Trong báo cáo với tựa đề “Hành trình bứt phá: Chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam” công bố ngày 12/3, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam ở mức 6,8% trong năm 2025 và 6,5% trong năm 2026.
![]() |
WB cho rằng, việc thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện là một bước quan trọng hướng đến mục tiêu giảm phát thải, tạo ra các cơ hội phát triển kinh tế trên toàn bộ chuỗi giá trị. (Nguồn: VTV) |
Tại họp báo công bố báo cáo trên, bà Mariam J. Sherman, Giám đốc WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào phát biểu: “Việt Nam được dự báo sẽ duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 2 năm tới, tuy nhiên, đất nước có thể sử dụng dư địa tài khóa để chuẩn bị tốt hơn cho các bất ổn gia tăng”.
Bà Sherman khẳng định, đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là trong hạ tầng đô thị, giao thông và năng lượng sẽ rất quan trọng trong điều kiện Chính phủ có thể mở rộng quy mô và đảm bảo chi tiêu hiệu quả.
Báo cáo cũng cho rằng, sự gia tăng bất ổn do điều chỉnh chính sách thương mại và căng thẳng thương mại leo thang có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu hàng chế biến, chế tạo, sản lượng công nghiệp và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Do đó, để ứng phó với những bất ổn gia tăng, WB khuyến nghị, Việt Nam cần triển khai các chiến lược duy trì tăng trưởng.
Chiến lược bao gồm đẩy mạnh đầu tư công, khắc phục những điểm yếu trong lĩnh vực tài chính, nâng cao khả năng chống chịu của ngành năng lượng và thúc đẩy cải cách cơ cấu.
Cơ quan này cho biết thêm, việc đẩy mạnh đầu tư công và sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bất động sản – nhờ tiến độ giải phóng mặt bằng được đẩy nhanh – có thể góp phần thúc đẩy nhu cầu trong nước và giảm thiểu tác động từ các rủi ro bên ngoài.
WB cũng nhận thấy, việc thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện là một bước quan trọng để đất nước hình chữ S hướng đến mục tiêu giảm phát thải, đồng thời tạo ra các cơ hội phát triển kinh tế trên toàn bộ chuỗi giá trị.
Năm 2021, lượng phát thải từ ngành giao thông vận tải là 32,9 triệu tấn CO2 tương đương CO2e, khoảng 7,2% tổng lượng khí thải nhà kính của cả nước.
Để đạt mục tiêu khí phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050, Việt Nam sẽ cần ưu tiên điện khí hóa phương tiện.
Việc chuyển đổi sang xe điện (EV) có thể giúp giảm lượng khí phát thải ròng 2,2 triệu tấn CO2e vào năm 2050, ngay cả với hệ thống lưới điện hiện tại.
Đồng thời, xu hướng chuyển đổi này cũng có thể giúp đất nước Đông Nam Á tạo ra tới 6,5 triệu việc làm vào năm 2050, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất pin và phát triển hạ tầng sạc.
Báo cáo của WB khuyến nghị, Việt Nam cần thực hiện các tiêu chuẩn an toàn mạnh mẽ, khuyến khích sử dụng pin hiệu suất cao, mở rộng trạm sạc và hoán đổi pin, đồng thời giới thiệu các lựa chọn tài chính, giá ưu đãi để bù đắp chi phí trả trước bên cạnh những cách thức khác.
“Việt Nam cần chuẩn bị hệ thống điện để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng và thiết lập mạng lưới sạc nhanh trong thập kỷ tới”, báo cáo của WB nêu rõ.
Nguồn: https://baoquocte.vn/wb-viet-nam-se-duy-tri-tang-truong-kinh-te-manh-me-trong-2-nam-toi-307319.html