Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcViện trưởng giáo dục 'giật mình' từ câu nói của học sinh...

Viện trưởng giáo dục ‘giật mình’ từ câu nói của học sinh thi Olympic toán quốc tế

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, kể: ‘Một học sinh trong đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic toán quốc tế nói với tôi rằng: Thầy ơi, chỉ còn 2 ngày nữa thôi là con không bao giờ phải thi toán nữa’. Câu nói khiến ông giật mình khi suy nghĩ về áp lực mà học sinh phải ‘chịu đựng’.

Ngày 13.3, Viện Khoa học giáo dục VN tổ chức tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực”. Tọa đàm nhằm tạo diễn đàn chia sẻ thực trạng những yếu tố ảnh hưởng gây áp lực cho học sinh tiểu học, hướng tới xây dựng môi trường sống lành mạnh, giúp trẻ em được là chính mình, được sống hồn nhiên, không áp lực.

 - Ảnh 1.

GS Lê Anh Vinh chia sẻ tại tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực”

Tại buổi tọa đàm, GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, chia sẻ câu chuyện khiến ông phải suy nghĩ rất nhiều về áp lực mà học trò đang phải gánh chịu: “Trong 10 năm dẫn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic toán học quốc tế, có một lần khi đưa học trò đi ăn trước ngày thi, một thành viên trong đội tuyển rất căng thẳng nói với tôi rằng, thầy ơi chỉ còn 2 ngày nữa thôi là con không bao giờ phải thi toán nữa”.

“Một câu nói tưởng như rất bình thường nhưng lại được thốt ra từ một trong những học sinh xuất sắc nhất về môn toán khiến tôi rất bất ngờ”, GS Lê Anh Vinh chia sẻ, và cho biết, ông phải nói ngay với cậu học trò đó là mình không có bất cứ áp lực nào với các em cả, bản thân ông cũng không chịu áp lực về thành tích của đội tuyển, để em bớt căng thẳng khi bước vào kỳ thi.

Khi đó, để cân bằng tâm lý cho học trò, GS Vinh kể ông đã nói: “Con hãy vào phòng thi như một cậu bé ở bậc tiểu học và hãy làm những bài toán trong kỳ thi IMO như những bài toán hay nhất trong cuộc đời mà không phải vì điểm số, giải thưởng”.

Sau này, học sinh ấy đã thành công với môn toán ở một trường đại học hàng đầu nước Mỹ. Tuy nhiên, câu hỏi vì sao học sinh lại bị áp lực như vậy vẫn là điều khiến GS Lê Anh Vinh trăn trở.

Cha mẹ chỉ quan tâm con được mấy điểm

Liên quan đến việc đánh giá học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, GS Lê Anh Vinh cũng chia sẻ chuyện có đứa trẻ đi học về khoe bố là con được 9 điểm, nhưng đó là thấp nhất lớp, thì ông bố lại buồn. Ngược lại, khi con được 6 điểm nhưng là cao nhất lớp thì bố mẹ vẫn phấn khởi và khen “con giỏi quá”.

GS Lê Anh Vinh cũng nhắc lại việc thay đổi trong đánh giá học sinh tiểu học từ Thông tư 30, trong đó bỏ chấm điểm thường xuyên và sau đó nhà trường, thầy cô giáo đã phải chịu áp lực rất lớn vì không biết nhận xét thì có đánh giá được đúng và đủ học sinh hay không.

Do vậy, dù là tư tưởng đánh giá rất tiến bộ, nhân văn nhưng sau đó thông tư này đã phải điều chỉnh rất nhiều rồi mới triển khai được trong thực tế.

Viện trưởng Lê Anh Vinh nói, chúng ta thường nghĩ nhiều hơn sẽ tốt hơn, nếu vừa kết hợp cả cho điểm và nhận xét sẽ tốt hơn là chỉ có một hình thức. Giáo viên khen học sinh cũng tốt nhưng phụ huynh vẫn cần cô cho 9, 10 điểm.

Tuy nhiên, theo ông Vinh, một kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đánh giá bằng cho điểm hay cho điểm kết hợp với nhận xét không mang lại thay đổi đáng kể về kết quả học tập của học sinh; chỉ có việc đánh giá bằng nhận xét mới mang lại thay đổi như kỳ vọng.

“Đơn giản vì khi có điểm số rồi thì không ai quan tâm đến những lời nhận xét và bản chất thực sự của những gì đang diễn ra trong lớp học. Chúng ta có quá nhiều những học sinh điểm số cao, điểm 10 rất nhiều nhưng lại có rất nhiều vấn đề… Điểm số không phải là tất cả”, ông Vinh nói.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải khiến đứa trẻ hạnh phúc và vô tư khi đi học, nhất là ở bậc tiểu học, GS Vinh nhắc lại từng có đề xuất nên kéo dài số năm học ở bậc tiểu học từ 5 năm lên thành 6 năm và gây nhiều tranh luận.

Nhiều nước đã áp dụng mô hình này, lý do là họ muốn cho trẻ được kéo dài thời gian học tập và sống cuộc sống ít áp lực khi còn học tiểu học. Học tiểu học không nặng về kiến thức, về thành tích, điểm số mà là bậc học để rèn luyện phẩm chất, tính cách, thái độ để các con vững vàng bước trên cuộc đời.




Nguồn: https://thanhnien.vn/vien-truong-giao-duc-giat-minh-tu-cau-noi-cua-hoc-sinh-thi-olympic-toan-quoc-te-185250313164207978.htm

Cùng chủ đề

Phù hợp với năng lực của mỗi học sinh

Thời điểm này, các em học sinh cuối cấp THCS đang lo lắng, gấp rút hoàn thành chương trình, ôn tập cho kỳ thi vào lớp 10 đầy cạnh tranh. Dù có nhiều lựa chọn sau THCS, song không phải học sinh nào cũng hiểu rõ để chọn hướng đi phù hợp. ...

Phí giữ chỗ trường tư cao ngất ngưởng

Hà Nội có hơn 100 trường THPT ngoài công lập, tuyển hàng chục nghìn học sinh lớp 10 mỗi năm. Trường THPT tư thục thường tuyển sinh sớm, có trường bắt đầu từ tháng 12 năm trước. Điều này khiến phụ huynh lo ngại khoản phí ghi danh, giữ chỗ khi nộp hồ sơ vào lớp 10 trường tư rất cao. ...

Niềm vui với sinh viên sư phạm

Để khắc phục tình trạng sinh viên sư phạm không được hưởng hoặc chậm được hưởng chính sách hỗ trợ, Nghị định 60 điều chỉnh quy định phương thức hỗ trợ kinh phí cho sinh viên sư phạm. Theo đó, nhà nước thực hiện hỗ trợ sinh viên sư phạm bằng hình thức giao dự toán theo phân cấp ngân sách. ...

Hướng tới nền giáo dục không rào cản cho người khuyết tật tại Việt Nam

Từ những lớp học chữ nổi cho trẻ khiếm thị đến chương trình học bằng ngôn ngữ ký hiệu cho người điếc... Việt Nam đang từng bước xây dựng một nền giáo dục không rào cản, nơi mỗi người khuyết tật đều có cơ hội phát triển. Giáo dục là quyền cơ bản của mọi công dân. Hiến pháp năm 2013 (Điều 39) khẳng định mọi công dân có quyền và nghĩa vụ học tập,...

Miễn học phí, phụ huynh giảm áp lực, thầy cô không còn lo “đòi nợ”

(Dân trí) - Ông Hồ Tuấn Anh cho rằng việc miễn học phí sẽ tạo môi trường giáo dục bình đẳng hơn, phụ huynh giảm áp lực kinh tế, học sinh giảm áp lực tâm lý, còn giáo viên không phải lo "đòi nợ". Ngày 28/2, Bộ Chính trị chính thức quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết bậc trung học phổ thông ở các trường công lập trên phạm vi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ukraine ‘hết sạch’ tên lửa tầm xa ATACMS?

