Trang chủNewsThời sựVướng đất rừng, đường găng trên dự án cao tốc qua Bình...

Vướng đất rừng, đường găng trên dự án cao tốc qua Bình Định – Khánh Hòa


Việc tăng giảm diện tích rừng là bình thường, nằm trong dự liệu

Ngày 18/5, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đã dẫn đầu khảo sát việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa của dự án cao tốc qua tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Cùng đi, phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết: Tại Nghị quyết số 273/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng phục vụ 12 dự án cao tốc thành phần, diện tích rừng cần chuyển đổi khoảng 1.000ha; diện tích đất rừng là hơn 1.800 ha.

Vì sao cao tốc qua Bình Định - Khánh Hòa chưa thể bứt tốc tiến độ?- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đánh giá tình hình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất rừng sau khi khảo sát.

“Do dự án trải dài qua nhiều địa phương, đi qua khu vực điều kiện địa hình khó khăn, địa chất phức tạp. Vì vậy, chỉ đến khi triển khai công tác khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật mới có đầy đủ số liệu địa hình, địa chất, thủy văn.

Từ đó, mới tính toán, tối ưu hóa phương án tuyến, giải pháp thiết kế, xác định chính xác phạm vi cần GPMB; xác định nhu cầu vật liệu, số lượng, vị trí các mỏ vật liệu, bãi đổ thải, quy mô xây dựng tái định cư (TĐC). Đây là cơ sở thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm chính xác loại rừng, đất rừng, đất trồng lúa. Do đó, có sự sai khác so với số liệu đã được Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 273″, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết.

Vì sao cao tốc qua Bình Định - Khánh Hòa chưa thể bứt tốc tiến độ?- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho rằng,việc tăng diện tích rừng là điều nằm trong dự tính khi triển khai dự án.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, việc chuyển mục đích sử dụng rừng phát sinh tăng thêm của dự án cần kiểm tra, rà soát, tổng hợp số liệu để báo cáo Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội theo quy định. 

Do tục chuyển mục đích sử dụng rừng qua nhiều khâu, nhiều bước, nhiều đơn vị nên thời gian thực hiện tại mỗi tỉnh có khác nhau, khó đồng bộ về mặt thời gian.

Chưa kể, quá trình triển khai GPMB, còn một số địa phương chưa chuyển mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích rừng tự nhiên tăng thêm so với Nghị quyết số 273 làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ một số dự án.

Vì sao cao tốc qua Bình Định - Khánh Hòa chưa thể bứt tốc tiến độ?- Ảnh 3.

Đoàn khảo sát làm việc với lãnh đạo Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Bộ GTVT đã có ý kiến với các địa phương chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu cần thiết để thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng các loại ngay sau khi Uỷ ban thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương để thực hiện dự án.

Thông tin thêm, Thứ trưởng cho hay: Quá trình nghiên cứu lập dự án, các ngành, địa phương dựa trên bản đồ. Những số liệu được xây dựng khi đó chỉ là dự kiến. Khi vào thi công mới xác định được thực tế diện tích rừng cụ thể là bao nhiêu.

“Thủ tục triển khai một dự án cao tốc phải qua các bước đề xuất chủ trương đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, thiết kế bản vẽ thi công. Đến lúc triển khai thi công nhiều thứ phát sinh. Do đó, không thể chính xác về mặt số liệu. Việc tăng giảm diện tích rừng là điều có thể xảy ra, nằm trong dự liệu của ngành và địa phương.

Bộ GTVT cũng đã tính toán đưa ra phương án tốt nhất về kỹ thuật, lợi về kinh tế, đảm bảo mọi điều kiện khi đưa vào khai thác và giảm thiểu việc chiếm dụng diện tích rừng”, Thứ trưởng nói.

Khẩn trương báo cáo diện tích đất rừng phát sinh

Theo Bộ GTVT, đến nay, các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng theo Nghị quyết 273 để bàn giao cho các ban QLDA, nhà thầu để triển khai thi công. Phần diện tích chưa chuyển đổi chủ yếu là phần phát sinh tăng thêm rừng tự nhiên, rừng trồng phát sinh (tuyến chính, các mỏ vật liệu,…).

Tại Bình Định, phần rừng tự nhiên phát sinh tăng so với Nghị quyết số 273 chưa được bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn. Tại vị trí này, khối lượng đất, đá phải đào phá khoảng 2,6 triệu m3.

Đây cũng là đường găng tiến độ của dự án. Hiện, nhà thầu phải tận dụng điều phối đắp nền đường cho các đoạn tuyến lân cận. Việc chậm trễ chuyển mục đích sử dụng rừng ở đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công đào, đắp nền đường, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Vì sao cao tốc qua Bình Định - Khánh Hòa chưa thể bứt tốc tiến độ?- Ảnh 4.

Lãnh đạo Ban QLDA 7 báo cáo tình hình thực hiện dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang.

Cũng theo Bộ GTVT, tại Khánh Hòa, phần diện tích rừng nằm trong phạm vi dự án nhưng tăng thêm là 4,27 ha (thuộc đoạn Km347+100 – Km347+700, dự án Vân Phong – Nha Trang) có khối lượng đào đất, đá tận dụng lớn (khoảng 680.000 m3). Trong khi chờ các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng rừng, nhà thầu phải tận dụng điều phối đắp nền đường cho các đoạn tuyến lân cận.

Tại buổi làm việc với đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong việc chuyển đổi sử dụng rừng, đất rừng cho Dự án cao tốc đường bộ Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn.

“Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB trên toàn tuyến đạt 95%; đã hoàn thành 76/147 khu tái định cư; triển khai trên 600 mũi thi công trên toàn tuyến. 

