Đầu năm mới, các nhà giáo gửi gắm ước vọng, mong muốn một năm nhiều thành công cho giáo dục Việt Nam.
Trường học hạnh phúc đúng nghĩa
Ông Nguyễn Minh Tuấn, người nhiều năm làm việc trong ngành giáo dục – đào tạo, hiện đang vận hành một trường mầm non tư thục tại TP.HCM, chia sẻ: “Bộ GD-ĐT đang hướng đến xây dựng trường học hạnh phúc, TP.HCM cũng đã triển khai bộ tiêu chí trường học hạnh phúc. Điều này đồng nghĩa chúng ta mong muốn có môi trường giáo dục tạo ra những học sinh (HS) và giáo viên (GV) hạnh phúc. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn nặng bệnh thành tích, tạo áp lực học tập lớn cho HS. Thật xót xa khi chứng kiến các em HS tiểu học, trung học vừa kín lịch học chính lại dày đặc lịch học thêm”.
Ông Tuấn cho rằng gốc rễ của áp lực học tập, học thêm tràn lan là bệnh thành tích từ người lớn. Do đó, giảm bệnh thành tích cũng là tạo điều kiện giảm áp lực cho HS tiểu học, trung học. Học tập căng thẳng, nếu có, chỉ nên ở bậc học cao hơn. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là chuẩn bị cho HS nền tảng giáo dục vững chắc để khi bước vào bậc học cao hơn, các em sẽ được học hỏi những kỹ năng cần thiết trở thành lực lượng lao động chuyên nghiệp.
Trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, ông Nguyễn Minh Tuấn cũng mong việc triển khai tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học sớm được thực hiện hiệu quả.
“Chúng ta có thể lựa chọn xây dựng các trường học bằng tiếng Anh tương tự cách triển khai mô hình trường chuyên. Ở đó có GV thành thạo tiếng Anh và chương trình dạy bằng tiếng Anh, có hợp tác học thuật với trường nước ngoài. Điều này nên được triển khai thận trọng, từng bước. Có thể thí điểm 1 – 2 trường ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, sau đó có đánh giá kết quả cụ thể”, ông Tuấn đề xuất.
Nguồn: https://thanhnien.vn/uoc-vong-dau-xuan-cua-nha-giao-185250202221527379.htm