Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiVụ những người nổi tiếng quảng cáo quá lố: Đã đến lúc...

Vụ những người nổi tiếng quảng cáo quá lố: Đã đến lúc công chúng thể hiện quyền lực

Đã đến lúc công chúng thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình bằng cách nói không với những người nổi tiếng lợi dụng uy tín bản thân để quảng cáo quá lố, thổi phồng sản phẩm.

Vụ những người nổi tiếng quảng cáo quá lố: Đã đến lúc công chúng thể hiện quyền lực - Ảnh 1.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (giữa) cùng Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs (ngoài cùng, bên phải) đang quảng cáo cho kẹo rau – Ảnh: Cer Group

Câu chuyện một số người nổi tiếng, TikToker quảng cáo lố công dụng của loại kẹo rau đang thu hút sự chú ý của công chúng. 

Bạn đọc Trần Xuân Tiến gửi đến Tuổi Trẻ Online bài viết góp thêm góc nhìn về vụ việc này.

Vì sao công chúng tin vào người nổi tiếng?

Ngay từ giữa thế kỷ trước, từ các nghiên cứu thực nghiệm, Paul Lazarsfeld và các đồng sự đã đề xuất lý thuyết về truyền thông hai bước. 

Thuyết này chỉ ra rằng phần đông công chúng hình thành quan điểm của mình qua sự ảnh hưởng của những người dẫn dắt ý kiến (opinion leaders) – những người thạo tin, có kiến thức chuyên môn, có uy tín, quyền lực ảnh hưởng đến ý kiến của người khác. 

Những người này tiếp nhận thông tin từ phương tiện truyền thông đại chúng và truyền tải những thông tin đó dựa trên quan điểm của họ đến công chúng rộng hơn.

Hiện nay, trong bối cảnh phát triển của hàng loạt nền tảng mạng xã hội, lý thuyết này càng được chứng minh qua thực tiễn truyền thông. 

Các thương hiệu, nhãn hàng đều tìm cách tiếp cận khách hàng thông qua việc kết hợp với những nhân vật có tầm ảnh hưởng. 

Những nhân vật nổi tiếng, bên cạnh các sản phẩm chuyên môn (như âm nhạc, phim ảnh, thời trang, sách…) của bản thân, đều muốn tranh thủ “độ hot” của mình để nhận những hợp đồng đại diện thương hiệu hoặc quảng cáo sản phẩm cho các nhãn hàng. 

Để chuyển hóa công chúng (những người hâm mộ) thành khách hàng, nhiều người nổi tiếng đã không ngần ngại chia sẻ bản thân đã trực tiếp dùng sản phẩm, hoặc là nhà sản xuất, đồng sản xuất sản phẩm mà mình đang quảng cáo. 

Với tình cảm yêu mến sẵn có, nhiều công chúng dễ dàng tin tưởng vào những lời “chia sẻ tâm tình” của người nổi tiếng, và tin rằng “họ sẽ không bán rẻ uy tín của bản thân” để đánh đổi lấy những lợi ích trước mắt.

Điệp khúc xin lỗi sau khi quảng cáo quá lố

Tuy nhiên không phải người nổi tiếng nào cũng có trách nhiệm với lời nói và hành động của mình khi quảng cáo sản phẩm bán hàng. 

Mấy ngày qua, khi bị dư luận chỉ trích vì quảng cáo thổi phồng, phóng đại công dụng của sản phẩm kẹo rau Kera, Quang Linh Vlogs đăng đàn xin lỗi “vì đã truyền tải thông tin chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng”. 

Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên nhân vật này lên tiếng xin lỗi về chất lượng sản phẩm mà mình quảng cáo. Đầu tháng 1-2025, Quang Linh Vlogs xin lỗi khi quán cơm niêu của mình đã không phục vụ tốt, khiến một TikToker có trải nghiệm không vui vẻ khi đến quán. 

Cuối tháng 11-2024, Quang Linh Vlogs xin lỗi về việc dẻ sườn gác bếp L.N. do anh quảng cáo không đạt chất lượng và đã yêu cầu nhãn hàng hoàn tiền 100% đối với các đơn hàng mua trên livestream. 

Cũng vào đầu tháng 11-2024, Quang Linh Vlogs cũng xin lỗi về chất lượng đóng gói của burger táo đỏ do công ty sản xuất vẫn chưa tốt. 

Như vậy, chỉ trong khoảng 3 tháng, Quang Linh Vlogs đã 4 lần lên tiếng xin lỗi do những thiếu sót trong quá trình kinh doanh, quảng cáo sản phẩm của mình.

Dường như, việc người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến. 

Hành động này không chỉ làm mất uy tín cá nhân mà còn gây hại cho người tiêu dùng và xã hội. 

Và cũng phổ biến không kém là việc quảng cáo quá lố xong rồi xin lỗi, rồi mọi việc lại đâu vào đấy. 

Trước đây đã có hàng loạt người nổi tiếng phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị cộng đồng lên án vì quảng cáo thổi phồng công dụng một số loại sữa, thực phẩm chức năng…

Nhưng tại sao chuyện này vẫn chưa chấm dứt?

Công chúng phải có trách nhiệm

Về một góc độ nhất định việc những người nổi tiếng vô tư quảng cáo các sản phẩm một cách quá lố, để rồi sau khi bị dư luận phản ứng thì chỉ cần đăng đàn xin lỗi cho xong chuyện cũng có một phần có thể do công chúng vẫn còn nương nhẹ trong hành động ứng xử với người nổi tiếng.

Rõ ràng, ngoài việc bổ sung, tăng nặng các chế tài xử phạt để đảm bảo tính răn đe từ phía các cơ quan quản lý có liên quan (tăng mức phạt, thu hồi giấy phép, truy thu thu nhập từ việc quảng cáo phi pháp, cấm hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, hoạt động chuyên môn, hạn chế biểu diễn, cấm sóng…) thì rất cần đến “quyền lực” của công chúng.

Công chúng hoàn toàn có thể “nói không” với những người nổi tiếng lợi dụng lòng tin của người hâm mộ để quảng cáo quá lố, hòng bán nhiều sản phẩm.

Việc kiên quyết mạnh mẽ từ chối những người nổi tiếng có những phát ngôn hành xử không phù hợp đạo đức, pháp luật chính là công chúng đang thể hiện vai trò, trách nhiệm phù hợp với lợi ích chính đáng của chính mình và cộng đồng xã hội, góp phần tạo dựng đời sống văn minh, thượng tôn pháp luật.



Nguồn: https://tuoitre.vn/vu-nhung-nguoi-noi-tieng-quang-cao-qua-lo-da-den-luc-cong-chung-the-hien-quyen-luc-20250310101141016.htm

Cùng chủ đề

Gen Z kể chuyện di sản bằng ngôn ngữ quảng cáo hiện đại

VHO - Tối 11.6, tại TP.HCM, Gala chung kết cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 với chủ đề “The Echoes of Legacy – Vang âm di sản” đã diễn ra sôi nổi tại Trường ĐH Hoa Sen (HSU). Hội đồng giám khảo Gala chung kết gồm các chuyên gia uy tín trong ngành sáng tạo và truyền thông như TS Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TP.HCM; Nhà báo Nguyễn Trọng Phước - Giám đốc...

Sorbitol có trong kẹo rau củ Kera

Sorbitol là một chất tạo ngọt phổ biến, không chỉ được biết đến rộng rãi trong ngành thực phẩm, mà còn có mặt trong nhiều lĩnh vực khác như dược phẩm, công nghiệp và chăm sóc sức khỏe. Sorbitol có trong kẹo rau củ Kera - Chất tạo ngọt an toàn hay tiềm ẩn rủi ro?Sorbitol là một chất tạo ngọt phổ biến, không chỉ được biết đến rộng rãi trong ngành thực phẩm, mà còn có mặt trong nhiều...

Focus Media Vietnam ra mắt màn hình quảng cáo mới: tinh xảo hơn, sắc nét hơn

Ngày 25/3 tại TP.HCM, Focus Media Vietnam ra mắt màn hình quảng cáo mới với mục tiêu nâng tầm trải nghiệm quảng cáo trong ngành truyền thông thang máy. Sau hơn một năm công bố đầu tư chiến lược vào thị trường Việt Nam, Focus Media Vietnam kế thừa những giá trị cốt lõi từ tập đoàn chủ quản, tạo nên những bước tiến ấn tượng trong năm đầu tiên hoạt động. Đánh dấu bước phát triển quan trọng này,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Tỷ lệ hưởng lương hưu của nam và nữ khi cùng đóng bảo hiểm xã hội 15 năm

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đang lấy ý kiến tại kỳ họp thứ 7 đề xuất giảm năm đóng bảo hiểm xã hội tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm.Theo đó, mức hưởng của lao động nghỉ hưu trong điều kiện bình thường bằng 45% bình quân tiền lương tính đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng với 20 năm đóng bảo hiểm của lao động nam và 15 năm với lao động...

