Trang chủNewsKinh tếXây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Cuộc cách mạng giúp...

Xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Cuộc cách mạng giúp DN Việt ‘thay da đổi thịt’


Cần liên kết chứ không phải cạnh tranh

Tại tọa đàm: “Đường sắt tốc độ cao – Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt”, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam nhận xét, Việt Nam chưa bao giờ thực hiện một dự án có vốn và quy mô lớn như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với khối lượng xây lắp rất lớn, trị giá hơn 33 tỷ USD. 

“Có thể nói đây là cuộc cách mạng, giúp “thay da đổi thịt” các nhà thầu xây dựng. Chúng tôi ý thức được đây là dự án không quá khó về mặt công nghệ nhưng quy mô rất lớn. Tôi khẳng định các doanh nghiệp Việt hiện nay hoàn toàn có thể đảm đương được về mặt công nghệ, thi công. Vấn đề cần quan tâm là nguồn nhân lực lao động”, ông Hiệp nói.

Theo tính toán của bộ phận tư vấn, dự án sẽ cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng và một số chuyên ngành đặc thù, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn. Đây là nhu cầu nhân lực vô cùng lớn.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt thể hiện năng lực. (Ảnh minh họa: Al)

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt thể hiện năng lực. (Ảnh minh họa: Al)

Ông Hiệp nhấn mạnh, nếu đánh giá hệ thống đường sắt tốc độ cao vẫn là cầu hầm, cầu dây văng thì các nhà thầu Việt Nam có thể thực hiện được nhưng với tốc độ 350km/h, dự án đòi hỏi mức độ khác hơn về công nghệ, do đó không thể chủ quan. Các nhà thầu Việt Nam phải ý thức đây là một trận địa công nghệ mới cần học hỏi, tiếp thu các kiến thức tiên tiến nhất về xây dựng để ứng dụng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cũng nhận định đây là cơ hội rất lớn với các doanh nghiệp trong nước nhưng cũng là thách thức về công nghệ, kỹ thuật. “Chúng ta đã có sự chuẩn bị nhất định với tinh thần tự lực, tự cường, tôi tin các doanh nghiệp luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia cùng Nhà nước để triển khai dự án”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nói.

Theo các chuyên gia, liên kết là yếu tố quyết định để doanh nghiệp Việt có thể tham gia vào dự án trọng điểm của đất nước. Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, phân tích: “Doanh nghiệp cần có sự phối hợp với nhau. Trước đây doanh nghiệp xây lắp thường cạnh tranh, nhưng gần đây có hỗ trợ tương tác tốt, cần phát huy yếu tố này khi thực hiện đường sắt tốc độ cao và hệ thống đường sắt khác”, ông Tuấn Anh nói.

Đại tá Phan Phú – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng cũng cho rằng, hiện nay, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp giao thông trong nước là điều rất đáng trăn trở. “Đứng trước cơ hội vô cùng lớn từ dự án đường sắt tốc độ cao, các doanh nghiệp trong nước nên bắt tay nhau thay vì triệt tiêu. Chỉ có hợp tác là cơ hội duy nhất để tham gia sâu vào dự án”, ông Phú nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt cần liên kết với nhau trong xây dựng đường sắt tốc độ cao. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp Việt cần liên kết với nhau trong xây dựng đường sắt tốc độ cao. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp Việt đã chuẩn bị thế nào?

Nói về công tác chuẩn bị nhân lực, ông Hoàng Năng Khang, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết, hiện nay, đơn vị đang tập trung tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý để phù hợp với việc vận hành khai thác đường sắt tốc độ cao. “Chúng tôi đang làm việc với các doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài về tất cả những vấn đề liên quan tới công nghệ, nội địa hóa, chuyển giao công nghệ, liên doanh liên kết”, ông Khang nói.

Theo dự kiến, sẽ cần khoảng 13.800 nhân lực để khai thác vận hành. Tổ nhân lực có nhiệm vụ làm việc với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để chuẩn bị cho nguồn này. “Trên thực tế, riêng lực lượng khai thác vận hành như lái tàu, không thể đợi xây dựng xong mới đào tạo mà để làm người lái tàu phải mất 5 năm đào tạo.

Chúng tôi đã làm việc với các đơn vị nước ngoài, họ mất ít nhất 8 năm đào tạo. Nếu các lái tàu đang làm việc mà đưa đi đào tạo cũng mất ít nhất 3 năm. Các chức danh nhân viên điều động chạy tàu cũng mất 3-5 năm”, ông Khang nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết, đơn vị này đã liên kết với Đại học GTVT đào tạo riêng cán bộ công ty. Đồng thời, tổ chức nhiều đoàn công tác học tập dài ngày, nghiên cứu, đi đến tận nơi xem quy trình đúc dầm, bảo dưỡng, nhấc dầm ra khỏi bệ, lao lắp.

