Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamVỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt...

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở


Thở phào theo chuyến tàu qua

Tàu hàng ASY22 vừa chạy qua hầm Chí Thạnh an toàn, sau lưng, những công nhân Công ty CP đường sắt Phú Khánh thở phào nhẹ nhõm, sự xúc động hiện lên trên ánh mắt của mỗi người.

Quệt mồ hôi trên khuôn mặt, ông Lê Văn Tư – công nhân của công ty tươi cười nhìn đoàn tàu mà ông và những lao động ở đây chờ đợi đã hơn 10 ngày. 

Ông Tư cho biết, làm trong ngành đường sắt cũng đã có thâm niên trong nghề nên những sự cố sạt lở, ách tắc tàu như thế này không còn xa lạ nữa. Thế nhưng, mỗi lần những chuyến tàu thông suốt chạy dọc Bắc – Nam, lòng lại vui mừng khôn xiết.

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở- Ảnh 1.

Hầm Chí Thạnh được thông vào trưa 31/5, đường sắt Bắc – Nam thông suốt trở lại. Ảnh: Quang Đạt.

“Khi những mét hầm cuối cùng được đào thông, cảm giác như thời khắc đếm ngược đón Giao thừa. Rồi khi đứng từ cửa hầm Bắc nhìn thấy ánh sáng từ cửa hầm Nam, lòng ai nấy lại rộn ràng, ai cũng chờ đợi từng giây, từng phút để chờ tàu qua, giống như mỗi lần chờ đợi một sự kiện nào quan trọng lắm trong đời”, ông Tư chia sẻ.

Tại nhà gác hầm số 17 (Km 1168+438), ngay cửa Bắc hầm Chí Thạnh, anh Phùng Thế Anh (33 tuổi) – trưởng đoàn tàu công trình thuộc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang dọn dẹp những vật dụng cá nhân cho vào túi rồi rời hầm.

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở- Ảnh 2.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xúc động cảm ơn những công nhân Công ty CP đường sắt Phú Khánh đã nỗ lực thi công để sớm thông hầm Chí Thạnh. Ảnh: Quang Đạt.

Anh Thế Anh trực tại ga Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định) cho biết hơn 10 ngày trước, khi nghe tin có sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh, anh tức tốc vào hiện trường để điều khiển đoàn tàu công trình vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu vào thi công khắc phục sạt lở. Nghe tin là lên đường, hành trang anh mang theo chỉ có vài bộ đồ sờn màu cùng nhu yếu phẩm cá nhân.

Video thông hầm đường sắt Chí Thạnh:

Hầm Chí Thạnh được thông tàu trưa nay (31/5/2024).

“10 ngày ở đây, chưa được về với vợ con, gia đình, ăn công trường, thở bụi hầm cũng quen. Nhưng hơn hết là cảm giác rất buồn. Buồn không phải vì cảnh lạ, mà vì thiếu vắng những đoàn tàu qua. 

Thời khắc thông hầm, lòng tôi thấy lâng lâng khó tả. Chắc cảm giác này, chỉ những người trong nghề như anh em tôi mới hiểu rõ nhất. Tiếng còi tàu, hình ảnh những toa tàu nối liền mạch chạy qua đã là một phần không thể thiếu, như một món ăn, ngày nào thiếu thấy nhạt nhẽo lắm”, anh Thế Anh chia sẻ.

Nói rồi, Phùng Thế Anh xách túi đồ đạc xuống ga Chí Thạnh để về với gia đình. Vừa đi, anh vừa ngoảnh lại, thầm mong cho những chuyến tàu được bình yên.

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở- Ảnh 3.

Anh Phùng Thế Anh vui mừng trở về nhà sau 10 ngày bám hầm Chí Thạnh khắc phục sạt lở. Ảnh: Quang Đạt.

