Trang chủProductThương hiệu quốc giaViệt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế.

Đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam là mặt hàng được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Ảnh: HẢI NAM
Đồ thủ công mỹ nghệ Việt Nam là mặt hàng được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. Ảnh: HẢI NAM

Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm, từ 2019-2023 là 102%.

Ông Alex Haigh, Tổng Giám đốc Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Brand Finance cho biết: “Giá trị thương hiệu Việt Nam tăng mạnh những năm qua là nhờ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, mức độ nhận diện về thương hiệu Việt Nam được cải thiện và một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, đặc biệt là nhờ nỗ lực giảm lãi suất của Chính phủ thời gian qua”.

Uy tín vị thế của nền kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhận định về sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, trang maritimefairtrade.org (Singapore) vừa có bài viết, trong đó dẫn báo cáo kinh tế bán thường niên mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 5,5% trong năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Sau khi trải qua giai đoạn suy thoái vào năm 2023, nền kinh tế Việt Nam đang có những chỉ dấu phục hồi vào đầu năm 2024. Xuất khẩu đang phục hồi, tiêu dùng và đầu tư tư nhân trong nước cũng đang tăng trưởng dần dần.

Xuất khẩu thực tế dự kiến sẽ tăng 3,5% trong năm 2024, theo đó phản ánh nhu cầu toàn cầu đang cải thiện dần.

Ngoài ra, sự chuyển biến trong lĩnh vực bất động sản được dự đoán sẽ diễn ra vào cuối năm 2024 và năm 2025, từ đó thúc đẩy nhu cầu trong nước khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng lấy lại niềm tin. Tổng đầu tư thực tế và tiêu dùng tư nhân dự kiến sẽ tăng lần lượt 5,5% và 5% vào năm 2024.

Bài viết dẫn lời ông Sebastian Eckardt, Giám đốc WB phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương về Kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư cho rằng, đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng công không chỉ vì mục đích kích thích kinh tế trong trước mắt.

Những nỗ lực tăng cường quản lý đầu tư công cũng sẽ giải quyết những thiếu hụt cơ sở hạ tầng trọng yếu về năng lượng, giao thông vận tải và logistics, vốn là nền tảng cho tăng trưởng kinh tế dài hạn của Việt Nam.

Còn trong bài phân tích mới nhất về cơ hội lớn của Việt Nam trong việc đón dòng vốn dịch chuyển, tờ Forbes.com (Mỹ) đánh giá, nhiều thập kỷ qua, Việt Nam đã mở cửa cho các tập đoàn lớn. Uy tín và vị thế của Việt Nam sẽ tiếp tục được khẳng định với những cơ hội kinh doanh lớn hơn nữa dưới thời chính quyền Trump 2.0.

Theo trang Forbes.com, Việt Nam có một số lợi thế so với các đối thủ khác trong khu vực như Ấn Độ. Việt Nam có khả năng và thật sự đã nhanh chóng xây dựng khung chính sách mới thân thiện với doanh nghiệp.

Việt Nam còn có vị trí địa lý thuận lợi khi sở hữu 3 trong số 50 cảng biển nhộn nhịp nhất thế giới và giáp với Trung Quốc, giúp cho hoạt động thương mại và logistics giữa hai nước trở nên dễ dàng hơn.

Việt Nam là nước hiếm hoi trong khu vực có Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU). Việt Nam cũng đang gấp rút nâng cấp hạ tầng trọng yếu để hỗ trợ các dự án lớn và được các nhà đầu tư nước ngoài hoan nghênh.

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia ảnh 1

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamilk là một thương hiệu Việt có giá trị cao trên thị trường quốc tế. Ảnh: TRỌNG HIẾU

 

Gần đây, ông Trump nhiều lần tuyên bố muốn thúc đẩy sản xuất của Mỹ và khiến cho hàng hóa sản xuất ở nước ngoài trở nên đắt đỏ hơn khi nhập khẩu vào Mỹ, trong đó cảnh báo đánh thuế 60% đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc và 20% đối với hàng hóa được sản xuất ở các nước khác.

