Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVẫn thiếu từ máy tính tới giáo viên

Vẫn thiếu từ máy tính tới giáo viên


Đó là tình trạng hiện có ở nhiều trường tiểu học tại TP.HCM. Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) triển khai ở năm học 2023 – 2024 này là năm thứ 4, song cấp tiểu học ở TP.HCM vẫn còn nhiều khó khăn.

HAI HỌC SINH NGỒI CHUNG MỘT MÁY

Chia sẻ ở một hội nghị giao ban mới đây tại Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Lê Ngọc Phong, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình, Q.4 (TP.HCM), cho biết trong quận này chỉ vài trường tiểu học có đủ máy tính để học sinh (HS) học tin học, còn lại đa phần các trường đi thuê. Hiện tại Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình cũng đi thuê, nhưng chỉ dám thuê 20 máy, vì nếu thuê 40 máy (mới đủ cho HS một lớp học) thì chi phí lại vượt mức thu cho phép trong Nghị quyết 04/2023. Do đó, tới giờ học thì 2 HS phải dùng chung một máy. Trường cũng đã kiến nghị lên quận để trang bị máy tính cho các trường, nhưng vẫn đang chờ.

Trước thực tế nhiều trường tiểu học tại TP.HCM chưa đủ máy tính cho HS, nhà trường đang phải đi thuê hoặc xã hội hóa, hiệu trưởng một trường tiểu học tại Q.3 cho biết cần có nguồn ngân sách trang bị máy tính – thiết bị học tập cho các em, hoặc khi tiến hành xã hội hóa cũng phải rất kỹ lưỡng.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Vẫn thiếu từ máy tính tới giáo viên - Ảnh 1.

Một số trường tiểu học có trang bị phòng máy tính đầy đủ cho học sinh, nhưng vẫn còn nhiều trường phải đi thuê, xã hội hóa

NỖI LO THIẾU GIÁO VIÊN TIẾNG Anh

Không chỉ là câu chuyện thiếu máy tính, hàng loạt hiệu trưởng các trường tiểu học, lãnh đạo các phòng GD-ĐT tại TP.HCM còn chia sẻ những băn khoăn thiếu giáo viên (GV).

Với Chương trình giáo dục phổ thông 2006, tiếng Anh là môn tự chọn ở tiểu học, do đó khi TP.HCM tổ chức dạy học tăng cường tiếng Anh thì nhà trường được thu mỗi em 100.000 đồng/tháng (quy định mức thu ở Nghị quyết 04/2023 của HĐND TP.HCM) để hỗ trợ GV giảng dạy. Tuy nhiên, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có môn tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3 với 4 tiết tiếng Anh mỗi tuần, nhà trường không thể thu như trước để có nguồn chi, hỗ trợ các GV. Trong khi với chương trình mới này, GV tiếng Anh phải dạy tới 23 tiết nghĩa vụ một tuần, nhưng lương lại thấp.

Chúng tôi thật sự mong có hướng mở, để làm sao thu hút, giữ chân được GV tiếng Anh, để họ dồn hết tâm huyết cho giảng dạy.

Cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 (TP.HCM)

Cô Đỗ Ngọc Chi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 (TP.HCM), cho biết để giữ chân được GV tiếng Anh có trình độ, tâm huyết với nghề thì suốt 15 năm qua, hầu như ở các trường tiểu học tại Q.1 ngoài lương, phụ cấp ngân sách thì GV tăng cường tiếng Anh cũng được trả thêm tiền từ tiết thứ nhất, theo quy chế chi tiêu nội bộ từng trường. Đến năm học 2022 – 2023, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 3, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đã rất cố gắng xoay xở để vẫn hỗ trợ các GV tiếng Anh. Song năm nay, khi chương trình mới tiếp tục thực hiện ở lớp 4 thì kinh phí rất khó khăn. “Chúng tôi thật sự mong có hướng mở, để làm sao thu hút, giữ chân được GV tiếng Anh, để họ dồn hết tâm huyết cho giảng dạy”, cô Chi nói.

Ông Hà Thanh Hải, Phó phòng GD-ĐT Q.7 (TP.HCM), có chung băn khoăn này. Theo thầy Hải, trước đây GV tiếng Anh chỉ dạy 16 tiết/tuần, nhà trường trích 60 – 70% kinh phí của phụ huynh đóng góp để hỗ trợ GV. “Hiện nay GV tiếng Anh phải đảm trách 23 tiết nghĩa vụ/tuần, nhiều quận còn không có, hoặc GV tiếng Anh nghỉ. Trong khi tiếng Anh tăng cường của bậc tiểu học ở TP.HCM cực kỳ quan trọng, vì thế rất cần có cơ chế riêng cho GV tiếng Anh”, thầy Hải đề xuất.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Vẫn thiếu từ máy tính tới giáo viên - Ảnh 3.

