Trang chủNewsThời sựVì sao điều chỉnh thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức

Vì sao điều chỉnh thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức

Thời gian hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bến Lức – Long Thành được đề xuất lùi sang năm 2026 thay vì cuối năm 2025.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) về việc ký hợp đồng gói thầu J3-1 dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Vì sao điều chỉnh thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đến năm 2026?- Ảnh 1.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn gần nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Nội dung văn bản nêu rõ: Sau khi xem xét báo cáo của VEC về việc đề nghị cho phép ký hợp đồng để triển khai gói thầu J3-1 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bến Lức – Long Thành, Bộ đã có các Tờ trình số 9536 ngày 30/8/2024 và số 15212 ngày 18/11/2024 trình Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Trong đó, thời gian thực hiện dự án đề xuất đến ngày 30/9/2026; tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn đầu tư cũng được điều chỉnh (sử dụng vốn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tự thu xếp để thay thế nguồn vốn vay ODA của JICA để hoàn thành các công việc còn lại).

“Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ thực hiện điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định để triển khai các công việc tiếp theo.

VEC cần chủ động, tích cực phối hợp với Vụ Kế hoạch – Đầu tư, lấy ý kiến các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Xây dựng làm cơ sở để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương”, Bộ GTVT đề nghị.

Căn cứ tiến độ thực tế, đoạn tuyến phía Tây cao tốc Bến Lức – Long Thành (Km 0+700 – Km 21+739,5) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp sẽ thông xe trước ngày 30/4/2025.

Đối với đoạn giữa (Km 21+739,5 – Km 32+450), gói thầu J1 (cầu Bình Khánh và đường dẫn) sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2025; Gói thầu J2 đã thi công xong; Gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) đã hoàn thành đánh giá thầu nhưng VEC chưa thể ký hợp đồng do chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Đoạn tuyến phía Đông (Km 32+450 – Km 57+700) sử dụng vốn vay ADB và vốn VEC thu xếp sẽ thông xe trước ngày 30/4/2025.

Riêng Gói thầu XL-NG51 (xây dựng nút giao liên thông hoàn chỉnh với Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu) mới bổ sung nên VEC đang tổ chức đấu thầu dự kiến tháng 4/2026 sẽ hoàn thành.

Trước đó, báo cáo lý do đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Bến Lức – Long Thành đến tháng 9/2026, tại tờ trình báo cáo Chính phủ ngày 18/11/2024, Bộ GTVT cho biết, dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 791 ngày 3/7/2023 và Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 961 ngày 4/8/2023.

Tổng mức đầu tư dự án là gần 29.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay JICA, ADB, vốn đối ứng của Chính phủ và vốn VEC thu xếp. Thời gian hoàn thành toàn dự án là ngày 30/9/2025.

Quá trình thực hiện, do nhà thầu Nhật Bản không tiếp tục thực hiện Gói thầu J3 (Xây dựng cầu Phước Khánh và đường dẫn), phía JICA thống nhất không tiếp tục tài trợ cho khối lượng còn lại của gói thầu, VEC phải tự thu xếp vốn để hoàn thành.

Trên cơ sở đề nghị của VEC, ngày 30/8/2024, Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Thời gian thực hiện dự án được đề xuất điều chỉnh đến ngày 31/12/2025; Tổng mức đầu tư tổng mức đầu tư dự án gần 29.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay JICA, ADB, vốn đối ứng của Chính phủ và vốn VEC thu xếp.

Theo Bộ GTVT, tại thời điểm Bộ trình đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, thời gian đề nghị hoàn thành trước ngày 31/12/2025 được lập trên cơ sở VEC tổ chức lựa chọn nhà thầu song song với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Thực tế, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu (E-HSMT) gói thầu J3-1 vào ngày 18/7/2024 theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thời gian thực hiện là 13 tháng; thời gian đóng thầu là ngày 6/8/2024.

Đến nay, VEC đã hoàn thành công tác đánh giá thầu, song, chưa thể công bố kết quả và đàm phán, ký kết hợp đồng do chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương và điều chỉnh dự án đầu tư để sử dụng vốn của VEC.

Dự kiến, đến tháng 1/2025 mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, tháng 2/2025 mới hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư. Trên cơ sở đó, VEC đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu để triển khai thi công vào tháng 3/2025. Với thời gian thi công 13 tháng, dự kiến đến tháng 4/2026, nhà thầu mới có thể hoàn thành gói thầu J3-1.

“Đây là gói thầu thi công hoàn thành cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m), việc thi công của nhà thầu Việt Nam có thể sẽ gặp khó khăn.

Do đó, VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2026, thêm 5 tháng so với kế hoạch dự kiến để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết.

Việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2026 cũng sẽ tạo điều kiện hoàn thành gói thầu XL-NG51″, Bộ GTVT cho hay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-dieu-chinh-thoi-gian-hoan-thanh-cao-toc-ben-luc-long-thanh-den-nam-2026-192241201100027174.htm

Cùng chủ đề

VEC khẳng định đủ năng lực tài chính tham gia đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc lớn

VEC khẳng định bảo đảm khả năng trả nợ và có khả năng thực hiện phương án đầu tư mở rộng hai tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai. ...

Ưu tiên tái định cư ổn định đời sống người dân

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu địa phương tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, vật liệu. Chính quyền phải quan tâm tái định cư để người dân đồng thuận, an cư lạc nghiệp. ...

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất gần 11.000 tỷ về đích dịp 30/4

TPO - Ngành giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM trong dịp nghỉ lễ 30/4 tới. Dự án này được khởi công vào tháng 12/2022, tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. TPO - Ngành giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM trong dịp nghỉ lễ 30/4...

Vụ “né ổ gà, gặp ổ trâu” ở Đà Nẵng: Lập tức khắc phục

(Dân trí) - Khi có phản ánh nút giao quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" bủa vây, đơn vị chịu trách nhiệm sửa chữa đường lập tức cho công nhân khắc phục một số vị trí hư hỏng. Ngày 25/2, đại diện Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam...

Lưu ý đặc biệt với xe đi cao tốc Nội Bài

TPO - Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ tổ chức thi công loạt gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường, hệ thống an toàn giao thông một số đoạn thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ cuối tháng 2, do đó có thể dẫn đến ùn tắc ở một số đoạn đường nên tài xế cần chủ động lựa chọn hành trình phù hợp. TPO...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Vòng tuần hoàn nước toàn cầu đang bị phá vỡ lần đầu tiên lịch sử

(CLO) Một báo cáo mới đây của Ủy ban Kinh tế Nước Toàn cầu đã cảnh báo về việc con người đã phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của chu trình nước toàn cầu, một sự kiện chưa từng có trong lịch sử nhân loại. ...

Mở rộng diện hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Thường trực Ban Bí thư đã ký Thông báo của Bộ Chính trị về điều chỉnh phạm vi-đối tượng áp dụng chính sách đối với cán bộ, công chức... trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký Thông báo kết luận số 75-TB/TW ngày 7/3/2025 của Bộ Chính trị về điều chỉnh phạm vi...

‘6 điều hơn’ trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản sau 50 năm thiết lập quan hệ

Điểm lại những dấu mốc và thành quả lớn trong 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với nhiều bước tiến vượt bậc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, có "6 điều hơn": Tình cảm sâu sắc hơn; sự chân thành được cảm nhận rõ hơn; tin cậy cao hơn; hiệu quả và thực chất hơn; hợp tác ngày càng mở rộng hơn về phạm vi, quy mô; ngày càng hiểu nhau và yêu quý nhau...

Chính quyền quân sự Burkina Faso cách chức thủ tướng

(CLO) Chính quyền quân sự Burkina Faso đã bất ngờ sa thải Thủ tướng lâm thời Apollinaire Joachim Kyelem de Tambela và giải tán toàn bộ chính phủ, theo sắc lệnh được ban hành bởi văn phòng lãnh đạo quân đội Đại úy Ibrahim Traoré vào thứ Sáu. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Bất ngờ một mạnh thường quân mua logo tiền thưởng tặng em nhỏ mồ côi trong chương trình “Mái ấm gia đình Việt”

Trong một chương trình thiện nguyện, Lâm Vỹ Dạ – Hứa Minh Đạt và...

Quảng Ngãi tập trung xử lý dứt điểm những kiến nghị của Hòa Phát để đảm bảo tiến độ dự án

Chiều 25/4/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết những kiến nghị của Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất về những khó khăn vướng mắc trong thực hiện các dự án trên địa bàn, trong đó có dự án sản xuất ray thép và thép đặc biệt của Tập đoàn Hòa...

VOSCO nhận bàn giao tàu hàng rời VOSCO SUNLIGHT

25/04/25 4:53 PM Ngày 23/4/2025, tại Singapore, Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (VOSCO) đã chính thức tiếp nhận tàu hàng rời Vosco Sunlight (tên cũ là Teleri-M). Đây tiếp tục là một bước đi quan trọng trong chiến lược mở rộng đội tàu và nâng cao năng lực vận tải của VOSCO trong năm 2025. Vosco Sunlight là...

VIGLACERA ĐẠT ĐÁNH GIÁ SMETA 4 VÀO NGÀY 31/03/2025 – Tổng công ty Viglacera

Viglacera, thương hiệu hàng đầu trong ngành vật liệu xây dựng tại Việt Nam, tự hào thông báo hiện nhiều nhà máy trong chuỗi sản xuất của mình đã hoàn thành thành công đánh giá SMETA 4 – tiêu chuẩn kiểm toán đạo đức thương mại uy tín toàn cầu do Sedex thiết lập. Đây là một cột...

VNR 500 vinh danh Viglacera thuộc Top 10 doanh nghiệp Bất động sản công nghiệp uy tín & Vật liệu xây dựng uy tín...

Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 2025 - Tổng công ty Viglacera - CTCP (Viglacera) vừa được Tổ chức VNR500 vinh danh đồng thời ở hai hạng mục uy tín hàng đầu: Top 10 Công ty Bất động sản Công nghiệp và Top 10 Doanh nghiệp Vật liệu Xây dựng. Đặc biệt, trong lĩnh vực bất động...

Mới nhất