Ông Trần Ngọc Anh, Giáo sư ngành quản trị tại Đại học Indiana (Mỹ) cho biết, một trong những cách thức hàng đầu để Việt Nam có thể biến các quy định thương mại mới nghiêm ngặt này thành “lợi thế” là hướng đến các tập đoàn đa quốc gia vì những tập đoàn này sẽ mang theo hệ sinh thái nhà cung cấp riêng và tập trung vào các mặt hàng có giá trị cao.

Ông nêu rõ: “Việt Nam nên ưu tiên những tập đoàn mà sẽ kéo theo các công ty khác đến Việt Nam. Nếu đưa Apple đến Việt Nam, sẽ có rất nhiều nhà cung cấp khác muốn gần gũi với Apple – những công ty sẽ giúp Việt Nam chuyển sang lĩnh vực công nghệ cao hơn. Thay vì sản xuất giày dép và dệt may, Việt Nam cần hướng đến công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo (AI) và chất bán dẫn.

Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam đang ở thời điểm rất thuận lợi để đón dòng dịch chuyển sản xuất của thế giới. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang ngày càng khẳng định được là đối tác kinh tế và thương mại đáng tin cậy trên trường quốc tế.

Nếu như năm 2019, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được Brand Finance định giá là 247 tỷ USD, đến năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD, thì năm 2024 đã đạt 507 tỷ USD – ghi nhận mức tăng trưởng liên tục hai con số về giá trị thương hiệu. Nước ta hiện xếp thứ 32/193 quốc gia được đánh giá xếp hạng thương hiệu quốc gia.

Giá trị và niềm tin đến từ cộng đồng doanh nghiệp

Theo đánh giá của Brand Finance, viễn thông, công nghệ; ngân hàng; thực phẩm và đồ uống – đang là những ngành có đóng góp đáng kể cho sự phát triển của thương hiệu quốc gia Việt Nam. Doanh nghiệp Việt trong những ngành này đang tận dụng rất tốt những cơ hội từ thị trường.

Khi giá trị thương hiệu của một quốc gia tăng trưởng, tất cả hàng hóa, dịch vụ của quốc gia đó cũng sẽ được hưởng lợi, nhất là du lịch và hàng hóa xuất khẩu. Thương hiệu Việt Nam càng trở nên quen thuộc và uy tín cũng sẽ góp phần thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã chọn Việt Nam làm cứ điểm đầu tư, thí dụ như Samsung với 50-60% điện thoại thông minh đều sản xuất tại Việt Nam, mang thương hiệu “Made in Vietnam”.

“Vì thế, nếu thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng mạnh lên thì các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ rất tự tin để tiếp tục đầu tư”, ông Hong Sun khẳng định.

Còn theo Giám đốc Điều hành Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam, ông Adam Sitkoff nhận định, khi thương hiệu của một quốc gia tăng trưởng, đó là nỗ lực rất lớn. “Các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã trực tiếp đi đến nhiều nước trên thế giới để quảng bá hình ảnh của một Việt Nam với nguồn nhân lực tốt, đang tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu với một thị trường nội địa đầy tiềm năng”.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (HANOISME) nhấn mạnh, sức mạnh của thương hiệu quốc gia là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Trong đó cộng đồng doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng với sự hiện diện của nhiều thương hiệu doanh nghiệp lớn của Việt Nam trên trường quốc tế, những nỗ lực mang hàng hóa, sản phẩm chất lượng của Việt Nam tới nhiều quốc gia.

“Những doanh nghiệp Việt cũng đang ngày đêm nỗ lực để khẳng định chính mình, khẳng định thương hiệu của quốc gia trong cạnh tranh, hợp tác với bạn bè quốc tế”.

