“Trùm” truyền thông thang máy với bóng dáng VinaCapital
Dân văn phòng, cư dân tại các khu chung cư, khách du lịch,… từ lâu đã không còn xa lạ với những video, poster quảng cáo trong thang máy của các toà nhà. Nhắc đến kênh truyền thông thang máy, một trong những cái tên đáng chú ý nhất trên thị trường hiện nay là CTCP Công Nghệ Thông Tin Truyền Thông Thiên Hy Long Việt Nam (Chicilon Media).
![thong tri kenh truyen thong trong thang may nhung ket qua kinh doanh cua chicilon media lai troi sut that thuong hinh 1](https://www.vietnam.vn/wp-content/uploads/2023/09/Vua-truyen-thong-trong-thang-may-Chicilon-Media-kinh-doanh.jpeg)
Chicilon Media từng nằm trong “Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng năm 2021”.
Chicilon Media được thành lập từ năm 2006, chuyên cung cấp cho doanh nghiệp giải pháp truyền thông hiệu quả thông qua hệ thống màn hình Tivi và hệ thống Poster trong thang máy tòa nhà. Đơn vị này đã cung cấp dịch vụ truyền thông cho hơn 700 khách hàng tại Việt Nam trong rất nhiều năm như Vinamilk, Tập đoàn Samsung, Unilever, LG, Viettel, Daikin, VNPT, FPT, Masan, OPPO, VIVO, Midea, AQUA… và rất nhiều các khách hàng doanh nghiệp lớn khác.
Ông Guo Zhi Feng, Chủ tịch kiêm CEO của Chicilon Media mới đây đã chia sẻ với truyền thông cho biết: “Trong bối cảnh suy thoái kinh tế lớn hiện nay, Chicilon Media đã đi ngược lại xu hướng, chỉ trong 4 tháng từ tháng 5 đến tháng 8/2023, Chicilon đã ký hợp đồng hợp tác với 204 khu dân cư (tòa nhà), lắp đặt 5855 thiết bị quảng cáo, tài nguyên toà nhà của công ty tăng thêm 25%. Đây là năm có tỷ lệ tăng trưởng tài nguyên truyền thông cao nhất kể từ khi Chicilon Media được thành lập”.
Trước đó, vào đầu tháng 2 năm nay, Chicilon Media đã huy động vốn thành công 30 triệu USD từ VinaCapital. Vốn điều lệ của công ty sau đợt gọi vốn đã tăng từ 750 tỷ đồng lên hơn 794 tỷ đồng. Đây không phải là lần đầu tiên VinaCapital rót vốn vào Chicilon Media. Từ năm 2008, quỹ đầu tư mạo hiểm DFJ VinaCapital, đã đầu tư chiến lược vào công ty quảng cáo này.
Kinh doanh trồi sụt thất thường
Được giới thiệu như là “kẻ thống trị” kênh truyền thông thang máy nhưng kết quả kinh doanh của Chicilon Media lại trồi sụt rất thất thường. Công ty này từng có giai đoạn 2019-2021 liên tiếp sụt giảm mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận.
Năm 2021, Chicilon Media ghi nhận doanh thu thấp nhất trong nhiều năm với 664 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty năm đó cũng xuống thấp kỷ lục với chỉ 62 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ. Năm 2020 trước đó, doanh thu và lợi nhuận của Chicilon Media thậm chí còn giảm lần lượt 39% và 78% so với cùng kỳ năm 2019.
Tình hình đã thay đổi trong năm 2022 vừa qua khi công ty ghi nhận doanh thu đạt 885 tỷ đồng, tăng hơn 43% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng vọt gấp 4,3 lần so với năm 2021, đạt 268 tỷ đồng. Tuy nhiên, những con số trên vẫn thấp hơn đáng kể so với kết quả đạt được vào thời kỳ đỉnh cao năm 2019.
![thong tri kenh truyen thong trong thang may nhung ket qua kinh doanh cua chicilon media lai troi sut that thuong hinh 2](https://www.vietnam.vn/wp-content/uploads/2023/09/Vua-truyen-thong-trong-thang-may-Chicilon-Media-kinh-doanh.jpg)
Về quy mô, kể từ năm 2019, tổng tài sản của Chicilon Media thường xuyên duy trì trên mức nghìn tỷ. Đến cuối năm 2022, con số này đạt 1.484 tỷ đồng, cao nhất trong vòng nhiều năm. Phần lớn tài sản được tài trợ bằng nguồn vốn chủ sở hữu. Thời điểm 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của công ty đạt 1.027 tỷ đồng trong đó vốn điều lệ ở mức 750 tỷ đồng. Phần còn lại chủ yếu là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tích luỹ được.
Vốn chủ sở hữu khá dồi dào nhưng Chicilon Media vẫn gia tăng nguồn vốn nợ. Tổng nợ phải trả đến cuối năm 2022 ở mức 457 tỷ đồng, gấp rưỡi sau một năm và là mức cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Dù vậy, con số này chỉ bằng chưa đến một nửa so với vốn chủ sở hữu, tương ứng tỷ lệ đòn bẩy tài chính khá thấp.