Trang chủNewsThời sựVành đai 3 TP.HCM thừa 7.200 tỉ đồng vốn bồi thường

Vành đai 3 TP.HCM thừa 7.200 tỉ đồng vốn bồi thường


Nội dung này được nêu trong báo cáo tình hình giải ngân vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (gọi tắt là bồi thường) của Sở TN-MT TP.HCM vừa gửi Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP.HCM.

THỰC CHI CHƯA TỚI 50% VỐN KHÁI TOÁN

Sở TN-MT cho biết thời điểm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 3 TP.HCM, 4 địa phương (TP.Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) nhận thức nguồn vốn cần được bố trí đầy đủ, tránh thiếu hụt kinh phí dẫn đến phải báo cáo Quốc hội điều chỉnh tổng mức đầu tư. Từ đó, các địa phương khái toán chi phí bồi thường trên nguyên tắc: căn cứ vào ranh bản đồ do chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) cung cấp chập ranh hiện trạng bản đồ Google, các vị trí có nhà trên bản đồ Google thì dự kiến là đất ở và tính đủ hạn mức theo quy định (từ 200 m2 đến 300 m2).

Vành đai 3 TP.HCM thừa 7.200 tỉ đồng vốn bồi thường - Ảnh 1.

Người dân ở TP.Thủ Đức làm thủ tục nhận tiền bồi thường hồi tháng 5.2023

Đơn giá bồi thường cũng được khái toán theo mức cao nhất trong khung hệ số điều chỉnh giá đất. Đơn cử như H.Bình Chánh, khung hệ số điều chỉnh giá đất đối với đất ở là từ 6 – 22 và đất nông nghiệp là từ 15 – 38 thì UBND H.Bình Chánh chọn hệ số 22 đối với đất ở và hệ số 38 đối với đất nông nghiệp. Riêng TP.Thủ Đức, đất nông nghiệp chỉ tính theo đơn giá đất trồng cây lâu năm mà không phân loại đất trồng cây hằng năm và lâu năm.

Tương tự, đối với công trình, vật kiến trúc và các khoản hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm đều dự kiến theo mức cao nhất. Ngoài ra, các khu đất do nhà nước trực tiếp quản lý theo quy định không được bồi thường, nhưng khi khái toán cũng tính luôn diện tích này như trường hợp được bồi thường. Do vậy, khái toán kinh phí bồi thường rất cao, lên tới hơn 25.600 tỉ đồng.

Đến thời điểm phê duyệt dự án bồi thường, đơn giá bồi thường được cập nhật vào báo cáo nghiên cứu khả thi. Tháng 12.2022, UBND TP.HCM phê duyệt dự án bồi thường với tổng kinh phí 18.906 tỉ đồng. Theo Sở TN-MT, thời điểm này, người dân chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý nên việc xác định chi phí bồi thường vẫn còn cao hơn thực tế. Đến khi các địa phương rà soát pháp lý hồ sơ do người dân cung cấp và trừ đi quỹ đất do nhà nước trực tiếp quản lý thì nguồn vốn giảm xuống đáng kể.

Cụ thể, TP.Thủ Đức cần 6.225 tỉ đồng, H.Củ Chi cần 1.718 tỉ đồng, H.Hóc Môn cần 1.614 tỉ đồng và H.Bình Chánh cần 1.687 tỉ đồng. Ngoài ra, tổng chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hạ tầng khu tái định cư và các chi phí khác là 453 tỉ đồng. Như vậy, tổng nhu cầu kinh phí bồi thường của 4 địa phương chỉ cần 11.688 tỉ đồng, giảm 7.206 tỉ đồng so với quyết định cuối năm 2022, và giảm hơn 50% so với lúc khái toán nghiên cứu tiền khả thi.

ĐIỀU CHUYỂN VỐN SANG DỰ ÁN HẤP THỤ TỐT

Vành đai 3 không phải dự án duy nhất thừa vốn ở TP.HCM. Theo khảo sát của Sở TN-MT, danh sách dự án thừa vốn còn có đường Dương Quảng Hàm (Q.Gò Vấp) giảm 225 tỉ đồng, đường D8 (đoạn từ Bùi Minh Trực đến Tạ Quang Bửu, Q.8) giảm 50 tỉ đồng, đường Vành đai Đầm Sen (Q.11) giảm 40 tỉ đồng, cầu Ông Nhiêu (TP.Thủ Đức) giảm 195 tỉ đồng, cầu Tăng Long (TP.Thủ Đức) giảm 147 tỉ đồng do dự toán dư, không còn nhu cầu sử dụng. Ngược lại, một số dự án tại TP.Thủ Đức tăng vốn bồi thường như nút giao thông Mỹ Thủy tăng 366 tỉ đồng, đường Lã Xuân Oai (đoạn từ đường Lò Lu đến Nguyễn Duy Trinh) tăng 260 tỉ đồng…

