Trang chủNewsThời sựVì sao loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ninh...

Vì sao loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ninh chậm tiến độ?


Điểm danh những dự án giao thông “giậm chân tại chỗ”

Dự án mở rộng tỉnh lộ 334 ở huyện Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 2/12/2020, là công trình giao thông cấp II với vận tốc thiết kế 50 km/h, có tổng chiều dài 9,506km, nền đường rộng từ 24-44m, thiết kế 6 làn xe.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, được triển khai giai đoạn 2021-2024 từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành giữa năm 2023.

Vì sao loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ninh

Thiếu mặt bằng thi công, dự án tỉnh lộ 334 ở huyện đảo Vân Đồn liên tiếp phải gia hạn.

Tuy nhiên, đến hết năm 2023, dù đã gần ba năm thi công, dự án mới chỉ đạt khoảng 55% khối lượng. Trong đó, cơ bản hoàn thành hai cầu trên tuyến, hạng mục đường đã thực hiện thảm nhựa gần 2,7km đoạn từ Khu đô thị Sonasea Vân Đồn Harbor City đến chùa Cái Bầu.

Để thực hiện dự án này, huyện Vân Đồn phải thực hiện thu hồi khoảng 42,13ha, liên quan đến 451 hộ dân và tổ chức, nhưng đến nay, UBND huyện Vân Đồn mới thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng được gần 60%.

Vì vậy, các vị trí đầu tuyến tỉnh lộ 334 chưa thể thi công được do còn vướng mắc mặt bằng, đoạn cuối tuyến phải dừng thi công từ tháng 4/2023 đến cuối năm 2023 do thiếu nguồn đất đắp. Hiện dự án được gia hạn thi công sang năm 2024.

Hay như dự án đường ven sông giai đoạn 1 ở TX Quảng Yên có tổng đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, do BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, thiết kế đường cấp III đồng bằng, dài 11,42km, nền đường rộng 15m, quy mô 4 làn xe.

Dự án khởi công tháng 6/2021, dự kiến hoàn thành tháng 10/2023, ảnh hưởng đến 966 hộ dân, 2 tổ chức tại 7 xã, phường, với tổng diện tích thu hồi là 72,3ha, trong đó có 204 hộ dân phải thu hồi đất ở.

Hiện dự án này vẫn đang gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên nhiều đoạn tuyến chưa thể thi công.

Vì sao loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ninh

Dự án nút giao Hạ Long Xanh ở TX Quảng Yên do thiếu mặt bằng, đất đắp, nên không thể về đích đúng tiến độ.

Tìm hiểu thực tế tại địa bàn Quảng Ninh hiện còn một số dự án giao thông mang tính động lực đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ, như dự án nút giao Hạ Long xanh có tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng; Dự án đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh có tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng…

Gỡ vướng thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh, việc triển khai một số dự án nói chung, công trình giao thông nói riêng trên địa bàn năm 2023 gặp khó khăn, chậm tiến độ là do nhiều nguyên nhân.

Về chủ quan, do thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Đây được đánh giá là khó khăn, vướng mắc trong phạm vi cả nước và thuộc nhóm các nội dung liên quan đến thể chế, chính sách.

Thực tế trên địa bàn Quảng Ninh thì trình tự, thủ tục để cấp phép mỏ đất mất khoảng 300 ngày. Trong đó, mỏ khoanh định khoảng 310 ngày và mỏ đấu giá là 330 ngày, chưa bao gồm thời gian chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (nếu có).

Điển hình, việc cấp mỏ Bắc Sơn ở TP Uông Bí để phục vụ các dự án, mặc dù đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo quyết liệt, nhưng phải đến gần 8 tháng kể từ khi tạm dừng (19/1/2023) mới hoàn thành thủ tục.

Vì vậy, dự án đường ven sông giai đoạn 1, mặc dù đã được bố trí vốn từ đầu năm, nhưng phải tới tháng 8/2023 (sau khi mỏ đất Bắc Sơn được cấp phép trở lại) thì mới bắt đầu hoàn thiện thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc hạng mục nền đường.

Vì sao loạt dự án giao thông trọng điểm ở Quảng Ninh

Nguồn đất, đá thải mỏ ở Quảng Ninh đang được địa phương đề xuất cấp có thẩm quyền sử dụng làm vật liệu san lấp.

