Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcỦng hộ phân quyền công nhận giáo sư

Ủng hộ phân quyền công nhận giáo sư


Ủng hộ phân quyền công nhận giáo sư- Ảnh 1.

Hiệu trưởng Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM, bìa phải) trao quyết định bổ nhiệm GS và tặng hoa chúc mừng cho GS.TS Nguyễn Hữu Lộc (giữa) – Ảnh: ĐHBK

Tại buổi làm việc với Đại học Quốc gia TP.HCM hôm 5-8, ông Lê Huy Nam – vụ trưởng Vụ Giáo dục, Ban Tuyên giáo Trung ương – cho biết: “Vừa rồi Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức tọa đàm về vấn đề xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS). Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương nhận thấy rằng đây là đề xuất quan trọng, mang tính đột phá nhằm thúc đẩy thực hiện hai nghị quyết 24 và 45”.

Thí điểm để thu hút nhân tài

Tại buổi làm việc trên, đại diện Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng nghị quyết 45-NQ/TƯ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong việc bổ nhiệm các chức danh khoa học… Đại học Quốc gia TP.HCM cần quyền chủ động hơn trong việc công nhận và bổ nhiệm GS, PGS trong nội bộ, từ đó thu hút đội ngũ trí thức, đặc biệt người trẻ từ nước ngoài về làm việc.

Hơn nữa, Đại học Quốc gia TP.HCM có đặc thù là tổ hợp các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp, có người đứng đầu do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm. Đồng thời, Đại học Quốc gia TP.HCM có hệ thống các đơn vị chuyên môn hỗ trợ liên kết chặt chẽ với nhau nên đủ năng lực triển khai thực hiện.

Theo PGS.TS Vũ Hải Quân – giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, vừa qua đại học này đã trình Thủ tướng chương trình thực hiện nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, Đại học Quốc gia TP.HCM kiến nghị Thủ tướng một số chính sách vượt trội để đạt được mục tiêu trở thành đại học trong nhóm hàng đầu châu Á, trong đó có đề xuất cho phép Đại học Quốc gia TP.HCM thí điểm xét công nhận, bổ nhiệm các chức danh GS, PGS và trợ lý GS.

“Việc thí điểm này gắn liền với các chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển nhân tài, tức các nhà khoa học trẻ và nhà khoa học đầu ngành để phát triển các chương trình đào tạo và nghiên cứu mới, phục vụ cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Nếu không có cơ chế đột phá này chúng ta rất khó tuyển dụng được các nhà khoa học trẻ, nhà khoa học đầu ngành về công tác tại Đại học Quốc gia TP.HCM”, ông Quân nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đồng tình, ủng hộ đề xuất thí điểm giao Đại học Quốc gia TP.HCM xét công nhận và bổ nhiệm GS, PGS - Ảnh: chụp màn hình

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học đồng tình, ủng hộ đề xuất thí điểm giao Đại học Quốc gia TP.HCM xét công nhận và bổ nhiệm GS, PGS – Ảnh: chụp màn hình

Chức danh giáo sư, phó giáo sư gắn với trường đại học

Theo PGS.TS Phan Thanh Bình – nguyên thành viên hội đồng GS liên ngành hóa học – công nghệ thực phẩm, quy trình tuyển chọn, công nhận, bổ nhiệm GS, PGS rất khác nhau giữa các nước.

Hiện nay trên thế giới, cơ bản có hai phương thức để tuyển chọn, bổ nhiệm GS, PGS: 1. Trường đại học tự quyết định việc tuyển chọn bổ nhiệm GS, PGS theo yêu cầu cụ thể của đơn vị. 2. Trường triển khai quy trình tuyển chọn GS, PGS theo chỉ tiêu phân bổ, vị trí yêu cầu, tiêu chuẩn quốc gia, đề xuất Chính phủ bổ nhiệm. Đa số các trường đại học trên thế giới theo phương thức 1 và có sự giám sát của hệ thống quản lý nhà nước.

Ông Bình phân tích Luật Giáo dục đại học hiện hành quy định công tác tổ chức nhân sự, đội ngũ của cơ sở giáo dục đào tạo do nhà trường tự chủ. Khi tự xét, bổ nhiệm GS, PGS, các trường sẽ bám sát chiến lược phát triển khoa học… Việc này sẽ khắc phục tình trạng những chuyên ngành có nhiều GS, PGS và ngược lại.

Chức danh GS, PGS là theo nhà trường cụ thể, khi một giảng viên chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác sẽ được xem xét bổ nhiệm lại theo đơn vị mới. Điều này giúp GS, PGS gắn bó với đơn vị hơn, đồng thời yêu cầu giảng viên quan tâm tích lũy những thành tích khoa học cá nhân thực sự để có thể được công nhận, góp phần tạo uy tín khoa học cho đơn vị.

“GS, PGS là chức danh của cơ sở giáo dục đại học nên cần chuyển giao việc xét, công nhận về cho cơ sở thực hiện theo quy chuẩn chung. Hội đồng GS nhà nước – Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chuẩn, quy định, quy trình; giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm, khiếu kiện trong quá trình xét, công nhận GS, PGS của các cơ sở. Tiêu chuẩn GS, PGS của cơ sở đào tạo không thấp hơn tiêu chuẩn của hội đồng GS nhà nước”, ông Bình kiến nghị.

Cần nghiên cứu giao nhiệm vụ xét, bổ nhiệm GS, PGS về các cơ sở đào tạo. Trong giai đoạn đầu, có thể giao thí điểm với một số đơn vị đào tạo mạnh, uy tín, có đội ngũ GS, PGS nhiều như hai Đại học quốc gia và các đại học.

PGS.TS Phan Thanh Bình

Đảm bảo công minh thì nên làm

GS.TS Đặng Lương Mô, GS danh dự Đại học Hosel (Tokyo, Nhật Bản), cho biết hiện nay việc hội đồng của nhà nước phong PGS, GS chỉ còn ở một số nước. Ở rất nhiều nước, nhà nước đã ủy nhiệm việc này cho các trường đại học với các tiêu chí rõ ràng.

Danh xưng GS khi ra khỏi đại học (hoặc về hưu, hoặc chuyển công tác) thì không còn nữa; trường hợp này nếu có xưng thì chỉ là nguyên GS hoặc cựu GS. Chỉ khi nào đại học phong cho danh hiệu GS danh dự thì danh hiệu này mới là danh hiệu suốt đời.

“Ở các nước tiên tiến, GS các trường đại học công hay trường đại học tư đều có giải thưởng lớn, kể cả giải Nobel, điều đó chứng tỏ GS của họ rất xứng đáng.

Ở nhiều đại học, số đông là ở Mỹ, để đảm bảo “quyền uy” của chức danh GS và tính minh bạch, người ta còn tham chiếu kết quả nhận xét về ứng viên GS, PGS bởi những GS nước khác có tên tuổi về chuyên ngành chung với ứng viên. Nghĩa là người ta đòi hỏi ứng viên phải có thêm “thư tiến cử” (reference letter) của những GS có tiếng tăm đó.

Tôi nghĩ hiện nay Việt Nam đã hội nhập quốc tế, việc gì quốc tế làm được thì ta cũng có thể làm được, nhưng đây là vấn đề khá tế nhị. Khi nào mình thấy đảm bảo được sự công minh, chính xác trong đánh giá năng lực giảng viên để phong danh hiệu xứng đáng thì nên làm”, GS Mô nói.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nhận định ở nước ta xét công nhận GS, PGS theo hai cấp: cấp cơ sở và cấp nhà nước, còn việc bổ nhiệm đã giao cho các trường.

Hệ thống xét như vậy thiết lập những tiêu chuẩn chung và quy định về chất lượng cho tất cả ứng viên trong cả nước thông qua hội đồng ngành bao gồm các nhà khoa học uy tín nhất được giới thiệu từ các trường đại học.

“Nếu xét riêng thì Đại học Quốc gia TP.HCM có thể điều chỉnh tiêu chí dựa trên nhu cầu và mục tiêu đặc thù của họ, cho phép tự chủ hơn trong việc quyết định ai là GS, PGS giúp các trường phát triển theo định hướng chuyên môn và nghiên cứu riêng.

Đại học Quốc gia TP.HCM có thể thí điểm các tiêu chí xét duyệt khác nhau để thúc đẩy sự đổi mới trong giảng dạy và nghiên cứu mà không bị ràng buộc bởi các quy định cứng nhắc của cấp nhà nước”, ông Dũng nhận định.

