Trang chủNewsKinh tếViệt Nam có ít sân bay?

Việt Nam có ít sân bay?


Đầu tháng 6, Bamboo Airways chính thức mở đường bay thẳng đầu tiên Hà NộiCà Mau. Tương tự như đường bay thẳng Hà Nội – Côn Đảo trước đó, hành khách sẽ không phải mất thời gian trung chuyển từ Hà Nội đi TP.HCM rồi bay nối chuyến hoặc đi tàu xe ra Côn Đảo hay Cà Mau. Dù chỉ mới có 3 chuyến bay/tuần do nhu cầu chưa nhiều, song khoảng cách về không gian và thời gian đều được rút ngắn, tạo những cú hích lâu dài cho du lịch, KT-XH của các địa phương.

Việt Nam có ít sân bay ? - Ảnh 1.

Sân bay Vân Đồn là “sân bay BOT” do tư nhân đầu tư đầu tiên tại Việt Nam

Nút thắt đầu tư PPP

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất là sân bay Cà Mau hiện tại có quy mô nhỏ, hạn chế trong khai thác với các máy bay lớn. Trong cuộc làm việc giữa Bộ GTVT và UBND tỉnh Cà Mau cuối tuần trước, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi cũng đề nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương và triển khai thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau đạt tiêu chuẩn cấp 4C. 

Trong trường hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) không có kế hoạch đầu tư nâng cấp, đề nghị Bộ GTVT thống nhất với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương giao Cảng hàng không Cà Mau về cho tỉnh quản lý và mời gọi đầu tư nâng cấp theo định hướng xã hội hóa. Song nói như đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Thanh (đoàn Cà Mau), nếu theo đúng cơ chế chính sách xã hội hóa đang đề xuất hiện nay thì “sân bay Cà Mau dễ bị bỏ rơi, vì ACV không còn trách nhiệm để mở rộng, nâng cấp nữa. Kể cả ACV có trách nhiệm đầu tư sân bay Cà Mau thì cũng phải đợi thêm nhiều năm nữa. Còn nhà đầu tư mới thì chưa thấy hấp dẫn nên rất khó khăn đầu tư”.

Trên thực tế, việc xã hội hóa đầu tư sân bay không hề dễ dàng. Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Ngọc Sáu, nguyên Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và hiện đang thúc đẩy phát triển các dự án hạng tầng hàng không cho Tập đoàn SOVICO, cho biết nhiều sân bay như Biên Hòa (Đồng Nai), Phan Thiết (Bình Thuận), Vinh (Nghệ An), Thành Sơn (Ninh Thuận) rất cần nâng cấp mở rộng. Nếu không sẽ khó nâng được công suất khai thác, trong khi quỹ đất và tiềm năng còn rất lớn, gây lãng phí nguồn lực.

Theo ông Sáu, với những sân bay hoàn toàn mới như Vân Đồn, việc đầu tư theo hình thức BOT đơn giản hơn. Song đối với các sân bay lưỡng dụng hiện tại hoặc thuộc quyền quản lý của ACV thì cách thức hợp tác với nhà đầu tư mới không đơn giản. “Bộ GTVT đã có đề án thu hút xã hội hóa đầu tư vào cảng hàng không, sân bay với nhiều cơ chế khá mở. Song với đặc thù nhiều sân bay lưỡng dụng khai thác chung quân sự và dân dụng thì quy định phía quân sự là không được nâng cấp. Trong khi theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng của ICAO thì phải đạt tiêu chuẩn mới khai thác được loại máy bay thương mại. Nói cách khác, cơ chế mở nhưng quy định phải rõ hơn nữa và có điều chỉnh thêm”, ông Sáu nói.

Thiếu sân bay QUỐC TẾ LỚN cửa ngõ

Việt Nam hiện có 22 sân bay, trong khi con số này của Thái Lan là 38, Malaysia là 66 (bao gồm 38 sân bay thương mại), Philippines có 70 sân bay. Xét về sản lượng hành khách trung chuyển (số liệu năm 2019 trước dịch Covid-19), Thái Lan dẫn đầu với 91,3 triệu hành khách, Malaysia là 76,3 triệu…

Với định hướng phát triển sân bay Suvarnabhumi thành trung tâm hàng không Đông Nam Á, Thái Lan đã lên kế hoạch dài hạn 4 giai đoạn quy hoạch sân bay này, trong đó mục tiêu tới năm 2025 nâng công suất lên 90 triệu lượt/năm và 105 triệu lượt khách đến năm 2030. Thời điểm trước đại dịch Covid-19, đây được xem là một trong những sân bay quốc tế lớn nhất khu vực, phục vụ 115 hãng hàng không với gần 65 triệu lượt hành khách quốc tế.

