Trang chủChính trịNgoại giaoViệt Nam nỗ lực ghi danh thương hiệu trên trường quốc tế

Việt Nam nỗ lực ghi danh thương hiệu trên trường quốc tế


GS. TS. Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia Viện Friedrich Naumann (FNF) tại Việt Nam cho rằng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ngày càng được khẳng định vị trí vững chắc ở thị trường trong nước và thị trường toàn cầu.

Chuyên gia Đức: Việt Nam nỗ lực ghi danh thương hiệu trên trường quốc tế
Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022. Đây là dịp ghi nhận và vinh danh các sản phẩm có chất lượng hàng đầu, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có uy tín trên thị trường. (Nguồn: Vietnamplus)

Theo Tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giớiBrand Finance (có trụ sở tại London, Anh), hàng năm tiến hành định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới, năm 2022, Việt Nam được định giá thương hiệu quốc gia đạt 431 tỷ USD. Điều đặc biệt là quốc gia này tiếp tục được đánh giá là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới, ở mức 74% trong giai đoạn 2019-2022.

Doanh nghiệp Việt trưởng thành vượt bậc

Về tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới là 74% trong giai đoạn 2019-2022.

Cụ thể, nếu như năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được Brand Finance định giá là 274 tỷ USD; thì năm 2020 là 319 tỷ USD, tăng 29% so với năm trước; năm 2021 là 388 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2020; năm 2022 đạt 431 tỷ USD, tăng 11% so với năm trước.

Về thứ hạng, bất chấp những hậu quả của đại dịch Covid-19 và những xung đột, bất ổn về địa chính trị đang diễn ra trên thế giới, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của thương hiệu quốc gia, nhưng theo đánh giá của Brand Finance, Việt Nam vẫn duy trì và tiếp tục được nâng hạng trong Top 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.

Cụ thể, nếu như năm 2019, Việt Nam được xếp hạng thứ 42, thì năm 2020 tăng 9 bậc lên vị trí thứ 33; năm 2021 duy trì vị trí thứ 33 và năm 2022 tăng hạng 1 bậc lên vị trí thứ 32.

Về tăng trưởng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, Brand Finance đánh giá trong Top 100 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam, mức tăng trưởng về giá trị cũng rất cao là 36%, so với mức tăng trưởng ở Singapore là 22%, ở Indonesia là 22%, ở Ấn Độ là 16%, ở Malaysia là 10%, ở Trung Quốc là 6%, ở Nhật Bản là 5% và ở Thái Lan là 4%.

Trong số những doanh nghiệp có giá trị thương hiệu dẫn đầu, có rất nhiều doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam, như: Viettel, Vinamilk, MB, Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Hòa Phát, Vietnam Airlines

Nhận định về đánh giá của Brand Finance trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Báo Thế giới & Việt Nam, GS. TS. Andreas Stoffers, Giám đốc Quốc gia Viện Friedrich Naumann (FNF) tại Việt Nam khẳng định: “Việt Nam đã nỗ lực ghi danh thương hiệu của mình trên trường quốc tế”.

Theo ông, kết quả trên đã khẳng định sự tích cực của các thành phần liên quan trong công cuộc phát triển thương hiệu này. Cụ thể như:

Thứ nhất đó là các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Thứ hai đó là sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam, luôn vươn mình ra thế giới trong những nỗ lực xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp góp phần gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.

GS. TS. Andreas Stoffers nhận thấy, số lượng các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia của Việt Nam còn ít nhưng cũng tăng qua các năm (năm 2022 có 172 doanh nghiệp).

Về chất lượng, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia đã khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa, dẫn dắt, nâng đỡ các doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Không chỉ thế, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ngày càng được khẳng định vị trí vững chắc ở thị trường trong nước và thị trường toàn cầu qua những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, thị phần, thứ hạng trong nhiều lĩnh vực và sự coi trọng của các đối tác quốc tế.

“Đây cũng chính là lời khẳng định đầy sức thuyết phục về chất lượng hàng hóa, dịch vụ Việt Nam trên trường quốc tế”, Giám đốc Quốc gia Viện FNF tại Việt Nam nhấn mạnh.

Chuyên gia Đức: Việt Nam nỗ lực ghi danh thương hiệu trên trường quốc tế
Hai mẫu xe SUV điện VinFast VF8 và VF9 tại Paris, Pháp. (Nguồn: VinFast)

Nhìn từ sự kiện cổ phiếu mã VFS của hãng xe hơi thương hiệu Việt – VinFast Auto Ltd. – chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market (Mỹ), PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam tự hào về sự trưởng thành vượt bậc của doanh nghiệp Việt.

