Trang chủNewsDu lịchXây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao,...

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững


Khẳng định vị trí, hình ảnh du lịch Thủ đô

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, các chỉ tiêu phát triển của ngành Du lịch của Hà Nội đều có mức tăng trưởng cao, vượt các Kế hoạch đề ra. Trong đó, chỉ tiêu về khách du lịch quốc tế với mức tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023 là chỉ tiêu có mức tăng trưởng ấn tượng nhất, tiếp theo đó là chỉ tiêu tổng thu từ du lịch, với mức tăng trưởng 18,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Hệ thống cơ sở lưu trú các cơ sở (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục tăng cả về số lượng và chất lượng. Nhiều dự án tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm dịch vụ thương mại du lịch được đưa vào khai thác đã đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến từ các thị trường khách quốc tế trọng điểm đồng thời đã gia tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách.

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững - Ảnh 1.

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu lịch sử” thu hút đông đảo khách du lịch – Ảnh: Bảo Trung

Đối với thị trường quốc tế, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu của mình trong khu vực cũng như trên thế giới. Thành phố Hà Nội được vinh dự đón nhận 3 giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” (Asia’s Leading City Destination), “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” (Asia’s Leading City Break Destination) và “Điểm đến văn hóa hàng đầu Việt Nam” (Vietnam’s Leading City Cultural Destination).

Việc tổ chức các hoạt động, sự kiện, chương trình xúc tiến du lịch cũng được đổi mới, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và du khách. Các sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp, thường niên, theo chuỗi từ đầu năm đến cuối năm với nhiều hoạt động, nội dung đặc sắc, hấp dẫn, ứng dụng nhiều công nghệ mới như 3D, Mapping, Drone.

Bên cạnh đó, công tác công tác truyền thông quảng bá cũng được chú trọng, các doanh nghiệp du lịch đã chủ động liên kết với các đơn vị truyền thông, các hãng hàng không để quảng bá sản phẩm của mình. Nhiều doanh nghiệp đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các sản phẩm marketing chuyên nghiệp quảng bá trên các nền tảng truyền thông số.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, thời gian tới Sở Du lịch tiếp tục, tham mưu, quản lý lĩnh vực du lịch, nghiên cứu thị trường, phối hợp hiệu quả ba bên: nhà quản lý, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và các khu, điểm tham quan du lịch; tư vấn hỗ trợ triển khai các hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường, dự báo xu thế phát triển du lịch của thị trường nội địa và quốc tế nhằm đáp ứng những yêu cầu quản lý, điều chỉnh kịp thời, linh hoạt chính sách phát triển du lịch của Thành phố phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời cung cấp thông tin, định hướng phát triển cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.

Đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, phát triển sản phẩm du lịch sẽ được chú trọng theo hướng đa dạng, độc đáo, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ngành du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới như: Du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch ứng dụng thực tế ảo… Thúc đẩy phát triển du lịch MICE tại các địa điểm có lợi thế về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf gắn với việc tổ chức, đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, chính trị, xã hội, các chương trình lễ hội lớn của quốc gia và quốc tế. Đổi mới xây dựng, phát triển, kết nối các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có của Hà Nội.

Khuyến khích hình thành các tổ hợp khách sạn bệnh viện, các tổ hợp vui chơi giải trí lớn ứng dụng công nghệ cao. Nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phục vụ du lịch phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn, đặc biệt phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực đầu tư và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể.

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững - Ảnh 2.

Phát triển sản phẩm du lịch sẽ được chú trọng theo hướng đa dạng, độc đáo, chất lượng cao – Ảnh: Bảo Trung

Phát triển hệ thống điểm đến du lịch nông thôn đặc trưng, hình thành các mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng; du lịch làng nghề theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững. Phát triển hệ thống các sân vận động, sân golf, nhà thi đấu, khu thể thao mạo hiểm ngoài trời gắn với xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao đặc sắc, hấp dẫn.

Chú trọng xây dựng, hoàn thiện kết nối các sản phẩm du lịch riêng lẻ thành chuỗi các sản phẩm độc đáo, hấp dẫn. Mở rộng kết nối sản phẩm du lịch Thủ đô với sản phẩm du lịch đặc sắc của các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, Tây Bắc, Việt Bắc… Triển khai áp dụng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn hóa các dịch vụ, sản phẩm và nghề trong lĩnh vực du lịch nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô là du lịch có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững.

Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển thị trường khách du lịch.

Xây dựng các chiến dịch quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình Hà Nội, truyền hình quốc gia, truyền hình một số địa phương trọng điểm. Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô trên các nền tảng số, phù hợp với xu hướng mới của thị trường. Thực hiện hiệu quả các chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên các kênh truyền hình, truyền thông quốc tế lớn. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch tại chỗ, trong cộng đồng dân cư.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số

Cùng với việc xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành Du lịch Thủ đô; Triển khai xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, trong đó ưu tiên cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch theo thời gian thực, trên cơ sở xây dựng và khai thác nguồn tài nguyên dữ liệu về văn hóa, lịch sử của Thủ đô để phát triển du lịch.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính liên quan đến hoạt động du lịch, như: thu thập, thống kê thông tin, kiểm tra, giám sát, công tác dự báo thị trường, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch. Triển khai đề án chuyển đổi số trong du lịch và ngành du lịch hiệu quả.

Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu ngành Du lịch tập trung liên thông giữa các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch với cơ quan quản lý du lịch các cấp phục vụ công tác quản lý chuyên ngành.

Xây dựng hệ thống phần mềm tiện ích, thông minh hỗ trợ công tác quản lý, phục vụ khách du lịch tra cứu thông tin, quảng bá du lịch Hà Nội; phần mềm quản lý để thu thập, xử lý các cơ sở dữ liệu điều tra, đánh giá hiện trạng du lịch nông nghiệp nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội; Số hóa, kết nối, tích hợp dữ liệu về du lịch vào hệ thống thông tin, dữ liệu quản lý chung theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch cũng sẽ được đẩy mạnh như bồi dưỡng cho cộng đồng dân cư làm du lịch kỹ năng nghề và kỹ năng mềm, ứng xử văn minh du lịch, nâng cao ý thức trách nhiệm phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô có chất lượng cao, tăng trưởng xanh và bền vững - Ảnh 3.

Hà Nội sẽ phát triển các loại hình du lịch theo thế mạnh của từng khu vực – Ảnh: Bảo Trung

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết, thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu quy hoạch phân khu xây dựng một số khu chức năng du lịch, dự án phát triển du lịch trọng điểm tại các khu vực: Sơn Tây – Ba Vì, Hương Sơn – Quan Sơn, núi Sóc – hồ Đồng Quan, Vân Trì – Cổ Loa.

Nghiên cứu quy hoạch, định hướng phát triển các loại hình du lịch theo thế mạnh của từng khu vực, địa phương. Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh cũng sẽ được chú trọng và tăng cường.



Nguồn: https://toquoc.vn/xay-dung-thuong-hieu-du-lich-thu-do-co-chat-luong-cao-tang-truong-xanh-va-ben-vung-2024100209451208.htm

Cùng chủ đề

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chúc Tết công nhân thi công Vành đai 4

Kinhtedothi - Sáng 24/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã đến kiểm tra tiến độ, thăm, chúc Tết và tặng quà động viên các công nhân viên, người lao động đang làm việc trên công trường Dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội. Với quyết tâm chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của Nhân dân đối với dự án, kết quả tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án thành...

Chi tiết 30 điểm bắn pháo hoa ở Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(Dân trí) - Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa với 31 trận địa, trong đó có 10 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp và 21 trận địa bắn pháo hoa tầm thấp. Thiết kế: Patrick Nguyễn Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/chi-tiet-30-diem-ban-phao-hoa-o-ha-noi-dip-tet-nguyen-dan-at-ty-2025-20250123223710855.htm

Hà Nội thông báo về việc treo cờ Tổ quốc dịp Tết Nguyên đán

Kinhtedothi - Các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Hà Nội treo cờ Tổ quốc từ ngày 24/1/2025 đến hết ngày 9/2/2025. Chào mừng Tết Nguyên đán Ất Tỵ và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025), UBND TP Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn thành phố treo cờ Tổ quốc...

Lễ hội xuân lớn nhất Việt Nam giáp Hà Nội, già trẻ đều mê

Từ Hà Nội bắt xe buýt miễn phí đến Lễ hội Ánh sáng phương Đông, người lớn trẻ nhỏ bắt gặp cả một thiên đường ánh sáng, lại đủ ‘combo’ mua sắm, ăn chơi ‘tẹt ga’ mùa Tết. Check-in bên cạnh Lạc Long Quân trở về, tác phẩm đèn lồng đoạt giải khuyến khích tại Cuộc thi đèn lồng quốc tế Ocean. Diễn ra đến hết ngày 16-3, tới thời điểm hiện tại Lễ hội Ánh sáng phương Đông 2025 tại Vinhomes Ocean...

