Trang chủNewsThời sựVì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu...

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?

Đồng Nai lâu nay được ví là thủ phủ vật liệu xây dựng khi cung cấp cho phần lớn các dự án giao thông ở miền Nam. Tuy nhiên, hiện các nhà thầu đang mua rất khó khăn.

Đá còn, cát thiếu

Ngày 7/2, tại Đồng Nai diễn ra hội nghị thống nhất giải pháp đảm bảo vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai, các chủ đầu tư, nhà thầu, chủ mỏ khoáng sản…

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị về vật liệu san lấp phục vụ các dự án trọng điểm.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 44 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Tính đến hết năm 2024, trữ lượng đá xây dựng còn lại gần 294 triệu m3, công suất khai thác 22,7 triệu m3/năm. Cát xây dựng trữ lượng còn lại 3,6 triệu m3, công suất khai thác 0,5 triệu m3/năm. Vật liệu san lấp trữ lượng còn lại 0,8 triệu m3, công suất khai thác 0,06 triệu m3/năm.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Đỗ Đức Duy cho biết buổi làm việc nhằm thống nhất các giải pháp đảm bảo vật liệu xây dựng phục vụ thi công các dự án giao thông.

Về quy hoạch thăm dò, khai thác vật liệu xây dựng, đến nay tỉnh Đồng Nai đã tính toán, quy hoạch thăm dò, khai thác 26 khu vực đá xây dựng diện tích 714ha, trữ lượng dự báo là 56 triệu m3. Cát xây dựng quy hoạch thăm dò, khai thác 3 khu vực diện tích 84ha, dự báo là 2 triệu m3. Vật liệu san lấp quy hoạch thăm dò, khai thác 89 khu vực diện tích 149ha, tài nguyên dự báo là 56 triệu m3.

Ông Đức cho biết, trên địa bàn, ngoài Cảng hàng không quốc tế Long Thành, có 6 dự án gồm: cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Vành đai 3 đang thi công và Vành đai 4 chuẩn bị triển khai. Tổng nhu cầu về đá xây dựng 3,78 triệu m3; đất đắp: 2,01 triệu m3; cát xây dựng và cát san lấp 2,39 triệu m3.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 3.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu đang cần trữ lượng đất đắp lớn.

Qua rà soát trữ lượng đang cấp phép khai thác trên địa bàn Đồng Nai so với nhu cầu vật liệu xây dựng hiện nay, chỉ có đá xây dựng có thể đáp ứng nhu cầu. Các khoáng sản còn lại như: cát xây dựng, cát san lấp, đất đắp chưa đáp ứng so với nhu cầu thi công.

Trong quá trình thực hiện cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn vướng mắc về gia hạn; điều chỉnh giấy phép khai thác khoáng sản; về cấp phép khai thác tại khu vực không đấu giá; về thực hiện thủ tục đất đai khi cấp phép khai thác khoáng sản nhóm IV còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cần nâng công suất khai thác mới đáp ứng đủ

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay, khu vực phía nam đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm, với tiến độ chủ yếu hoàn thành năm 2025 và 2026. Do đó, nếu không cung cấp đủ vật liệu đất đắp, đá xây dựng cho dự án sẽ không thể đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu ra nhiều khó khăn về vật liệu san lấp của các dự án trọng điểm phía Nam.

Nhu cầu vật liệu đá khoảng 21,5 triệu m3. Đến nay, đã đưa về công trường khối lượng hơn 4,6 triệu m3; khối lượng còn lại cần huy động là gần 17 triệu m3, trong đó đã xác định được nguồn hơn 5,2 triệu m3.

Đối với vật liệu đất đắp nền đường dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu cần 5,2 triệu m3, hiện đã đưa về công trường 0,55 triệu m3, cần tiếp tục huy động 4,7 triệu m3. Đã xác định được nguồn 5,01 triệu m3, nhưng các vị trí khai thác đang chờ hướng dẫn thủ tục để hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác.