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn nêu quan điểm: “Những doanh nghiệp như VinFast đã thể hiện được tầm nhìn, những bước đi bài bản, chuyên nghiệp, dám tiên phong vươn ra thị trường toàn cầu, dám cạnh tranh ở thị trường khốc liệt nhất thế giới. Đây sẽ là khởi đầu lịch sử mang tính đột phá cho doanh nghiệp Việt.

Việc các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường vốn quốc tế sẽ là xu hướng khách quan khi quy mô kinh tế Việt Nam đã nằm trong top 5 ASEAN (năm 2022). Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), năm 2023, Việt Nam sẽ đứng thứ ba Đông Nam Á về quy mô kinh tế. Như vậy, đất nước đã đủ trưởng thành để tham gia vào cuộc chơi tầm cỡ thế giới”.

Để nâng tầm giá trị doanh nghiệp

Theo GS. TS. Andreas Stoffers, Việt Nam đã xây dựng Chương trình Thương hiệu quốc gia gần hai thập kỷ, với mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia, thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao trên thị trường trong nước và quốc tế.

Vị chuyên gia này nói: “Mọi quốc gia hoặc doanh nghiệp của quốc gia đó đều hướng tới mục tiêu gia tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của họ thông qua hình ảnh thương hiệu.

Vì vậy, thời gian tới, để tiếp tục nâng tầm giá trị doanh nghiệp, cần xuất phát từ giá trị cốt lõi của chính doanh nghiệp đó. Đó là giá trị sản phẩm, văn hóa-đạo đức kinh doanh, sức khỏe tài chính doanh nghiệp ổn định, giá trị tạo ra cho cộng đồng và đóng góp cho nguồn thu của đất nước”.

Song song với đó, bản thân mỗi doanh nghiệp luôn phải không ngừng đổi mới và phát triển, tiên phong ứng dụng các công nghệ, các yếu tố mới để hoàn thiện sản phẩm và quan tâm đến trải nghiệm của người sử dụng.

Hiện tại, yếu tố bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững đang là nội dung được quan tâm ở mọi khía cạnh của đời sống kinh tế-xã hội. Yếu tố xanh phải gắn liền với yếu tố tăng trưởng. “Đây cũng là một gợi ý để nâng tầm thương hiệu thông qua giá trị tạo dựng được cho xã hội: phát triển doanh nghiệp hướng tới yếu tố xanh, bền vững”, Giám đốc Quốc gia Viện FNF tại Việt Nam nhận định.





Nguồn

Cùng chủ đề

Hướng đi tất yếu của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân bắt nhịp với xu hướng phát triển bền vững, kinh tế xanh như thế nào để có đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội? ...

Vượt qua rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Đồng hành cùng sự phát triển khu vực kinh tế tư nhân, các nữ doanh nhân đang vượt qua nhiều rào cản để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. ...

Trao cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân tham gia dự án lớn

Mạnh dạn giao doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án lớn của đất nước là một trong những giải pháp được PGS-TS. Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, nhằm đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực phát triển đất nước. Mạnh dạn giao doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án lớn của đất nước là một trong những giải pháp được PGS-TS. Trần Hoàng Ngân, đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, nhằm đưa...

Ngân hàng UOB: Chính sách tiền tệ toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng từ ông Trump

Ngân hàng UOB (Singapore) cho rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chỉ cắt giảm lãi suất một lần với mức 0,25% trong quý 2 năm nay. Nhận định về kinh tế Việt Nam, ông Lê Thành Hưng - giám đốc đầu...

PVFCCo – Phú Mỹ: Tuổi 22 trên một vị thế mới

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đánh dấu tuổi 22 với nhiều sự đổi mới và dự án quan trọng, nhằm tối đa hóa thế mạnh trong mảng phân bón cũng như tăng tốc phát triển về hóa chất. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hải quân Việt Nam-Thái Lan tuần tra chung lần thứ 51

Sáng 2/4, Biên đội tàu 263, 261 thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Bộ trưởng Pete Hegseth khẳng định “liên minh sắt đá” Mỹ-Philippines tại khu vực

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Philippines là cơ hội quan trọng để truyền tải chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, định hình quan điểm can dự của Washington tại khu vực.

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Quyết chấm dứt nạn đói cho trẻ em châu Phi, AfDB phê duyệt lập quỹ hàng chục triệu USD

Hội đồng quản trị của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) đã phê duyệt việc thành lập một quỹ nhằm giúp chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng ở trẻ em trong độ tuổi đi học tại châu lục.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Bài đọc nhiều

Gần 400 thương hiệu đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự chuỗi triển lãm quốc tế công nghệ chế biến...

Sáng 12/3, Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 7 về công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam (HortEx Vietnam 2025) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Dệt may Việt Nam mất dần lợi thế, để vuột cơ hội về tay Bangladesh, Ấn Độ

Nhiều doanh nghiệp dệt may không khỏi lo lắng khi đơn hàng đang có sự dịch chuyển từ Việt Nam sang Bangladesh, Ấn Độ… bởi giá nhân công tại các quốc gia này rẻ, kéo theo giá đơn hàng rẻ hơn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xã giao Đại sứ Trung Quốc Hà Vĩ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhất trí xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược với định hướng "6 hơn," góp phần mang lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước. Sáng 17/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón Tổng thống Joe Biden

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón Tổng thống Joe Biden, nhân dịp ông thăm cấp nhà nước Việt Nam trong hai ngày 10-11/9. Chuyên xa chở Tổng thống Mỹ Joe Biden tiến vào Phủ Chủ tịch chiều nay, trong lúc các em nhỏ vẫy cờ hai nước chào mừng. Ảnh: TTXVN Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay và trò chuyện thân tình với Tổng thống Mỹ, trước khi hai lãnh đạo giới thiệu các quan chức trong...

Tận dụng nợ công “khủng” của Mỹ, Trung Quốc tham vọng dùng vàng để “hạ gục” đồng USD

Trung Quốc đang dần từ bỏ các tài sản được định giá bằng đồng USD để chuyển sang vàng - một động thái hướng tới chiến dịch phi USD trên toàn cầu do Bắc Kinh dẫn đầu.

Cùng chuyên mục

Thị trường trầm lắng, tâm lý găm hàng cao, lượng tiêu xuất khẩu thấp nhất trong 6 năm

Giá tiêu hôm nay 31/3/2025 tại thị trường trong nước tiếp tục đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 159.000 – 160.000 đồng/kg.

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Yangon, sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại...

Đội cứu hộ của Việt Nam từ ngày mai sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại các nơi bị ảnh hưởng động đất ở Myanmar.

Thúc đẩy kinh tế tư nhân và bài học từ Mỹ (kỳ 1)

Mô hình America Inc. dưới thời chính quyền Trump 2.0 - coi chính phủ như một tập đoàn cần tái cấu trúc để hoạt động hiệu quả, linh hoạt và tiết kiệm - gồm 10 điểm nhấn chiến lược.

ASEAN chung tay khắc phục hậu quả trận động đất tại Myanmar và Thái Lan

Sáng 30/3, theo đề nghị của Malaysia, nước Chủ tịch ASEAN 2025, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã có cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến để bàn về công tác khắc phục hậu quả trận động đất xảy ra ngày 28/03 tại Myanmar và Thái Lan.

Tuyên bố không bận tâm nếu giá tăng sau ‘Ngày giải phóng’, ‘ván cược’ của Tổng thống Trump có đưa ngành sản xuất Mỹ...

Nhà Trắng đang chuẩn bị áp dụng mức thuế mới đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng vào ngày 2/4, động thái vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lãnh đạo quốc tế và lo ngại về khả năng giá cả tăng đối với người tiêu dùng. Tổng thống Donald Trump tuyên bố không bận tâm.

Mới nhất

Ấn Độ đánh giá cao việc hợp tác trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

VHO - Đến thăm trực tiếp công trường trùng tu nhóm tháp E, F tại khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác từ phía tỉnh Quảng Nam, các chuyên gia cũng như lực lượng...

Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025 (VIX50)

Năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng – lần thứ năm liên tiếp Bảng xếp hạng Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đại chúng tiêu biểu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Được triển khai từ năm 2020, Top...

Tinh hoa hội tụ và tiếng vọng văn hóa Việt

VHO - Sáng qua 29.6, tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, Sở Văn hóa và Thể thao TP đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày chuyên đề Bảo vật Quốc gia - Những kiệt tác di sản tại TP.HCM. Sự kiện đánh dấu cột...

Hòa Phát hỗ trợ xây dựng hơn 1.500 căn, góp sức giúp nhiều địa phương về đích sớm trong xóa nhà tạm, nhà dột...

Từ cuối năm 2023 đến nay, Tập đoàn Hòa Phát đã đồng hành cùng nhiều địa phương trên cả nước, chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Cụ thể, Hòa Phát đã dành trên 80 tỷ đồng hỗ trợ nhiều...

KHÁM PHÁ HAI THÁI CỰC CẢM XÚC CỦA QUÝ CÔ HIỆN ĐẠI

Phụ nữ hiện đại là những bản thể đa chiều: vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, vừa lý trí vừa đầy cảm xúc, vừa theo đuổi sự nghiệp riêng vừa khát khao yêu và được yêu. Và chính từ những đối cực ấy, vẻ đẹp của họ trở nên rực rỡ, bí ẩn và không ngừng truyền cảm...

Mới nhất