Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcƯu, nhược điểm các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm...

Ưu, nhược điểm các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025


Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, ngành giáo dục đã tổ chức lấy ý kiến xã hội về dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Các ý kiến cơ bản đồng thuận cao về mục đích kỳ thi, hình thức môn thi, sự phân cấp, trách nhiệm của địa phương và trung ương, lộ trình triển khai, số lượng môn thi tự chọn và từng bước hiện đại hóa thi tốt nghiệp THPT.

Về số môn thi, có 3 phương án lựa chọn: 4+23+2, và 2+2.

Với lựa chọn 4+2, thí sinh (thí sinh) học chương trình THPT thi 6 môn, gồm: Thi bắt buộc 4 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. 

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT thi 5 môn, gồm: thi bắt buộc 3 môn ngữ văn, toán, lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Với lựa chọn 3+2, thí sinh học chương trình THPT thi 5 môn, gồm: thi bắt buộc 3 môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm cả môn lịch sử). 

Thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT thi 4 môn, gồm: thi bắt buộc 2 môn ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Kết quả khảo sát cho thấy, đối với cán bộ và giáo viên ở trường THPT có 130.672 người tham gia. Trong đó, có 34.521 người chọn phương án 4+2, chiếm 26,41%, trong khi có 96.152 người chọn phương án 3+2, chiếm tỷ lệ 73,59%. Khảo sát đối với lãnh đạo sở và cán bộ phòng chuyên cấp sở tại hội nghị Quản lý chất lượng do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM vào tháng 8, có 205 người tham gia, trong đó, 64 người chọn phương án 4+2, chiếm tỷ lệ 31,2% và 141 người chọn phương án 3+2, chiếm tỷ lệ 68,8%.

Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá tác động về lựa chọn phương án 4+2 tại TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng SơnBắc Giang, nhiều ý kiến lại đề xuất lựa chọn phương án 2+2

Cụ thể, thí sinh học chương trình THPT và GDTX đều thi 4 môn: ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (bao gồm ngoại ngữ và lịch sử).

Ưu nhược điểm các phương án thi tốt nghiệp THPT - Ảnh 1.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2023

Mỗi phương án đều có những ưu, nhược điểm 

Theo Bộ GD-ĐT, mỗi phương án đều có những ưu nhược điểm khác nhau:

Phương án 4+2 có ưu điểm là các môn bắt buộc đều được tổ chức thi. Việc được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường, thuận lợi trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). 

Tuy nhiên, phương án 4+2 làm tăng áp lực thi cử cho học sinh, phải tổ chức thi nhiều buổi gây tốn kém, nặng nề. Đặc biệt, sẽ làm trầm trọng hơn việc lệch khối thiên về khoa học xã hội, ảnh hưởng việc đào tạo nguồn nhân lực thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vì riêng 4 môn thi bắt buộc đã tạo nên 4 tổ hợp tuyển sinh nghiêng về xã hội. 

Phương án 4+2 cũng sẽ ảnh hưởng việc chọn môn học của học sinh dẫn đến các môn khoa học tự nhiên, công nghệ ít được học sinh lựa chọn nên thừa giáo viên trong khi các môn xã hội lại thiếu giáo viên. 

Học sinh ở các tỉnh miền núi, vùng khó khăn chủ yếu chọn học các môn xã hội. Thực tế hiện nay, có tỉnh lên đến trên 70%, thậm chí có trường THPT trên 90%. 

Điều này làm sâu sắc hơn chênh lệch chất lượng nguồn nhân lực giữa các vùng miền. Như vậy, theo phương án 4+2, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Ưu, nhược điểm các phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 - Ảnh 2.

Học sinh sinh lớp 11 là lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới sẽ được công bố chiều nay

Phương án 3+2 có ưu điểm là công tác tổ chức thi và việc thi của thí sinh được nhẹ hơn; giảm áp lực, giảm tốn kém so với hiện nay, thí sinh chỉ thi 5 môn. 

Bên cạnh đó, phương án 3+2 giúp cân bằng hơn cho học sinh chọn môn học và chọn thi giữa tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Việc được chọn 2 môn lựa chọn để thi giúp thí sinh phát huy năng lực sở trường, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH. 3 môn thi bắt buộc cũng là phương án đã ổn định, lâu dài đã và đang thực hiện. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương án 3+2 là có thể ảnh hưởng việc dạy và học môn lịch sử đối với các học sinh không chọn môn này để thi và có thể dẫn đến xu hướng tăng việc lựa tổ hợp toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Lựa chọn phương án 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho thí sinh, giảm chi phí cho gia đình và cả xã hội vì thí sinh chỉ thi 4 môn.

Số buổi thi 3 buổi, giảm số buổi thi so với hiện nay. Lựa chọn 2+2 cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, tạo điều kiện cho thí sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp.

Nhược điểm của phương án 2+2 là có thể ảnh hưởng việc dạy học môn lịch sử và ngoại ngữ – đây là 2 môn học bắt buộc.

Bộ GD-ĐT nêu kiến nghị chọn phương án 2+2

Theo dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT báo cáo Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và trình bày tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực ngày 14.11, Bộ đã nêu kiến nghị chọn phương án thi 4 môn (2 môn bắt buộc + 2 môn tự chọn) thay vì 5 môn hoặc 6 môn như đã đưa ra lấy ý kiến trước đó.

Theo báo cáo này, Bộ GD-ĐT cho biết đã đề xuất 3 phương án thi để xin ý kiến góp ý.

Phương án 1: lựa chọn 2 + 2; thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ).

Phương án 2: lựa chọn 3 + 2; thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Phương án 3: lựa chọn 4 + 2; thí sinh thi bắt buộc môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, lịch sử và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12.

Theo Bộ GD-ĐT,  khi khảo sát gần 130.700 cán bộ, giáo viên cả nước về phương án số môn thi 3+2 và phương án 4+2, gần 74% chọn phương án 2 – thi 3 môn bắt buộc. Sau đó, Bộ GD-ĐT khảo sát thêm gần 18.000 cán bộ, giáo viên ở TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang với cả 3 phương án thì 60% chọn phương án 2 môn bắt buộc.

Trên cơ sở phân tích khách quan, ý kiến góp ý của các sở GD-ĐT và dựa theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi, Bộ GD-ĐT kiến nghị, đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo phương án mỗi thí sinh thi 4 môn (lựa chọn 2 + 2), gồm: thi bắt buộc môn ngữ văn, toán và được lựa chọn 2 môn học trong lớp 12.

Đối với 9 môn học thí sinh được lựa chọn để dự thi, gồm: ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ, Bộ GD-ĐT cho rằng các môn học này đã có kiểm tra, đánh giá, có thể hiện điểm số vào học bạ; trong quá trình dạy học, học sinh đã được đánh giá quá trình học tập một cách toàn diện, trong quá trình dạy trên lớp.

Việc được chọn 2 môn trong số 9 môn học này, theo Bộ GD-ĐT sẽ có 36 cách thức lựa chọn khác nhau, tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Tuệ Nguyễn



Source link

Cùng chủ đề

Bổ nhiệm lại một Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, thời hạn bổ nhiệm của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng là 5 năm.Lĩnh vực ông phụ trách là kế hoạch - tài chính, cơ sở vật chất, thanh tra, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông quốc gia và quốc tế,...

Khởi động kỳ thi riêng

Năm 2025, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội đã mở màn cho các kỳ thi riêng do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức. Khoảng 14.000 thí sinh đã tham dự kỳ thi đợt 1 trong 2 ngày 18 và 19/1. ...

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM thêm phương thức tuyển sinh

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM vừa công bố các phương thức tuyển sinh dự kiến năm 2025. Theo đó, so với năm 2024, trường sẽ thêm một phương thức xét tuyển để tăng thêm cơ hội cho thí sinh. ...

Chuyên gia mách “chiêu” chọn 2 môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn 2 môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phù hợp với năng lực và đáp ứng với tổ hợp xét tuyển của trường đại học mong muốn. TS Lê Thị Thanh Mai, nguyên Trưởng ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TPHCM "mách nước" thí sinh cách chọn 2 môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại...

Bất lợi cho học sinh, giáo viên cũng… ảnh hưởng tâm lý

Từ học kỳ 2 năm học 2024-2025, ma trận đề kiểm tra định kỳ các môn đánh giá bằng điểm số sẽ gồm 2 phần trắc nghiệm khách quan và tự luận. Việc đổi mới kiểm tra, đánh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Diện chân váy ngắn thế nào để luôn ghi điểm trẻ trung, thời thượng?

Thiết kế đa dạng từ dáng chữ A, ôm sát body đến xòe nhẹ nhàng giúp chân váy...

Dịp tết, thay đường cát bằng đường phèn, dùng có mát hơn?

'Nhiều người vẫn có quan niệm cho rằng đường phèn ăn sẽ mát hơn đường thường điều này có đúng hay không? Xin bác sĩ giải thích giúp!'. (N.Na, ở TP.HCM). ...

Bài đọc nhiều

3 ngày tốt để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho hay việc chọn giờ tốt, ngày tốt để khai bút đầu năm rất quan trọng, đảm bảo công việc, học hành và sự nghiệp sẽ hanh thông, gặp may mắn, thuận lợi. Khai bút đầu xuân là tập tục truyền thống mong cầu một năm mới công việc, học hành và sự nghiệp luôn suôn sẻ. Theo quan niệm, thời điểm khai bút cũng cần chọn ngày tốt, giờ tốt. Việc khai...

Trung tâm Anh ngữ Thiên Lập Nhân sử dụng giáo viên chưa đảm bảo tiêu chuẩn

(NLĐO) – Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng chỉ ra hàng loạt vi phạm tại Trung tâm Anh ngữ Thiên Lập Nhân (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng). ...

Viết gì để học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt, công thành danh toại?

Khởi bút đầu năm (tân niên khai bút/ tân xuân khai bút) là một hoạt động tự thân của mỗi người với mong muốn công việc sẽ được tốt đẹp hanh thông trong suốt năm và cuộc đời. ...

Trường Đại học Thủ Dầu Một thu sai quy định của sinh viên 37 tỷ đồng

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước xác định trường Đại học Thủ Dầu Một đã thu học phí của sinh viên cao hơn mức trần quy định. Cụ thể, năm học 2020-2021 và 2021-2022, Trường Đại học Thủ Dầu Một chưa tự chủ tài chính, do đó mức thu học phí được thực hiện theo quy định của Nhà nước là Nghị định số 86/2015/NĐ-CP và Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, trường lại thu...

Cùng chuyên mục

Người mẹ 53 tuổi tự học, tốt nghiệp thạc sĩ trường top châu Á

TRUNG QUỐC - “Câu chuyện về người mẹ này đã trở thành nguồn cảm hứng cho khả năng cân bằng giữa công việc, gia đình và học tập để nỗ lực chinh phục tấm bằng danh giá từ một trường đại học hàng đầu”, tờ South China Morning Post bình luận. Câu chuyện về một người mẹ 53 tuổi tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh từ Đại học Phúc Đán - một trong những ngôi trường...

Những lớp học “chạy” ở TP HCM đón đầu kỳ thi tốt nghiệp

(NLĐO)- Bắt nguồn từ mô hình lớp nhằm giải quyết yêu cầu dạy các môn tự chọn, những lớp học "chạy" ở TP HCM ngày càng được nhân rộng ...

Thí sinh nắm bắt lợi ích với ngành kế toán song ngữ trong bối cảnh hội nhập

Bối cảnh hội nhập, ngành kế toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF), sinh viên được học tập trong môi trường song ngữ, không ngừng nâng cao năng lực tiếng Anh, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu. Đó cũng là mục tiêu đào tạo ra những kế toán...

Vị thế nhà giáo

Sau gần 20 năm ấp ủ và một quãng thời gian chuẩn bị, năm 2024, dự thảo Luật Nhà giáo trình lần đầu tiên được trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Trong phiên thảo luận tại tổ Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo: “Phải làm sao để Luật Nhà giáo ra đời sẽ được các thầy cô chào đón. Phải làm sao để người thầy đón nhận Luật Nhà giáo thực...

Bộ giáo dục Anh bối rối vì phụ huynh sẵn sàng cho con nghỉ học đi chơi vì ‘cuộc đời ngắn ngủi quá’

Bộ trưởng Giáo dục Anh Bridget Phillipson đã cảnh báo các bậc phụ huynh phải đảm bảo con mình đến trường hoặc phải đối mặt với hậu quả, sau khi số lượng gia đình bị phạt vì vi phạm quy định nghỉ học trong học kỳ cao kỷ lục. ...

Mới nhất

Nhặt được ví da có 21 triệu khi đi chúc tết, nam thanh niên trả lại người mất

Anh Minh đi chơi tết rồi nhặt được ví da chứa hơn 21 triệu đồng tiền mặt nên giao nộp công an xã Vĩnh Tú (Quảng Trị) để tìm trả lại người mất. Sau 30 phút phát loa thông báo, công an xã xác minh và trả...

Ô tô “chôn chân” giữa trưa nắng

(NLĐO) - Hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau, giao thông ùn ứ kéo dài do điểm thắt cổ chai tại cầu Gianh, CSGT Quảng Bình phải...

Ông Trump tuyên bố không nhượng bộ khi áp thuế với hàng hóa từ Canada, Trung Quốc và Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico, và thuế 10% đối với hàng hóa từ Trung Quốc

Ông Trump gặp CEO Nvidia, thảo luận về DeepSeek của Trung Quốc

Ngày 31-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp ông Jensen Huang, giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Nvidia, tại Nhà Trắng. ...

4 ô tô tông liên hoàn trên cao tốc TPHCM – Long Thành, ùn tắc kéo dài

Vụ tai nạn liên hoàn 4 ô tô trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khiến giao thông ùn tắc kéo dài 8km. XEM VIDEO: Hôm nay 1/2 (mùng 4 Tết), vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô xảy ra trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu...

Mới nhất