Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamVai trò của cảng biển trong xung đột thương mại Mỹ-Trung

Vai trò của cảng biển trong xung đột thương mại Mỹ-Trung

Nếu xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng nổ, vấn đề hậu cần tại các cảng biển sẽ là mục tiêu trả đũa chính của Bắc Kinh bởi nước này kiểm soát phần lớn chuỗi hậu cần tại các cảng của Mỹ; khoảng 80% cần cẩu container ở Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc; thậm chí, trong một số trường hợp, Trung Quốc cũng có cổ phần trong các công ty điều hành bến cảng của Mỹ.

Sự phụ thuộc này khiến các nhà chức trách Mỹ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng vị trí thống lĩnh này để gây gián đoạn chuỗi cung ứng của Mỹ. Đây là một phần nguyên nhân khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 2 đã ban hành các biện pháp nâng cao bảo mật công nghệ thông tin của cần cẩu và hệ thống hậu cần liên quan tại các cảng. Cảnh sát biển Mỹ đã ban hành thêm các quy định có hiệu lực vào tháng 11/2024.

Lý do để Mỹ ban hành các quy định an toàn chặt chẽ hơn là bởi nước này nghi ngờ Công ty nhà nước Trung Quốc Shanghai Zhenhua Heavy Industries (ZPMC) – công ty dẫn đầu thị trường thế giới về cần cẩu container với thị phần khoảng 70%, có thể truy cập từ xa vào hệ thống cần cẩu của các cảng Mỹ. Việc truy cập từ xa qua Internet có thể được coi là hợp pháp để tiến hành các công việc bảo trì. Điều này cũng sẽ cho phép công ty sản xuất thu thập thông tin về các container đang được vận chuyển hoặc tắt cần cẩu từ xa.

Trung Quốc đã đầu tư vào chuỗi hậu cần toàn cầu trong nhiều năm. Bên cạnh việc xây dựng các tuyến đường sắt, hoạt động đầu tư vào các cảng là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Khi nói đến đầu tư của Trung Quốc, luôn có những cuộc thảo luận về rủi ro và nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào Bắc Kinh. Ngoài những lo ngại về an ninh và rủi ro địa chính trị, các cuộc tranh luận thường chứa đựng chủ nghĩa bảo hộ: sự tiến bộ kinh tế của Trung Quốc nên bị hạn chế. Mùa Xuân năm nay, Chính phủ Mỹ đã công bố đầu tư hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng cảng, nhằm mục đích đưa hoạt động sản xuất cần cẩu trở lại nước này.

Bên cạnh đó, hậu cần hàng hải là một yếu tố dễ bị tổn thương của nền kinh tế Mỹ bởi ngay cả lực lượng vũ trang nước này, với các căn cứ và hoạt động trên toàn cầu, cũng dựa vào các cảng đang hoạt động. Theo tờ “ Wall Street Journal”, cần cẩu ZPMC của Trung Quốc còn được trang bị ở một số cảng mà quân đội Mỹ sử dụng. Do đó, có thể hình dung được một số kịch bản về cách Trung Quốc có thể khai thác quyền truy cập từ xa vào cần cẩu cảng ở Mỹ để gây tổn hại cho nền kinh tế hoặc quân đội Mỹ.

Việc tiếp cận từ xa dịch vụ hậu cần cảng của Mỹ sẽ rất hữu ích cho Trung Quốc trong trường hợp căng thẳng gia tăng giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới. Nếu Trung Quốc thành công trong việc làm gián đoạn hoạt động hậu cần tại các cảng container như ở Long Beach hay Seattle, điều này có thể gây ra hậu quả nặng nề cho Mỹ.

Mỹ đặt ưu tiên cao cho an ninh quốc gia bởi nước này đóng vai trò là một cường quốc toàn cầu. Do vậy, một mặt, Mỹ phải đối phó với những mối đe dọa toàn diện và khốc liệt hơn hầu hết các quốc gia khác, mặt khác, về mặt kinh tế, Washington cũng có đủ khả năng để thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và dần trở nên không phụ thuộc vào các sản phẩm từ Trung Quốc.

Báo Hải quan

Nguồn: https://vimc.co/vai-tro-cua-cang-bien-trong-xung-dot-thuong-mai-my-trung/

Cùng chủ đề

Tân Cảng Sài Gòn ký kết hợp tác với cảng lớn nhất Đồng Nai

Tân Cảng Sài Gòn vừa ký kết hợp tác chiến lược với cảng Phước An - cảng lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Cũng theo ông Hải, thời gian tới PAP sẽ tiếp tục mở rộng quy mô khai thác, đầu tư vào công nghệ...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch thế nào?

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Cần cơ chế mở phát triển cảng biển TP.HCM

Từ nay tới 2030, cùng với ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, khối cảng biển tại TP.HCM sẽ tập trung tăng chiều dài cầu bến, di dời một số bến cảng trên sông Sài Gòn... ...