Cũng tại nhà gác Bắc Chí Thạnh này, tuần hầm Trần Văn Em rơm rớm khi nhìn chuyến tàu vừa chạy qua: “Cảm giác tàu đi qua thật hạnh phúc. 10 ngày qua thật sự rất dài với một người thâm niên tuần hầm như tôi. Chỉ mong sao đường sắt nối liền một mạch Bắc – Nam, không còn xảy ra sự cố nào, để hành khách sớm được về với gia đình, người thân”.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Để chuyến tàu hàng an toàn qua hầm Chí Thạnh trưa 31/5, là nỗ lực của chủ đầu tư là Ban QLDA 85, của ngành đường sắt và sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT ngay từ thời điểm hầm vừa sạt lở.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xúc động cảm ơn những công nhân thi công tại sự cố sạt lở hầm. Ông Tuấn cho biết, những ngày qua, họ đã chịu nhiều vất vả, làm việc trong môi trường khó khăn, nguy hiểm.

“Có được những chuyến tàu thông suốt, an toàn thế này, là nỗ lực không ngừng nghỉ của các đơn vị thi công, của công nhân ngành đường sắt, sự chỉ đạo quyết liệt của chủ đầu tư. Tất cả đã cùng bám hiện trường, cùng vượt khó thông hầm trong thời gian sớm nhất. 

Địa chất khu vực hầm Chí Thạnh phức tạp, mức độ sạt lở nghiêm trọng nhưng thông hầm được trong 10 ngày là rất đáng ghi nhận. Vượt qua được những khó khăn này, chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn khác, những sự cố khác nếu xảy ra”, ông Tuấn chia sẻ.

Vỡ òa thời khắc thông hầm Chí Thạnh sau 10 ngày sạt lở- Ảnh 4.

Tập đoàn Đèo Cả được Ban QLDA 85 huy động hỗ trợ sớm thông hầm Chí Thạnh. Ảnh: Quang Đạt.

Để khắc phục sự cố này, chủ đầu tư là Ban QLDA 85, ngành đường sắt đã huy động mỗi ngày hàng trăm công nhân tập trung 24/24h khẩn trương thi công. Sau đó, trước tính chất phức tạp của sạt lở hầm Chí Thạnh, Tập đoàn Đèo Cả cũng được tăng cường đến để phối hợp khắc phục sạt lở, sớm thông tàu.

Theo tính toán, khối lượng đất sạt lở ở hầm đường sắt Chí Thạnh khoảng gần 400m3 và phạm vi hố sụt rộng hơn nhiều so với sự cố hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hòa) trước đây, nên công việc phải xử lý khắc phục lớn hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, địa chất ở hầm đường sắt Chí Thạnh là đất đá phong hóa hoàn toàn, rất dễ xảy ra sạt lở liên hoàn nếu không có biện pháp thi công phù hợp. Thêm vào đó, vị trí miệng hầm không có hướng tiếp cận bằng đường bộ nên để đưa máy móc vào vị trí thi công phải đi vòng theo đường sắt.

Theo ông Đông, khác với hầm đường bộ, hầm đường sắt có tiết diện nhỏ, chỉ khoảng 19m3. Không gian thi công hẹp trong khi khối lượng sạt lở rất lớn nên rất khó khăn cho việc giải phóng đất đá ra ngoài cũng như bố trí các mũi thi công. Đơn vị đã bố trí 50 công nhân, làm việc 24/24h để thông hầm Chí Thạnh sau 4 ngày được tăng cường.

Thi công gia cố hầm đường sắt Chí Thạnh (khu vực đèo Thị, huyện Tuy An) thuộc gói thầu số 11A, dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang. Dự án do Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Ngày 21/5, trong quá trình cải tạo, sửa chữa hầm đường sắt thì khối lượng đất đá bất ngờ đổ ập xuống, bịt kín đường hầm. Giao thông đường sắt Bắc – Nam đoạn từ ga La Hai đến Chí Thạnh và ngược lại bị tê liệt hoàn toàn. Nguyên nhân sạt lở được xác định là do địa chất, đất đá bị phong hóa kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng (khoảng 25m) dẫn đến sạt lở.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vo-oa-thoi-khac-thong-ham-chi-thanh-sau-10-ngay-bi-sat-lo-192240531142711264.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

‘Học sinh đầu cấp làm sao bơi đua lại với học sinh cuối cấp?’