Ngoài ra, nguồn cát đắp thiếu hụt lớn tại một số dự án trên địa bàn Quảng Ninh còn do tỉnh Phú Thọ có văn bản tạm dừng khai thác cát ba mỏ đủ điều kiện pháp lý, khiến cho địa phương này bị tác động rất lớn, khiến cho nhiều dự án bị ảnh hưởng tiến độ.

Điển hình như dự án đường nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến đường tỉnh 338, giai đoạn 1 ở TX Quảng Yên có tổng nhu cầu nguồn đất đắp là 1,3 triệu m3, để đảm bảo tiến độ cần khoảng 6.000m3/ngày. Thế nhưng, ở thời điểm 8 tháng năm 2023, chỉ đáp ứng được 1.000-1.200m3/ngày. Sau thời gian tìm giải pháp tháo gỡ từ các nguồn, những tháng cuối năm 2023 đã đáp ứng được từ 3.500-4.000m3/ngày, cơ bản đảm bảo được nhu cầu.

Hay như nguồn cát đắp cho các dự án, nếu như 8 tháng năm 2023, nguồn cung về cát san lấp của Quảng Ninh chỉ đảm bảo được khoảng 40.000m3/năm. Những tháng cuối năm 2023, địa phương này đã đảm bảo được nguồn cung đạt khoảng 100.000m3/năm, nhưng vẫn chưa đảm bảo được nhu cầu thực tế của các dự án trên địa bàn là 1,5 triệu m3/năm.

Theo ông Cường, một trong những giải pháp căn cơ để đảm bảo nguồn đất đắp phục vụ các dự án mà địa phương này đã và đang triển khai là nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền đồng ý lấy nguồn bãi thải mỏ khai thác than tại TP Hạ Long, Cẩm Phả và TX Đông Triều.

“Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã nghiên cứu, xác định hàng chục vị trí bãi thải mỏ để khai thác, thu hồi làm vật liệu san lấp đưa vào phương án bảo vệ môi trường trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh. Khi các bãi thải mỏ này được khai thác, sẽ góp phần quan trọng để các dự án giao thông của Quảng Ninh không lâm cảnh “ăn đong” vật liệu san lấp như thời gian qua”, ông Cường khẳng định.



Nguồn

Cùng chủ đề

Chủ tàu cam kết không tăng giá vé từ cảng Ao Tiên đi Vân Đồn, Cô Tô

Các chủ tàu, doanh nghiệp vận tải hành khách từ cảng cao cấp Ao Tiên đi tuyến đảo thuộc huyện Vân Đồn và huyện Cô Tô cam kết không tăng giá vé trong năm 2025. ...

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/3/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 24/3/2025: Va chạm với ô tô con, nam thanh niên đi xe máy bị thương nặng; Ô tô lao thẳng trụ biển báo, hai người hất văng khỏi xe... ...

Lý do hồ chứa nước hơn 1.000 tỷ ở Ninh Thuận ‘lụt’ tiến độ

TPO - Hồ chứa nước Sông Than ở tỉnh Ninh Thuận được khởi công từ tháng 7/2018, kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. TPO - Hồ chứa nước Sông Than ở tỉnh Ninh Thuận được khởi công từ tháng 7/2018, kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động. Ngày 18/3, ông Lê Xuân Toàn - Phó...

TP Hạ Long lên tiếng việc xây 2 nhà văn hóa gần 13 tỷ đồng ở một phường

Trước dư luận trái chiều về việc phường Hoành Bồ mới khánh thành, đưa vào sử dụng 2 nhà văn hóa với vốn đầu tư hơn 13 tỷ đồng, lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hạ Long khẳng định, việc xây dựng là để phục vụ chính người dân. ...

Rà soát 6 dự án ‘lụt’ tiến độ, gây thất thoát lớn ở Bắc Ninh

TPO - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, báo cáo các công trình, dự án chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn. TPO - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, báo cáo các công trình, dự án chậm tiến độ, tồn đọng kéo dài, hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Tổng Bí thư Tô Lâm trải nghiệm thực tế Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Trải nghiệm Tuyến Metro số 1, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ, trò chuyện với nhân dân trên tàu, nghe người dân phấn khởi chia sẻ cảm nhận về phương tiện giúp rút ngắn thời gian di chuyển trong nội thành. Ngày 22/2, trong chương trình công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trải nghiệm thực tế Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) - tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất