Trang chủDestinationsThanh HóaXây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông thôn

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông thôn


Để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông thôn, nhiều địa phương đã ban hành các cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông thônCông ty CP Thương mại Sao Khuê, xã Đông Hoàng (Đông Sơn) đầu tư công nghệ hiện đại chế biến gạo, nâng cao chất lượng các sản phẩm gạo, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Công ty CP Thương mại Sao Khuê, xã Đông Hoàng (Đông Sơn) đã xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm gạo đầu tiên là nếp cái hoa vàng Quý Hương vào năm 2019, đến nay doanh nghiệp đã có 11 sản phẩm gạo có đăng ký bảo hộ độc quyền, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Hiện mỗi vụ công ty liên kết sản xuất từ 800 đến 1.000 ha lúa nguyên liệu, giúp bà con nông dân nâng cao giá trị trên cùng đơn vị diện tích từ 1,3 lần trở lên. Việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm gạo đã giúp doanh nghiệp tăng thị phần tiêu thụ. Giám đốc Công ty CP Thương mại Sao Khuê Đỗ Thế Anh, cho biết: “Sản lượng gạo tăng dần lên qua các năm từ 15 đến 20%, mở rộng ra các tỉnh, hướng tới sẽ xuất khẩu. Đây là hướng đi đúng, công ty sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều thương hiệu cho sản phẩm gạo của xứ Thanh”.

Nghề chế biến nước mắm và chế biến hải sản xã Quảng Nham (Quảng Xương) cũng đang có xu hướng phát triển khá. Một trong những nét đặc trưng làm nên tên tuổi nước mắm Quảng Nham chính là nước mắm truyền thống được sản xuất toàn bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, thời gian gần đây một số cơ sở lớn trên địa bàn xã đã đầu tư thêm cơ sở vật chất, thực hiện quy trình kỹ thuật bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện công bố các tiêu chuẩn chất lượng, đăng ký nhãn mác sản phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng về sản phẩm truyền thống. Giám đốc Công ty TNHH Nước mắm Cự Nham, xã Quảng Nham Thạch Văn Hiểu, cho biết: “Năm 2019, từ hộ cá thể, gia đình tôi đã thành lập doanh nghiệp. Cùng với việc tiếp tục duy trì phương pháp sản xuất truyền thống, doanh nghiệp đã mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm trang thiết bị đóng chai, các loại sản phẩm mắm truyền thống cũng được hoàn thiện hồ sơ để Cục Sở hữu trí tuệ công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý và xây dựng thành công sản phẩm OCOP, tạo điều kiện cho sản phẩm vươn xa”.

Thời gian qua, huyện Quảng Xương đã định hướng, hỗ trợ các địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu, cơ sở hạ tầng làng nghề, máy móc thiết bị và chuyển giao công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ; tăng cường các hoạt động quảng bá sản phẩm. Huyện phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 100% sản phẩm làng nghề được xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý và có ít nhất 10 sản phẩm OCOP là sản phẩm làng nghề.

Thực tế, trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều làng nghề cũng đã khẳng định được sức sống trường tồn, sản phẩm không chỉ khẳng định sức cạnh tranh trên “sân nhà” mà còn xuất khẩu thành công như cói mỹ nghệ (Nga Sơn), đồ mộc xã Hoằng Đạt và Hoằng Hà (Hoằng Hóa)… Các sản phẩm làng nghề đã tạo ra giá trị hàng nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

Những năm gần đây, cùng với việc thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, hoàn thiện, phát triển cơ sở hạ tầng làng nghề, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương cùng các địa phương đã hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất trên địa bàn tạo lập và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm chủ lực, đặc thù, sản phẩm các làng nghề, nghề tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP; hỗ trợ sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, xây dựng website giới thiệu, quảng bá, tăng sức tiêu thụ và lan tỏa sản phẩm từ các làng nghề, làng nghề truyền thống.

