(CLO) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố kết quả một nghiên cứu vào thứ Sáu, chỉ ra mức độ thiếu nhận thức “đáng báo động” về mối liên hệ giữa rượu và ung thư.
WHO kêu gọi các quốc gia trong khu vực, nơi có tỷ lệ tiêu thụ rượu cao nhất thế giới, đưa ra những cảnh báo nổi bật và rõ ràng về nguy cơ ung thư từ rượu, tương tự như các cảnh báo về thuốc lá.
Theo WHO, rượu là nguyên nhân gây ra khoảng 800.000 ca tử vong mỗi năm tại châu Âu, nhưng chỉ một phần nhỏ dân số nhận thức được các mối nguy hiểm này. Cụ thể, một cuộc khảo sát mới của WHO cho thấy chỉ 15% người tham gia biết rằng rượu gây ung thư vú, và 39% nhận thức được mối liên hệ giữa rượu và ung thư ruột kết.
WHO cho biết: “Dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do rượu ở Liên minh châu Âu, nhưng nhận thức của công chúng về sự liên quan giữa rượu và ung thư vẫn còn rất thấp”.
![who keu goi dan nhan canh bao ung thu tren do uong co con hinh 1](https://cdn.vietnam.vn/wp-content/uploads/2025/02/WHO-keu-goi-dan-nhan-canh-bao-ung-thu-tren.jpg)
Ảnh minh họa: Pexel
Cơ quan y tế toàn cầu này đã nhiều lần cảnh báo về mối nguy cơ ung thư từ rượu và ủng hộ việc dán nhãn cảnh báo trên các sản phẩm có cồn. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên WHO kêu gọi một cách mạnh mẽ như vậy.
WHO cảnh báo rằng ngành công nghiệp rượu có thể xảy ra tình trạng các nhà sản xuất dán nhãn ở “vị trí không dễ thấy và thông điệp mơ hồ”, hoặc dùng mã QR mà người tiêu dùng thường bỏ qua.
Thay vào đó, WHO đề xuất rằng các đồ uống có cồn nên hiển thị “cảnh báo sức khỏe rõ ràng và nổi bật” dưới dạng văn bản kết hợp với hình ảnh, giúp tối đa hóa phạm vi tiếp cận và cung cấp thông tin chính xác cho người tiêu dùng để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe của mình.
Hiện nay, chỉ có ba quốc gia trong số 27 quốc gia thành viên EU áp dụng nhãn cảnh báo như vậy. Vào đầu năm nay, Tổng Giám đốc Y khoa Mỹ cũng đã kêu gọi đưa ra cảnh báo về nguy cơ ung thư trên nhãn của các sản phẩm đồ uống có cồn.
Hoài Phương (theo WHO, Reuters)
Nguồn: https://www.congluan.vn/who-keu-goi-dan-nhan-canh-bao-ung-thu-tren-do-uong-co-con-post334549.html