Các địa phương cần khẩn trương báo cáo cụ thể diện tích đất rừng phát sinh tăng do bố trí làm mỏ, làm bãi thải… Từ đó, Ủy ban Kinh tế Quốc hội kịp thời tham mưu trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội ra nghị quyết điều chỉnh chủ trương để thực hiện đảm bảo tiến độ các dự án”, ông Sơn nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-cao-toc-qua-binh-dinh-khanh-hoa-chua-the-but-toc-tien-do-192240518134217669.htm

Cùng chủ đề

Khe co giãn trên QL45

Chủ đầu tư vừa có thông tin chính thức về sự cố khe co giãn trên cao tốc QL45 - Nghi Sơn qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá bị bung bật. ...

Thông hầm xuyên núi dài nhất cao tốc Bắc

Theo kế hoạch, tuyến hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) sẽ được đào thông vào cuối tháng 3/2025. ...

TP.HCM cho phép khảo sát để tuyển sinh lớp 6 ở một số trường

Sáng 6-2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản về việc tuyển sinh lớp 6 năm học 2025-2026. Theo văn bản trên, năm học 2025-2026 TP.HCM tiếp tục tuyển sinh lớp 6 bằng phương thức xét tuyển.Trong đó: Trường THCS...

Sớm đầu tư đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Hôm nay (5/2), Đoàn công tác Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã họp với các địa phương về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. ...

TP.HCM khảo sát năng lực học sinh nhằm mục đích gì?

Từ nay đến khi kết thúc năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức khảo sát đánh giá năng lực vận dụng và năng lực tiếng Anh của toàn bộ học sinh công lập và ngoài công lập ở 5 khối lớp 3, 7,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Thông xe kỹ thuật hai tuyến đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Sáng 9/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện - Bến En và dự án đường QL1 nối QL45. ...

“Qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất” làm nhanh đường ven biển

Kiểm tra dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần "qua sông bắc cầu, qua ruộng đổ đất, qua núi khoét núi", làm tuyến đường cho thẳng, đẹp, chất lượng để tạo động lực phát triển. ...

Tăng cường kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện khiếm khuyết trên cao tốc

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng công trình để yêu cầu nhà thầu sửa chữa, khắc phục. ...

8 phi công thủy phi cơ của Học viện Hàng không Việt Nam tốt nghiệp xuất sắc

Sau 3 năm học tập tại các trường hàng không hàng đầu của Pháp, Canada và Italy, 8 học viên của khóa 1 đã hoàn thành chương trình đào tạo và tốt nghiệp xuất sắc. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Ngày nắng nóng, chỉ số UV ở mức nguy hiểm

(NLĐO) - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hôm nay, thời tiết TP HCM sáng sớm se lạnh, dần về trưa chiều nắng nóng với chỉ số UV ở mức nguy hiểm ...

Năm 2025 tuổi nghỉ hưu của người lao động là bao nhiêu?

Năm 2025, tuổi nghỉ hưu của người lao động tiếp tục tăng theo lộ trình, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa lao động nam và nữ. Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo quy định sẽ được hưởng lương hưu khi đạt tuổi nghỉ hưu. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh...

Hành trang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho TPHCM và Đông Nam Bộ

(Dân trí) - Những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi, là nguồn động lực lớn để đất nước, trong đó có TPHCM và vùng Đông Nam Bộ vượt qua bất kỳ khó khăn, thách thức nào.   Trong 13 năm giữ cương vị là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần vào TPHCM thăm và làm việc. Ngoài những chỉ đạo, định hướng trực tiếp cho Đảng bộ...

Cùng chuyên mục

Xử lý tài xế xe tải cố tình chạy “rùa bò”, ép xe phía sau

(NLĐO) – Tài xế cho xe chạy rùa bò là để "trả thù" người điều kiện xe tải trước đó không cho xe của mình vượt lên. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Bình Định: Khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo, gia đình chính sách

Ngày 9/2, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp các huyện, thị xã, thành phố đồng loạt triển khai Lễ khởi công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách người có công trên địa bàn tỉnh.Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị về chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đảm bảo hiệu năng, hiệu lực,...

Thủ tướng: Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi

Sáng 9/2, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát hai dự án đường bộ quan trọng trên địa bàn là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh và cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, động viên lực lượng thi công và tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án. ...

Tạo sự chủ động hơn cho các địa phương

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, theo TS Nguyễn Đức Kiên - nguyên Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, việc mở rộng áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù như tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, tăng cường phân cấp phân quyền về các địa phương hay đơn giản hóa thủ tục hành chính cần phải làm. Dưới đây là trao đổi của TS Nguyễn Đức Kiên...

Mới nhất

Chỉ trong 1 tháng, cà phê xuất khẩu đạt mức kỷ lục, lần đầu vượt rau quả, thủy sản

Giá cà phê tháng 1 tăng hơn 78% so với cùng kỳ năm 2024, đẩy cà phê xuất khẩu lên 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử chỉ trong 30 ngày. ...

Sau Tết, lãi suất nhiều ngân hàng biến động trái chiều

Ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lãi suất tại nhiều ngân hàng đã có những biến động trái chiều. Trong khi một số ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất để thu hút dòng tiền nhàn rỗi, nhiều đơn vị khác lại giảm nhẹ nhằm tối ưu chi phí vốn.

Tạo sự chủ động hơn cho các địa phương

Để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, theo TS Nguyễn Đức Kiên - nguyên Tổ trưởng Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, việc mở rộng áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù như tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, tăng cường phân cấp phân quyền về các địa phương hay...

Mới nhất