Việc phát triển và quảng bá nhãn hiệu là yếu tố quan trọng trong phát huy giá trị của thương hiệu, nhằm từng bước ổn định đầu ra cho sản phẩm. Thanh Hóa hiện có gần 30 sản phẩm truyền thống được bảo hộ chỉ dẫn địa lý và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, 317 sản phẩm OCOP, trong đó phần lớn là nông sản. Tỉnh đã và đang khuyến khích các tổ chức, cá nhân đổi mới, nâng cao quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm, chú trọng đầu tư xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản gắn với thế mạnh của từng vùng, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, hướng đến thị trường xuất khẩu.

Bài và ảnh: Khánh Phương



Nguồn

Cùng chủ đề

Định giá thương hiệu MB Bank tiếp cận 1,6 tỷ USD, tăng 59 bậc trong Top 500 Ngân hàng giá trị nhất toàn cầu...

Theo báo cáo toàn cầu mới nhất của Brand Finance công bố ngày 20/3/2025 về Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị cao nhất toàn cầu, giá trị thương hiệu Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đạt 1,6 tỷ USD, là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất ngành tại Việt Nam, tăng 5 lần so với 5 năm trước.

Bánh mì Việt Nam ‘nâng cấp’ với loại rau ăn kèm có giá hơn nửa triệu đồng/kg

Ấn tượng của nhiều du khách trong Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025 là hương vị của một loại rau có trong thương hiệu bánh mì Grandma Lu. Ngọc long biển (tên tiếng Anh là Samphire) là một loại thực...

Khách rồng rắn ‘đội nắng’ xếp hàng mua bánh mì

Ngày cuối tuần, nhiều thực khách, cả khách quốc tế, vẫn kiên nhẫn chờ để mua bánh mì tại Lễ hội bánh mì Việt Nam đang diễn ra ở TP.HCM. Ngoài các thương hiệu quen thuộc, Lễ hội bánh mì năm nay còn có...

Cơ hội để văn hóa vùng miền đan quyện và phát triển

Chủ trương sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh không chỉ là bài toán về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mà còn mở ra những cơ hội quan trọng để văn hóa phát triển mạnh mẽ hơn. Khi quy mô hành chính được mở rộng, không gian phát triển văn hóa cũng có điều kiện để vươn xa hơn, tạo ra những hệ sinh thái văn hóa đa dạng, phong phú...

Pepsi mua lại hãng nước giải khát lợi khuẩn Poppi trị giá gần 2 tỷ USD

Theo NBC News, ngày 17-3, tập đoàn Pepsi thông báo sẽ mua lại thương hiệu nước ngọt prebiotic Poppi với giá gần 2 tỷ USD. Trong khi lượng tiêu thụ soda đã giảm đáng kể trong hai thập kỷ qua tại Mỹ, thì loại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đàn tế Nam Giao: Quần thể kiến trúc đặc trưng của Vương triều Hồ

Đàn tế Nam Giao Vương triều Hồ, thị trấn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc) là một trong số ít các công trình thuộc Di sản thế giới Thành nhà Hồ còn lưu giữ gần như nguyên vẹn đến ngày nay.   Đàn tế Nam Giao Thành nhà Hồ được Vương triều Hồ xây dựng vào năm 1402, cách Thành nhà Hồ khoảng 2,5 km về phía Đông Nam, và có diện tích hơn 2ha, lưng tựa Đốn Sơn (núi Đún), tiền án...

Cuộc thi “Rực rỡ Cố đô” – Lan tỏa tình yêu Di sản tại Thành Nhà Hồ

Nhân kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã phối hợp với Trường THCS Tây Đô tổ chức cuộc thi video ảnh mùa hè với chủ đề “Rực rỡ Cố đô”. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Giáo dục Di sản, nhằm kết nối thế hệ trẻ với các giá trị văn hóa, lịch sử thông qua các hình thức sáng tạo và...

Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) thăm Thành Nhà Hồ

 Sáng 7/8, Đoàn công tác tỉnh Niigata (Nhật Bản) do Thống đốc Hanazumi Hideyo làm Trưởng đoàn và các cộng sự đến thăm Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc). Thống đốc Hanazumi Hideyo tỉnh Niigata (Nhật Bản) cùng đoàn công tác tham quan Nhà trưng bày hiện vật được khai quật qua các đợt tại khu vực Thành Nhà Hồ. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ...

