Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao phân luồng học nghề sau THCS chưa hiệu quả ?

Vì sao phân luồng học nghề sau THCS chưa hiệu quả ?


Sáng qua (22.6), Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp giữa hai sở về định hướng phân luồng và giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh (HS) THCS và THPT giai đoạn 2023 – 2025. Tại đây, nhiều ý kiến nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác tuyển sinh, đặc biệt là đối tượng tốt nghiệp THCS.

Vì sao phân luồng học nghề sau THCS chưa hiệu quả ? - Ảnh 1.

Học nghề có nhiều lợi thế nhưng chưa nhiều phụ huynh, học sinh nắm rõ thông tin và sẵn sàng đăng ký

CHỈ 5% HỌC SINH THCS VÀO TRƯỜNG NGHỀ

Có mặt tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết hiện nay HS TP.HCM đăng ký vào học tại các trường CĐ, trung cấp còn rất thấp, đặc biệt là HS tốt nghiệp THCS, chỉ khoảng dưới 5%. Một trong những nguyên nhân là do các em còn chưa hiểu rõ và chưa thấy được lợi ích cũng như sự phù hợp của việc học nghề.

“Ở nhiều nước, chẳng hạn như Úc, không có ai đi làm việc mà chưa được qua đào tạo, từ nhân viên bán hàng đến người lao công… Lao động có đào tạo sẽ giúp cho xã hội ổn định, an toàn, chất lượng lao động nâng cao. Để làm được điều này, công tác phân luồng HS sau THCS và THPT là vô cùng quan trọng”.

Những nội dung hai sở phối hợp

Nội dung hai sở ký kết bao gồm: tổ chức các hoạt động để thực hiện hiệu quả công tác hướng nghiệp, phân luồng HS sau tốt nghiệp bậc trung học vào học giáo dục nghề nghiệp; thực hiện định kỳ 3 tháng/lần trao đổi thông tin theo biểu mẫu thu thập thông tin của đôi bên.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc tổ chức đào tạo kiến thức văn hóa THPT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.

Theo đó, Sở GD-ĐT sẽ có trách nhiệm chỉ đạo các phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện hướng dẫn các trường THCS thực hiện tốt hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phối hợp với các trường CĐ, trung cấp trong công tác hướng nghiệp, phân luồng HS. Đồng thời chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB-XH trong việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật dạy học ở các trường CĐ, trung cấp do Sở GD-ĐT được phân công quản lý.

Sở LĐ-TB-XH có trách nhiệm chỉ đạo trường CĐ, trung cấp phối hợp với các trường THCS, THPT trong công tác hướng nghiệp, phân luồng HS; phối hợp cung cấp các thông tin theo yêu cầu để thực hiện hiệu quả Đề án tổng thể đào tạo nhân lực trình độ quốc tế gồm 8 ngành (công nghệ thông tin – truyền thông, cơ khí – tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, quản trị doanh nghiệp, tài chính – ngân hàng, sức khỏe, du lịch và quản lý đô thị) giai đoạn 2020 – 2035.

Ông Trần Thành Đức, Hiệu trưởng Trường trung cấp Khôi Việt, cho rằng công tác phân luồng HS sau THCS hiện nay còn chưa hiệu quả vì nhiều lý do.

“Các trường nghề, nhất là trường ngoài công lập, muốn tiếp cận trường THCS để tư vấn hướng nghiệp là rất khó. Khi nghe tư vấn xong, các em cũng còn rất băn khoăn và phân vân. Chưa kể việc liên thông từ trung cấp lên ĐH đối với đối tượng này còn gặp vướng mắc khiến việc tư vấn học nghề cho các em cũng còn khó khăn. Hiện nay Thông tư 15 của Bộ GD-ĐT quy định các em học 4 môn văn hóa thì chỉ có thể liên thông lên CĐ, còn muốn liên thông ĐH thì phải học chương trình giáo dục thường xuyên 7 môn để thi tốt nghiệp”, ông Đức chia sẻ.

Vì sao phân luồng học nghề sau THCS chưa hiệu quả ? - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (trái), Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, và ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, ký kết chương trình phối hợp trong sáng qua

CẦN CÓ THÔNG TIN CHÍNH THỐNG

Thạc sĩ Vũ Văn Đông, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, nhìn nhận để công tác phân luồng hiệu quả, phần mềm tuyển sinh trực tuyến vào THPT của Sở GD-ĐT và hệ thống phần mềm xét tuyển của Bộ GD-ĐT vào các trường ĐH nên có thêm lựa chọn học vào các trường CĐ, trung cấp. “Hiện nay các trường cứ đưa chỉ tiêu và tuyên truyền nhưng không nằm trong hệ thống chính thống nào cả dẫn đến HS và phụ huynh không có thông tin lựa chọn”, ông Đông cho hay.

Nhiều hỗ trợ của nhà nước cho người chọn học nghề

Theo thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng Trường trung cấp Việt Giao, HS tốt nghiệp THCS nếu chọn học nghề ngay sẽ được nhà nước hỗ trợ học phí từ 20 – 50 triệu đồng/khóa tùy ngành học, theo quy định Nghị định 81 của Chính phủ.

“Các trường sẽ có nhiệm vụ cung cấp hồ sơ chứng từ để HS về các phòng LĐ-TB-XH của quận huyện nhận lại khoản học phí theo quy định mà các em đã đóng khi nhập học. Chưa kể tại Trường trung cấp Việt Giao các em còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nếu nhập học sớm. Tính ra, trung bình mỗi tháng các em chỉ phải đóng 500.000 đồng học phí nhưng khi ra trường thu nhập khởi điểm lên tới trên dưới chục triệu/tháng tùy từng ngành nghề”, thạc sĩ Phương cho hay.

Về chương trình học, thạc sĩ Nguyễn Thành Nhơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn, cho biết khi học trung cấp, HS sẽ học song song 4 môn văn hóa và kiến thức chuyên ngành với chương trình và thời gian được thiết kế phù hợp. Sau khi được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT do Bộ GD-ĐT quy định và có bằng tốt nghiệp trung cấp, người học chỉ cần thêm 1 – 1,5 năm để liên thông lên CĐ. “Tại Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn, để lấy bằng CĐ các em học hai giai đoạn, giai đoạn 1 trung cấp được hỗ trợ học phí và giai đoạn 2 là liên thông CĐ ngay tại trường”, ông Nhơn chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Kim Phụng, giáo viên quản nhiệm ban THPT Trường CĐ Quốc tế TP.HCM, nhấn mạnh thêm, việc học nghề ngay sau THCS sẽ giúp HS rút ngắn được thời gian học tập và giảm được chi phí do được hỗ trợ học phí, đến 18 – 19 tuổi là có thể tham gia vào thị trường lao động và có thu nhập cao.

Trong khi đó, thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Quyên, Hiệu trưởng Trường CĐ Nova, cho rằng cần nhiều hơn các ngày hội tuyển sinh được tổ chức quy mô và chính thống do hai sở tổ chức để công tác tuyên truyền về đào tạo nghề được sâu rộng hơn. “Từ đó phụ huynh sẽ an tâm hướng nghiệp cho con em hơn so với việc tiếp cận thông tin từ các buổi gặp nhỏ lẻ của các trường”, bà Quyên nhận định.

Cũng mong muốn về “tính chính thống” trong công tác tuyên truyền, thạc sĩ Nguyễn Khắc Thương, Hiệu trưởng Trường trung cấp Tây Sài Gòn, đề xuất sau hội nghị ký kết phối hợp, Sở GD-ĐT và Sở LĐ-TB-XH nên có văn bản thông báo chính thức đến các phòng giáo dục và các trường THPT, THCS về việc học trung cấp, CĐ sẽ được liên thông lên CĐ, ĐH và triển khai công tác phân luồng một cách cụ thể. 



Source link

Cùng chủ đề

Trường nghề cần ‘nói không với chất lượng thấp’

Năm 2019, chất lượng đào tạo nghề Việt Nam xếp thứ 8 trong khu vực ASEAN nhưng đến nay đã nằm trong top 4 và từ 3,8 điểm năm 2018 đến nay đã đạt 4,4 điểm trên thang điểm 6. ...

TP HCM yêu cầu xử lý nghiêm các hoạt động tư vấn du học, đào tạo nghề vi phạm pháp luật

(NLĐO) - Nhiều phản ánh về hoạt động tư vấn du học, đào tạo nghề, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài... có dấu hiệu vi phạm pháp luật ...

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù...