Chân dung thủ khoa Đại học Bách khoa Hà Nội đạt điểm 10 môn Toán

Em Đặng Quốc Vinh - cựu học sinh lớp 12A, Trường THPT Ninh Giang (Hải Dương) trở thành thủ khoa đầu vào Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023. Đặng Quốc Vinh - thủ khoa đầu vào Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp Có năng khiếu Toán học từ nhỏ Với 29,47 điểm thi tốt nghiệp THPT theo tổ hợp khối A00 (Toán, Lý, Hóa) và 29,65 điểm khối A01 (Toán, Lý, Anh), em Đặng Quốc...

Trung ương Đoàn trao quà trung thu cho thiếu nhi khó khăn ở Tây Nguyên

Tối 13-9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa phối hợp Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức chương trình "Đêm hội trăng rằm" - vui đón Tết Trung thu cho trẻ em tại xã vùng sâu tại xã Ninh Sơn (thị xã Ninh Hòa).Tại đêm hội, các em đã được tham gia các hoạt động vui chơi, phá...

Lựa chọn để mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi

Nuôi con bằng sữa mẹ là món quà tuyệt vời mà mẹ dành cho bé. Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng. Philips Avent thấu hiểu điều đó và mang đến những giải pháp toàn diện với các sản phẩm thiết kế thông minh, giúp mẹ vượt qua những trở ngại và tận hưởng trọn vẹn niềm...

Cùng chuyên mục

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Vì sao nhiều Gen Z thà ‘ăn bám bố mẹ’ cũng không muốn làm việc 8 tiếng 1 ngày?

Công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 7 đã không còn là chuyện hiển nhiên và lựa chọn duy nhất. ...

Quảng Bình ký kết hợp tác với Sun Group

(NADS) - Ngày 15/4, tại TP. Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) có buổi làm việc và ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển”. Đây được xem là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn mới cho tiến trình phát triển kinh tế - du lịch bền vững của tỉnh Quảng Bình. ...

Xác lập kỷ lục 135 món ăn từ trái thanh trà

VĨNH LONG 135 món ăn chế biến từ trái thanh trà - trái cây đặc sản của thị xã Bình Minh vừa xác...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Mới nhất

Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

21/06/25 10:29 AM Suốt một thế kỷ qua, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hóa, đồng hành cùng dòng chảy lịch sử của dân tộc, của doanh nghiệp, và của từng bước chuyển mình của nền kinh tế.VIMC trân trọng và biết ơn mối quan hệ...

Hơn 400 triệu đồng được trao tặng cho các em nhỏ mồ côi trong tập 139 Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo,...

Tin tức doanh nghiệp-Zalopay triển khai thanh toán số trên tuyến Metro 1 Bến Thành

Zalopay chính thức hợp tác cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) triển khai thanh toán vé tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), cho phép hành khách thanh toán vé bằng Zalopay ngay tại cổng vào – cổng ra, đồng thời nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.Sự kiện này...

Chấp nhận thử thách để nâng cao kỹ năng bản thân

Tại sự kiện do Lãnh sứ quán Úc tổ chức tại TP.HCM với chủ đề “The Future of Skill: Adapting in an AI-driven Economy” ngày 5/6/2025, ông Lê Hồng Minh - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch VNG đã có những chia sẻ về cách các bạn trẻ cần cải thiện kỹ năng để thích nghi và thành...

Tin tức doanh nghiệp-VNG góp mặt trong danh sách Fortune Southeast Asia 500 năm 2025

Ngày 18/6/2025, VNG được tạp chí Fortune lựa chọn là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á - theo bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 năm 2025. VNG cũng là 1 trong 3 đại diện của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ góp mặt tại bảng xếp hạng năm nay.  Bảng xếp...

Mới nhất