10 Di sản Tư liệu của Việt Nam được UNESCO ghi danh

Chiều 8/5 (theo giờ Việt Nam), “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam chính thức được ghi danh vào Danh mục Di sản Tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của UNESCO. Việc Cửu đỉnh ở Hoàng cung Huế được ghi danh Di sản Tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã nâng tổng số di sản tư liệu của Việt Nam được UNESCO ghi danh lên 10 di sản...

Thành Nhà Hồ – hành trình 10 năm trở thành di sản văn hóa thế giới: Giữ gìn “bức thông điệp” văn hóa cho...

Thành Nhà Hồ - với những giá trị văn hóa tự thân có tính đại diện cho nhân loại - là niềm tự hào của mỗi người dân xứ Thanh và con dân đất Việt. Để rồi, qua mỗi thế hệ, cùng với sự ngưỡng vọng và tinh thần ngợi ca, là câu hỏi về trách nhiệm gìn giữ, trao truyền di sản ấy cho muôn đời... Hướng dẫn viên giới thiệu giá trị di sản văn hóa thế giới...

Bài đọc nhiều

“Sức khoẻ cho mọi người”

Ngày Sức khoẻ Thế giới hay là Ngày Y tế Thế giới, viết tắt WHD (World Health Day) được tổ chức vào ngày 7-4 hàng năm, dưới sự bảo trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đây là ngày để WHO tuyên truyền và liên kết cộng đồng với các thông điệp về sức khỏe.Năm 1948, WHO lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Y tế Thế giới. Hội nghị này đã quyết định lấy ngày...

Tăng cường công tác thông tin phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng hóa nhập lậu và các hành vi gian lận thương mại đã gây ra những tác động tiêu cực cho nền kinh tế và người tiêu dùng. Trước diễn biến phức tạp của tình trạng này, trong những tháng đầu năm cùng với công tác thanh, kiểm tra, các lực lượng chức năng đã triển khai đồng hành giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác.Lực lượng chức...

Sức hấp dẫn của một vùng thắng tích

Thị xã Nghi Sơn hội tụ đủ cảnh sắc núi non, đồng bằng và ven biển, hệ thống di tích lịch sử - văn hóa đa dạng, phong phú gắn với các lễ hội truyền thống, ghi đậm dấu ấn cuộc đời và sự nghiệp của nhiều nhân vật tiêu biểu trong lịch sử hình thành và phát triển quê hương, đất nước.Những làng chài ở Nghi Sơn luôn có sức hấp dẫn du khách. Ảnh: Chi AnhThị...

Tăng cường thông tin hoạt động, tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp TP Thanh Hóa trên Báo Thanh Hóa

Ngày 23-5, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) TP Thanh Hóa và Báo Thanh Hóa đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền năm 2023 trên các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa.Đại diện lãnh đạo Báo Thanh Hóa và Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa ký kết công tác tuyên truyền năm 2023.Theo đó, hai bên thống nhất đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động của HHDN TP Thanh Hóa,...

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Ngọc Lặc

Những năm qua phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) ở Ngọc Lặc luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Nhiều mô hình bảo vệ ANTQ được triển khai sâu rộng trong Nhân dân, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội (ATXH) trên địa bàn huyện.Ra mắt dòng họ Bùi tự quản về ANTT ở xã Lộc...

Cùng chuyên mục

Bánh đa nướng – món quà quê xứ Thanh

Bánh đa nướng là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thanh Hóa, mang đậm hương vị quê hương. Với nguyên liệu đơn giản nhưng qua bàn tay khéo léo của người dân địa phương, bánh đa nướng đã trở thành món quà ý nghĩa và được nhiều người yêu thích. Bánh đa nướng có nguồn gốc từ các làng nghề truyền thống ở Thanh Hóa, như làng Minh Châu (Thiệu Châu), làng Đắc Châu (Tân Châu),... Mỗi vùng...

Tìm hiểu quy trình làm bánh đa nướng Thiệu Châu

     Bánh đa nướng Thiệu Châu là một đặc sản nổi tiếng của Thanh Hóa, được làm từ gạo và vừng. Ngay từ khâu chọn gạo cũng được những gia đình làm bánh của làng nghề chú trọng lựa chon kỹ lưỡng: Hạt gạo phải là gạo hạt tròn ví dụ từ lúa Q5, hạt đều được xay sát kỹ đến độ trong của gạo. Gạo làm bánh được ngâm vào nước ở thời gian nhất định khoảng...

Pù Luông có gì mà nếu đến sẽ khó bước chân đi?

Pù Luông đón khách bằng cái nắng dịu dàng, e ấp chạy dọc trên sườn núi, trải dài trên những thủa ruộng bậc thang, như một thiếu nữ vùng cao lần đầu hò hẹn. Từ trên đỉnh Pù Luông nhìn xuống, những ruộng bậc thang lượn vòng từng tầng, từng bậc; những ngôi nhà sàn tô điểm giữa không gian, giữa màu xanh biếc của lúa, của cây, thoang thoảng những làn khói lam chiều bay lên. Chiều về,...

Khám phá Pù Luông

Tháng 6 về, Pù Luông thơ mộng như khoác lên mình một màu áo mới - sắc vàng của mùa lúa chín, nổi bật giữa màu xanh núi rừng, cùng những ngôi nhà sàn thấp thoáng tạo nên một khung cảnh thơ mộng. vtv.vn Nguồn:

Chuyện phong thủy trong ngôi nhà cổ làng Đông Sơn

Cư dân người Việt xưa chọn mảnh đất Đông Sơn dựa theo yếu tố phong thủy hài hòa. Làng nằm trên thung lũng được coi là yếu tố âm, xung quanh là các ngọn núi là yếu tố dươn, như vậy được coi là âm dương hòa hợp, mang lại phong thủy tổt cho làng Đông Sơn. Một trong số những ngôi nhà cổ đẹp và còn tương đối nguyên vẹn đó là nhà cụ cố Vương Trọng Duệ....

Mới nhất

Fan “đặt cọc” hàng chục triệu ủng hộ Mái ấm gia đình Việt khi nghe tin Độ Mixi và Pew Pew tham gia ghi...

Các khách mời như Trương Minh Cường, Nguyễn Quang Hải, Độ Mixi, PewPew, vợ...

Ống thép Hòa Phát không bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá trong vụ điều tra lẩn tránh

Từ ngày 5/5/2025, Hòa Phát có thể xuất khẩu sản phẩm thép hộp (LWRPT) vào thị trường Hoa Kỳ và thực hiện quy trình tự chứng nhận xuất xứ mà không bị áp thuế chống bán phá giá. Thành công này xuất phát từ việc Hòa Phát đã chứng minh được nguồn gốc thép nền để sản xuất...

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước Lương Cường trao tặng trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, ban lãnh đạo và tập thể nhân viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam không giấu được niềm tự hào và xúc động. Phần thưởng cao quý ấy...

Giảm tới 350.000 đồng khi thanh toán VNPAY-QR trên Vietravel

Các tín đồ mê “xê dịch” không thể bỏ qua ưu đãi cực cháy trong hè này - cơ hội lý tưởng để lên lịch cho một chuyến đi thật “đã đời” với chi phí siêu hời. Tạm gác bộn bề, xách vali lên và khám phá chuyến đi trong mơ của bạn với ưu đãi cực chất từ...

Summer Fest 2025: Hơn 100.000 lượt khách ‘cháy’ hết mình cùng âm nhạc và lễ hội

Sức hút bùng nổ từ thành phố lễ hội triệu niềm vui Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, dịp lễ vừa qua Bình Thuận đón khoảng 228.500 lượt khách, tăng khoảng 4% so với năm 2024. Trong đó chỉ riêng NovaWorld Phan Thiet đã đón hơn 100.000 lượt khách (chiếm 50%) lượng...

Mới nhất

Hành trình Mới và Mở