Ông Đỗ Anh Khang, Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cho biết câu chuyện thừa vốn, thiếu vốn là tình trạng chung của các dự án bồi thường. Như dự án đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ Q.Bình Thạnh đến công viên văn hóa Q.Gò Vấp), quyết định phê duyệt là 1.750 tỉ đồng nhưng khi chi trả thực tế, Q.Gò Vấp tính toán chỉ cần 1.525 tỉ đồng.

Lý do theo ông Khang, ở thời điểm khái toán, địa phương chưa đủ cơ sở pháp lý để yêu cầu người dân cung cấp hồ sơ, giấy tờ cũng như đo vẽ hiện trạng nên thường đánh giá tình trạng pháp lý được bồi thường cao nhất. Nhưng khi bồi thường cho từng trường hợp cụ thể thì nhiều hồ sơ không đáp ứng hoặc chỉ đáp ứng một phần quy định.

Cụ thể, một số trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở nhưng qua rà soát pháp lý thì có trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận do cấp chưa đúng quy định. Những trường hợp này ban đầu dự kiến sẽ được bồi thường, nhưng sau đó chuyển sang chỉ được hỗ trợ đất ở hoặc bồi thường theo đơn giá đất nông nghiệp.

Ngoài ra, các trường hợp nhà đất có nguồn gốc do quân đội cấp có một phần lấn chiếm nên không đủ điều kiện bồi thường mà chỉ được hỗ trợ. Các trường hợp có nguồn gốc lấn chiếm đất công cũng chỉ được hỗ trợ về đất, không được bồi thường hoặc đất lấn chiếm và xây dựng sau ngày 1.7.2004 cũng không được bồi thường, không hỗ trợ về đất và cấu trúc xây dựng…

Nêu giải pháp xử lý 225 tỉ đồng vốn bồi thường còn dư ở dự án đường Dương Quảng Hàm, ông Khang cho hay Q.Gò Vấp đề xuất TP.HCM điều chuyển sang dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Tại phiên họp chuyên đề về đầu tư công mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các chủ đầu tư, địa phương khẩn trương đề xuất Sở KH-ĐT điều chuyển phần vốn dự kiến không giải ngân hết sang các dự án hấp thụ tốt nhằm tăng tỷ lệ giải ngân chung trên toàn thành phố.

Vận động người dân cung cấp giấy tờ, cho đo đạc trước

Nêu giải pháp khắc phục tình trạng thiếu vốn, thừa vốn bồi thường, Sở TN-MT TP.HCM cho rằng chủ đầu tư cần phối hợp địa phương đánh giá đầy đủ và xác định chính xác phạm vi, ranh giới dự án trong quá trình nghiên cứu tiền khả thi. Đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với địa phương tham khảo đơn giá dự án đang thực hiện, các vị trí tương đồng được duyệt giá theo thời gian gần nhất, tính toán thêm yếu tố “trượt giá” để khái toán kinh phí bồi thường.

Việc khảo sát hiện trạng ranh dự án cần đối chiếu với bản đồ địa chính theo hệ tọa độ VN 2000 để xác định trường hợp xây dựng nhà trước tháng 7.2004 làm cơ sở ban đầu đưa vào diện bồi thường hay hỗ trợ. Đối với các khu đất do nhà nước trực tiếp quản lý, cần rà soát kỹ để giảm bớt khái toán kinh phí bồi thường. Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư phải đẩy nhanh công tác phê duyệt dự án, tránh trường hợp giá đất tăng sẽ làm tăng chi phí bồi thường.

Ngoài ra, địa phương cần vận động người dân đồng thuận cho đo đạc, kiểm đếm và cung cấp hồ sơ pháp lý trước khi ban hành thông báo thu hồi đất để có thể xác định chính xác diện tích bị ảnh hưởng và pháp lý về đất đai làm cơ sở tính toán chi phí bồi thường trước khi phê duyệt dự án.



