Vị thế nhà giáo

Sau gần 20 năm ấp ủ và một quãng thời gian chuẩn bị, năm 2024, dự thảo Luật Nhà giáo trình lần đầu tiên được trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Trong phiên thảo luận tại tổ Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: “Phải làm sao để Luật Nhà giáo ra đời sẽ được các thầy cô chào đón. Phải làm sao để người thầy đón nhận Luật Nhà giáo thực sự phấn khởi, thực sự là tôn vinh, thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người thầy”.

khai-giang-4-1-.jpg
Nhà trường thực sự là một môi trường giáo dục không chỉ “hạnh phúc” mà còn tôn nghiêm.

Theo dự kiến, có thể Luật Nhà giáo sẽ được Quốc hội thông qua vào năm 2025. Đây có thể nói là bước thay đổi mới đối với sự nghiệp giáo dục trong đó có những điều chỉnh quan điểm, tư duy trong quản lý nhà nước về nhà giáo. Đó là việc thay đổi quản lý hệ thống nhà giáo từ tư duy quản lý nhân sự sang quản trị nguồn nhân lực. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là trong giai đoạn giáo dục đứng trước những yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện. Điểm khác biệt cơ bản của quản trị nguồn nhân lực so với quản lý nhân sự như hiện nay là nhà giáo được nhìn nhận như một nguồn lực chủ yếu đóng góp vào thành công của giáo dục.

Nghị quyết số 29 khóa XI của Đảng đã đặt ra yêu cầu mức lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm vẫn chỉ dừng ở chủ trương, không thể đi vào đời sống khi không có quy định bảng lương riêng đối với nhà giáo. Nhưng với dự thảo Luật Nhà giáo, việc này sẽ được luật hóa và nếu dự thảo Luật được thông qua, chủ trương này đã có khung pháp lý để đảm bảo hiện thực hóa.

Năm 2024, qua những buổi thảo luận về dự thảo Luật Nhà giáo ở diễn đàn Quốc hội, cụm từ “vị thế nhà giáo” được nhắc đến nhiều lần. “Vị thế nhà giáo” là một tư duy cần phải có trong cách nhìn nhận về một nghề nghiệp có phần trách nhiệm lớn về chất lượng nguồn nhân lực của đất nước. Chưa kể từ trong truyền thống, đó là nghề nghiệp mà xã hội vẫn coi là nghề “cao quý nhất trong các nghề cao quý” với đạo lý “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.

Vị thế nhà giáo là vị thế cần được kiến tạo từ hai phía: Sự đãi ngộ và đầu tư dành cho nhà giáo tương xứng với vai trò và trách nhiệm nặng nề mà họ đang gánh vác; nhưng đồng thời, thầy phải xứng là thầy cả ở trình độ chuyên môn và phẩm chất người thầy, trường phải ra trường.

Những năm qua, chúng ta trả giá quá nhiều cho cái gọi là xã hội hóa giáo dục. Việc ra đời Luật Nhà giáo được chờ mong, nhưng vị thế của nhà giáo không chỉ đến từ sự công nhận xã hội hay chế độ đãi ngộ mà còn phụ thuộc rất lớn vào ý thức và sự chủ động “giành lấy” vị thế ấy của từng thầy cô giáo ở tất cả các cấp học. Vị thế nhà giáo chỉ có khi thầy cô tự mình nâng phẩm hạnh nhà giáo, khi nhà trường thực sự là một môi trường giáo dục không chỉ “hạnh phúc” mà còn tôn nghiêm, nơi mỗi cá nhân đều làm đúng vai trò của mình: thầy ra thầy, trò ra trò, phụ huynh ra phụ huynh.

Vị thế nhà giáo chỉ có khi xóa bỏ những vấn nạn như bạo lực học đường, mâu thuẫn giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh, cũng như các hành vi phi giáo dục diễn ra trong trường học.

Vị thế nhà giáo còn đến từ việc, nhà giáo “phải thay đổi cho được các thói quen, lối tư duy, cách nghĩ và cách làm cũ, vượt qua các giới hạn để phát triển bứt phá”.

Nhà giáo nhân dân Đỗ Thị Hồi, giáo viên Trường Tiểu học Lạc Hòa 1, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng: Đổi mới để dạy tốt

co-giao-do-thi-hoi(1).jpg

Năm 2024 vừa qua là một năm thực sự tốt đẹp với cá nhân tôi khi những nỗ lực vì học trò thân yêu của mình được ghi nhận. Danh hiệu Nhà giáo nhân dân đối với tôi vừa là bất ngờ, là niềm vui, tự hào và cũng khiến tôi trăn trở nhiều hơn để xứng đáng với sự ghi nhận này. Tôi luôn tâm niệm phải cống hiến hết sức mình cho mỗi bài giảng, mỗi giờ lên lớp, mỗi trang giáo án… Không cần chờ đến chương trình giáo dục phổ thông 2018 những nhà giáo như chúng tôi mới thấu hiểu phải đổi mới để dạy học ngày càng hiệu quả. Chương trình mới, sách giáo khoa mới càng tác động mạnh mẽ hơn để nhà giáo chúng tôi thực sự bứt phá, thay đổi phù hợp với thời đại mới. Nhưng để đồng hành hiệu quả cùng học sinh, tôi cho rằng điều cần nhất là cái tâm của nhà giáo. Sự tận tụy với công việc, tình yêu đối với học sinh và sự làm mới chính mình để đáp ứng tốt với sự tiến bộ của giáo dục trong tình hình mới. Luôn yêu thương học sinh, luôn suy nghĩ và tận tụy với công việc, luôn có ý thức làm mới mình thì sẽ chẳng có đổi mới nào làm khó được giáo viên.

Trưởng phòng GDĐT huyện Ba Vì, TP Hà Nội Phùng Ngọc Oanh: Tăng lương chỉ là một phần

phung-ngoc-oanh(1).jpg

Nhìn lại một năm qua, việc tăng lương cơ sở, mức phụ cấp cho giáo viên đã đem lại những thay đổi góp phần nâng cao đời sống nhà giáo, từ đó giúp thầy cô yên tâm với nghề hơn. Đây là một tín hiệu rất tích cực, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước và xã hội đối với nghề giáo. Tôi tin rằng khi được đảm bảo về đời sống, giáo viên sẽ có điều kiện tập trung hơn vào việc nâng cao chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, theo tôi việc tăng lương chỉ là một phần trong giải pháp tổng thể nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.

Dự thảo Luật Nhà giáo với nhiều điểm mới đang được giáo viên cả nước nói chung, ngành Giáo dục và Đào tạo Ba Vì nói riêng quan tâm, kỳ vọng. Chúng tôi cho rằng đề xuất xếp lương nhà giáo cao nhất hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng miền, là bước đi đúng đắn nhằm thu hút những người tài năng vào ngành giáo dục. Khi mức lương hấp dẫn hơn, sẽ có nhiều người có trình độ, tâm huyết lựa chọn nghề giáo, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Cô giáo Đào Thị Thúy Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Sao, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La: Mong có thêm chính sách hỗ trợ giáo viên vùng đặc biệt khó khăn

co-giao-dao-thuy-van(1).jpg

Là cán bộ quản lý công tác tại tỉnh miền núi, tôi cũng như các đồng nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là thiếu giáo viên. Nhiều lớp của chúng tôi chỉ có 1 giáo viên/ lớp và phải đứng lớp cả ngày từ 7h sáng đến 5h30 chiều, rất vất vả. Thời gian đầu tư cho chuyên môn rất hạn chế. Nhiều lớp ghép các độ tuổi nên khó khăn trong việc giảng dạy do nhận thức của trẻ không đồng đều, nhiều lớp vượt sĩ số học sinh. Khó khăn về cơ sở vật chất dù đã nhận được sự quan tâm của các cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu như đồ dùng phương tiện dạy học còn thiếu thốn, chưa đồng bộ. Với các bản đặc biệt khó khăn, cô và trẻ có khi bất đồng ngôn ngữ, phụ huynh cũng không biết tiếng phổ thông nên việc phối kết hợp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ chưa thể thường xuyên. Vì vậy, những đề xuất trong Dự thảo Luật Nhà giáo liên quan đến độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non có thể sớm hơn, chúng tôi rất đồng tình. Tôi mong có thêm chính sách hỗ trợ giáo viên công tác tại các bản đặc biệt khó khăn để động viên các thầy cô bám bản bám trường, đưa giáo dục mầm non vào danh mục nghề nặng nhọc để có những chính sách đãi ngộ hơn nữa cho giáo dục mầm non.

Luật Nhà giáo sẽ là khung pháp lý nhất quán, có hiệu lực và hiệu quả để kiến tạo và phát triển đội ngũ nhà giáo. Trong đó, chủ thể quản lý nhà nước về nhà giáo được nhấn mạnh về phía trách nhiệm của ngành Giáo dục và được phân cấp cụ thể từ Bộ tới Sở, Phòng và các cơ sở giáo dục. Định hướng xây dựng Luật sẽ gia tăng yếu tố chuyên môn, chất lượng trong việc đào tạo và tuyển dụng nhà giáo. Chính yếu tố này đảm bảo quản lý nhà nước có được sự đổi mới trong cả khối công và khối tư. Luật mới cũng sẽ hướng dẫn, quản lý thống nhất, thông suốt trong toàn hệ thống với sự phân cấp rõ ràng nhưng đảm bảo được việc tuyển dụng, điều động, hoán đổi, sử dụng nhịp nhàng, thống nhất trong toàn quốc.
(Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn)



Nguồn: https://daidoanket.vn/vi-the-nha-giao-10299156.html

Cùng chủ đề

Thích ứng với quy chế tuyển sinh nhiều điểm mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025. Theo đó, nhiều trường đại học cũng công bố phương thức tuyển sinh theo hướng điều chỉnh phù hợp. Các trường lưu ý thí sinh theo dõi thông tin từ các trường, nắm rõ quy chế mới để không bỏ lỡ ngành học, trường học yêu thích. ...

191 giáo viên ở Thanh Hóa sẽ được xếp lương tính từ ngày tuyển dụng

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, 191 giáo viên ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sẽ được xếp lương tính từ thời điểm tuyển dụng vào viên chức. ...

Nhiều giáo viên kiến nghị về cách tính tiền thừa giờ

Những ngày qua, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) nhiều giáo viên tiểu học đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề chi trả tiền thừa giờ, cách tính tiết dạy chính khóa đối với giáo viên chủ nhiệm. Kiến...

yếu tố nền tảng thực hiện thành công Chương trình 06

Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc Giai đoạn 2021 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tích cực, chủ động tham mưu, ban hành nhiều kế hoạch, triển khai thực hiện nhóm đề án, kế hoạch. Trong đó, phải kể đến đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2021 - 2025"; kế hoạch biên soạn, lồng ghép nội dung giáo dục nét văn hóa Hà...

Hàng ngàn giáo viên hợp đồng ở Thanh Hóa sắp được nhận lương

UBND tỉnh Thanh Hóa đã phân bổ gần 53 tỉ đồng và các ngành chức năng của tỉnh này đang hoàn thiện thủ tục để cấp lương cho giáo viên hợp đồng theo Nghị định 111 của Chính phủ. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Mới nhất