Galaxy AI ra mắt tháng 1/2024 cùng với dòng điện thoại Galaxy S24. Bốn tháng trước đó, vào tháng 10/2023, tập đoàn Samsung quyết định tiếng Việt là ngôn ngữ thứ 13 trên Galaxy AI và giao cho Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam (SRV) nhiệm vụ phát triển tiếng Việt cho nền tảng này.

“Chúng tôi vô cùng tự hào khi được làm Galaxy AI bằng tiếng mẹ đẻ. Giây phút nhìn thấy tiếng Việt đứng cùng các ngôn ngữ khác vào ngày Galaxy AI ra mắt, chúng tôi như vỡ òa”, Tuấn Minh – một trong những kỹ sư SRV – hồi tưởng.

Hành trình 4 tháng đưa tiếng Việt – nơi chứa đựng tinh hoa văn hóa, giá trị, niềm tự hào của con người Việt Nam – lên Galaxy AI không hề dễ dàng. Thậm chí, có thể nói đội ngũ SRV đã phải “vượt ngàn chông gai” mới được nếm trải cảm giác “vỡ òa” khi tiếng Việt đứng “ngạo nghễ” cùng các ngôn ngữ khác.

Hành trình “vượt chông gai” của đội ngũ SRV

Việc Samsung lựa chọn tiếng Việt là một trong 13 ngôn ngữ đầu tiên để đưa lên Galaxy AI cho thấy vai trò quan trọng của Việt Nam trên bản đồ Samsung thế giới. Không chỉ là một thị trường lớn, Việt Nam còn là trung tâm sản xuất khổng lồ, gần như toàn bộ thiết bị công ty bán tại châu Âu đều sản xuất trong nước.

4idmvimz.png
Tiếng Việt là 1 trong 13 ngôn ngữ đầu tiên xuất hiện trên Galaxy AI.

Trong quá trình phát triển Galaxy AI bằng tiếng mẹ đẻ, đội ngũ của Tuấn Minh trải qua không ít khó khăn, đến từ đặc trưng tiếng Việt có nhiều phương ngữ; nhiều thanh điệu; nhiều từ láy, từ đồng âm; từ mượn của các ngôn ngữ khác; ngôn ngữ Gen Z hay tiếng lóng…

“Chúng tôi phải liên tục lượm lặt từ mới và xử lý để bắt kịp các xu hướng trên mạng”, Tuấn Minh chia sẻ.

Kỹ sư này cho biết, nhóm tập trung xử lý vào dữ liệu, trong đó dữ liệu đầu vào phải đáp ứng đủ ba tiêu chí: đủ lớn, đa dạng và chính xác. Những ngày đầu, do dữ liệu còn thiếu, có thời điểm hàng trăm kỹ sư được huy động để hiệu chỉnh dữ liệu và tạo thêm dữ liệu mới. Bên cạnh đó, họ cũng hợp tác với hai trường đại học hàng đầu về ngôn ngữ là Đại học Ngoại ngữ và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn để đảm bảo Galaxy AI thấu hiểu tiếng Việt tốt nhất.

Nhằm nâng cao tính chính xác của mô hình AI, Samsung áp dụng quy trình kiểm thử hai bên: kiểm thử tự động (automation test), có thể kiểm tra hàng trăm nghìn bài trong thời gian ngắn và kiểm thử bằng con người (human test), đảm bảo tỷ lệ chính xác của đầu ra. Chẳng hạn, chuyển từ giọng nói sang văn bản phải chính xác trên 95% và từ văn bản sang giọng nói là 90%.

Từ tương tác một chiều đến AI “như con người”

Theo Anh Quân – một cộng sự của Tuấn Minh, với khẩu hiệu “Galaxy AI for all”, Samsung đã nỗ lực để đưa trải nghiệm AI trên di động đến với nhiều người hơn. Đến nay, khoảng 93% người dùng Galaxy S24 tại Việt Nam đang sử dụng Galaxy AI. Việc đưa tiếng Việt lên Galaxy AI ngay từ những ngày đầu là một niềm tự hào lớn với toàn bộ trung tâm SRV.

W-galaxy ai.jpg
Tính năng phiên dịch của Galaxy AI. Ảnh: Lê Mỹ

Từ Galaxy S24 đến Galaxy S25, Galaxy AI của Samsung đã dịch chuyển từ tương tác một chiều đến human-like AI (AI như con người), ra lệnh bằng giọng nói để thực hiện các tác vụ lên ứng dụng trên điện thoại, ví dụ tìm một bức ảnh rồi gửi cho bạn bè. Human-like AI nhấn mạnh đến tính cá nhân hóa, thấu hiểu bối cảnh, thói quen sử dụng và thông tin của người dùng để mang đến tính cá nhân hóa cao hơn.

Tuy nhiên, human-like AI phải đảm bảo ba yếu tố: tương tác trực quan tự nhiên, cá nhân hóa mức cao nhất và bảo mật. Liên quan đến tính bảo mật, Samsung thiết lập quy trình nghiêm ngặt ngay từ khâu thu thập dữ liệu: sạch, không có rắc rối pháp lý. Kết quả đầu ra AI cũng được kiểm tra gắt gao để không thiên vị, không gây thiệt hại cho người dùng. Dữ liệu trên thiết bị Samsung được bảo vệ bằng nền tảng Samsung Knox.

Bên cạnh đó, thông qua bảng điều khiển, người dùng sẽ biết chính xác dữ liệu của họ đang được tính năng nào sử dụng. Họ cũng có quyền không cung cấp dữ liệu cho các tính năng AI trên cloud. Tất cả những biện pháp này nhằm giúp người dùng yên tâm hơn khi dùng Galaxy AI.

Là một nền tảng mở, trong tương lai, Galaxy AI sẽ tích hợp nhiều giải pháp AI khác nhau, hỗ trợ tối đa nhu cầu của người sử dụng trong các hoàn cảnh khác nhau. Năm ngoái, đã có khoảng 200 triệu thiết bị Samsung trang bị Galaxy AI, không giới hạn trên smartphone mà cả các sản phẩm trong hệ sinh thái.

Hiện tại, chưa có giải pháp AI hoàn hảo trên thị trường. Galaxy AI cũng không phải ngoại lệ. Song, tương tự các công cụ AI khác, càng sử dụng nhiều và thường xuyên, nó càng thông minh hơn.