4 điều người bệnh tim cần làm khi đi du lịch, về quê ngày tết

Đi du lịch hay về quê dịp tết là niềm vui lớn với nhiều người. Nhưng với người mắc bệnh tim, hành trình này cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Sự thay đổi môi trường, áp lực từ lịch trình có thể ảnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

(Tổ Quốc) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không...

Hoa Tớ dày nhuộm hồng bản làng Mù Cang Chải

(Tổ Quốc) - Yên Bái những ngày tháng 1, hoa tớ dày bắt đầu bung nở, thêm sức sống cho mùa đông Mù Cang Chải dịp Tết. ...

Điểm báo hoạt động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 23/01/2025

(Tổ Quốc) - Ra mắt Dự án 'Nét Việt Nam' - Hành trình khám phá di sản văn hóa dân tộc của Gen Z; Công bố danh sách rút gọn ở các hạng mục tại Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2024; Hà Nội: Rà soát các sản phẩm du...

Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn, dự kiến đón hơn 456.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt hơn 456.000 lượt, tăng 13,5% so với kỳ nghỉ năm 2024. ...

Bài đọc nhiều

Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi

Kết quả khảo sát thu được cho thấy những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024. Cụ thể, có 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng...

Tổng thu từ khách du lịch trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 690 nghìn tỷ

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 690 nghìn tỷ đồng. Ngày 6/11, thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ...

Gen Z có xu hướng đi du lịch thế nào giữa thời đại bùng nổ công nghệ AI?

Với Gen Z, du lịch không chỉ dừng ở khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa.Những điểm đến không thể bỏ lỡ cho chuyến xê dịch đa thế hệ của gia đình Những xu hướng mới ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z năm...

Cùng chuyên mục

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập Cảng quốc tế Cam Ranh, khách du lịch đã lựa chọn tham gia các tour tham quan thành phố Nha...

Khánh Hòa liên tục đón khách quốc tế bằng tàu biển

(Tổ Quốc) - Du thuyền Norwegian Spirit chở 1.200 khách quốc tế cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, trong hành trình du lịch Việt Nam, sáng 24/1. ...

Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

(Tổ Quốc) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không...

Kinh nghiệm để có chuyến du lịch Tết an toàn và tiết kiệm

Tìm hiểu thời tiết điểm đến du lịch sẽ giúp bạn chuẩn bị trang phục phù hợp, tránh tình trạng mang quần áo không phù hợp với thời tiết sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi.Du lịch Tết Nguyên đán: Lượng tìm kiếm chỗ ở của khách quốc tế tăng 139%Xu hướng du lịch gia đình sẽ “lên ngôi” trong năm 2025Vì sao du lịch Việt vẫn chưa thể trở thành...

Vinh danh khu du lịch xã Hồng Vân và Homestay Làng cổ Đường Lâm

Kinhtedothi - Ngày 24/1, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025 tổ chức tại Malaysia đã vinh danh 17 đơn vị của Việt Nam. Trong đó, xã Hồng Vân (Thường Tín) nhận Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT SEAN; Cụm Homestay Làng cổ Đường Lâm nhận Giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay ASEAN. Giải thưởng Du lịch ASEAN...

Mới nhất

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập...

Nam sinh không đi học thêm, đổ xô mọi kỷ lục của kỳ thi đánh giá tư duy

Vũ Minh Đức, chàng trai chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là thí sinh đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi này. Ngày 24/1, trong buổi học cuối cùng trước...

Siết chặt quản lý thuốc chứa Esketamine để ngăn ngừa lạm dụng và nguy cơ nghiện

Esketamine là một đồng phân của chất Ketamine – một chất hướng thần, đã được đưa vào danh mục kiểm soát tại số thứ tự 40 trong danh mục III của Nghị định số 57/2022/NĐ-CP. Siết chặt quản lý thuốc chứa Esketamine để ngăn ngừa lạm dụng và nguy cơ nghiệnEsketamine là một đồng phân của chất Ketamine –...

Hải quan cam kết mục tiêu ‘Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng’

(PLVN) - Tổ chức Hải quan Thế giới lựa chọn chủ đề của ngày Hải quan quốc tế 2025 là “Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu Hiệu quả, An ninh và Thịnh vượng”. 24/01/2025 14:34 Công tác hợp tác quốc tế luôn được Tổng cục Hải quan chú trọng. (Ảnh minh họa: HP) ...

“Full time” buôn bán tại chợ hoa độc đáo ở TP.HCM

Để phục vụ nhu cầu của người dân, các tiểu thương tại chợ hoa "trên bến dưới thuyền" tại Bến Bình Đông mở cửa, buôn bán xuyên đêm. ...

Mới nhất