Trang chủKinh tếNông nghiệpXây dựng thương hiệu gia tăng giá trị xuất khẩu rau quả...

Xây dựng thương hiệu gia tăng giá trị xuất khẩu rau quả Việt


Cần đầu tư mạnh cho chế biến sâu

Bước sang năm 2025, bối cảnh thương mại quốc tế đang đặt ra những thách thức không nhỏ cho ngành rau quả Việt, thể hiện qua sự sụt giảm 11% trong kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 724 triệu USD trong 2 tháng đầu năm.

Trái Thanh long Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Ảnh minh hoạ
Trái Thanh long Việt Nam đang được đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Ảnh minh hoạ

Theo lý giải của các chuyên gia những nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm này bao gồm việc các thị trường nhập khẩu siết chặt hàng rào kỹ thuật, chi phí logistics tăng cao và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu lên sản xuất. Đơn cử, năm 2024, nhiều lô hàng xuất khẩu đã bị từ chối do không đáp ứng yêu cầu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, truy xuất nguồn gốc và kiểm dịch thực vật. Việc đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe là yếu tố tiên quyết giúp rau quả Việt Nam tiếp tục cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nhận định: Việc tái cơ cấu ngành rau quả theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả là yêu cầu cấp bách để đảm bảo tăng trưởng bền vững. Theo đó, các tiêu chuẩn như GlobalGAP, VietGAP, HACCP và ISO 22000 cần được áp dụng đồng bộ trên toàn bộ chuỗi sản xuất, từ khâu trồng trọt, thu hoạch đến bảo quản, chế biến và phân phối. Đặc biệt, để xuất khẩu vào EU và Mỹ, sản phẩm cần đáp ứng các quy định khắt khe về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm.

Số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng cho thấy, người tiêu dùng tại các thị trường lớn hiện nay đang ngày càng ưu tiên các sản phẩm rau quả hữu cơ và chế biến sâu. Dòng sản phẩm này không chỉ đáp ứng nhu cầu về sức khỏe mà còn tạo ra cơ hội lớn cho ngành rau quả.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam Nguyễn Thanh Bình, ngành hàng rau quả cần thay đổi tư duy sản xuất, hướng đến nền nông nghiệp xanh, bền vững, áp dụng công nghệ sinh học và các giải pháp canh tác hữu cơ để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Các DN nên đầu tư mạnh vào sản xuất nước ép, trái cây sấy, đông lạnh và các sản phẩm chế biến từ sầu riêng, chanh dây, dừa tươi sẽ giúp mở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời, minh bạch hóa quy trình sản xuất thông qua công nghệ blockchain sẽ giúp nâng cao độ tin cậy của sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Thiếu vắng thương hiệu, giá trị chưa xứng tầm

Nhiều chuyên gia nhận định, hiện nay, Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc khi hơn 60% rau quả xuất khẩu sang thị trường này. Trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng siết chặt tiêu chuẩn nhập khẩu, đây là rủi ro lớn đối với ngành nông sản.

Kiểm định chất lượng sầu riêng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ảnh minh hoạ
Kiểm định chất lượng sầu riêng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ảnh minh hoạ

Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho rằng, các hàng rào kỹ thuật ngày càng khắt khe là xu hướng chung trên thế giới. Doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng để duy trì năng lực cạnh tranh.

ThS Phùng Thị Vân Kiều – Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) khuyến nghị, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam  – EU (EVFTA) mở ra cơ hội lớn với việc thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng rau quả vào EU giảm về 0%.

Để tận dụng được lợi thế này, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào công nghệ bảo quản sau thu hoạch, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường châu Âu. Việc tham gia hội chợ thương mại quốc tế, hợp tác với các chuỗi siêu thị lớn tại Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là chiến lược cần thiết để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Các chuyên gia, nhà quản lý cũng chỉ ra rằng, bên cạnh mở rộng thị trường, ngành rau quả Việt Nam cần tập trung phát triển thương hiệu. Hiện nay, nhiều sản phẩm vẫn xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu, không có nhãn hiệu riêng, dẫn đến giá trị thấp và phụ thuộc vào nhà nhập khẩu.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung lưu ý, một sản phẩm có thương hiệu mạnh sẽ giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường xuất khẩu bền vững. Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào bao bì, nhãn mác chuyên nghiệp, đồng thời tận dụng thương mại điện tử và truyền thông quốc tế để nâng cao độ nhận diện sản phẩm. Khi thương hiệu rau quả Việt Nam được khẳng định trên thị trường quốc tế, giá trị xuất khẩu sẽ được gia tăng bền vững.

Ngành rau quả Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng đối diện nhiều thách thức. Để duy trì tốc độ tăng trưởng và giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, đẩy mạnh chế biến sâu, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu sẽ là những yếu tố quyết định.

 

Năm 2024, xuất khẩu rau quả có bước nhảy vọt khi đạt 7,12 tỷ USD. Với dư địa xuất khẩu lớn, đang mở ra chặng đường phát triển mới cho ngành hàng này bứt phá trong thời gian tới, dự báo sẽ đạt mốc 10 tỷ USD vào năm 2027. Điều này đồng nghĩa, nếu rau quả gia nhập “câu lạc bộ 10 tỷ USD” thì sẽ trở thành nhóm nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

 



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/xay-dung-thuong-hieu-gia-tang-gia-tri-xuat-khau-rau-qua-viet.html

Cùng chủ đề

Sơn La: Đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 tấn xoài Mường La sang thị trường Trung Quốc

Sản lượng xoài của huyện Mường La, tỉnh Sơn La năm nay ước đạt gần 5.500 tấn. Huyện đặt mục tiêu xuất khẩu 1.000 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc.Dù đã được đầu tư và có những bước tiến mới hướng đến phát triển bền vững nghề làm muối tại Bạc Liêu. Thế nhưng, để nâng cao đời sống, làm giàu từ nghề muối, thì cần phải triển khai được những giải pháp cụ thể, căn cơSáng 28/3,...

Đâu là ‘át chủ bài’ của Việt Nam?

Bức tranh xuất khẩu nông sản đầu năm 2025 có nhiều tín hiệu sáng. Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu mặt hàng này. Chiều 27/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Cuộc họp có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành. Về phía Bộ Công Thương, Thứ...

Nhiều người dân Hải Dương tố đường dây ‘xuất khẩu cô dâu’ lừa đảo hàng trăm tỷ

Hàng chục người dân ở Hải Dương có nguy cơ mất hàng trăm tỷ đồng do tin vào đường dây "xuất khẩu" cô dâu, đưa lao động đi Hàn Quốc. Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Cơ quan CSĐT đang làm rõ hành vi của Trịnh Thị C. (SN 1982, trú tại xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng) về việc nhận tiền góp vốn, cho vay...

Giá dừa tăng vù vù, doanh nghiệp xuất khẩu vẫn lo

Giá dừa tăng mạnh, đặc biệt là dừa khô, khiến doanh nghiệp lo ngại về nguồn cung không ổn định. Ngành dừa Việt Nam có tiềm năng lớn nhưng cần một chiến lược dài hơi. Giá dừa tươi tăng mạnh do nguồn hàng khan...

Trung Quốc siết chặt, DN Việt hụt 5.000 tỷ đồng, bộ trưởng Thái Lan tranh cãi

Chỉ một quyết định mới của Trung Quốc khiến doanh nghiệp Việt hụt thu gần 5.000 tỷ đồng trong xuất khẩu rau quả, trong khi ở Thái Lan hai bộ trưởng xảy ra tranh cãi gay gắt vì sầu riêng bị trả về. Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan cho thấy, đến ngày 15/3, xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ đạt 896,7 triệu USD, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc vẫn là...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Phó Thủ tướng yêu cầu 5 tỉnh Tây Nguyên nêu cao tinh thần “7 dám” trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc...

Ngày 6/8, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương tại Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho khảo sát tất cả mỏ cát sông vùng ĐBSCL

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho biết, năm 2017, nguồn cát sông ở ĐBSCL rất lớn (đặc biệt là ở An Giang và Đồng Tháp), thậm chí phục vụ cho xuất khẩu sang Singapore. "Phải khảo sát, kiểm tra để xác định lại chúng...

Vùng Đồng Tháp Mười ở Đồng Tháp, 6 tháng đi bằng chân, 6 tháng đi bằng tay, la liệt chim hoang dã

Đồng Tháp Mười là tên gọi của vùng đất trũng, thường ngập nước mênh mông, dài ngày vào mùa mưa lũ, có vị trí ở phía Đông sông Tiền, ven biên giới Việt Nam - Campuchia, trải rộng trên 3 tỉnh: Long An, Tiền Giang và Đồng Tháp. Trung tâm Đồng...

Lễ hội cà phê hướng đến kích thích kinh tế vùng Tây Nguyên

Cà phê Việt Nam không chỉ được biết đến về sản lượng đứng trong top đầu thế giới, mà còn tạo dựng được nét văn hóa cà phê rất riêng của người Việt. Hương vị cà phê Việt ngày càng bay cao, bay xa với những thương hiệu lớn như Cà phê Trung Nguyên, Vinacafe, NesCafe… đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế cho nước nhà. Bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, để...

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam trong năm 2023 khi chiếm tỷ lệ 42,6% kim ngạch, đạt 38.038 tấn, tăng 14,0% so với năm 2022. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế, đạt 260,9 triệu USD. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt...

Cùng chuyên mục

Trồng các loại rau củ ưa lạnh, làm 3 vụ, bán quanh năm, một nông dân là tỷ phú Kon Tum

Với mong muốn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập, ông A Phố, nông dân tỷ phú Kon Tum ở thôn Kon Chênh (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) đã làm giàu với mô hình trồng rau củ xứ lạnh, mang lại thu nhập hàng trăm triệu...

Cà na Thái là đặc sản Cà Mau, loài cây dại ra quả dại ngờ đâu lại làm món quà vặt ăn bén miệng

Có lẽ do chưa phát huy được giá trị kinh tế nên hiện nay cây cà na không còn hiện hữu nhiều như xưa, nhưng đâu đó trên những nẻo đường quê, bên hông nhà, sân vườn các hộ gia đình ở vùng nước ngọt trong tỉnh Cà Mau, vẫn có...

Loài tôm khổng lồ của Việt Nam được giới nhà giàu Trung Quốc săn lùng, 2 tháng năm 2025 đã bán được 204 triệu...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở một số thị trường quan trọng, trong đó, xuất khẩu tôm hùm...

Mới nhất

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia...

Đại diện tác phẩm quy hoạch tổ hợp Golden Sands Golf Resort nhận giải Vàng trong khuôn khổ Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV Với định hướng phát triển du lịch hướng đến con đường di sản và thu hút khách quốc...

Liêu Hà Trinh lần đầu dẫn “Mái ấm gia đình Việt”: Áp lực khi trở thành cầu nối yêu thương

Các khách mời như Huỳnh Lập, Liêu Hà Trinh, Ngọc Châu, Mai Ngô, Phan...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 26.6.2025

Hà Nội, ngày 26.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 26 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 26.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 26.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 19.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 26.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

MISA đón nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Sáng ngày 21/04/2023, tại Hội nghị kỷ niệm 17 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, MISA vinh dự đón...

Mới nhất