Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao nhiều thí sinh thấy điểm thi đánh giá tư duy...

Vì sao nhiều thí sinh thấy điểm thi đánh giá tư duy TSA không như kỳ vọng?


Năm nay là năm thứ 2 ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy TSA theo cách mới, nghĩa là cấu trúc đề thi đã được điều chỉnh so với từ năm 2022 trở về trước. Đặc biệt, bên cạnh việc điều chỉnh cấu trúc đề thi, ĐH Bách khoa Hà Nội đã áp dụng một lý thuyết đánh giá mới, đó là lý thuyết ứng đáp câu hỏi (IRT) trong việc đánh giá chất lượng câu hỏi cũng như tính toán điểm thi cho các thí sinh. 

Điều này đã khiến cho thí sinh làm bài thi xong không tự chấm điểm được cho mình, mà phải đợi kết quả chấm từ việc phân tích dữ liệu làm bài của thí sinh. Vì thế, sau khi nhận được thông báo kết quả, nhiều thí sinh bối rối vì điểm số nhận được không như mình hình dung.

Vì sao nhiều thí sinh thấy điểm thi đánh giá tư duy TSA không như kỳ vọng?- Ảnh 1.

Nhiều học sinh rất quan tâm tới kỳ thi đánh giá tư duy TSA do ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức

Điểm thi là lượng hóa mô hình ước lượng năng lực của thí sinh

Để giải tỏa băn khoăn này cho các thí sinh, Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với TS Đặng Xuân Cương, nhà khoa học độc lập có nhiều năm nghiên cứu và triển khai về đánh giá và đo lường giáo dục, một trong những người tham gia tư vấn ĐH Bách khoa Hà Nội triển khai kỳ thi đánh giá tư duy TSA từ 2 năm nay.

Theo TS Đặng Xuân Cương, lý thuyết ứng đáp câu hỏi được xây dựng dựa trên các mô hình toán học để giải thích mối quan hệ giữa khả năng của thí sinh với các câu hỏi đo lường khả năng đó. Với cách tiếp cận của lý thuyết này, tham số của các câu hỏi (như độ khó, độ phân biệt, độ đoán mò, …) và khả năng của thí sinh sẽ được định lượng dựa trên dữ liệu làm bài của nhóm các thí sinh tham gia dự thi. Vì thế, khả năng của thí sinh được ước lượng từ lý thuyết ứng đáp câu hỏi sẽ có sự khác biệt với cách chấm điểm truyền thống.

Vì sao nhiều thí sinh thấy điểm thi đánh giá tư duy TSA không như kỳ vọng?- Ảnh 2.

Thí sinh được kiểm tra trước khi làm bài thi đánh giá tư duy TSA

Với cách chấm điểm truyền thống, điểm thi đơn giản là phép cộng cơ học của điểm số các câu hỏi trong bài thi theo một hướng dẫn chấm cụ thể. Giới chuyên môn gọi đây là điểm thô. Với điểm thô, phần lớn thí sinh có thể dựa vào đáp án để tự chấm bài cho mình, thậm chí nếu bài thi chỉ là các câu hỏi trắc nghiệm khách quan thì thí sinh có thể tự chấm điểm được cho mình sau khi làm bài thi.

Với cách tiếp cận của lý thuyết ứng đáp câu hỏi, điểm thi là một kết quả được thông báo tới thí sinh sau một quá trình phân tích dữ liệu làm bài của thí sinh. Đây là một khâu khá phức tạp về mặt chuyên môn, được thực hiện thông qua phần mềm chuyên dụng và được suy xét một cách cẩn thận thông qua các chỉ số thống kê. Thực chất điểm thi là một kết quả lượng hóa, làm cơ sở để giúp thí sinh biết được khả năng của mình cũng như có cơ sở để so sánh kết quả làm bài của mình với kết quả của tất cả thí sinh khác trong kỳ thi.

TS Đặng Xuân Cương giải thích: “Về nguyên lý, sau khi thí sinh làm bài xong, hệ thống sẽ dựa vào dữ liệu làm bài từng câu hỏi trong bài thi của các thí sinh để ước lượng khả năng của thí sinh, trong đó sẽ có thông tin có bao nhiêu thí sinh trả lời được mỗi câu hỏi tương ứng và đó là những thí sinh nào, mỗi thí sinh trả lời được bao nhiêu câu hỏi và đó là những câu hỏi nào.

Dữ liệu kết quả làm bài của thí sinh sẽ giúp hệ thống đưa ra một mô hình ước lượng khả năng của thí sinh. Từ khả năng được ước lượng này, điểm số đánh giá tư duy sẽ được tính toán bằng cách chuyển đổi về thang đo mà kỳ thi sử dụng (thường từ 0 đến 100)”.

Cùng làm đúng 70 câu nhưng điểm bài thi có thể khác nhau

TS Đặng Xuân Cương cũng cho biết, kỳ thi đánh giá tư duy TSA hiện nay của ĐH Bách khoa Hà Nội là kỳ thi kết hợp việc ứng dụng mô hình ứng đáp câu hỏi một tham số (chỉ quan tâm đến độ khó của câu hỏi) và 2 tham số (quan tâm đến độ khó và độ phân biệt của câu hỏi). Với nguyên lý được nêu ở trên thì một nhóm thí sinh có điểm thô giống nhau nhưng điểm thi TSA của học sinh lại khác nhau.

TS Đặng Xuân Cương nêu ví dụ: “Giả sử bài thi có 100 câu hỏi. Theo cách tiếp cận truyền thống thì mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm. Khi đó, nếu 2 thí sinh cùng làm được 70 câu hỏi thì mỗi thí sinh đều được 70 điểm. Tuy nhiên, với cách tiếp cận của lý thuyết ứng đáp câu hỏi thì mỗi câu hỏi trong bài thi sẽ có một độ khó khác nhau và khả năng của thí sinh sẽ được ước lượng dựa vào việc thí sinh đã trả lời đúng ở những câu hỏi cụ thể nào. Và với 2 thí sinh đề cập ở đây, nếu thí sinh A làm được nhiều câu khó hơn thí sinh B thì ước lượng khả năng của thí sinh A sẽ cao hơn thí sinh B. Thêm vào đó, độ phân biệt của các câu hỏi cũng là yếu tố được sử dụng trong việc ước lượng khả năng của các thí sinh. Từ đó, kết quả là điểm được thông báo của em A cao hơn em B”.

Nói một cách dễ hiểu hơn, với cách tiếp cận truyền thống dựa vào điểm thô thì điểm của các câu hỏi được tính cùng “trọng số”, nghĩa là không tính toán đến độ khó, dễ của các câu hỏi đó. Đối với lý thuyết ứng đáp câu hỏi thì điểm của các câu hỏi sẽ có “trọng số” khác nhau, tuy nhiên trọng số này không phải do ý muốn chủ quan của người thiết kế đề thi mà được tính toán dựa trên các mô hình toán học từ dữ liệu làm bài của thí sinh.

Trong quá trình áp dụng lý thuyết ứng đáp câu hỏi, việc phân tích số liệu thi còn sử dụng kỹ thuật so bằng để đưa điểm số của thí sinh về cùng một thang đo chung. Mỗi năm, kỳ thi đánh giá tư duy có nhiều đợt thi, thí sinh được thông báo kết quả không lâu sau khi dự thi (chứ không đợi đến khi kỳ thi hàng năm được tổ chức xong).

Để cho việc tuyển sinh đảm bảo công bằng giữa các thí sinh thi khác đợt, đơn vị tổ chức kỳ thi sẽ lấy thang đo của đợt đầu là thang đo gốc. Với các đợt thi sau, trong quá trình phân tích kết quả thi, kỹ thuật so bằng được ứng dụng để đưa điểm số của thí sinh đợt thi sau về thang đo gốc, sau đó mới cho ra kết quả chính thức của thí sinh. Việc làm này sẽ giúp cho việc so sánh kết quả thi giữa các đợt thuận lợi hơn.