Dù có tốc độ tăng trưởng hàng không thuộc loại nhanh nhất khu vực, song mạng lưới sân bay Việt Nam cho tới nay vẫn rất hạn chế và đặc biệt là thiếu các sân bay tầm cỡ khu vực và còn rất xa để trở thành hub (điểm kết nối chung) của khu vực và thế giới. Một trong hai sân bay lớn nhất của Việt Nam là Nội Bài dù vượt quá công suất thiết kế cũng mới đạt 29 triệu lượt hành khách năm 2019. Tân Sơn Nhất có công suất khai thác cao nhất cả nước cũng mới đạt 40,6 triệu lượt khách.

Cả Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều có kế hoạch mở rộng công suất khai thác lên 50 triệu lượt hành khách/năm vào 2030, song việc mở rộng với cả 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất nước này đều ì ạch nhiều năm qua. Theo quy hoạch cảng hàng không sân bay toàn quốc vừa được Chính phủ phê duyệt, tầm nhìn đến năm 2050 mới hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại Hà Nội và TP.HCM.

Nguyên lãnh đạo một hãng hàng không từng bày tỏ nếu Việt Nam không có các sân bay quốc tế lớn cửa ngõ thì năng lực cạnh tranh rất hạn chế. Thực tế có rất ít hãng hàng không quốc tế bay xuyên lục địa đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất, thay vào đó họ đến các sân bay cửa ngõ trong khu vực như Bangkok (Thái Lan) hay Singapore. Thay vì trở thành hub – điểm kết nối trung chuyển lớn của khu vực thì Nội Bài hay Tân Sơn Nhất lại trở thành “bus stop” – điểm dừng gom khách sang Singapore.

Vắng bóng sân bay chuyên dùng

Trong quy hoạch phê duyệt, Chính phủ định hướng để đảm bảo nhu cầu phát triển KT-XH, các địa phương chủ động quy hoạch vị trí sân bay chuyên dùng trong quy hoạch tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và địa phương chủ trì huy động nguồn lực thực hiện. Đồng thời, nghiên cứu, khai thác lưỡng dụng tại một số sân bay quân sự theo mô hình chuyên dùng. Hiện cả nước chỉ có duy nhất dự án sân bay Hồ Tràm (Lộc An, Bà Rịa-Vũng Tàu) được Bộ Quốc phòng phê duyệt là sân bay chuyên dùng.

Việc khai thác sân bay chuyên dùng phù hợp mục tiêu phát triển đầu tư, du lịch tại các địa phương vùng sâu, vùng xa hoặc các địa phương không nằm trong quy hoạch hàng không dân dụng. Tuy nhiên, “cơn sốt” đầu tư sân bay khiến nhiều địa phương vẫn đua nhau xin đầu tư cảng hàng không, sân bay thương mại mà bỏ quên sân bay chuyên dùng.

Chung quan điểm này, ông Phạm Ngọc Sáu nhận định muốn phát triển hàng không thì phải có các hub trung chuyển, các sân bay địa phương đóng vai trò spoke (sân bay vệ tinh). Theo đề án mạng đường bay, Việt Nam sẽ có 2 hub chính là Hà Nội và TP.HCM. “Với các sân bay còn lại, tốt nhất ACV nên “nhả” ra cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia. Sân bay địa phương nhỏ đa số không có lãi, song mục tiêu không chỉ vì lợi nhuận mà sẽ thay đổi rất nhiều bộ mặt địa phương và tạo hệ sinh thái rất tốt với phát triển KT-XH của địa phương”, ông Sáu nhấn mạnh.

Chuyên gia này cho rằng khi khai thác một sân bay phải tổng hợp đồng bộ dịch vụ hàng không và phi hàng không, các dịch vụ quầy kệ, cửa hàng cho tới dịch vụ bên ngoài… Trước đây tại Việt Nam, ngay cả ACV khai thác dịch vụ phi hàng không chưa hiệu quả, tỷ lệ doanh thu từ dịch vụ phi hàng không của ACV chỉ mới đạt 21%, trong khi công ty tương tự tại Hàn Quốc đạt tới 60%. Nói cách khác, dư địa để gia tăng giá trị thặng dư từ dịch vụ phi hàng không còn rất lớn nếu biết cách khai thác hiệu quả.

“Tư duy phát triển hàng không của Hàn Quốc không chỉ nhắm tới hàng không mà dịch vụ phi hàng không, tạo thành các “airport city” (thành phố sân bay) tạo giá trị kinh tế rất lớn. Airport city không chỉ là khu thương mại mà cả khách sạn, khu khám bệnh, khu chơi golf và vui chơi giải trí ngay cạnh sân bay, khi người ta đến đó có thể nghỉ ngơi, vui chơi giải trí như một điểm du lịch trước khi bay, cung ứng tất cả các dịch vụ cho hành khách có nhu cầu. Việt Nam hiện vẫn chưa có mô hình nào tương tự, ngay cả Long Thành cũng mới chỉ là định hướng sau này”, ông Sáu dẫn chứng. 



Source link

Cùng chủ đề

Phê duyệt điều chỉnh dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. ...

Sớm giao cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay Chu Lai theo phương thức PPP

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng việc giao cơ quan có thầm quyền triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Chu Lai theo quy định của pháp luật. ...

Bình Định phấn đấu khởi công cao tốc Quy Nhơn

Ngày 21/3, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề lần thứ 14) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền. ...

Lâm Đồng đề nghị nghiên cứu xây đường băng thứ 2 tại Liên Khương

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi TCT Cảng hàng không VN (ACV) về việc sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Liên Khương. ...

Lên phương án làm tuyến tàu điện ngầm qua sân bay Đà Nẵng

(NLĐO) - Công trình hầm qua sân bay Đà Nẵng có phương án thực hiện tuyến tàu điện ngầm đi chung với đường bộ, chi phí khoảng 10.000 tỉ đồng ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Bộ Công Thương ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô

Tại cuộc họp bào thường kỳ diễn ra chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, Bộ đề xuất tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô.“Có ý kiến cho rằng nếu giảm thì ngân sách gặp khó khăn về nguồn thu, tuy nhiên chúng tôi không đồng tình về ý kiến này. Thực tế...

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu việc đấu giá quyền khai thác đường cao tốc

Chống "quân xanh, quân đỏ" trong đấu giáChính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 115/NQ-CP về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2023.Trong đó, đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đấu giá tài sản, Chính phủ giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu,thể chế hóa đầy đủ các...

Vay ngân hàng 200 triệu phải trả bao nhiêu lãi mỗi tháng?

Vay vốn ngân hàng là một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn khi gặp khó khăn về tài chính. Hiện nay, nhiều ngân hàng đưa ra các sản phẩm vay vốn 200 triệu. Đây là số tiền không nhỏ nên lãi suất là vấn đề được khách hàng đặc biệt quan tâm.Các hình thức vay ngân hàng 200 triệuThông thường, khi vay vốn ngân hàng, khách hàng có thể lựa chọn vay tín chấp hoặc...

BIDV tăng hơn 500 bậc trong danh sách Forbes Global 2000

Global 2000 là một trong những bảng xếp hạng uy tín, toàn diện nhất về các công ty lớn và quyền lực nhất thế giới. Forbes thực hiện phân tích, đánh giá và công bố danh sách Global 2000 dựa trên 4 tiêu chí: doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản và giá trị thị trường.Theo danh sách của Forbes, BIDV có sự tăng trưởng mạnh mẽ về tất cả các chỉ số đánh giá: doanh thu đạt...

Vì sao Ricons đệ đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản với Coteccons?

Ricons cho hay trên mạng xã hội có đăng tải nhiều thông tin sai lệch liên quan đến việc Ricons nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons, gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của Ricons và làm tăng sự căng thẳng không cần thiết giữa các bên.Theo Ricons, việc nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons là kết quả...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động quý 1 năm 2025

Báo cáo VNG Snapshot Q1/2025 tóm lược các chỉ số tài chính, hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG và các mảng sản phẩm tính đến ngày 31/03/2025. Nội dung bao gồm kết quả tài chính, hiệu suất kinh doanh trên thị trường quốc tế, chiến lược AI và những đóng góp của VNG cho...

Mới nhất