ĐẠI KIM

nguồn: https://nhandan.vn/viet-nam-la-diem-sang-phat-trien-thuong-hieu-quoc-gia-post846865.html

Cùng chủ đề

PVFCCo – Phú Mỹ: Tuổi 22 trên một vị thế mới

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đánh dấu tuổi 22 với nhiều sự đổi mới và dự án quan trọng, nhằm tối đa hóa thế mạnh trong mảng phân bón cũng như tăng tốc phát triển về hóa chất. ...

Nutricare sẵn sàng vươn mình tiến vào ‘kỷ nguyên xanh’

Là “Thương hiệu Quốc gia Dinh dưỡng Y học” 8 năm liên tiếp, Nutricare khẳng định vị thế, sẵn sàng “vươn mình” tiến vào kỷ nguyên xanh. Nỗ lực nâng tầm sản phẩm dinh dưỡng Việt Với khát vọng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Nutricare chọn hướng đi riêng: dinh dưỡng y học “cá nhân hóa”, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chuyên biệt cho người Việt. Để làm được điều này, Nutricare không ngừng đẩy mạnh hợp tác quốc...

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Ngành vận tải Việt Nam vươn xa trên hành trình hội nhập

Ngành vận tải Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền trên khắp cả nước, tạo nên dòng chảy không ngừng nghỉ cho nền kinh tế, văn hóa và xã hội. Với những tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không ngày càng hoàn thiện, vận tải  trở thành nền tảng vững chắc thúc đẩy đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới. Năm 2024,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thấu hiểu và đồng hành cùng cha mẹ có con tự kỷ

NDO - Vai trò của cha mẹ trong chăm sóc, can thiệp cho con mắc tự kỷ rất quan trọng. Vì thế, hằng năm, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương đều có những buổi chia sẻ chuyên môn, cung cấp kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ tâm lý và tạo cơ hội giao lưu để cha mẹ có thể tham gia hiệu quả vào quá trình can thiệp cho con mình.  Sáng 30/3,...

Thứ trưởng y tế kiểm tra dịch sởi tại Đà Nẵng

NDO - Ngày 29/3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ Trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác thu dung điều trị và phòng, chống bệnh Sởi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết,...

Tỷ lệ trẻ đến khám vì tự kỷ gia tăng

NDO - Năm 2024, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp đón trên 45 nghìn lượt trẻ đến khám sức khỏe tâm thần nói chung, trong đó xấp xỉ 20% trường hợp khám với một số dấu hiệu nghi ngờ tự kỷ.  Trung bình mỗi năm có khoảng 10 nghìn lượt trẻ khám tự kỷ tại Bệnh viện Nhi Trung ương Theo các nghiên cứu lớn trên thế giới, tỷ lệ trẻ tự kỷ...

Hiệu quả của phương pháp can thiệp dựa trên vui chơi với trẻ tự kỷ

NDO - Trong can thiệp trẻ tự kỷ, phương pháp can thiệp dựa trên vui chơi có tác động rất hiệu quả để hỗ trợ cải thiện giao tiếp, tương tác hành vi ở trẻ, giúp trẻ phát triển các giác quan, trí tuệ và hòa nhập tốt hơn với thế giới chung quanh. Giá trị của vui chơi với trẻ tự kỷ Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Mai Hương, Phó Trưởng khoa Tâm thần, Bệnh...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Bài đọc nhiều

LIXCO được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Công ty CP Bột giặt LIX (LIXCO) là 1 trong 190 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề được vinh danh trong khuôn khổ “Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” vừa diễn ra tại Hà Nội, với các sản phẩm: Bột giặt, nước giặt, nước xả làm mềm vải LIX; Nước rửa chén LIX; Dung dịch tẩy rửa LIX. Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh quốc...

Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”

Trong khuôn khổ Lễ công bố “Thương hiệu Quốc gia 2024”, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và Đầu tư & Quản lý khách sạn (BRG Hotels)… Đây là sự ghi nhận nỗ lực không ngừng của một tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam...