Theo TS Đặng Xuân Cương, mỗi lý thuyết đều có các ưu điểm và nhược điểm của nó. “Với việc ứng dụng lý thuyết ứng đáp câu hỏi ở ĐH Bách Khoa Hà Nội cho kỳ thi đánh giá tư duy, chúng tôi cũng rất thận trọng, thông qua một lộ trình cụ thể để hoàn thiện bài thi qua từng năm”, ông Cương nói.

TS Đặng Xuân Cương nhận bằng tiến sĩ giáo dục với đề tài luận án về đo lường và đánh giá giáo dục tại Trường ĐH Flinders, Úc. Ông có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.




Nguồn: https://thanhnien.vn/vi-sao-nhieu-thi-sinh-thay-diem-thi-danh-gia-tu-duy-tsa-khong-nhu-ky-vong-185240525095542657.htm

Cùng chủ đề

ĐH Bách Khoa Hà Nội xét chung các phương thức, lấy điểm từ cao xuống thấp

(Dân trí) - Đại học Bách Khoa Hà Nội bỏ chia chỉ tiêu theo từng phương thức xét tuyển như đề án tuyển sinh dự kiến công bố cách đây một tháng. Thông tin từ Đại học Bách Khoa Hà Nội, việc bỏ chia chỉ tiêu theo từng phương thức xét tuyển nhằm phù hợp với dự thảo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trước đó, trường này chia tỷ lệ phần trăm 20-40-40 cho 3...

Đảm bảo công bằng từ chất lượng đầu vào

Mùa tuyển sinh 2025, hàng loạt trường đại học (ĐH) đã chính thức bỏ phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (học bạ). Đại diện các cơ sở đào tạo cho biết hướng tới tuyển sinh bằng các phương thức khác nhằm đảm bảo chất lượng từ đầu vào. ...

Hôm nay khoảng 20.000 thí sinh bắt đầu đăng ký thi đánh giá tư duy đợt 2

(Dân trí) - Hôm nay, ĐH Bách khoa Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá tư duy đợt 2. Dự kiến đợt thi này khoảng 20.000 thí sinh đăng ký. Cụ thể, cổng thi đánh giá tư duy đợt 2 của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ mở cho thí sinh đăng ký dự thi từ ngày 1/2 đến ngày 6/2.Thí sinh đợt 2 sẽ dự thi vào ngày 8-9/3. Địa điểm thi ở 13 tỉnh, thành gồm:...

Thủ khoa lập kỷ lục

TPO - Thí sinh thủ khoa kì thi đánh giá tư duy năm 2025 đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt điểm cao kỉ lục, cao nhất từ trước tới nay, 98,61/100 điểm.  TPO - Thí sinh thủ khoa kì thi đánh giá tư duy năm 2025 đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội đạt điểm cao kỉ lục, cao nhất từ trước tới nay, 98,61/100 điểm.  Kì thi đánh giá...

Nam sinh “xô đổ” kỷ lục điểm tư duy ĐH Bách khoa: “Em ôn tập chưa tốt lắm”

(Dân trí) - Vũ Minh Đức, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh là thủ khoa thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Với 98,61 điểm, Đức "xô đổ" mọi kỷ lục thủ khoa tư duy từ trước đến nay của trường. Thi thử sức, không ngờ đạt thủ khoaTrong kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 vừa qua của ĐH Bách khoa Hà Nội, Đức đạt điểm tối đa môn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

5 cách giúp tăng hấp thụ protein mà không cần ăn thêm thịt

Protein thực vật không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn mang nhiều lợi ích sức khỏe. Những lợi ích có thể kể đến như giảm cholesterol trong máu, kiểm soát cân nặng, hỗ trợ tiêu hóa và...

Không thể vì học sinh cần mà dạy thêm thu tiền

'Không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh' là một trong những nội dung mà Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh trong chỉ đạo khi kiểm tra việc thực...

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về các chiến lược đào tạo hiệu quả

Trường ĐH Trà Vinh tổ chức hội thảo quốc tế có sự tham gia của lãnh đạo các trường ĐH và hơn 150 đại biểu là nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý giáo dục. ...

Bài đọc nhiều

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của ĐHQG TP. Hồ Chí Minh

Năm 2025, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG Hồ Chí Minh) sẽ tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực (ĐGNL).

Hàng loạt trường ở Hà Nội có hiệu trưởng mới

(Dân trí) - Các quận Đống Đa, Mê Linh, Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng mới các trường tiểu học và THCS. Ngày 10/3, quận Cầu Giấy công bố các quyết định về công tác cán bộ tại 4 trường trung học cơ sở thuộc quận.Theo đó, quận Cầu Giấy điều động, bổ nhiệm ông Lưu Văn Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng làm Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy. Bà Lê Kim Anh, Hiệu...

Hiểu đúng ngữ liệu mới là một thách thức

TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn Ngữ văn không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa. Học sinh lo lắng việc tiếp cận một văn bản mới trong khoảng thời gian ngắn nhưng đòi hỏi hiểu đúng, viết hay và có sự sáng tạo là một thách thức. TPO - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là năm đầu tiên đề thi môn...

Thành lập trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội 2

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa quyết định thành lập 3 trường THCS công lập, trong đó có trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Cụ thể, thành lập các Trường THCS & THPT Sư phạm thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại TP Phúc Yên); THPT Nguyễn Văn Chất thuộc Sở GD&ĐT (tại huyện Vĩnh Tường) và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS & THPT tỉnh Vĩnh...

Đà Nẵng công bố phương án thi và chỉ tiêu lớp 10 năm học 2025-2026

UBND TP.Đà Nẵng vừa đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT về phương án thi tuyển sinh lớp 10 gồm 3 môn và chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT. ...

Cùng chuyên mục

Trường thay đổi kế hoạch xét tốt nghiệp vì không đủ phôi bằng phát cho sinh viên?

Sinh viên Trường đại học Công Thương TP.HCM nghi ngờ nhà trường thay đổi kế hoạch xét tốt nghiệp vì không đủ phôi bằng phát cho sinh viên.. Trường bất ngờ thay đổi kế hoạch xét tốt nghiệpMột số sinh viên năm cuối Trường...

Bảo vệ môi trường: Học sinh, sinh viên gặp khó khăn

54,1% học sinh - sinh viên thấy thiếu nguồn thông tin đáng tin cậy. 31,8% số người tham gia được hỏi cảm thấy không đủ kiến thức khi thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Mặt...

Không thể vì học sinh cần mà dạy thêm thu tiền

'Không thể lấy việc học sinh cần học mà tổ chức dạy thêm và thu tiền của học sinh' là một trong những nội dung mà Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh trong chỉ đạo khi kiểm tra việc thực...

Mức hưởng chính sách đối với học sinh bán trú, dân tộc nội trú, dự bị đại học

Chính phủ ban hành Nghị định số 66/2025/NĐ-CP quy định chính sách cho trẻ em nhà trẻ, học sinh, học viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và...

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về các chiến lược đào tạo hiệu quả

Trường ĐH Trà Vinh tổ chức hội thảo quốc tế có sự tham gia của lãnh đạo các trường ĐH và hơn 150 đại biểu là nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý giáo dục. ...

Mới nhất

Trường thay đổi kế hoạch xét tốt nghiệp vì không đủ phôi bằng phát cho sinh viên?

Sinh viên Trường đại học Công Thương TP.HCM nghi ngờ nhà trường thay đổi kế hoạch xét tốt nghiệp vì không đủ phôi bằng phát cho sinh viên.. ...

Bị sa thải vì kết hôn đồng nghiệp, nữ giảng viên Nhật Bản kiện trường

Chỉ vì kết hôn với người cùng khoa, một nữ giảng viên ở Nhật Bản đã bị trường đại học chấm dứt hợp đồng lao động, đồng thời giáng chức chồng cô. ...

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn vinh danh hơn 400 người lao động tiêu biểu

Tối 14/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức gặp...

Vụ tìm ân nhân cho vay 8 chỉ vàng 20 năm trước: Công an vào cuộc

Cơ quan chức năng, Công an tỉnh Bắc Ninh đang xác minh nhân thân và câu chuyện một người phụ nữ lên mạng tìm ân nhân cho vay 8 chỉ vàng chữa bệnh cho con hơn 20 năm trước. ...

Mới nhất