Nhiều nơi ở TP.HCM vẫn thiếu giáo viên tiếng Anh tiểu học

CẦN CÓ KHOẢN HỖ TRỢ GIÁO VIÊN DẠY 2 BUỔI/NGÀY

Cô Lê Thị Thoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Kiều, Q.12 (TP.HCM), kể: “Chúng tôi tuyển được một số GV trẻ, năng lực tốt, ứng dụng giỏi công nghệ thông tin. Các thầy cô đó khi làm ở các trung tâm thì lương từ 8 – 16 triệu đồng, đã đóng bảo hiểm, nhưng về trường lương chỉ hơn 4 triệu đồng thôi. Chúng tôi chỉ mong việc chi thu nhập tăng thêm, hỗ trợ GV dạy 2 buổi/ngày làm sao để các thầy cô gắn bó với nghề”.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Bình, Q.4 cũng chia sẻ dù GV đã được phổ biến về việc không có tiền cho dạy buổi 2 khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 song không ít người tâm tư. Vì hiện nay, đời sống GV tiểu học nhiều khó khăn, hệ số thu nhập tăng thêm cho GV theo Nghị quyết 03/2018 giảm so với trước.

TUYỂN KHÔNG ĐƯỢC, TRƯỜNG PHẢI XOAY XỞ TIỀN THUÊ GIÁO VIÊN!

Đó là một nghịch lý mà ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp (TP.HCM), đặt ra. Ông Thanh cho biết bây giờ nhiều địa phương tuyển không được GV tin học, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật… Trường phải đi thuê, hợp đồng GV bên ngoài, nhưng chi phí này nhà trường tự lo. Ví dụ trường cần 60 định biên GV, nhưng chỉ tuyển được 50, vậy thì nhà trường phải “tự xử” – tự bỏ tiền ra thuê 10 GV bằng hợp đồng thỉnh giảng còn lại; hoặc nếu GV trong trường tăng thêm tiết thì cũng nhà trường tự lo từ ngân sách. Mà ngân sách của nhà trường từ kinh phí hoạt động giáo dục được cấp theo đầu HS.

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Vẫn thiếu từ máy tính tới giáo viên - Ảnh 4.

cần phải tháo gỡ khó khăn cho các trường bằng cách tăng định biên giáo viên, nếu không tăng định biên thì phải hỗ trợ chi phí thuê giáo viên

Chính vì vậy, ông Thanh kiến nghị cần phải tháo gỡ khó khăn cho các trường bằng cách tăng định biên GV, nếu không tăng định biên thì phải hỗ trợ chi phí thuê GV, nếu không sẽ không còn kinh phí cho hoạt động giáo dục. Khi đó, thiệt thòi lớn nhất sẽ thuộc về người học.

Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo gì?

Ngày 4.10 vừa qua, tại hội nghị giao ban giáo dục tiểu học, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết TP.HCM đã có văn bản đưa máy tính ra ngoài danh mục thiết bị mua sắm tập trung để các địa phương, nhà trường dễ hơn trong việc mua sắm máy tính phục vụ dạy môn tin học ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ông Hiếu chỉ đạo Phòng Kế hoạch tài chính của Sở phải đưa máy tính thành thiết bị dạy học, các trường phải được trang bị máy tính. Cần tham mưu, phối hợp với các sở ngành, đưa danh mục mua sắm máy tính là mua sắm thiết bị dạy học trong các thông tư của Bộ GD-ĐT.

Ông Hiếu phê bình việc phòng GD-ĐT các quận huyện chậm trễ rà soát việc mua sắm thiết bị học tập dù Sở đã nhiều lần nhắc nhở. Đồng thời, ông đề nghị Phòng Kế hoạch tài chính phải làm nghiêm, rà soát kỹ lưỡng các trường, xem các trường đã đủ thiết bị chưa, thiếu gì, cần gì, khẩn trương thực hiện số hóa thiết bị dạy học.

Về vấn đề thiếu GV bộ môn như GV âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tiếng Anh, ông Hiếu cho biết Sở GD-ĐT TP.HCM đã có kiến nghị về nhu cầu, giờ nghĩa vụ của GV các môn này lên Bộ GD-ĐT, Phòng Giáo dục tiểu học của Sở sẽ trình kế hoạch về chế độ thu hút GV bộ môn…

Ông Hiếu cũng nêu thực trạng hiện nay GV tin học, tiếng Anh đều có trình độ ĐH trở lên, nếu dạy ở bậc THPT thì số tiết nghĩa vụ ít hơn tiểu học, có nhiều thời gian để có thể cải thiện cuộc sống hơn nên có xu hướng chọn dạy bậc THPT hơn… Nên các trường tiểu học có thể chủ động các giải pháp như bố trí GV dạy tiếng Anh lớp 3, 4, 5 có thể dạy ở cả lớp 1, 2, để đảm bảo thu nhập hơn cho các GV.



Source link

Cùng chủ đề

191 giáo viên ở Thanh Hóa sẽ được xếp lương tính từ ngày tuyển dụng

Sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, 191 giáo viên ở H.Hoằng Hóa (Thanh Hóa) sẽ được xếp lương tính từ thời điểm tuyển dụng vào viên chức. ...

2.000 học sinh TP Thủ Đức “Vui học

(NLĐO) - 2.000 học sinh của TP Thủ Đức đã có dịp tìm hiểu, trải nghiệm, tham gia các thử thách về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo (AI)... ...

Nhiều giáo viên kiến nghị về cách tính tiền thừa giờ

Những ngày qua, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) nhiều giáo viên tiểu học đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề chi trả tiền thừa giờ, cách tính tiết dạy chính khóa đối với giáo viên chủ nhiệm. Kiến...

Hàng ngàn giáo viên hợp đồng ở Thanh Hóa sắp được nhận lương

UBND tỉnh Thanh Hóa đã phân bổ gần 53 tỉ đồng và các ngành chức năng của tỉnh này đang hoàn thiện thủ tục để cấp lương cho giáo viên hợp đồng theo Nghị định 111 của Chính phủ. ...

Mang tri thức và nhân cách ra phụng sự xã hội

(NLĐO) - Trong số 2.247 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM đợt này, 442 người tốt nghiệp xuất sắc, giỏi ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG đề xuất 3 nguyên tắc để Việt Nam thành quốc gia công nghệ

(Nguồn Tuổi trẻ, bài viết được thực hiện bởi Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT VNG)Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị mở ra một chương mới cho phát triển công nghệ ở Việt Nam. Để Việt Nam thực sự thành một quốc gia công nghệ, điều cơ bản là mọi người dân và doanh nghiệp...

Tin tức doanh nghiệp-Zalopay và Gohub trở thành đối tác chiến lược triển khai dịch vụ eSIM

Từ ngày 17/2/2025, người dùng Zalopay có thể mua eSIM du lịch quốc tế của Gohub trực tiếp ngay trên ứng dụng. Đây là lần đầu tiên Zalopay giới thiệu dịch vụ eSIM, mở rộng hệ sinh thái sau nhiều năm cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế.Gohub hiện đang là đối tác chiến lược của nhiều...

Doanh nghiệp -Quỹ Kiến Tạo Ước Mơ

Ngày 12/2 vừa qua, Quỹ Kiến Tạo Ước Mơ (hoạt động dưới sự bảo trợ của VNG) đã cùng Quỹ Học bổng Vừ A Dính và các đơn vị đối tác tiến hành bàn giao lớp học, công trình vệ sinh, trao tặng đồ dùng, trang thiết bị dạy học cho trường mầm non số 2 Sá Tổng,...

Tin tức doanh nghiệp-Zalo và PUBG Mobile giành giải thưởng Sensor Tower APAC Awards

Ngày 18/02/2025, Sensor Tower APAC Awards đã vinh danh Zalo và tựa game PUBG Mobile nhờ sự vượt trội về tính năng và số lượt tải xuống, tương tác của người dùng. Đây là Giải thưởng tôn vinh các nhà phát hành game và ứng dụng có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường nội địa và Châu...

Tin tức doanh nghiệp-22 triệu người dùng trải nghiệm loạt tính năng đón Tết Ất Tỵ 2025 của Zalo

Trong dịp Tết Ất Tỵ 2025 vừa qua, Zalo tiếp tục chứng minh vị thế “ứng dụng quốc dân” khi loạt tính năng mới ra mắt bao gồm Sticker tràn màn hình, Thiệp AI, zStyle Lì xì, Hỏi đáp với AI đã thu hút hơn 22 triệu người dùng tham gia và trải nghiệm trong giai đoạn từ...

Mới nhất