Tập đoàn Đèo Cả cũng đang chuẩn bị kỹ lưỡng về con người và công nghệ. “Về con người, đây không phải là công việc có thể chuẩn bị trong thời gian ngắn mà phải chuẩn bị từ nay đến khi bắt đầu khởi công, triển khai. Với khoảng 2 năm, đây là quãng thời gian không còn dài. Do đó, tập đoàn đã sớm có những bước đi cụ thể, chuẩn bị cả nhân sự trong nước và nước ngoài”, lãnh đạo Đèo Cả nhận định.

Về công nghệ, Đèo Cả đã có những chuyến công tác nước ngoài từ Trung Quốc, Nhật bản, châu Âu để học hỏi, trực tiếp tham gia theo dõi quá trình thi công, mời các đơn vị về Việt Nam tham gia vào các gói thầu mà công ty đang thực hiện, qua đó có những tư vấn, góp ý về cách thức tổ chức quản lý để đạt được kết quả tối ưu.

Ông Văn Hồng Tuân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cienco4, cũng cho biết, đơn vị này cũng có kinh nghiệm tham gia dự án đường sắt đô thị Metro Bến Thành – Suối Tiên, Cát Linh – Hà Đông.

“Nhân lực của tập đoàn Cienco4 tương đối nhiều nhưng đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật trực tiếp còn thiếu. Trong khi đó, chất lượng công nhân trên thị trường ngày càng có sự giảm sút bởi sự dịch chuyển sang ngành nghề khác của các lao động. Tại sao đi công trường thấy công nhân chủ yếu đến từ các dân tộc miền núi mà ít thấy xuất thân từ miền xuôi, đây cũng chính là thực trạng ngay tại các trường đào tạo”, ông Tuân nêu.

Do đó, theo ông Tuân, để triển khai dự án biểu tượng này, cần có cơ chế đặc thù cho các doanh nghiệp tham gia, giúp doanh nghiệp vừa nâng tầm năng lực, vừa đóng góp tích cực cho dự án huyết mạch của đất nước. 

Thành Lâm



Nguồn: https://vtcnews.vn/xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-cuoc-cach-mang-giup-dn-viet-thay-da-doi-thit-ar908337.html

Cùng chủ đề

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu ‘xé gió’…

(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội...

Cho phép sinh viên chuyển ngay sang các chuyên ngành đường sắt hiện đại

Trường ĐH Giao thông vận tải cho phép một số sinh viên đang học các chuyên ngành khác được chuyển sang các chuyên ngành phục vụ lĩnh vực đường sắt hiện đại cao ngay từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025. ...

Doanh nghiệp nội sẽ ‘vào việc ngay’ khi được làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Các doanh nghiệp trong nước khẳng định đã có sự chuẩn bị và sẵn sàng tham gia các dự án đường sắt, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Nhà nước cần sớm ban hành hành lang pháp lý. Với mục tiêu chuẩn bị cho việc đầu tư dự án đường sắt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và các tuyến đường sắt đô...

Doanh nghiệp Việt làm được gói thầu quy mô thế nào ở dự án đường sắt tốc độ cao?

Nhiều doanh nghiệp xây dựng trong nước đề xuất quy mô gói thầu có thể đảm đương nếu được tham gia thi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 609 về việc thành lập Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Xác định đội đầu tiên vào bán kết Cúp Quốc gia nữ 2025

Trong cuộc đọ sức ở bảng B, Phong Phú Hà Nam nhanh chóng chiếm ưu thế. Phút thứ 4, Cao Thị Linh di chuyển thông minh và nhận đường chuyền của đồng đội. Cô tung cú dứt điểm rất đẹp mắt mở tỉ số trận đấu cho Phong Phú Hà Nam. Nỗ lực sau đó của Hà Nội không được đền đáp, họ còn phải nhận thêm bàn thua.Phút 42, Ngân Thị Thanh Hiếu sút xa đẳng cấp...

Bộ GD&ĐT điểm danh 19 tỉnh ‘phớt lờ’ báo cáo về cấm dạy thêm, học thêm

Dù Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhưng đến nay 19 tỉnh thành vẫn chưa gá»­i báo cáo về tình hình triển khai thá»±c hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho hay, dù Bộ...