Source link

Cùng chủ đề

TP.HCM mở đường mới cho xe chở hàng hóa đi từ cảng ra cao tốc, vành đai

Đây là tuyến đường mở mới kết nối hệ thống cảng Cát Lái - Phú Hữu vào đường vành đai, cao tốc, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa ký quyết định giao Sở Giao...

Khắc phục vướng mắc nguồn vật liệu dự án Vành đai 3 TP.HCM trước 15/3

Phó thủ tướng Mai Văn Chính đề nghị các địa phương thực hiện đúng cam kết về giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu cho Vành đai 3 TP.HCM. Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành đúng tiến độ dự án. ...

Tháo gỡ nhanh vướng mắc mặt bằng, nguồn vật liệu dự án Vành đai 3 TP.HCM

Phó thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu, ngay trong buổi làm việc chiều nay (11/3) với địa phương, các bên cùng bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng và nguồn vật liệu, đẩy nhanh dự án Vành đai 3 TP.HCM. ...

Ba gói thầu Vành đai 3 TP.HCM qua Đồng Nai cùng tăng tốc chạy đua tiến độ

Hiện nay mặt bằng chỉ còn vướng 2 hộ, khó khăn còn lại là vật liệu san lấp nên các nhà thầu đã huy động thêm nhân sự, máy móc để tăng tốc làm cầu, đường trên Vành đai 3 qua Đồng Nai. “Hiện nay mặt bằng đã cơ bản ổn, chỉ còn vướng khoảng 2 hộ. Tuy nhiên, do trước đây vướng mặt bằng lâu, toàn các vị trí quan trọng nên ảnh hưởng đến tiến độ. Do...

Động thổ đường gần 1.500 tỉ kết nối sân bay Long Thành

Dự án nâng cấp đường tỉnh 25B sẽ kết nối trực tiếp đô thị Nhơn Trạch với sân bay Long Thành thông qua quốc lộ 51 và tuyến đường T1. Ngày 9-1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Giải quyết, xét xử 114 vụ vi phạm về bồi thường, sử dụng, quản lý đất đai

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trình bày báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV...

Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt trạm nhận dạng tàu thuyền ở Hoàng Sa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phản đối Trung Quốc lắp đặt trạm nhận dạng tàu thuyền tự động ở quần đảo Hoàng Sa, gọi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền. "Việc Trung Quốc lắp đặt và đưa vào sử dụng hai trạm nhận dạng tàu thuyền tự động tại Đá Bắc và Đá Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa",...

Quy mô, tiến độ dự án vành đai 4 vùng Thủ đô

Khởi công ngày 25/6, dự án vành đai 4 vùng Thủ đô đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, tổng vốn đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng. Source link

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

“Bị bỏ rơi thế này, ai còn dám báo nữa”

VHO - Gần ba tháng kể từ khi phát hiện hai thuyền cổ trong quá trình cải tạo ao, ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi, khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn ngồi trông khu đất như một “người canh giữ di tích bất đắc dĩ”.  Không có văn bản giao nhiệm...

Thâm Quyến & Worldex thăm VIMC, thúc đẩy hợp tác chiến lược.

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Tập đoàn Cảng Thâm Quyến và Worldex thăm và làm việc với VIMC, thúc đẩy cơ hội hợp tác chiến lược – Tổng công...

Ngày 16/6, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp và làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao đến từ Công ty TNHH Tập đoàn Cảng Thâm Quyến (Shenzhen Port Group) và Tập đoàn Worldex dẫn đầu bởi ông Shen Huaxin Tổng Giám đốc tập đoàn . Chuyến thăm mở ra nhiều kỳ vọng...

Bất ngờ với cấu trúc đắp dựng thành Dền

Phục hồi giá trị từ một di tích bị lãng quên Phát hiện tại thành Dền nối tiếp chuỗi bằng chứng khảo cổ về kỹ thuật đắp thành thời Đinh - Tiền Lê, vốn đã được khẳng định qua các đợt khai quật tại thành Đông (1969), thành phía Đông Bắc (2024) và một phần thành phía Nam....

Phát hiện khu vực cư trú ở di sản thế giới Mỹ Sơn

VHO - Tại khu đền tháp Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) đang triển khai song song hai dự án khai quật khảo cổ, bảo tồn nhóm tháp L và nhóm E, F, với mục tiêu quan trọng là bảo tồn các yếu tố gốc của di sản, tiếp tục nhận diện giá trị còn tiềm ẩn...

Mới nhất