Thứ trưởng cho biết, hiện nay toàn bộ các dự án trọng điểm trong khu vực cũng như trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đều đặt mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025 nên nhu cầu về đá xây dựng tăng đột biến. Điều này ảnh hưởng lớn tới tổng thể kế hoạch tổ chức sản xuất của các mỏ.

Đặc biệt dự án sân bay Long Thành có nhu cầu đá năm 2025 khoảng 4,7 triệu m3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khoảng 1,2 triệu m3, Vành đai 3 TP.HCM khoảng 2,3 triệu m3 trong khi năng lực cung cấp hiện tại của các mỏ không đáp ứng yêu cầu.

Bộ GTVT mong muốn địa phương căn cứ khả năng cung ứng thực tế tại các mỏ, giao chỉ tiêu cung ứng của từng mỏ cho các dự án phù hợp với tiến độ thi công thực tế ưu tiên cho các dự án lớn.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 5.

Nhiều nhà thầu cũng mong muốn hỗ trợ vật liệu đá san lấp phục vụ dự án.

Về đất đắp đối với dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, tổng nhu cầu là 5,2 triệu m3, đã đưa về công trường 0,55 triệu m3, cần tiếp tục huy động 4,7 triệu m3. Đến nay, đã xác định được nguồn 5,01 triệu m3. Trong đó, đã cấp mỏ theo cơ chế đặc thù là 1,23 triệu m3, mỏ Phước Bình 1 triệu m3; mỏ khu vực phường Tam Phước: 0,23 triệu m3. Có 3,78 triệu m3 tại khu vực phường Phước Tân và thị trấn Long Giao huyện Cẩm Mỹ được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương.

“Các mỏ thương mại trên địa bàn có trữ lượng rất ít, chất lượng không đồng đều và mới chỉ cung cấp được khoảng 0,56 triệu m3 không đáp ứng nhu cầu của dự án. Đến nay hai dự án thành phần còn thiếu khoảng 4 triệu m3 đất đắp. Các vị trí đã được địa phương chấp thuận chủ trương đến nay đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thủ tục để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh cấp phép khai thác. Đề xuất các đơn vị xác định cốt nền khai thác bổ sung và nâng công suất khai thác đất đắp lên 600.000m3/tháng theo kiến nghị của nhà thầu thi công”, Thứ trưởng nói.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 6.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trình bày các khó khăn về vật liệu san lấp của dự án.

Trong thời gian tới, khối lượng vận chuyển vật liệu để cung cấp cho các dự án khoảng 21 triệu khối đất, đá các loại (tương đương gần 5.000 lượt xe/ngày đêm), gây áp lực rất lớn lên hệ thống giao thông khu vực. Chủ đầu tư, các nhà thầu cũng kiến nghị Công an tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục quan tâm, có giải pháp điều tiết, đảm bảo giao thông hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về vật liệu của các dự án.

Còn đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nhu cầu về đá với tổng khối lượng 7,2 triệu, hiện đơn vị đã nhập về và sử dụng 2,2 triệu, còn lại trong năm 2025 cần khoảng 4,9 triệu m3.

Do đó, đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng công suất, tăng năng lực khai thác, thêm dây chuyền ở các mỏ. Cùng với đó, nới thời gian vận chuyển, vì mỗi ngày phải có hơn 1.000 lượt xe tải loại từ 20 – 25 tấn vận chuyển mới đáp ứng được nhu cầu vật liệu cho dự án sân bay Long Thành.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 7.

Toàn cảnh dự án sân bay Long Thành đã nên hình hài.

Tại buổi làm việc, đại diện một số mỏ khai thác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho rằng, trữ lượng khai thác đá và đất trên địa bàn hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu cung cấp các công trình trọng điểm đang triển khai.

Tuy nhiên, nhiều mỏ đang vướng mắc thủ tục về đầu tư, đất đai. Ngoài ra, lâu nay việc các mỏ bán vật liệu qua đại lý, từ đây mới cung cấp cho các nhà thầu thi công dự án.