HLV Thái Lan kể lại khoảnh khắc động đất kinh hoàng, chạy vội từ tầng 15

Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Thái Lan Masatada Ishii xác nhận an toàn sau vụ động đất chiều 28/3. Thời điểm vụ việc xảy ra, nhà cầm quân người Nhật Bản ở trong căn hộ nằm trên tầng 15 của tòa nhà."Khi trận động đất xảy ra, tôi nghĩ nó sẽ sớm qua đi nhưng mọi thứ vẫn rung lắc. Vì vậy, tôi dọn đồ và chạy xuống từ tầng 15. Tôi đã an toàn. Cảm...

Bài đọc nhiều

Hơn 2000 thương hiệu làm đẹp quy tụ tại triển lãm thương mại ngành làm đẹp lớn nhất tại Việt Nam Vietbeauty & Cosmobeauté...

Triển lãm về ngành làm đẹp Vietbeauty & Cosmobeauté 2024 quay trở với quy mô hoành tráng, quy tụ hơn 2000+ thương hiệu làm đẹp nổi bật đến từ 600+ công ty trên toàn cầu. Sự kiện thương mại hàng đầu sẽ được tổ chức từ ngày 25 - 27/07/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh. Vietbeauty & Cosmobeauté Vietnam 2024 là một trong những triển lãm thương mại...

Cách giải quyết ‘nỗi buồn khó nói’ tinh tế của diễn viên Quỳnh Lương

Trong cuộc sống, bên cạnh những niềm vui bất ngờ, chúng ta cũng thường xuyên đối mặt với những “nỗi buồn khó tả”. Một ví dụ điển hình là trải nghiệm đi vệ sinh ở nơi xa lạ không mấy suôn sẻ khiến nhiều người e ngại. Video quảng cáo mới của Caesar tái hiện tất cả những tình huống thực tế này một cách mới mẻ hơn. Qua diễn xuất của Quỳnh Lương, người xem sẽ có cơ...

Vàng nhẫn tăng vọt gây bất ngờ với giới đầu tư, chuyên gia khuyến cáo cẩn trọng

Biến động giá vàng trên thị trường quốc tế ngay lập tức ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Đầu giờ chiều nay 17/8, Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 77 – 78,4 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra, tăng 650.000 đồng so với mức giá rạng sáng cùng ngày. Cùng thời điểm, Công ty TNHH Bảo Tín...

Lúa có xu hướng tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/3 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Thị trường lượng khá, giá các mặt hàng gạo ổn định, lúa tươi có xu hướng tăng. Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/3/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không biến động nhiều. Gạo các loại tương giá bình ổn, giá lúa tươi có xu hướng tăng so với cuối tuần. ...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Cảng Đà Nẵng – Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

26/04/25 9:53 AM Ngày 24/4/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet đã tổ chức Lễ công bố và vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam (FAT500) và Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2025 (Top 50 Vietnam The Best Growth), Công ty...

Bất ngờ một mạnh thường quân mua logo tiền thưởng tặng em nhỏ mồ côi trong chương trình “Mái ấm gia đình Việt”

Trong một chương trình thiện nguyện, Lâm Vỹ Dạ – Hứa Minh Đạt và...

Quảng Ngãi tập trung xử lý dứt điểm những kiến nghị của Hòa Phát để đảm bảo tiến độ dự án

Chiều 25/4/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết những kiến nghị của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất về những khó khăn vướng mắc trong thực hiện các dự án trên địa bàn, trong đó có dự án sản xuất ray thép và thép đặc biệt của Tập đoàn Hòa...

VOSCO nhận bàn giao tàu hàng rời VOSCO SUNLIGHT

25/04/25 4:53 PM Ngày 23/4/2025, tại Singapore, Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (VOSCO) đã chính thức tiếp nhận tàu hàng rời Vosco Sunlight (tên cũ là Teleri-M). Đây tiếp tục là một bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng đội tàu và nâng cao năng lực vận tải của VOSCO trong năm 2025. Vosco Sunlight là...

VIGLACERA ĐẠT ĐÁNH GIÁ SMETA 4 VÀO NGÀY 31/03/2025 – Tổng công ty Viglacera

Viglacera, thương hiệu hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam, tự hào thông báo hiện nhiều nhà máy trong chuỗi sản xuất của mình đã hoàn thành thành công đánh giá SMETA 4 – tiêu chuẩn kiểm toán đạo đức thương mại uy tín toàn cầu do Sedex thiết lập. Đây là một cột...

Mới nhất