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

Hàng rào kỹ thuật siết chặt, chi phí tăng Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt ngưỡng cố định, đồng thời cho phép doanh nghiệp sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp nghĩa vụ thuế. Nếu...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030

10/06/25 2:45 PM Ngày 09/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 89 đại biểu chính thức đại diện cho các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 17 đồng chí. Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 05 đồng chí. Đồng chí Nguyễn...

Đại hội Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam nhiệm kỳ 2025 – 2030: Đại hội của đổi...

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; đồng chí Lê Phan Linh – Ủy viên...

Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng có khả năng đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 – 215,5 triệu tấn và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 – 22,8 nghìn lượt khách. Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng biển Hải...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập...

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam”1. Tên Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam”2. Bên mời thầu: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.3. Nguồn vốn: Nguồn vốn sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam4. Thời gian...

Bài đọc nhiều

15:39:40

Vịnh Hạ Long – điểm đến đẹp nhất thế giới

Cách Hà Nội khoảng 160 km, TP Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh là một điểm du lịch nổi tiếng không chỉ của miền Bắc, toàn quốc mà trên khắp thế giới. Hạ Long có vịnh biển, có các di sản thế giới, các hoạt động du lịch phong phú, đồ ăn ngon...

Hội đồng Đội Trung ương tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng lũ

NDO - Ngày 26/9, tại tỉnh Quảng Bình, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức "Ngày hội sắc màu" năm 2024, với sự tham gia của hơn 500 học sinh Trường tiểu học số 1 Nam Lý. Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam Lê Anh Quân tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập từ đại...

[Tin tức Hàng hải] MSC lập kỷ lục khi siêu tàu 24.000 TEU cập cảng Tây Phi, hứa hẹn tái định hình bức tranh...

Lần đầu tiên trong lịch sử hàng hải châu Phi, hãng tàu MSC Mediterranean Shipping Company đã đưa vào khai thác các tàu container siêu lớn (ULCV) có sức chở lên tới 24.000 TEU tại khu vực này. Sự kiện hai tàu MSC DILETTA và MSC TÜRKIYE chính thức hoạt động trên tuyến dịch vụ Africa Express – kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á với các quốc gia Tây Phi như Ghana, Togo, Bờ Biển...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công tác phát triển đảng viên mới. Cùng dự đại hội Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Hàng...

Ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với Đảng uỷ khối doanh nghiệp...

Ngày 15/11, tại trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Đảng ủy Khối doanh nghiệp và cơ quan tỉnh Bình Định.  Dự Lễ ký kết, về phía Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh có đồng chí Ngô Thành Tuấn -...

Cùng chuyên mục

Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

Hàng rào kỹ thuật siết chặt, chi phí tăng Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt ngưỡng cố định, đồng thời cho phép doanh nghiệp sử dụng tín chỉ carbon để bù đắp nghĩa vụ thuế. Nếu...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030

10/06/25 2:45 PM Ngày 09/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 89 đại biểu chính thức đại diện cho các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới gồm 17 đồng chí. Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 05 đồng chí. Đồng chí Nguyễn...

Đại hội Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam nhiệm kỳ 2025 – 2030: Đại hội của đổi...

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; đồng chí Lê Phan Linh – Ủy viên...

Hơn 66.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển tại Hải Phòng có khả năng đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 – 215,5 triệu tấn và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 – 22,8 nghìn lượt khách. Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng biển Hải...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công tác phát triển đảng viên mới. Cùng dự đại hội Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Hàng...

Mới nhất

Đại hội Đảng Cảng Đà Nẵng XIII: Nâng cao chất lượng đảng viên

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Đại hội Đảng bộ Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII: Nâng cao chất lượng và phát triển đảng viên – Tổng công ty Hàng...

Ngày 9-6, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025-2030, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Lê Văn Trung đề nghị Đảng bộ Công ty CP Cảng Đà Nẵng tiếp tục coi trọng việc nâng cao chất lượng đảng viên và công...

Giải mã xu hướng công nghệ trong quạt máy: Động cơ BDLC

Không đơn thuần là thiết bị làm mát, quạt máy thế hệ mới đang trở thành một “trợ thủ công nghệ” trong gia đình: hiệu suất cao, tiết kiệm điện,...

Đảng bộ Tập đoàn Thành Công tổ chức Đại hội Đảng viên lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 – Tập đoàn Thành...

Ngày 7/6/2025, Đảng bộ Tập đoàn Thành Công đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Anh, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn Thành Công và các cán bộ Đảng viên trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn Thành Công. Với chủ...

Gần 16.000 tỷ đồng nâng cấp hệ thống cảng biển Nghệ An đến năm 2030 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng Dự thảo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nghệ An giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống cảng biển Nghệ An bao gồm các khu bến: Nam Cửa Lò, Bắc Cửa Lò,...

Mới nhất