Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamỦy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt...

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan đã khảo sát thực tế và làm việc với tỉnh, thành từ Khánh Hòa đến TP.HCM về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể

Ngày 3/11, sau khi khảo sát thực tế, Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã làm việc tại tỉnh Khánh Hòa về nội dung liên quan Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tham gia cùng lãnh đạo các địa phương có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP.HCM.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 1.

Đoàn công tác khảo sát vị trí đặt ga tại huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP.HCM nhất trí cao với chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Qua đó, kiến nghị việc xây dựng đảm bảo kết nối giao thông những loại hình vận tải khác, góp phần phát triển đô thị, kinh tế địa phương.

Ngoài ra, các địa phương còn đề xuất đầu tư thêm nhà ga tiềm năng, tăng quy mô diện tích nhà ga. Đề nghị cấp có thẩm quyền quan tâm xây dựng khung giá đất chung, những vị trí giáp ranh giữa các tỉnh để thống nhất giá đền bù, chú trọng xây dựng khu tái định cư, nguồn vật liệu…

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, phát biểu.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho rằng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là dự án khó, mới, cần huy động sức mạnh trí tuệ tập thể của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chuyên gia.

Đối với ý kiến của địa phương về vị trí ga hành khách, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đề nghị phải nghiên cứu kỹ nhu cầu, đầu tư mới đảm bảo hiệu quả, thu hút hành khách. Trong đó, có một số nguyên tắc, đô thị quy mô 500.000 dân trở lên mới có ga; hướng tuyến đi qua 20 tỉnh, thành, mỗi địa phương có tối thiểu một ga.

Những vị trí cần kết nối với phương thức vận tải khác phải đặt ga do tốc độ tàu chạy rất lớn nên khoảng cách giữa các ga không quá gần, việc mở ga để giải quyết những vấn đề vận tải, cải thiện hạ tầng đô thị…

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy giải đáp kiến nghị của các bên tại cuộc làm việc.

Ghi nhận kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa về quy hoạch ga tiềm năng tại khu vực phía Nam của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho hay, trong giai đoạn khai thác, khi hình thành đô thị, trung tâm kinh tế mới đủ điều kiện để đánh giá, xem xét bổ sung ga. Việc đầu tư những ga này sẽ ưu tiên triển khai theo hướng huy động nguồn lực xã hội hóa.

Về tái định cư, Bộ GTVT đã trình Quốc hội, xin bố trí vốn để giải phóng mặt bằng, xây dựng khi tái định cư trước. Vì nếu làm theo trình tự, phải hai năm mới hoàn thành mọi thủ tục.

Với ý kiến của một số địa phương nên làm cầu cạn để triển khai thuận lợi hơn, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói, việc thi công cầu cạn thuận tiện hơn nhưng quan điểm của Bộ GTVT chỉ làm cầu cạn qua khu vực chia cắt cộng đồng dân cư, vị trí thoát lũ. Những vị trí địa hình thuận lợi vẫn xây dựng nền đất để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Trong công tác giải phóng mặt bằng, các tỉnh, thành phải thu hồi một diện tích đất rất lớn phục vụ dự án. Đây là một thách thức, bởi đến nay, nhiều địa phương đang xây dựng giá đất, quá trình xây dựng dự án, cơ sở tính toán chi phí giải phóng mặt bằng sẽ gặp khó khăn.

Trước những ý kiến đóng góp của thành viên đoàn công tác, các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp thu, tiếp tục bổ sung vào quy trình để xây dựng, triển khai thực hiện. Đối với phương án kiến trúc, Bộ sẽ lấy ý kiến của chuyên gia, các ngành, từ đó bổ sung, điều chỉnh.

“Đây là công trình mới, rất cần sự giúp đỡ của tất cả cấp, ngành, những bên liên quan, Bộ luôn cầu thị tiếp thu để hoàn thành sản phẩm kết tinh trí tuệ của mọi người chứ không phải riêng của ngành GTVT. Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được đánh giá sẽ là công trình trọng điểm quốc gia mang lại nhiều giá trị to lớn cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, góp phần đảm bảo quốc phòng – an ninh; tối ưu cơ cấu thị phần vận tải, góp phần giảm chi phí logistics; tạo cơ hội phát triển cho các địa phương, tái cơ cấu các đô thị, tạo tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ, xây dựng…”, thứ trưởng Nguyễn Danh Huy nói.

Quyết tâm thực hiện dự án

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn khẳng định, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trục Bắc – Nam với tinh thần chỉ đạo khẩn trương, quyết tâm thực hiện dự án.

Việc sớm đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam nhằm hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch.

Do tầm quan trọng và sự cần thiết của việc sớm đầu tư dự án, Ban Chấp hành Trung ương đã giao các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo đơn vị liên quan, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, xin ý kiến Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định.

Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam- Ảnh 4.

Sơ đồ hướng tuyến qua địa bàn Khánh Hòa.

“Trên cơ sở ý kiến, Thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ Bộ GTVT và cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, có ý kiến thẩm tra chính thức về nội dung này. Trong đó, sẽ đánh giá cụ thể về sự cần thiết, cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn cho việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Cùng đó, cũng xem xét một số cơ chế, chính sách đặc thù để huy động nguồn lực, thủ tục đầu tư, tính hợp lý, khả thi những chỉ tiêu kinh tế, đầu tư của dự án, sơ bộ tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư…”, ông Nguyễn Minh Sơn khẳng định.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng thông tin, sẽ xem xét, đánh giá phương án đầu tư phù hợp, về tốc độ thiết kế, công năng vận tải, quy mô đầu tư, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, công nghệ… để hoàn thiện phương án đầu tư đảm bảo khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.

Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM, dài trên 360km. Riêng đoạn qua Khánh Hòa khoảng 130km, đi qua 6 địa phương: Huyện Vạn Ninh, TX Ninh Hòa, TP Nha Trang, huyện Diên Khánh, huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh. Điểm đầu của tuyến thuộc xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh); điểm cuối thuộc xã Cam Thịnh Tây (TP Cam Ranh).

Năm 2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thỏa thuận với Bộ GTVT trên tuyến qua địa bàn sẽ bố trí 1 nhà ga, 1 đề-pô (kho hàng) và 2 trạm bảo dưỡng.

Vị trí nhà ga đặt tại xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh), nằm cách quốc lộ 27C khoảng 1,5km, cách trung tâm TP Nha Trang khoảng 11km. Nhà ga dự kiến có diện tích khoảng 4,5ha và diện tích quảng trường ga khoảng 1,6ha.

Vị trí dự kiến xây dựng Ga Diên Khánh có khoảng cách trên 100km so với Ga Tuy Hòa và dưới 100km so với Ga Tháp Chàm. Khoảng cách này tương đối xa nên UBND tỉnh đề nghị có thể xem xét bổ sung các ga ở TP Cam Ranh và TX Ninh Hòa.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/uy-ban-kinh-te-quoc-hoi-khao-sat-du-an-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-192241103152224472.htm

Cùng chủ đề

Tiền Giang, Kiên Giang, Đà Lạt, Khánh Hòa, Kon Tum, Thái Bình…

(NLĐO) - Kết quả xổ số hôm nay, 26-1, được các Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang, Kiên Giang, Đà Lạt, Khánh Hòa, Kon Tum, Thừa Thiên - Huế, Thái Bình công bố ...

Giáo viên Khánh Hòa vui mừng có tiền thưởng cuối năm

Giáo viên tỉnh Khánh Hòa vui mừng được nhận tiền thưởng cuối năm theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đoàn công tác Hội đồng dân tộc của Quốc hội thăm, tặng quà chiến sĩ, đồng bào vùng biên

Sáng 21/1, Đoàn công tác lãnh đạo Hội đồng dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc Chính phủ có chuyến thăm, chúc Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. ...

Xây dựng nền nông nghiệp bền vững trong cộng đồng Pháp ngữ

Sáng 21/1, tại TP Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn nghị viện hợp tác Pháp ngữ về nông nghiệp bền vững, an ninh lương thực và ứng phó với biến đổi khí hậu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vì sao đường hoa Nguyễn Huệ tạm đóng cửa?

Theo thông tin từ Ban tổ chức, để tổng kiểm tra lần cuối, dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho lễ khai mạc diễn ra vào tối 27/1 (28 tháng chạp) Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ tạm đóng cửa từ 11h cùng ngày. ...

Xuyên Tết chỉnh trang trục đường hơn 1.000 tỷ đồng ở Vũng Tàu

Có khoảng 100 nhân sự cùng nhiều xe máy, thiết bị vẫn dàn trải thi công nhiều hạng mục quan trọng tại đường Thuỳ Vân và Bãi Sau phố biển Vũng Tàu. ...

Chế pháo tại nhà, một nam sinh bị nát hai tay và thương vùng đầu mặt

Ngày 26/1, tại Đồng Nai vừa ghi nhận một trường hợp nam sinh cấp...

Không để người lao động “cô đơn trên công trường”, thiếu tiền ăn Tết

Yêu cầu chăm lo, hỗ trợ người lao động làm việc trên công trường trong dịp Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần không để đơn vị thi công, nhà thầu, công nhân, người lao động "cô đơn trên công trường", nhất là thiếu tiền ăn Tết. ...

CSGT khuyến cáo cách lái xe an toàn trên đường trơn trượt, sương mù dịp Tết

Tài xế chú ý kiểm tra kỹ phương tiện và định hình lộ trình trước khi xuất phát; cần đảm bảo sức khỏe, tỉnh táo khi lái xe, khi di chuyển trên đường miền núi đồi dốc, cong cua, trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế. ...

Bài đọc nhiều

Mở bán vé tàu Tết 2025 từ 1/10

Từ 1/10, đường sắt mở bán vé tập thể tàu Tết 2025, phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên… Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị này đang nhận đăng ký mua vé tập thể tàu tết Ất Tỵ 2025 đến 15h00 ngày 30/9/2024. Số lượng đăng ký cả lượt đi và lượt về, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự...

Tìm nguyên nhân sau sự cố nhiều tàu trật bánh ở Thừa Thiên Huế

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tìm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp ngăn ngừa sau các sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên Huế. Ngày 30/9 và 1/10, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM qua đoạn phía Nam huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), nhất là đoạn từ phía Nam ga Thừa Lưu đến ga Lăng Cô… các chuyến tàu đều di chuyển với tốc độ chậm. Tại ga Thừa Lưu (huyện Phú...

Gác việc nhà, lo cho đường sắt sớm thông tàu sau lũ

Tàu chở quặng qua ga Trái Hút. Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/gac-viec-nha-lo-cho-duong-sat-som-thong-tau-sau-lu-192240917073724831.htm

Nhiều chính sách giảm giá tàu Tết 2025 hấp dẫn

Đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé tàu khách tuyến Bắc - Nam dịp tết Ất Tỵ 2025. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết sẽ áp dụng nhiều chính sách giảm giá ưu đãi đối với vé tàu khách tuyến Bắc - Nam dịp tết Ất Tỵ 2025. Cụ thể, trong giai đoạn vận tải tết từ ngày 15/1 đến hết ngày 16/2/2025 (tức từ ngày 16 tháng Chạp đến ngày 19 tháng Giêng), đường sắt...

Nhiều đoạn trên đường sắt Hà Nội – Lào Cai chỉ khai thác được tốc độ 15km/h

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn chưa khắc phục xong hoàn toàn những hư hỏng do bão, lũ, nhiều đoạn chỉ khai thác được tốc độ 10 - 15km/h. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ điều chỉnh giờ tàu khách đi, đến các ga tuyến Hà Nội - Lào Cai do đường sắt trên tuyến chưa được khôi phục hoàn toàn sau bão lũ, còn các điểm tốc độ tàu từ...

Cùng chuyên mục

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết, ga Hà Nội thông thoáng bất ngờ

Ngày cuối đi làm trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, tại Ga Hà Nội, tàu kín chỗ nhưng khu vực ga thoáng, các chuyến tàu tăng cường không dồn dập. ...

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

Mới nhất

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, trong nước đi ngang

Dự báo giá tiêu ngày mai 27/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 27/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 27/1/2025 đi ngang, bình ổn, neo ở mức...

Vì sao đường hoa Nguyễn Huệ tạm đóng cửa?

Theo thông tin từ Ban tổ chức, để tổng kiểm tra lần cuối, dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho lễ khai mạc diễn ra vào tối 27/1 (28 tháng chạp) Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ tạm đóng cửa từ 11h cùng ngày. ...

Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải Dương

Dự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương với quy mô diện tích 234,63 ha. Đầu tư 3.403 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Kim Thành 2, tỉnh Hải DươngDự án được thực hiện tại xã Đại Đức và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương...

Phạt bệnh viện lớn nhất Nghệ An vì vi phạm phòng cháy

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thay đổi công năng của tầng hầm từ gara để xe thành kho chứa hồ sơ mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. ...

27 tháng Chạp đã ‘xả hàng’, chợ hoa Tết Quảng Ngãi vẫn vắng người mua

Còn hai ngày nữa mới đến Tết nhưng nhiều người bán ở chợ hoa Tết Quảng Ngãi đã treo biển "xả hàng". Tình cảnh vắng người mua khiến người bán như ngồi trên lửa. ...

Mới nhất