Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamVIMC tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn ra biển lớn

VIMC tầm nhìn chiến lược và khát vọng vươn ra biển lớn

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đưa ra những chiến lược và giải pháp đột phá trong giai đoạn sắp tới để đưa ngành hàng hải Việt Nam ra biển lớn. Với sự phát triển nhanh chóng của ngành vận tải biển, VIMC không chỉ tập trung vào việc nâng cao hạ tầng cảng biển mà còn đẩy mạnh phát triển đội tàu và hợp tác quốc tế. Những nỗ lực này không chỉ giúp tháo gỡ các điểm nghẽn hiện tại mà còn đặt nền móng cho ngành hàng hải Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai.

Tàu lớn cần luồng lớn: hoạt động nạo vét đang là điểm nghẽn

Sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam. Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm. Trong khi đó, Singapore – cảng trung chuyển lớn nhất khu vực – đang xử lý khoảng 37 triệu TEU. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, lãnh đạo VIMC tin rằng Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch. Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn. Tuy nhiên, ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Đồng thời, các cảng cũng cần áp dụng mô hình “cảng mở”, tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải

Để giải quyết những điểm nghẽn này, VIMC đã tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược. Điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của ngành hàng hải Việt Nam. Với vị trí chiến lược, cảng Cần Giờ không chỉ rút ngắn quá trình vận chuyển và giảm mạnh chi phí logistics của hàng hóa nội địa mà còn mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tổng Giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh chia sẻ:“Chúng tôi rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án này và đề nghị TP.HCM sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.”

Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép- Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là Nội Á. Không những thế, cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Chiến lược phát triển đội tàu và hợp tác quốc tế

Song song với việc nâng cấp hạ tầng cảng biển, VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác mà còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh. Hợp tác quốc tế không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận với công nghệ vận tải tiên tiến mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong khai thác vận tải. Đây chính là chiến lược với cách giải rút gọn nhằm xử lý bài toán thực tế nhanh nhất.

Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Cảnh Tĩnh phát biểu tham luận tại hội nghị

Ông Tĩnh nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển đội tàu mạnh mẽ, không chỉ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước mà còn phục vụ các tuyến đường quốc tế. Đây là bước đi quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam trực tiếp ra thế giới mà không phải trung chuyển qua các nước khác.”

Trong năm vừa qua, VIMC đã đạt được những thành tựu đáng kể, bao gồm sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 145 triệu tấn tăng 27% so với 2023, sản lượng vận tải biển đạt 20 triệu tấn và vượt 22% so với kế hoạch. Tuy nhiên, VIMC nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước khởi đầu cho những kế hoạch lớn hơn trong tương lai.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại ở những con số hiện tại. Với sự hỗ trợ từ chính phủ và các bộ, ngành, VIMC sẽ tiếp tục thực hiện những dự án mang tính đột phá để hiện thực hóa mục tiêu đưa ngành hàng hải Việt Nam vươn tầm khu vực.”

Khát vọng nâng tầm vị thế ngành hàng hải Việt Nam

Không chỉ dừng lại ở những mục tiêu kinh tế, các chiến lược của VIMC còn hướng tới việc đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Việt Nam. Các dự án cảng nước sâu không chỉ tạo ra công ăn việc làm mà còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Với tầm nhìn chiến lược và sự quyết tâm cao, VIMC đang viết tiếp câu chuyện phát triển của ngành hàng hải Việt Nam, biến khát vọng thành hiện thực và khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng hải thế giới.
Kết thúc tham luận, ông Nguyễn Cảnh tĩnh chia sẻ: “Để hiện thực hóa chiến lược này, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, các bộ ngành. Đặc biệt, những cơ chế chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp lớn như phân cấp phân quyền mạnh mẽ cho đại diện vốn chủ sở hữu, trao quyền tự quyết cho doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để các tập đoàn Việt Nam vươn ra biển lớn. Chúng tôi tin rằng, với sự đồng hành từ Chính phủ và các bộ ngành, VIMC sẽ không chỉ đạt được các mục tiêu kinh doanh mà còn góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.”

Nguồn: https://vimc.co/vimc-tam-nhin-chien-luoc-va-khat-vong-vuon-ra-bien-lon/

Cùng chủ đề

VIMC đồng hành cùng tỉnh Cao Bằng xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn

Với tinh thần “tương thân tương ái” và trách nhiệm xã hội sâu sắc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã triển khai chương trình thiện nguyện ý nghĩa tại tỉnh Cao Bằng trong hai ngày 18 và 19 tháng 1 năm 2025. Đoàn công tác do Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh dẫn đầu đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh, đồng thời thăm hỏi...

VIMC đưa mùa xuân tới tàu VINASHIP Unity

Những ngày cuối năm luôn là dịp đặc biệt tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), khi hoạt động thăm tàu và chúc Tết trở thành một truyền thống ý nghĩa được duy trì bền vững. Hoạt động này không chỉ là cơ hội để ban lãnh đạo gửi trao những lời chúc Tết ấm áp, mà còn là dấu ấn cho sự trân trọng và tri ân đối với những con người đang ngày đêm cống...

Đối thoại Doanh nghiệp cấp cao Việt – Nga, nơi kết nối hai nền kinh tế

Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin, sáng 15/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin đồng chủ trì Đối thoại Doanh nghiệp cấp cao Việt Nam - Liên bang Nga do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển kinh tế Nga phối hợp tổ chức. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng...

Gặp mặt cán bộ hưu trí – Mừng xuân Ất Tỵ 2025: Hành trình kết nối và gắn bó các thế hệ VIMC

Trong không khí ấm áp đầu xuân, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ hưu trí khu vực miền Bắc và miền Nam. Đây không chỉ là một sự kiện thường niên, mà còn là khoảnh khắc đặc biệt để VIMC gửi lời tri ân sâu sắc đến những người đã đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của Tổng công ty suốt những thập kỷ qua. Toàn cảnh...

VIMC lãi hơn 4.900 tỷ đồng năm 2024

Nhờ triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì và tăng trưởng thị trường, thị phần, Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) đã đạt kết quả sản xuất kinh doanh tích cực trong năm 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều mác tàu chạy xuyên Tết phục vụ khách du xuân

Lần đầu tiên trên chuyến tàu cuối cùng khởi hành trước thềm năm mới có toa xe cộng đồng được trang trí mang đậm phong vị Tết cổ truyền phương Nam với mai vàng, các trò chơi dân gian... phục vụ hành khách đón Giao thừa năm Ất Tỵ cũng như suốt hành trình tàu. Thời khắc Giao thừa đến, Trưởng tàu, nhân viên trên tàu cùng các hành khách hân hoan nâng ly đón chào năm mới, chúc...

Cảng biển, hàng hải Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngoài tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và số lượt tàu qua lại, thời gian qua, hoạt động vận tải biển, lưu thông hàng hải nước ta có nhiều điểm sáng. Nếu được đầu tư đúng, hàng hải và cảng biển Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần.Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 864,4...

Đảng ta, từ mùa xuân lịch sử 1930 đến mùa xuân của kỷ nguyên vươn mình – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng đã khơi dậy và kết hợp được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, sức mạnh của truyền thống và hiện đại, sức mạnh của trong nước và quốc tế, sức mạnh thần kỳ này đưa nhân dân ta từ kiếp nô lệ đã: “Rũ bùn, đứng dậy, sáng loà”.Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 01.02.2025

Hà Nội, ngày 01.02.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 01 tháng 02 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 01.02.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/PLX/Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 01.02.2025 - chi tiết xem tại  TCBC  công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 23.01.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 01.02.2025, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tồn: 3.081 tỷ đồng (Ba nghìn...

Bài đọc nhiều

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt...

Sáng ngày 31/1/2025 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), đồng chí Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đến thăm hiện trường sản xuất tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), thăm hỏi, động viên và chúc Tết tập thể cán bộ, công nhân, lao động Cảng Hải Phòng.Trong không khí ấm áp đầu xuân, Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung đã gửi...

VIMC quyết tâm hoàn thành đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng đầu năm và xác định các giải pháp, nhiệm vụ để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, định hướng xây dựng kế hoạch cho năm 2025. Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Anh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị và đồng...

Tàu lớn cập cảng Quy Nhơn tăng mạnh

Trong trường hợp được nạo vét và nâng cấp, Cảng Quy Nhơn có đủ điều kiện để đón tàu có trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải vào làm hàng. Thống kê của Cục Hàng hải VN, trong giai đoạn 5 năm từ năm 2019-2023, sản lượng hàng hoá qua cảng biển Quy Nhơn có xu hướng tăng. Cụ thể, năm 2019, sản lượng hàng hoá qua cảng biển Quy Nhơn đạt hơn 8,8 triệu tấn thì tới năm 2023, sản...

Đảng ta, từ mùa xuân lịch sử 1930 đến mùa xuân của kỷ nguyên vươn mình – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng đã khơi dậy và kết hợp được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, sức mạnh của truyền thống và hiện đại, sức mạnh của trong nước và quốc tế, sức mạnh thần kỳ này đưa nhân dân ta từ kiếp nô lệ đã: “Rũ bùn, đứng dậy, sáng loà”.Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng...

Cảng biển, hàng hải Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngoài tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và số lượt tàu qua lại, thời gian qua, hoạt động vận tải biển, lưu thông hàng hải nước ta có nhiều điểm sáng. Nếu được đầu tư đúng, hàng hải và cảng biển Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần.Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 864,4...

Cùng chuyên mục

Cảng biển, hàng hải Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngoài tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và số lượt tàu qua lại, thời gian qua, hoạt động vận tải biển, lưu thông hàng hải nước ta có nhiều điểm sáng. Nếu được đầu tư đúng, hàng hải và cảng biển Việt Nam hoàn toàn có khả năng vượt qua Singapore trong tương lai gần.Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 864,4...

Đảng ta, từ mùa xuân lịch sử 1930 đến mùa xuân của kỷ nguyên vươn mình – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng đã khơi dậy và kết hợp được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, sức mạnh của truyền thống và hiện đại, sức mạnh của trong nước và quốc tế, sức mạnh thần kỳ này đưa nhân dân ta từ kiếp nô lệ đã: “Rũ bùn, đứng dậy, sáng loà”.Lịch sử 95 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình, Đảng...

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung thăm hỏi, động viên người lao động làm việc xuyên Tết – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng ngày 31/1/2025 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), đồng chí Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), đã đến thăm hiện trường sản xuất của các doanh nghiệp VIMC tại khu vực Hải Phòng. Tại đây, đồng chí đã thăm hỏi, chúc Tết và động viên tinh thần cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ trực Tết.Tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), Phó...

Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung thăm, chúc Tết cán bộ, công nhân Cảng Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt...

Sáng ngày 31/1/2025 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán Ất Tỵ), đồng chí Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đến thăm hiện trường sản xuất tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng), thăm hỏi, động viên và chúc Tết tập thể cán bộ, công nhân, lao động Cảng Hải Phòng.Trong không khí ấm áp đầu xuân, Phó Tổng giám đốc Lê Quang Trung đã gửi...

Lãnh đạo VIMC thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên tại Hải Phòng và Hà Nội – Tổng công ty Hàng...

Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngày 20/1, ban lãnh đạo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) do Chủ tịch Lê Anh Sơn và Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh dẫn đầu đã thăm và chúc Tết các cảng, doanh nghiệp thành viên khu vực Hải Phòng và Hà Nội.Tại Hải Phòng, ban lãnh đạo do Chủ tịch Lê Anh Sơn dẫn đầu đã ghé thăm các đơn vị thành viên bao gồm...

Mới nhất

Dự kiến cuối năm khởi công đường sắt 8 tỷ USD Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Theo kế hoạch dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được trình Quốc hội xem xét trước 10/2, khởi công vào cuối năm nay. Tại hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 diễn ra vào sáng nay (3/2), lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu...

Nhiều mác tàu chạy xuyên Tết phục vụ khách du xuân

Lần đầu tiên trên chuyến tàu cuối cùng khởi hành trước thềm năm mới có toa xe cộng đồng được trang trí mang đậm phong vị Tết cổ truyền phương Nam với mai vàng, các trò chơi dân gian... phục vụ hành khách đón Giao thừa năm Ất Tỵ cũng như suốt hành trình tàu. Thời khắc Giao thừa...

3 điểm nổi bật của ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 1/2025 là gì?

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng ngành sản xuất Việt Nam (PMI) đạt kết quả 48,9 điểm trong tháng 1/2025. Sáng 3/2/2025, S&P Global công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 1/2025. Trong đó có 3 điểm nổi bật: Sản lượng và số lượng...

‘Bát bún riêu giá 400.000 đồng’ và chuyện minh bạch giá cả dịp lễ, Tết

Từ chuyện ba bát bún riêu ở Hà Nội giá 1,2 triệu đồng và bốn con sò điệp Nhật ở Vũng Tàu giá 1,4 triệu đồng, cần đặt ra tính minh bạch của các hàng quán trong dịp lễ, Tết. ...

Mới nhất