Ukraine được cho là cạn kiệt hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ viện trợ trong kho vũ khí của mình trong bối cảnh Nga đang chiếm ưu thế trên chiến trường. ...

Bài đọc nhiều

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Tôi là đại dương

VietNamNet xin giới thiệu bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54 với chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên...

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Những điểm mới về đăng ký nguyện vọng

Sở GD-ĐT TP.HCM đang lấy ý kiến của các phòng ban chuyên môn về dự thảo tuyển sinh lớp, tuyển sinh các lớp đầu cấp trước khi trình UBND TP.HCM phê duyệt trong đó có những điểm mới, thí sinh TP.HCM và cả...

Phụ huynh mong ngóng tuyển sinh đầu cấp

Mặc dù còn khoảng 3 tháng nữa mới đến kỳ tuyển sinh đầu cấp (lớp 10 và 6), nhưng những ngày qua hàng nghìn phụ huynh và học sinh ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tìm hiểu thông tin, bởi có nhiều dự báo trái chiều. ...

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Phát hiện vi phạm về dạy thêm khi kiểm tra đột xuất

Khi đi kiểm tra đột xuất, đoàn cán bộ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.HCM đã phát hiện nhiều vi phạm. Tại cuộc kiểm tra đột xuất về dạy thêm, đoàn cán bộ phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân,...

Trẻ em không phải cỗ máy đạt thành tích

Chia sẻ về áp lực của học sinh hiện nay, GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh: "Trẻ em cần được yêu thương và lớn lên với tuổi thơ vô tư, không phải là những cỗ máy đạt thành tích”. ...

Tăng cơ hội việc làm với chương trình đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống ‘3 trong 1’

Trước sự phát triển của xã hội, chương trình đào tạo trợ lý an ninh phi truyền thống với kỹ năng 3 trong 1 phục vụ con người, mở ra nhiều cơ hội việc làm mới. Đó là chia sẻ của PGS.TS Vũ Đức...

TPHCM sẽ kiểm tra dạy thêm tại 62 trường học

Sở GD-ĐT TPHCM sẽ kiểm tra việc dạy thêm ở 62 trường học, trong đó 16 trường phổ thông, 46 trường THCS và tiểu học. Từ ngày 17-31/3, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ tiến hành kiểm tra dạy thêm, học thêm tại phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện cùng 16 trường THPT trên địa bàn. Mỗi phòng GD-ĐT chọn 1 trường tiểu học, 1 trường THCS; Riêng TP.Thủ Đức chọn 2 trường tiểu học, 2 trường THCS để kiểm tra. Ở...

Mới nhất

Doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm ở Hà Nội sẽ bị công khai thông tin

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền về công tác an toàn thực phẩm năm 2025. Doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm ở Hà Nội sẽ bị công khai thông tinUBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền về công tác an toàn thực phẩm năm 2025. ...

Nữ quân nhân hùng tráng trong hợp luyện diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng Miền Nam

Dưới trời mưa phùn tại Miếu Môn, hàng nghìn quân nhân hợp thành đội hình gồm 14 khối di chuyển và 2 khối đứng, cùng hợp luyện nhằm phục vụ cho dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng...

IU đã 32 mà style vẫn như 16 nhờ loạt chiêu lên đồ “hack tuổi” tài tình

Dù đã bước sang tuổi 32, nhưng IU vẫn giữ được vẻ ngoài tươi trẻ như tuổi 16. ...

Việt Nam lần đầu đặt kế hoạch xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế

(NLĐO)- Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh Việt Nam lắng nghe các ý kiến về xây dựng trung tâm tài chính, khuyến khích đầu tư và...

Trẻ em không phải cỗ máy đạt thành tích

Chia sẻ về áp lực của học sinh hiện nay, GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh: "Trẻ em cần được yêu thương...

Mới nhất