Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcViệt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0

Hai người Việt vừa đạt IELTS 9.0 đều từng tốt nghiệp á khoa các trường đại học. Một người là nghiên cứu sinh tiến sĩ, một người là thạc sĩ.

Đó là chị Hà Đặng Như Quỳnh, tốt nghiệp á khoa sư phạm Anh, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2018, hiện đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ (ĐH Reading, Vương quốc Anh). Chị đạt IELTS 9.0, điểm của từng kỹ năng là đọc 9.0, nghe 8.5, viết 8.5, nói 9.0.

Người thứ hai IELTS 9.0 là anh Trần Anh Khoa, tốt nghiệp á khoa ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm 2019. Anh Khoa là thạc sĩ TESOL (thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh), cựu học sinh chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Anh từng giành giải ba học sinh giỏi quốc gia.

Điểm từng kỹ năng của Khoa là đọc 9.0; nghe 9.0; viết 8.5 và nói 8.5. Đặc biệt, cả Như Quỳnh và Anh Khoa đều hoàn thành phần thi đọc trong thời gian rất ngắn.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0- Ảnh 1.
Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0- Ảnh 2.

Hà Đặng Như Quỳnh và Trần Anh Khoa, vừa đạt IELTS 9.0

Kỹ năng nào khó nhất trong hành trình chinh phục IELTS 9.0?

Để chinh phục 9.0 IELTS, thạc sĩ Trần Anh Khoa cho hay mình gặp thách thức với kỹ năng nói. “Trong quá trình giảng dạy tiếng Anh, tôi chủ yếu đảm nhận phần đọc và viết, còn phần nói ít khi dạy nên cũng ít có sự luyện tập với phần thi kỹ năng nói của IELTS. Tôi cũng ít nói chuyện hoàn toàn bằng tiếng Anh với những người xung quanh. Do đó, giải pháp của tôi là… tự nói với bản thân”, anh Khoa chia sẻ.

“Tôi tự hỏi bản thân những câu hỏi ngẫu nhiên rồi tự trả lời cho bản thân nghe. Nhiều người sẽ thấy cách này không hiệu quả nhưng tôi thấy ít nhất nó hiệu quả trong khâu giúp mình quen và nhạy hơn khi nói tiếng Anh. Tất nhiên ngày nay với công nghệ AI “chat” bằng giọng nói thì ta còn có thể nói với AI nữa, đôi lúc tôi luyện tập theo cách này”, anh nêu kinh nghiệm bản thân.

Hà Đặng Như Quỳnh cho hay với chị, kỹ năng khó nhất là viết, vì dù có thể dễ đạt điểm 7.0; 7.5 nhưng khó để bứt ra điểm cao hơn. Kinh nghiệm của chị là hiểu rõ tiêu chí chấm thi IELTS, không chỉ viết đúng từ vựng, ngữ pháp là được kết quả tốt mà còn phải xây dựng ý tưởng thật cụ thể và có chiều sâu, không viết sáo rỗng, chung chung. Chị cụ thể hóa câu hỏi, từ đó ra được ý tưởng cụ thể và sâu sắc hơn, tạo cơ hội sử dụng từ vựng thuộc chủ điểm nhất định nhiều hơn.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0- Ảnh 3.

Chị Như Quỳnh (áo trắng, thứ 3 từ phải qua) và các đồng nghiệp

Hoàn thành bài đọc IELTS trong thời gian rất ngắn cách nào?

Như Quỳnh hoàn thành 3 bài thi đọc trong 20 phút. Kinh nghiệm của chị là không đọc lướt/đọc quét vì nhiều rủi ro. Thay vào đó chị tập trung đọc, hiểu sâu đoạn bằng phương pháp tiếng Anh tư duy Linearthinking. Chị áp dụng tư duy đơn giản hóa (simplification) để giảm tải khi đọc nên dù bài đọc có dài và rối thì vẫn có thể đọc nhanh và hiểu được, đồng thời áp dụng tư duy đọc mối liên hệ giữa các nội dung trong câu (read connection) để nhìn ý chính của đoạn, làm tốt những phần câu hỏi như chọn tiêu đề đoạn văn hay dạng trắc nghiệm…

Bên cạnh đó, việc thường xuyên đọc những trang báo nước ngoài như The Guardian hay The New Yorker cũng là kinh nghiệm của nữ nghiên cứu sinh vừa đạt 9.0 IELTS. Việc làm này giúp chị được tăng vốn từ vựng, có nhiều tài liệu để tăng kiến thức xã hội…

Dù chinh phục xong điểm IELTS cao nhất, cả Như Quỳnh và Anh Khoa đều cho rằng mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa.

“Theo tôi, việc cá nhân đạt điểm cao cũng chưa phải là một cống hiến gì to lớn, ngoài việc có thể truyền cảm hứng cho những người khác. Tôi muốn giúp các học viên của mình cũng có thể đạt điểm cao nữa chứ không chỉ riêng mình. Và may mắn thay mình được làm việc quanh những người có cùng tham vọng đó, tôi tin họ sẽ cho mình thêm cảm hứng và động lực để cải thiện thêm việc dạy và học tiếng Anh để nhiều người nữa cũng có thể giỏi tiếng Anh”, Anh Khoa nói.

Việt Nam vừa có thêm 2 người đạt IELTS 9.0- Ảnh 4.

Trần Anh Khoa là cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM, anh là thạc sĩ TESOL

Đó cũng là mong muốn của chị Như Quỳnh. Á khoa Trường ĐH Sư phạm TP.HCM bày tỏ: “Tôi mong sẽ góp phần cùng các thầy cô giảng dạy tiếng Anh khác hoàn thiện các phương pháp hiệu quả để “bình thường hoá” những điểm số IELTS 8.0; 8.5; 9.0 cho học sinh Việt Nam”.

Hồi giữa tháng 10.2024, các đơn vị đồng tổ chức IELTS công bố những dữ liệu liên quan đến kỳ thi IELTS trên toàn cầu trong năm 2023 – 2024. Theo đó, tính riêng bài thi Academic (học thuật), điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, tương tự năm 2022 và đồng hạng 28 trong số 39 quốc gia tổ chức thi IELTS. Tuy nhiên, vị trí này giảm 5 bậc so với trước đó (đồng hạng 23 vào 2022).

Việt Nam hiện có khoảng trên dưới 20 người đạt IELTS 9.0.

Có phải dùng nhiều từ “đao to búa lớn” mới điểm cao?

Nhiều người cho rằng trong phần thi nói và viết nên dùng từ ngữ “đao to, búa lớn” sẽ giúp điểm số cao hơn. Phản biện điều này, chị Như Quỳnh cho rằng đẳng cấp cao nhất của việc dùng từ vựng là dùng từ chính xác với nghĩa cần diễn đạt và đúng ngữ cảnh (trang trọng hay không trang trọng).

Anh Khoa cũng cho hay nếu từ “đao to búa lớn” nếu dùng không đúng ngữ cảnh rất dễ bị thiếu tự nhiên. Trong bài nếu có nhiều phần dùng từ thiếu tự nhiên thì khả năng chỉ được điểm 6.0 trở xuống cho tiêu chí từ vựng. Theo anh Khoa, quan trọng là phải dùng từ chuẩn xác và tự nhiên, đúng với chủ đề được hỏi, và có khả năng diễn đạt cùng một ý bằng nhiều cách khác nhau linh hoạt.

Trong kỳ thi IELTS, kỹ năng nào thử thách nhất với người Việt?

Như Quỳnh, chủ nhân IELTS 9.0 cho rằng đó là kỹ năng nói bởi ít điều kiện luyện tập, có thể nhiều người trong chúng ta thiếu người để luyện tập cùng hoặc luyện xong không có người bản ngữ/người giỏi tiếng Anh sửa lỗi nên không biết phải cải thiện như thế nào, ở đâu… Trong quá trình thi nói, thí sinh thường không có thời gian suy nghĩ mà dựa phần lớn vào phản xạ, do đó đòi hỏi phải nắm vững kiến thức tới mức độ thành thạo, thành bản năng thứ hai.

Trong khi đó anh Trần Anh Khoa cho hay thử thách với nhiều người Việt vừa ở kỹ năng nói và viết. Đối với viết, viết một bài luận trong IELTS có những điểm khác biệt với việc viết một bài viết tập làm văn trên trường phổ thông, từ cấu trúc luận, đến độ dài, lẫn cách phát triển ý tưởng. Đối với bài viết môn ngữ văn, ta thường được kỳ vọng sẽ viết dài, thường là 2 tờ giấy đôi nên có thể phát triển ý theo hướng dẫn dắt từ từ. Còn đối với IELTS, chỉ có 40 phút để viết, nếu theo hướng phát triển từ từ, không đúng trọng tâm, sẽ dễ bị lan man, không kịp giải quyết đầy đủ đề bài và bị điểm thấp.




Nguồn: https://thanhnien.vn/viet-nam-vua-co-them-2-nguoi-dat-ielts-90-185250107153845117.htm

Cùng chủ đề

Để thi lại một kỹ năng IELTS hiệu quả

Nhiều thí sinh có nhu cầu đăng ký thi lại một kỹ năng IELTS (OSR). Làm sao để việc thi lại một kỹ năng này hiệu quả? ...

Học sinh lớp 12 có điểm IELTS từ 7.0 trở lên được công nhận giỏi cấp tỉnh

(Dân trí) - Năm học 2024-2025, Hà Tĩnh đặc cách công nhận học sinh giỏi tỉnh môn ngoại ngữ lớp 12 cho 157 em có điểm IELTS từ 7.0 trở lên và chứng chỉ quốc tế môn tiếng Pháp. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã ban hành quyết định về việc đặc cách công nhận học sinh giỏi tỉnh môn ngoại ngữ lớp 12 năm học 2024-2025 với 157 em có điểm IELTS từ...

Hà Tĩnh đặc cách học sinh giỏi cấp tỉnh cho 157 em đạt IELTS từ 7.0

157 học sinh lớp 12 tại Hà Tĩnh được công nhận là học sinh giỏi cấp tỉnh môn ngoại ngữ mà không cần tham dự kỳ thi cùng tên, do có điểm số IELTS từ 7.0 trở lên. ...

Cô gái trẻ truyền cảm hứng cho nữ giới

Hà Đặng Như Quỳnh vẫn giữ được nụ cười rạng ngời dù luôn phải 'xoay mòng mòng' giữa nghiên cứu với chăm hai con nhỏ, công tác quản lý. Chị Hà Đặng Như Quỳnh - Ảnh: NVCC Gương mặt nữ quản lý "3 trong 1" sinh năm 1996, hiện là nghiên cứu sinh giáo dục tại Đại học Reading (Anh Quốc), chị Hà Đặng Như Quỳnh vẫn giữ được nụ cười rạng ngời dù luôn phải "xoay mòng mòng" giữa nghiên cứu với...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định trên có hiệu lực từ...

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025

Bộ Công an vừa công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025. Năm nay, dạng thức đề thi có một số điều chỉnh, trong đó phần tự chọn có các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Đề thi đánh giá của Bộ Công an gồm ba phần: Tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn. Thí sinh làm bài trong 180 phút với tổng...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Mới nhất

Ngoại trưởng Czech chuẩn bị thăm Mỹ

Chuyến thăm gửi tín hiệu về sự sẵn sàng của Czech trong việc tiếp tục phát triển quan hệ song phương năng động với Mỹ...

Sau ngày làm việc cuối năm, đông nghịt người dân rời TPHCM về quê đón Tết

TPO - Chiều 24/1 (25 tháng Chạp), kết thúc ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, người dân bắt đầu rời TPHCM để về quê. Các bến xe, khu vực cửa ngõ ở thành phố tấp nập người và phương tiện. 24/01/2025 | 19:01 ...

Giao thông Thủ đô ‘căng như dây đàn’ trong ngày làm việc cuối cùng

TPO - Trong ngày làm việc cuối cùng , nhiều tuyến đường chính ở Thủ đô lâm vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, mật độ phương tiện lưu thông trên đường lớn không chỉ ở các cửa ngõ  mà ngay trong nội thành  Hà Nội cũng "căng như dây đàn" 24/01/2025...

Giới trẻ Hà Nội ùn ùn đi sắm Tết, phố phường đông vui đến khuya

Nhiều người trẻ ở Hà Nội đi sắm Tết sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng. Các tuyến phố đông đúc từ chiều đến đêm, nhiều cửa hàng trong tình trạng quá tải. ...

Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh

(MPI) - Ngày 21/01/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 24/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, thành...

Mới nhất