Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVừa là giáo viên, vừa là người thân

Vừa là giáo viên, vừa là người thân


Cùng với sự nhân văn trong chương trình, chính sách giáo dục, hiện nay một số trường mầm non, tiểu học (công lập và ngoài công lập) tại TP.HCM đã phối hợp với các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, để các “shadow teacher” vào trường, tăng cường hỗ trợ học sinh đặc biệt, mang đến cho các em môi trường tốt nhất để học tập và phát triển.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 1.

“Shadow teacher” đi kèm học sinh trong các hoạt động tại một trường quốc tế ở TP.HCM

Việc đưa các “shadow teacher” vào trường được thực hiện trên tinh thần đồng thuận của các phụ huynh, giáo viên (GV); gia đình chi trả các kinh phí cho các “shadow teacher”.

Công việc của các GV này thường là toàn thời gian, từ lúc trẻ đến trường tới lúc trẻ tan học nhưng cũng có thể bán thời gian, tùy thỏa thuận của gia đình. Thu nhập của mỗi GV đi theo một học sinh (HS) toàn thời gian không dưới 15 triệu đồng/tháng. Thế nhưng công việc này không dễ dàng.

Một ngày dài

7 giờ 45, cô Phan Thị Trà My (25 tuổi, tốt nghiệp ngành tâm lý học, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đứng trước cổng trường, đợi xe phụ huynh chở bé Nam (tên nhân vật đã được thay đổi) đến và dắt bé vào lớp. Bé không nhìn cô, không có cử chỉ nào muốn hợp tác. Là một “shadow teacher”, cô My thấy việc này rất bình thường.

Cô My từng là GV can thiệp 1-1 cho trẻ hòa nhập. Tình cờ biết trung tâm hỗ trợ hòa nhập đang cần tuyển “shadow teacher” đi kèm HS tại một trường tiểu học ở H.Bình Chánh, TP.HCM, My đã đăng ký. Nhưng không phải các cô giáo đột ngột bước vào lớp, đi theo HS. Trước tiên cô My phải gặp gỡ HS và gia đình để làm quen với trẻ, thống nhất với gia đình mục tiêu, cách hỗ trợ của GV trên lớp.

“Tôi gặp bé Nam vào tháng 7.2023. Những ngày đầu Nam chưa hợp tác với cô giáo, coi như không biết cô, không nói chuyện với cô, bạn chưa có sự tin tưởng người đi cùng mình. Nhưng điều khiến tôi vững lòng đó là gia đình hiểu và chấp nhận Nam, ba mẹ còn đi học các khóa về chăm sóc, nuôi dạy các em bé đặc biệt, bạn cũng đã có quá trình can thiệp sớm từ trong thời gian mầm non. Do đó dần dần, khi đã quen cô My, hiểu cô rất yêu thương và quan tâm bạn, Nam đã hợp tác và có rất nhiều thay đổi tích cực”, cô My nói.

Mỗi ngày làm việc của cô My kéo dài hơn thời gian học tập trên trường của Nam. Bởi cô thường đến sớm hơn, để chuẩn bị đón Nam và về trễ hơn, sau khi hoàn thành các báo cáo về HS trong ngày, được gửi về trung tâm.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 2.

Không chỉ hỗ trợ trong học tập, cô My cho biết “shadow teacher” còn như người thân, là chiếc cầu nối để học sinh tham gia nhiều hơn các hoạt động nhóm, vui chơi với các bạn khác trong lớp, trong trường

Chiếc cầu nối

Theo cô My, nhiệm vụ của một “shadow teacher” là bên cạnh việc đi kèm HS trong xuyên suốt các hoạt động tại trường và hỗ trợ cá nhân cho HS khuyết tật. Tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của từng bạn, các thầy cô giáo “shadow” còn có những giờ hỗ trợ 1-1 tại phòng can thiệp cá nhân của trường hòa nhập nhằm giúp HS tiến bộ hơn.

“Mỗi HS hòa nhập có một giáo án cá nhân. Việc hỗ trợ của các “shadow teacher” giúp cho trường hòa nhập tối ưu hóa được quá trình học tập theo từng đặc điểm riêng của từng em. Tuy nhiên, “shadow teacher” không phải là người làm thay mọi điều cho HS mà là hỗ trợ để các em tự làm được. Đến một giai đoạn nào đó, tình hình của HS ổn, “shadow teacher” sẽ rút đi”, cô My cho hay.

Không chỉ hỗ trợ trong học tập, cô My còn như người thân, là chiếc cầu nối để Nam tham gia nhiều hơn các hoạt động nhóm, vui chơi với các bạn khác trong lớp, trong trường. “Có những ngày Nam rất ngoan, nhưng cũng có lúc tính bạn đột ngột thay đổi. Những lúc khó khăn nhất với tôi là bạn quá mất tập trung, phải mất rất nhiều thời gian để nhắc nhở. Hay có lúc bạn không muốn viết bài, không muốn làm gì. Khi mất kiểm soát, bạn nằm trên sàn, la hét. Với những bạn nhỏ đặc biệt, người thầy càng cần kiên nhẫn. Ba mẹ của Nam hiểu con và không đặt kỳ vọng gì cho cô giáo hay bản thân Nam phải đạt thành tích này khác, đó cũng là một phần giúp giảm áp lực cho những “shadow teacher” như tôi”, cô My tâm sự.

Khó khăn lớn nhất không đến từ phía học sinh

Cô Hồng Thảo Trân, 25 tuổi, tốt nghiệp ngành tâm lý học giáo dục, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM (ĐH Quốc gia TP.HCM), đang là “shadow teacher” bán thời gian cho một HS tiểu học tại một trường quốc tế ở TP.HCM.

Bạn nhỏ tên Tuấn (tên nhân vật đã được thay đổi) có tư duy tốt, tuy nhiên khó khăn trong bộc lộ cảm xúc. Mỗi ngày cô Trân hỗ trợ Tuấn buổi sáng tại trường. Trong đó, cô ngồi cạnh Tuấn trong một tiết học với GV chủ nhiệm, hỗ trợ Tuấn biết cách tương tác, trả lời câu hỏi của thầy; cùng Tuấn tham gia giờ chơi. Sau đó, cô Trân có giờ can thiệp cá nhân 1-1 cho Tuấn tại trường. Vì là trường quốc tế, yêu cầu với một “shadow teacher” như cô Trân là sử dụng tiếng Anh tốt để có thể trao đổi với GV chủ nhiệm của Tuấn cũng như các thầy cô trong ban giám hiệu về việc học tập, sinh hoạt của HS tại trường.

“Tuấn nói tiếng Anh tốt hơn tiếng Việt, vốn từ vựng của bạn phong phú. Bạn còn gặp khó khăn trong diễn đạt, biểu đạt cảm xúc. Trong thời gian trên lớp, tôi cũng rèn cho bạn kỹ năng viết tiếng Việt, viết tiếng Anh, đọc hiểu các văn bản ngắn, phân tích các câu hỏi để cho bạn dễ hiểu, hướng dẫn bạn làm các bài toán”, cô Trân cho biết. Đồng thời, với cô Trân, Tuấn là HS hợp tác nhất, thích luyện tập cùng cô giáo nhất trong số các trẻ của cô.

Những thầy cô giáo 'shadow': Vừa là giáo viên, vừa là người thân- Ảnh 3.

Mỗi ngày, cô Trân bắt đầu ra khỏi nhà từ 8 giờ và thường trở về nhà lúc 20 giờ

Mỗi ngày cô Trân bắt đầu ra khỏi nhà từ 8 giờ và thường trở về nhà lúc 20 giờ, với công việc can thiệp cho 6 HS ở nhiều mức độ cần hỗ trợ khác nhau.