Tài Ký lần thứ 2 liên tiếp nhận giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

(Dân trí) - 48 năm nỗ lực và phát triển không ngừng nghỉ, Công ty cổ phần Bột - Thực phẩm Tài Ký (Takyfood) đã ghi dấu ấn với những sản phẩm bột thực phẩm chất lượng cao. Năm nay là năm thứ 2 Tài Ký được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Thành quả của thương hiệu bột thực phẩm hàng đầu Việt Nam Giải thưởng Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự công nhận từ...

Thuốc nhỏ mắt Eskar của DK Pharma ghi dấu trên bản đồ Thương hiệu Quốc gia

Thuốc nhỏ mắt Eskar của Công ty Cổ phần Dược Khoa (DK Pharma) vừa được nhận danh hiệu “Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024”. Đây là sự khẳng định cam kết về chất lượng thuốc nhỏ mắt Eskar trong trong danh sách những thương hiệu tiêu biểu được lựa chọn đem lại những giá trị tốt nhất cho người tiêu dùng nhiều năm qua. Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc DK Pharma cho biết: "Eskar với dây chuyền sản...

Nam Dược – Thương hiệu quốc gia 20 năm phụng sự sức khỏe người tiêu dùng

VTV.vn - Nam Dược là thương hiệu của người Việt, phát triển tiềm năng dược liệu Việt, cho ra đời các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn của người tiêu dùng. Để người tiêu dùng được sử dụng hàng Việt chất lượng cao Bài thuốc chuẩn, dược liệu sạch, công nghệ hiện đại là các yếu tố quyết định tạo nên chất lượng sản phẩm Đông dược. Và đây cũng là tiêu chuẩn "vàng" mà Nam Dược...

Cùng chuyên mục

Đồng hành cùng thanh niên phát triển sản phẩm OCOP

Thời gian qua, Tỉnh đoàn và các cấp bộ đoàn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên phát triển sản phẩm OCOP, từ tập huấn kỹ năng đến kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Thanh niên khởi nghiệp Từ vùng đất Quế Thuận (Quế Sơn), câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai trẻ Đinh Đức Phú (SN 1996) với các sản phẩm từ nhung hươu trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa...

OCOP Quảng Ninh sẵn sàng phục vụ Tết

Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của Quảng Ninh đã khẳng định vị thế, mở ra nhiều cơ hội cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao giá trị nông sản. Nhiều sản phẩm OCOP Quảng Ninh trở thành thương hiệu được nhiều người tin dùng. Chuẩn bị Tết Nguyên đán 2025, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã sẵn sàng đưa đến người dân.

Xứ Thanh – Nơi hội tụ sản phẩm tinh hoa (Bài 2): Sản phẩm OCOP khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế

 Xứ Thanh vốn là mảnh đất có nhiều sản phẩm đặc sắc, tiêu biểu gắn với văn hóa, truyền thống của đồng bào các dân tộc. Những sản phẩm đó không chỉ chứa đựng tinh hoa văn hóa mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thông qua “làn gió” của Chương trình OCOP, những sản phẩm mang tính bản địa, đặc trưng ấy đã được nâng cao giá trị, dần khẳng định...

Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ – quận Tây Hồ diễn ra trong 5 ngày

Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ năm 2025 sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 16-20/1/2025, tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ (Hà Nội). Chương trình có sự tham gia của 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ các quận, huyện bạn trên địa bàn Thành phố Hà Nội, và có sự góp mặt của gần 100 nhà vườn tham dự Hội thi Tinh hoa nghệ thuật quất cảnh, đào cảnh. Hội...

Hà Nội cán đích sớm chương trình OCOP năm 2024

Hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch TP. Hà Nội đề ra từ đầu năm. Theo đánh giá của Hội đồng OCOP TP. Hà Nội, các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2024 tương đối đa dạng về chủng loại, phản ánh nét đặc trưng của...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất