Salad Olivier, cây thông Noel, tiếng chạm ly và một giỏ quýt, đó là những thứ người Nga không thể thiếu trong đêm giao thừa.
Quả quýt trong lịch sử năm mới
Theo Baltimore Chronicle, quýt được coi là biểu tượng năm mới từ thời xa xưa. Quê hương của quýt là Trung Quốc, nơi loại quả này được coi là biểu tượng của sự giàu có và thịnh vượng. Theo truyền thống của Trung Quốc, việc tặng quýt vào ngày lễ là lời chúc thịnh vượng và hạnh phúc trong năm mới. Màu cam của nó gắn liền với vàng và hình dạng của quýt được cho là giống đồng xu.
Quýt được chuyển tới châu Âu vào thế kỷ 19. Sau đó, do hương vị và thời gian bảo quản lâu, loại quả này trở nên phổ biến ở nhiều nơi.
Quýt trở thành biểu tượng năm mới ở Nga
Theo Gateway to Russia, quýt xuất hiện lần đầu tiên ở đế quốc Nga vào nửa sau của thế kỷ 19. Chúng được chuyển từ châu Âu sang và chỉ có những người giàu có mới mua được loại trái cây này. Ngoài ra, việc giao hàng thường diễn ra vào cuối tháng 1, khi kỳ nghỉ lễ đã kết thúc.
Sau này, quýt được trồng ở nước láng giềng của Nga là Gruzia, nhưng “những quả táo vàng của mặt trời” vẫn hiếm và đắt. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi vào những năm 1960, khi tàu chở hàng đầu tiên chở quýt từ Morocco tới Liên Xô vừa kịp đêm Giao thừa. Khi đó, trên bàn tiệc năm mới ở Liên Xô không có loại trái cây tươi nào khác nên quýt cùng với mùi thơm dễ chịu của nó và giá cả phải chăng đã ngay lập tức tìm được chỗ đứng.
Kể từ đó, nhiều thế hệ người Nga đã mua quýt vào đêm Giao thừa dù ngày nay có thể mua bất kỳ loại trái cây nào.
Sự kỳ diệu của hương thơm
Mùi hương của quýt không chỉ dễ chịu mà còn tạo nên bầu không khí lễ hội. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hương thơm của trái cây họ cam quýt giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và giúp chống lại mệt mỏi. Vì vậy, đó có thể là lý do tại sao nhiều người muốn mùi hương này tràn ngập ngôi nhà vào mùa đông khi ngày thì ngắn và ánh nắng mặt trời lại hiếm hoi.
Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/vi-sao-quyt-la-bieu-tuong-nam-moi-o-nga-172250131124309679.htm