Theo thông lệ quốc tế

Theo đề xuất của Đại học Quốc gia TP.HCM, cơ chế này sẽ thí điểm trong 5 năm và áp dụng trong phạm vi nội bộ đại học này. Khi rời Đại học Quốc gia TP.HCM, các nhà khoa học sẽ không còn chức danh GS, PGS.

Về tiêu chuẩn GS, PGS thì bám theo quyết định 37 nhưng linh động hơn và bổ sung một số yêu cầu theo thông lệ quốc tế như: đóng góp về tài chính cho đơn vị, về chính sách cho cộng đồng; tham gia các mạng lưới khoa học trong nước và quốc tế.

* GS.TSKH Bùi Văn Ga (chủ tịch hội đồng GS liên ngành cơ khí – động lực):

Xét tiêu chuẩn cao hơn thì rất hoan nghênh

Nếu Đại học Quốc gia TP.HCM hay đơn vị nào đó muốn xét tiêu chuẩn cao hơn thì rất hoan nghênh. Nhưng trước hết phải đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu mà Hội đồng GS nhà nước hiện đang áp dụng. Vì trên thực tế hiện nay rất khó giải thích với xã hội GS, PGS chỉ có giá trị ở một trường xác định.

Như vậy, trong đề xuất cơ chế đặc thù cho Đại học Quốc gia TP.HCM xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS, thì trước hết phải quy định các ứng viên đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn hiện hành của Hội đồng GS nhà nước và bổ sung các tiêu chuẩn khác theo đặc thù riêng của đơn vị. Nếu đạt được tiêu chuẩn công khai, minh bạch thì xét ở đâu cũng sẽ có kết quả như nhau.



Nguồn: https://tuoitre.vn/ung-ho-phan-quyen-cong-nhan-giao-su-20240808082220608.htm

Cùng chủ đề

Nữ hoàng công nghệ, nhà khoa học hàng đầu thế giới đi lên từ rửa bát thuê

Giáo sư Lý Phi Phi được biết đến là "mẹ đỡ đầu cá»§a AI" vì những đóng góp đột phá trong việc cung cấp dữ liệu cho Kỹ thuật học sâu và phát triển ImageNet. Nhà khoa học máy tính Lý Phi Phi sinh năm 1976, trong một gia đình trí thức khá giả ở Tứ Xuyên (Trung Quốc). Năm 1992, ở tuổi 16, bà cùng gia đình sang Mỹ định cư. Tại đây, cuộc sống của họ vô cùng khó...

‘Giáo sư tí hon’ gây sốt mạng và hành trình chiến đấu với bệnh hiếm

Clip bé trai trông chỉ khoảng hÆ¡n một tuổi nhưng lại ngồi học bài với thần thái nghiêm nghị, hệt như giáo sư làm việc thu hút sá»± quan tâm cá»§a cộng đồng mạng. Trong đoạn clip dài hơn 1 phút được gia đình đăng tải trên mạnh xã hội, bé Tiến Minh gây ấn tượng với gương mặt lém lỉnh, tay cầm bút chì, ngồi ngay ngắn trước bàn học. Khi làm bài, cậu bé tập trung cao độ,...

Ai là nữ giáo sư Toán học đầu tiên của Việt Nam?

Bà là phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam bảo vệ thành công luận án tiến sÄ© quốc gia về Toán học ở Paris (Pháp). Người được nhắc đến chính là giáo sư, tiến sĩ khoa học, nhà giáo nhân dân Hoàng Xuân Sính.Nữ giáo sư Hoàng Xuân Sính sinh ngày 5/9/1933, quê làng Cót, Từ Liêm (nay là phường Yên Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội). Sinh ra ở thời kì đất nước còn chiến tranh và nhiều khó khăn,...

Giáo sư 47 tuổi đột ngột qua đời, lịch trình làm việc gây chú ý

Sau khi giáo sư Lưu VÄ©nh Phong qua đời ở tuổi 47, mạng xã hội xuất hiện một bài đăng chia sẻ số giờ ông từng làm việc và kêu gọi mọi người quan tâm hÆ¡n tới sức khỏe. Gia đình của một nhà khoa học vật liệu hàng đầu Trung Quốc gần đây đã lên tiếng kêu gọi mọi người quan tâm hơn đến sức khỏe của cộng đồng nghiên cứu sau khi người thân của họ qua đời ở tuổi...

Thạc sỹ Vật lý đầu tiên của Việt Nam từng từ chối làm Bộ trưởng Giáo dục

Từng được Bác Hồ giao chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục nhưng thạc sÄ© Vật lý đầu tiên cá»§a Việt Nam từ chối, sau đó tiến cá»­ GS.TS Nguyễn Văn Huyên. Ông là vị giáo sư hàng đầu Việt Nam một thời - Ngụy Như Kon Tum (1913 - 1991).GS Ngụy Như Kon Tum người gốc Huế nhưng sinh ra và lớn lên tại Kon Tum. Bố là cụ Ngụy Như Bích - chủ sự bưu điện, thầy thuốc có tiếng,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Nam sinh ở Lâm Đồng bị tai nạn gãy chân không thể tiếp tục thi tốt nghiệp

Ngày 28.6, thông tin từ Hội đồng thi điểm thi trường THPT Nguyễn Du, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, sáng nay, em Trần Tuấn Anh sẽ dự thi các bài thi Khoa học Xã hội gồm 2 môn Lịch sử và Địa lý (theo chương trình Giáo dục Thường xuyên).Tuy nhiên, đến thời gian phát đề thi, em Trần Tuấn Anh có dấu hiệu sức khỏe không bảo đảm để làm bài thi. Thế nên, Hội...

Đề thi, đáp án 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024-2025

(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố toàn bộ đề thi và đáp án của 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024-2025. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 được tổ chức vào ngày 25-26/12/2024.Cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024.Các thí sinh dự thi với 13 môn thi gồm: toán, lý, hóa, sinh,...

Thạc sĩ Hà Ngọc Anh giúp thế hệ trẻ nuôi dưỡng ước mơ vươn tầm thế giới

“Xuất thân từ gia đình quân đội có truyền thống học thuật và có cơ hội trải nghiệm nhiều vị trí đặc biệt, thành công trong vai trò cầu nối thương mại Việt - Mỹ. Dù ở đâu,...

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT sớm: Giáo viên chỉ kịp dạy xong chương trình

(Dân trí) - Nhiều trường THPT ở các tỉnh thành chưa hoàn tất chương trình lớp 12. Thời gian học sinh được ôn tập ngắn nếu thi tốt nghiệp vào đầu tháng 6. Nếu thi tốt nghiệp THPT sớm, học sinh không có thời gian để ôn tập"Gần cuối tháng 5, học sinh mới xong toàn bộ nội dung kiến thức lớp 12. Như vậy các em sẽ chỉ có khoảng 2 tuần ôn tập nếu lịch thi tốt nghiệp...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Giáo sư Nguyễn Ngọc Huệ với những dấu ấn trong sự phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam – Tổng công ty Hàng...

Ngành hàng hải Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt quá trình phát triển, và trong bối cảnh đó, những nhân vật lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược như Giáo sư Nguyễn Ngọc Huệ đã đóng một vai trò không thể thiếu. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông vận...

Cho phép khai quật khảo cổ giai đoạn 2 tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc

VHO - Bộ VHTTDL vừa có quyết định số 1064 về việc cho phép khai quật khảo cổ giai đoạn 2 tại di tích quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc, phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà, thành phố Huế). Quá trình khai quật năm 2024, đoàn khảo cổ cũng phát hiện và thu được khối lượng lớn di...

Điện Thái Hòa là di sản văn hóa đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn Công trình xanh LOTUS

VHO - Ngày 19.4, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao chứng nhận “Công trình xanh LOTUS” cho di tích điện Thái Hòa - Đại Nội Huế. Đây là lần đầu tiên một công trình di sản văn hóa thế giới UNESCO đạt tiêu...

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1, tăng 16% so với cùng kỳ

Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm...

ĐƯỜNG VÀO SÂN BAY PHAN THIẾT HOÀN THÀNH: BƯỚC TẠO ĐÀ CHO HẠ TẦNG HÀNG KHÔNG PHÁT TRIỂN

Sau hơn 1 năm nỗ lực thi công, dự án đường vào sân bay Phan Thiết đã cơ bản hoàn thành. Đây là đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết (sân bay Phan Thiết) với đường ven biển Võ Nguyên Giáp (dẫn ra Mũi Né - Bàu Trắng), kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy...

Mới nhất