Cà Mau: Đến 2030, mỗi năm bồi dưỡng, đào tạo nghề 28.000 người

(Dân trí) - Cà Mau đặt ra mục tiêu đến năm 2030 mỗi năm đào tạo, bồi dưỡng nghề cho 28.000 người. Tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để công tác này đạt hiệu quả cao. Theo UBND tỉnh Cà Mau, tỉnh có 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong đó 3 trường cao đẳng công lập và 5 cơ sở ngoài công lập. Năm 2021, các cơ sở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ông Trump bất ngờ đề cập tái gia nhập WHO

Vài ngày sau khi ký sắc lệnh về việc rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổng thống Donald Trump cân nhắc gia nhập trở lại. ...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Bài đọc nhiều

Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa không được cộng điểm vào lớp 10

Bộ GD-ĐT cho biết, quy định về điểm khuyến khích vào lớp 10 không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. ...

Mức lương ngành Quản lý xây dựng có cao?

Hội nhập và phát triển kinh tế đất nước luôn gắn liền với xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cho các ngành nghề trong xã hội. Đây chính là động lực lớn để phát triển ngành Quản lý xây dựng và thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học.Mức lương ngành Quản lý xây dựngQuản lý xây dựng chính là một trong những dịch vụ không thể thiếu khi thực hiện các dự...

Cùng chuyên mục

Những lời chúc Tết hay, hài hước dành cho bạn gái cùng lớp

Bên cạnh những lời chúc Tết đến người thân, gia đình thì những lời chúc, nhắn gửi tới bạn bè cũng là món quà ý nghĩa trong thời khắc chuyển giao năm mới. Dưới đây là những lời chúc Tết đến các bạn gái cùng lớp trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025: - Chúc mừng năm mới, cô bạn xinh xắn ơi. Được biết và học cùng lớp với bạn là một trong những điều tuyệt vời trong...

Nhiều đề tài nghiên cứu về điều trị ung thư được Bộ GD-ĐT phê duyệt năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa phê duyệt Danh mục đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ của Bộ GD-ĐT năm 2025 với 25 đề tài nghiên cứu của giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH. ...

Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có hiệu trưởng sau 4 năm

Sau 4 năm khuyết chức vụ hiệu trưởng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa có hiệu trưởng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc...

Bộ Công an công bố đề minh hoạ thi đánh giá năng lực năm 2025: Nhiều điểm mới

TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. TPO - Cục Đào tạo (Bộ Công an) vừa công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi đánh giá năng lực 2025 với nhiều điểm mới. Theo đó, dạng thức đề thi kỳ thi đánh giá tuyển sinh công an nhân dân năm nay có một...

Hàng nghìn giáo viên vùng cao Thanh Hóa có tiền thưởng dịp Tết

Theo đó, các giáo viên vui mừng, phấn khởi khi vừa được nhận tiền thưởng vào dịp Tết, với số tiền lớn theo nghị định 73 của Chính phủ. "Năm nay, thực hiện nghị định 73, cán bộ, giáo viên nhà trường có tiền...

Mới nhất

Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết vừa có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu đô thị Bảo Ninh 4UBND tỉnh Quảng...

Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công ty

Dệt may 29/3 mở rộng qua M&A; Đức Long Gia Lai mua lại vốn góp từ công ty liên kết từng thoái vốn; Tập đoàn 911 mở thêm một công ty; Một thành viên Vietravel hoàn tất thủ tục giải thể... Viettel Post lập công ty tại Quảng Tây; Digiworld chia tách Digiworld Venture; 911 mở thêm công tyDệt may...

PJICO vượt kế hoạch lợi nhuận, tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền tỷ lệ 10%

Với gần 111 triệu cổ phiếu lưu hành, dự kiến PJICO sẽ chi gần 111 tỷ đồng cho đợt tạm ứng cổ tức này. Danh sách cổ đông sẽ chốt vào ngày 14/2. PJICO vượt kế hoạch lợi nhuận, tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền tỷ lệ 10%Với gần 111 triệu cổ phiếu lưu hành, dự kiến PJICO...

‘Tết hải đảo – Xuân yêu thương’ đến với bà con nghèo

Quà nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 42, Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 mong muốn gửi đến bà con nghèo ở vùng đất cuối cùng Tổ quốc vui xuân đón Tết. ...

Trồng cây phát tài búp sen, nữ nông dân bán sang cả nước ngoài

Cây phát tài búp sen xuất hiện trên bàn thờ của nhiều nhà ngày Tết. Loại cây này được một nữ nông dân ở TP.HCM trồng hàng chục nghìn chậu, xuất...

Mới nhất