ‘bạt mạng’ trên cầu Nhật Tân

Phòng CSGT Công an Hà Nội đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý nhóm thanh niên điều khiển xe phóng nhanh, lạng lách... vi phạm trật tự an toàn giao thông trên cầu Nhật Tân (Hà Nội). XEM CLIP: Chiều 30/3, đại diện Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, đơn vị đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý nhóm thanh niên điều khiển xe máy vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên...

Hãng mô tô được khách Việt yêu thích bất ngờ đóng showroom tại Hà Nội

(Dân trí) - Từ 1/4, Ducati sẽ đóng cửa showroom trưng bày xe tại Hà Nội, chỉ còn duy nhất 1 đại lý tại TPHCM. Theo thông báo từ CT-Wearnes, nhà phân phối của Ducati tại Việt Nam, từ 1/4, hãng sẽ đóng cửa showroom trưng bày xe tại Hà Nội. Điều này sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu mua xe của các khách hàng miền Bắc, bởi Ducati là thương hiệu mô tô cao cấp khá được ưa chuộng.Dù...

Trạm xử lý nước thải ‘đắp chiếu’ 8 năm chuẩn bị bàn giao, vận hành ở Hà Nội

TPO - Sau 8 năm "đắp chiếu" Trạm xử lý nước thải Khu đô thị Việt Hưng sẽ được HUD bàn giao cho Sở Xây dựng để vận hành vào tháng 4/2025.  29/03/2025 | 09:56 TPO - Sau 8 năm "đắp chiếu" Trạm xử lý nước...

Công trường đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày thông xe toàn tuyến vào tháng 5

TPO - Nhà thầu đang gấp rút thi công đoạn tuyến còn lại của dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài để thông xe toàn tuyến vào tháng 5/2025. 29/03/2025 | 09:59 Hà Nội TPO - Nhà thầu đang gấp rút thi công đoạn tuyến...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Đua tiến độ quyết hoàn thành cầu Thạnh Đức 265 tỷ đầu năm 2025

Sau một năm kể từ ngày khởi công, cầu Thạnh Đức bắc qua cửa biển Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã dần hiện rõ, nhà thầu đang tăng tốc để hoàn thành ngay đầu năm 2025. ...

TPHCM tiếp tục thông xe 2 công trình trọng điểm dịp Tết

Cầu Bà Hom quận Bình Tân và dự án nâng cấp đường Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp được thông xe dịp Tết Ất Tỵ 2025 giúp khơi thông cửa ngõ, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Ngày 27/1 (nhằm 28 Tết), ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) TPHCM cho biết, 2 công trình vừa đồng loạt đưa vào khai thác trước...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất