Trang chủNewsThời sựVì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn...

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, TP.HCM) vẫn ùn ứ, kẹt xe sau khi đưa hai hầm chui vào hoạt động do chưa đạt mục tiêu giảm thiểu ùn tắc như đã đề ra.

Ùn tắc kéo dài

Hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được đầu tư hơn 800 tỷ đồng với kỳ vọng giảm tải kẹt xe cho trục đường huyết mạch ở khu Nam thành phố.

Từ tháng 10/2024, nhánh hầm chui HC2 (hướng từ quận 7 đi huyện Bình Chánh) đã thông và từ cuối tháng 12/2024, nhánh hầm HC1 (hướng từ huyện Bình Chánh đi quận 7) cũng hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực vẫn diễn biến phức tạp, không chuyển biến so với trước.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 1.

Nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn ứ giao thông, dù hai hầm chui được đưa vào hoạt động. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng kẹt xe tại nút giao này xảy ra thường xuyên nhiều ngày trong tuần, nhất là giờ cao điểm sáng và tối. Dòng xe nối dài hàng km.

Nghiêm trọng nhất là trục đường Nguyễn Hữu Thọ (cả hướng từ nút giao đi quận 1 và huyện Nhà Bè) và đường Nguyễn Văn Linh (hướng từ huyện Bình Chánh sang quận 7), xe san sát nối đuôi nhau.

Mỗi nhịp đèn xanh, số xe thoát ra khỏi nút giao hạn chế, trong khi phương tiện dồn đến mỗi lúc một nhiều. Phải nhích từng chút một trong bầu không khí ngột ngạt, nhiều người dân mệt mỏi.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 2.

Dù trên đường đông, xe cộ ùn ứ kéo dài, rất ít xe đi dưới hầm chui. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Đáng nói, dù phải xếp hàng dài cả cây số vì kẹt xe trên đường, nhiều tài xế lại thờ ơ với hầm chui vừa được thông xe. Nhiều thời điểm, hầm chui rộng rãi, khang trang với 3 làn đường trống trơn, không có xe di chuyển, trong khi phía trên xe tải, xe container xếp hàng dài chờ qua giao lộ.

Anh Đỗ Hoàng Sa (ngụ xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè) cho biết, khi thi công hầm chui, tình trạng kẹt xe tại giao lộ xảy ra mỗi ngày. Người dân mong có hầm chui để tình trạng này chấm dứt. Tuy nhiên, lúc hầm chui hoạt động, kẹt xe còn nặng hơn trước đó.

“Sau Tết đi làm, tôi thấy kẹt xe còn hơn trước đây. Ngày nào tôi cũng phải chờ 30 – 40 phút để đi được từ Nhà Bè sang quận 7, dù chỉ có vài km. Mỗi pha đèn xanh, chỉ một số ít xe chạy qua được, rồi lại đứng chờ đằng đẵng. Xe cộ chen chúc nhau, khói bụi, nắng nóng, mệt mỏi lắm”, anh Hoàng nói.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 3.
Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 4.

Người dân khó khăn di chuyển qua nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Giải pháp nào?

Theo anh Tú Nam, người dân sống tại khu vực nút giao, hầm chui được đưa vào sử dụng nhưng rất ít xe đi thẳng, chứng tỏ công tác phân luồng có vấn đề. Phần đường để xe rẽ phải từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra Nguyễn Văn Linh (hướng từ huyện Nhà Bè đi quận 7) rất nhỏ, chỉ cần một ô tô rẽ là ách tắc dòng xe phía sau. Cuối cùng, tín hiệu đèn giao thông chưa phù hợp, nên phân tách pha đèn cho xe đi thẳng, rẽ phải, rẽ trái riêng biệt để tránh tình trạng xe lớn qua đường là chặn đứng dòng xe đi thẳng…

Ngoài những phương tiện có lộ trình rẽ trái, phải hoặc chưa biết hầm chui đã thông xe nên không di chuyển xuống hầm chui, một số tài xế cho rằng, họ lựa chọn đi trên đường để đảm bảo an toàn, dù phải kẹt xe, chờ đợi khá lâu.

“Tôi lái xe container, tải trọng nặng nên khi di chuyển dưới hầm chui không an toàn như trên đường. Hầm chui có thiết kế dốc, dù có giảm tốc độ cũng khó xử lý khi có sự cố hơn đường bằng nên ít khi di chuyển xuống hầm”, một tài xế chia sẻ.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 5.

Dòng xe từ trạm thu phí rẽ sang làn đường bên trên thay vì xuống hầm chui. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn ứ, kẹt xe sau khi đưa hai hầm chui vào hoạt động do chưa đạt được mục tiêu giảm thiểu ùn tắc như đề ra trước đó.

Việc ùn tắc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ tài xế chưa quen tuyến đường mới, điều khiển chu kỳ đèn trước và sau khi có hầm chui chưa phù hợp hoặc điều tiết giao thông đi thẳng, rẽ trái, phải chưa hợp lý…

Bên cạnh đó, sau cơn mưa, hầm chui bị ngập nước khá nặng. Đây là vấn đề kỹ thuật mà đơn vị thi công phải giải quyết triệt để, tuyệt đối không được để ngập nước, dẫn tới ùn ứ hoặc mất an toàn.

Ông Bình cũng cho rằng, vị trí rẽ phải từ đường Nguyễn Văn Linh vào đường Nguyễn Hữu Thọ khá hẹp, gây khó khăn cho xe container, xe tải lớn. Khu vực này đang có dải phân cách lớn, cơ quan chức năng có thể xem xét thu gọn, tạo góc cua rộng hơn, sẽ tác động tích cực đến giao thông ở nút giao.

Theo ông Bình, giải pháp căn cơ hiện nay là khảo sát phương tiện ở tất cả hướng qua nút giao, đưa vào phần mềm mô phỏng để tính chu kỳ đèn cho hợp lý rồi áp dụng. Điều này sẽ giúp phân luồng phương tiện một cách khoa học, chính xác, ít tạo ra sự xáo trộn…

“Có thể một số tài xế chưa nắm được hướng đi nên vẫn di chuyển trên hầm. Đơn vị quản lý giao thông cần thông tin cụ thể những hướng đi để tài xế biết. Việc lái xe e ngại độ dốc của hầm chui, khiến xe tải trọng lớn di chuyển khó khăn sẽ là vấn đề kỹ thuật khá khó khăn và thách thức”, ông Bình nêu quan điểm.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 6.

Nhiều góc rẽ ở nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ khá hẹp, gây khó khăn, cản trở khi xe lớn chuyển hướng. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết, đơn vị này đã nắm được tình hình giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, đang cùng các bên liên quan nghiên cứu, đưa ra giải pháp xử lý.

Theo đánh giá, hiện nay, lượng phương tiện từ huyện Bình Chánh về KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) có hai lộ trình: Một là rẽ phải vào đường Lê Văn Lương, đi qua cầu Rạch Đĩa; hai là đi thẳng lại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ rồi rẽ phải vào đường Nguyễn Hữu Thọ.

Tuy nhiên, hầu hết phương tiện đều chọn lộ trình thứ hai, khiến lưu lượng lớn xe đi thẳng và xe rẽ phải cùng nằm trên trục đường Nguyễn Văn Linh. Xe đi thẳng di chuyển sẽ chắn lối rẽ của xe rẽ phải. Ngược lại, khi xe rẽ phải, các xe đi thẳng sẽ bị dồn lại, dẫn đến ùn ứ.

Về giải pháp, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đang nghiên cứu hạn chế xe tải nặng, xe container lưu thông vào khu vực nút giao để rẽ trái đi về các hướng theo giờ (giờ cao điểm hoặc khung thời gian trong ngày). Bởi lẽ, các xe này nếu đi thẳng, sẽ không gây cản trở giao thông; còn khi rẽ trái sẽ chắn dòng xe, khiến giao lộ ùn tắc.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cũng thiết kế những bảng hướng dẫn lưu thông vào hầm chui để giao cho bên liên quan phối hợp hướng dẫn, phân luồng dòng xe.

Vì sao có hầm chui hơn 800 tỷ, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn ùn tắc?- Ảnh 7.

Trục đường Nguyễn Hữu Thọ ken đặc cả hướng về Nhà Bè lẫn quận 4. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

HĐND TP.HCM vừa thông qua chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng 4 tuyến đường BOT cửa ngõ TP.HCM, trong đó có trục Bắc – Nam TP (trục đường Nguyễn Hữu Thọ), điểm đầu tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, điểm cuối tại cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự án sẽ xây dựng đường trên cao, đường song hành dài 8,6km với quy mô 10 làn xe, mặt cắt ngang rộng 60m, đi qua địa phận quận 7 và huyện Nhà Bè.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.894 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý I/2026 và hoàn thành, khai thác trong năm 2028.

Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường huyết mạch, giúp phương tiện lưu thông nhanh, ít gián đoạn và kết nối khu trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị – cảng Hiệp Phước, hình thành trục giao thông hướng tâm kết nối tuyến đường Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức – Long Thành (Vành đai 3) và sau này là Vành đai 4; đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam TP với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vi-sao-co-ham-chui-hon-800-ty-nut-giao-nguyen-van-linh-nguyen-huu-tho-van-un-tac-192250222121029839.htm

Cùng chủ đề

Tìm giải pháp xóa ùn tắc tại nút giao Nguyễn Văn Linh

Sở Giao thông Công chánh TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan đang nghiên cứu giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. ...

Nhánh hầm chui khu Nam Sài Gòn trước ngày thông xe

Sau 4 năm thi công, nhánh hầm chui ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe vào ngày mai (4/10). Nhánh hầm chui số 2 (HC2) tại dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đang hoàn tất các hạng mục cuối cùng để thông xe vào ngày 4/10. Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những dự án...

TP.HCM sắp thông xe nhiều dự án hạ tầng quan trọng

Nhiều dự án hạ tầng quan trọng tại TP.HCM như nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; hầm chui nút giao thông An Phú; mở rộng Quốc lộ 50... sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông) vừa có văn bản số...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất