(Dân trí) – Sự việc này có thể coi là bài học về cách quy hoạch đường phố, trong đó cần đảm bảo hài hòa giữa các quy định của pháp luật và mỹ quan đô thị để tạo ra hình ảnh đẹp cho địa phương.
Liên quan tới vụ việc 1km đường có 23 biển cấm đỗ tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng), bên cạnh nhiều ý kiến chê trách, chỉ trích vì cho rằng đã gây ra sự lãng phí về tiền bạc và ảnh hưởng tới cảnh quan đô thị thì ở chiều ngược lại, nhiều độc giả Dân trí tỏ ý băn khoăn bởi nếu chỉ cắm một biển ở đầu đường, trường hợp xe từ ngã rẽ thứ 2, thứ 3 sau sẽ không biết có biển cấm từ đó sẽ đỗ xe bừa bãi.

Loạt biển báo giao thông cấm đỗ ngày chẵn được lắp đặt trên quốc lộ 27, đoạn thuộc xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng (Ảnh: Đào Bảo).
Bạn đọc có nickname Mnio bình luận: “Theo tôi phạm vi tác dụng của biển báo là từ sau lưng đến đoạn đường giao nhau liền kề. Nếu chỉ có một biển và có biển phụ là phạm vi tác dụng bao nhiêu mét thì những xe từ ngõ ra ở giữa tuyến đường đó hoàn toàn không biết. Do khu này chưa có nhà, mới là các lô đất nên trông mới nghịch mắt như vậy”.
Tương tự, bạn đọc Thắng Trương viết: “Nếu chỉ cắm biển cấm từ đầu đường thì xe từ ngã rẽ thứ 2, thứ 3 sau rõ ràng không biết đến việc có biển cấm không đỗ xe ngày chẵn”.
Vậy theo quy định của pháp luật, việc sắp xếp biển báo giao thông và hiệu lực của biển báo được quy định như thế nào?

Các biển cấm đỗ xe ngày chẵn được lực lượng chức năng tháo dỡ (Ảnh: Minh Hậu).
Theo Quy chuẩn Quốc gia số 41:2024/BGTVT quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ, biển báo cấm để biểu thị các điều cấm và người tham gia giao thông phải chấp hành những điều cấm hiển thị trên biển báo. Theo Điều 22 Quy chuẩn này, các biển báo cấm đỗ xe thuộc nhóm biển có ký hiệu P.131.
Theo Điều 26 quy định về vị trí đặt biển báo cấm, biển báo cấm được đặt ở nơi đường giao nhau hoặc trước một vị trí trên đường cần cấm, có hiệu lực bắt đầu từ vị trí đặt biển trở đi. Nếu biển phải đặt cách xa vị trí định cấm thì phải đặt biển phụ số S.502 để chỉ rõ khoảng cách từ sau biển cấm đến vị trí biển bắt đầu có hiệu lực.
Đối với nhóm biển số P.131, hiệu lực của biển được tính từ sau vị trí đặt biển đến nơi đường giao nhau tiếp giáp hoặc đến vị trí đặt biển hết cấm.
Trường hợp đoạn đường phải thi hành biển cấm đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển cấm phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển cấm, trừ các trường hợp có quy định riêng hoặc có biển phụ kèm theo.
Như vậy đối với trường hợp trên, cần phải xác định những đoạn đường giao nhau có thuộc trường hợp ngõ, ngách, hẻm; lối ra vào cơ quan hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra vào bằng một lối đi chung hay không.
Việc áp dụng các quy định như trên của chính quyền địa phương gây ra làn sóng chỉ trích vì ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Do đó, sự việc này có thể coi là bài học về cách quy hoạch đường phố dành cho chính quyền địa phương, trong đó cần đảm bảo hài hòa giữa các quy định của pháp luật và mỹ quan đô thị để tạo ra hình ảnh đẹp cho địa phương.
Nguồn: https://dantri.com.vn/ban-doc/vu-1km-co-23-bien-cam-do-phap-luat-quy-dinh-ra-sao-20250227140619229.htm