“Chúng tôi sẵn sàng ưu tiên cung cấp đá cho các dự án trọng điểm. Tuy nhiên, lâu nay công ty không thể liên hệ trực tiếp với các nhà thầu. Trong năm 2025 công ty sẽ tìm cách kết nối với các nhà thầu để cung cấp”, đại diện Công ty cổ phần Hóa An nói.

Vì sao thủ phủ vật liệu xây dựng Đồng Nai vẫn thiếu cát?- Ảnh 8.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng mong Bộ Tài nguyên – Môi trường hỗ trợ, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn liên quan đến vật liệu.

Trong khi đó, đại diện đơn vị thi công đường băng sân bay Long Thành cho rằng, ở giữa thủ phủ vật liệu xây dựng như ở Đồng Nai lại thiếu đá, đất, cát là điều không hợp lý. “Chúng tôi mong muốn, địa phương giải quyết các vấn đề pháp lý để tăng công suất khai thác, cung cấp phục vụ thi công”, đại diện đơn vị thi công nói.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Đỗ Đức Duy cho rằng, cả nhà thầu thi công dự án và doanh nghiệp khai thác khoáng sản đều chưa thực sự chủ động. Do đó, cần phải xác định và đánh giá rõ cung cầu từ hai phía.

Các chủ đầu tư, nhà thầu xác định nhu cầu cụ thể của từng loại vật liệu đối với các công trình, lập biểu mẫu chi tiết cho từng chủng loại. Từ đó, đề xuất nhu cầu tiếp cận các mỏ khoáng sản trên địa bàn đáp ứng sử dụng của công trường.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-thu-phu-vat-lieu-xay-dung-dong-nai-van-thieu-cat-192250207135725453.htm

Cùng chủ đề

5 mục tiêu cho VEAM để tăng trưởng 2 con số

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã đề ra 5 mục tiêu cho VEAM trong năm 2025 nhằm phấn đấu đạt tăng trưởng hai con số. Ngày 07/02/2025 tại TP. Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, Công ty TNHH MTV Động cơ và Máy nông nghiệp Miền Nam (SVEAM) - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEMA) đã tổ chức “Lễ ra...

Bắc Giang quyết định hủy 102 dự án bất động sản

(Dân trí) - Theo quy định hiện hành, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư đã thay đổi. Do đó, tỉnh Bắc Giang đã hủy danh mục 102 dự án thu hút đầu tư. UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định số 100 phê duyệt hủy danh mục dự án khu đô thị, khu dân cư cần thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.Về lý do hủy, theo tờ trình trước...

Thông xe một số đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành

Sau nhiều năm thi công, 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức thông xe và dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026. Hôm nay (7/2), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ thông xe 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực phía Nam và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã...

Bắt đầu duy tu hệ thống thoát nước trên QL51

Chiều 6/2, tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) đã phát động công tác quản lý, bảo trì đường bộ năm 2025. ...

Cà Mau báo cáo tiến độ các dự án nghìn tỉ

UBND tỉnh Cà Mau báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh tại cuộc họp do Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Hồ Hải chủ trì. Ngày 6-2, Bí thư Tỉnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt mở bán vé tàu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đường sắt mở bán vé tàu phục vụ người dân du lịch, thăm thân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, áp dụng nhiều chính sách giảm giá. ...

Chủ quan với vết máu nhỏ, một phụ nữ mắc ung thư vú hiếm gặp

Sáng 7/2, Bệnh viện Phụ sản Trung ương thông tin, tại đây vừa thực...

Nhân dân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của CSGT trong kỳ nghỉ Tết

Cử tri và nhân dân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng CSGT trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhờ vậy tai nạn giao thông trong 9 ngày nghỉ Tết giảm so với cùng kỳ năm ngoái. ...

Tài xế ô tô đầu kéo cản trở đoàn xe ưu tiên ở Tuyên Quang bị xử phạt thế nào?

Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô đầu kéo có hành vi cản trở xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ trên quốc lộ 2. ...

Tổn thương phổi sau nhiễm cúm A, lưu ý dấu hiệu cần nhập viện

Người già, trẻ nhỏ viêm phổi vì cúm AMới đây, các bác sĩ BV...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Dự báo thời tiết ngày 6/2/2025: Miền Bắc sắp bước vào chuỗi ngày mưa rét

Dự báo thời tiết, không khí lạnh tăng cường ảnh hưởng tới Bắc Bộ từ đêm 6/2. Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và giông. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng gần sáng và sáng ngày 7/2, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Dự báo thời tiết ngày 7/2/2025: Nhiệt độ hạ thấp, miền Bắc rét đậm, trời nồm ầm

Dự báo thời tiết ngày 7/2/2025: Không khí lạnh mạnh tràn xuống, miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại diện rộng. Nhiệt độ vùng núi có nơi xuống dưới 3 độ C, vùng núi cao có khả năng xuất hiện mưa tuyết và băng giá. Một đợt không khí lạnh mạnh đang tiến về phía Nam và dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nước ta trong những ngày tới. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc...

Cùng chuyên mục

Đại tá Ngô Cự Vinh tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định

(NLĐO)-Tỉnh ủy Bình Định vừa công bố quyết định của Ban Bí thư về chỉ định đại tá Ngô Cự Vinh tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2020 - 2025 ...

Cuộc gọi của lãnh đạo Đà Nẵng ngay giữa công trường xây cầu trọng điểm

Sau khi nghe báo cáo về những vướng mắc tại công trình cầu Quảng Đà, ông Nguyễn Đình Vĩnh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã gọi điện với lãnh đạo thị xã Điện Bàn để "gỡ vướng". Chiều 7/2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã đến kiểm tra tiến độ dự án cầu Quảng Đà, nối TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Ban Quản lý dự án đầu...

Sửa quy định thủ tục lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị định 17/2025/NĐ-CP ngày 6/2/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu. Theo đó, Nghị định số 17/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu...

Công ty robot AI hàng đầu sắp xuất xưởng 100.000 robot hình người

(CLO) Figure, một trong những nhà sản xuất robot hình người hàng đầu, vừa ký hợp đồng với khách hàng thương mại thứ hai, được cho là "một trong những công ty lớn nhất của Mỹ". ...

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu trao quà đầu Xuân cho người dân tại TP Hồ Chí Minh

Nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ năm 2025, chiều 7/2, tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu đã thăm hỏi và trao quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ cận nghèo trên địa bàn quận 6 và huyện Bình Chánh. ...

Mới nhất

Dự báo giá vàng ngày mai 08/02/2025: Tiếp tục neo cao

Dự báo giá vàng ngày mai 08/02/2025: Giá vàng thế giới giảm sau đà tăng “nóng” tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao, gần 90 triệu đồng/lượng. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần...

Lo không mua được heo quay cúng Thần Tài dù đã xếp số, nhưng chờ cả trăm người đứng trước

TPO - Sau khi thanh toán, khách hàng sẽ được phát số thứ tự rồi xếp hàng chờ mua heo quay, gà vịt quay... để bày mâm cúng trong ngày vía Thần Tài. Nhiều mặt hàng như xôi, chè, heo quay... tăng giá nhưng vẫn "cháy hàng" dịp này. 07/02/2025 | 13:33...

Ngư dân Bình Định ‘hốt lộc’ đầu năm

TPO - Mỗi ngày, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn, Bình Định), liên tục vào ra bến cá của xã để “bán lộc” đầu năm. 07/02/2025 | 14:31 ...

thành lập Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố trực thuộc Thành uỷ

Đảng bộ Các cơ quan Đảng thành phố Đà Nẵng có nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy và tổ chức đảng trực thuộc, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với việc xây dựng các cơ quan, đơn vị, tổ chức vững mạnh....

Sửa quy định thủ tục lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị định 17/2025/NĐ-CP ngày 6/2/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu. Theo đó, Nghị định số 17/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 23/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 của Chính phủ...

Mới nhất