Phụ huynh ở Phú Yên cho rằng thể lệ Giải thể thao học đường năm 2025 quy định học sinh lớp 1 bơi đua với học sinh lớp 5, học sinh lớp 6 bơi đua với học sinh lớp 9 là không công bằng. ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chạy thêm nhiều tàu Hải Phòng, Lào Cai dịp nghỉ lễ 2/9

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ tăng nhiều...

Dự kiến chiều tối ngày 21/4, thông hầm đường sắt ở đèo Cả

Tối 21/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hầm đường sắt...

Khách ngoại đãng trí quên cả ví tiền, hộ chiếu trên tàu hỏa

Hôm nay (4/11) các nhân viên đường sắt đã hai lần trao trả hành khách nước ngoài nhiều tài sản giá trị bỏ quên trên tàu. ...

Du khách vừa ăn tối vừa ngắm Đà Lạt từ nhà hàng trên tàu lửa cổ

Nhà hàng được mở trên các toa tàu cổ Đà Lạt. Du khách vừa ăn tối vừa ngắm phố đêm trong lúc tàu di chuyển giữa Đà Lạt - Trại Mát. Tàu cổ chạy đêm đưa du khách đi từ ga Đà Lạt đến Trại Mát, trên tàu có phục vụ tiệc tối - Ảnh: M.V Tối 14/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai trương chạy tàu đêm tuyến Đà Lạt - Trại Mát với tên gọi “Hành trình...

Đề nghị công an vào cuộc vụ tàu Bắc

Ngày 28/6, Chi nhánh Khai thác Đường sắt Nghĩa Bình cho biết, đã có...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

COVERINGS 2025 CHÍNH THỨC KHAI MẠC – VIGLACERA GÂY NGẠC NHIÊN TẠI TRIỂN LÃM LỚN NHẤT BẮC MỸ CHUYÊN NGÀNH GẠCH MEN & ĐÁ...

Ngày 29/4/2025, lúc này là 21h30 theo giờ Việt Nam, bên kia bán cầu, tại Orlando, Florida nước Mỹ, Triển lãm lớn nhất tại Bắc Mỹ chuyên ngành gạch men và đá tự nhiên Coverings 2025 chính thức khai mạc. Chúng tôi đã ngay lập tức nhận được những tin tức mới nhất gửi về từ ông Mai...

Hội Kiến trúc sư Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với Cuba và mở rộng kết nối quốc tế – Tổng công...

Đầu tháng 5/2025, TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các KTS đã có chuyến công tác chính thức tại Cuba nhằm thúc đẩy hợp tác nghề nghiệp, giao lưu học thuật và phát triển mạng lưới kiến trúc sư trẻ giữa hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị...

NOVAGROUP ĐỒNG HÀNH CÙNG THỂ THAO CÔNG AN NHÂN DÂN PHÁT TRIỂN CÁC BỘ MÔN THỂ THAO TRỌNG ĐIỂM, NÂNG CAO VỊ THẾ THỂ...

Lễ kết nạp Hội viên tổ chức và Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác có sự tham dự của: Giáo sư Tiến sỹ Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn – Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an, Cục trưởng Cục Công tác...

Tăng trưởng vượt bậc, vươn tầm quốc tế

Thị trường GPU dành cho trí tuệ nhân tạo (AI GPU) đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, do nhu cầu triển khai khối lượng công việc AI tại các trung tâm dữ liệu ngày càng gia tăng. Theo dự báo của Gartner, doanh thu từ GPU AI toàn cầu sẽ tăng từ 13,1 tỷ USD...

Nỗ lực kết nối số quốc gia & phát triển AI vì người Việt

Năm 2024, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, khi 78,8% dân số sử dụng Internet và 75,2% tham gia mạng xã hội, vượt xa mức trung bình toàn cầu 63,9%, theo báo cáo We Are Social 2025.  Trong bối cảnh này, Zalo tiếp tục giữ vững vị thế là công...

Mới nhất