“Shadow teacher” 25 tuổi bộc bạch, với cô, khó khăn nhất mà cô đang gặp không phải đến từ phía HS mà tới từ phía cha mẹ HS. Câu hỏi quen thuộc mà phụ huynh hay đặt ra cho các “shadow teacher” như cô Trân là “bao giờ con của anh chị hết bệnh?”, “bao giờ cháu tự đi học được như các bạn khác?”. (còn tiếp)

Cú huých tay của học trò

Nếu như cô Trân làm “shadow teacher” bán thời gian, một ngày cô sẽ được thay đổi nhiều môi trường và tiếp xúc với nhiều em nhỏ hòa nhập khác nhau (dẫu chưa hẳn đã ít vất vả hơn) thì nhiều GV làm toàn thời gian như cô My phải gắn bó với một HS như hình với bóng trong suốt thời gian dài, bó buộc thời gian hơn.

“Có những khi tôi sốt cao, nhưng khó mà để học trò tự một mình ở trên lớp, tôi uống thuốc và ráng đến lớp. Khi mới bắt đầu làm “shadow teacher”, tôi mệt, áp lực, nhất là những lúc HS không hợp tác. Nhưng tôi ngẫm lại, mình đã chọn học ngành này, chọn con đường này thì không thể bỏ cuộc như thế”, cô My bộc bạch.

Niềm an ủi quý giá với cô My đó là những HS hòa nhập sống rất tình cảm, dù cách các bạn bày tỏ tình cảm đặc biệt hơn.

Hôm ấy trời mưa, cô My che dù cho bé Nam, HS của mình đứng trước cổng trường trong khi chờ xe của ba mẹ tới đón. Lúc đang đứng đợi, cô My cứ thấy bé Nam huých tay vào tay mình. My tưởng bé bị ướt nên đòi cô che dù. Nào ngờ khi quay sang, có chiếc xe máy đang đi từ phía dưới lên, Nam sợ cô My bị xe tông phải nên ra hiệu để cô đứng lùi lại. Khó khăn trong diễn đạt, cậu bé đã ra dấu cho cô giáo bằng cách của riêng mình.

Hay một lần khác, thấy cô My bị thương ở tay, trong cả buổi học, bé Nam thi thoảng chạm tay cô, thơm nhẹ lên gần vết thương. Cô My hiểu rằng cậu học trò đang cố gắng muốn hỏi thăm và động viên cô giáo của mình cố lên…



Source link

Cùng chủ đề

191 giáo viên ở Thanh Hóa sẽ được xếp lương tính từ ngày tuyển dụng

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, 191 giáo viên ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sẽ được xếp lương tính từ thời điểm tuyển dụng vào viên chức. ...

Nhiều giáo viên kiến nghị về cách tính tiền thừa giờ

Những ngày qua, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) nhiều giáo viên tiểu học đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề chi trả tiền thừa giờ, cách tính tiết dạy chính khóa đối với giáo viên chủ nhiệm. Kiến...

Hàng ngàn giáo viên hợp đồng ở Thanh Hóa sắp được nhận lương

UBND tỉnh Thanh Hóa đã phân bổ gần 53 tỉ đồng và các ngành chức năng của tỉnh này đang hoàn thiện thủ tục để cấp lương cho giáo viên hợp đồng theo Nghị định 111 của Chính phủ. ...

Thầy giáo tát tới tấp học sinh lớp 5 vì bị gọi thẳng tên, dư luận Trung Quốc chia phe

Một giáo viên tiểu học ở miền đông Trung Quốc đã gây tranh cãi sau khi tát một học sinh lớp 5 chín lần vì cậu bé gọi thẳng tên thầy. Theo tờ South China Morning Post ngày 28-3, một giáo viên tiểu học...

Phát hiện thêm 141 người nợ bảo hiểm

TPO - Qua rà soát, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn (Nghệ An) phát hiện có thêm 141 giáo viên, nhân viên trường học trên địa bàn đang nợ tiền bảo hiểm. TPO - Qua rà soát, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn (Nghệ An) phát hiện có thêm 141 giáo viên, nhân viên trường học trên địa bàn đang nợ tiền bảo hiểm. Sáng 27/3, Bảo hiểm xã hội huyện Nam Đàn (Nghệ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất