Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcÚc giúp Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực...

Úc giúp Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành logistics


Hôm nay 24.10, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB-XH) cùng Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức diễn đàn quốc tế về giáo dục nghề nghiệp với chủ đề “Phát triển kỹ năng nhân lực ngành logistics và thúc đẩy doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên số”. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Aus4Skills. 

Phát triển nguồn nhân lực là quan trọng hàng đầu để tăng trưởng logistics

Tại diễn đàn, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH, cho biết tại Việt Nam, logistics được xác định là ngành dịch vụ quan trọng của nền kinh tế quốc dân, hỗ trợ kết nối và phát triển kinh tế.

Với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14 – 16%/năm và quy mô 40 – 42 tỉ USD/năm, logistics hiện đang là một trong những ngành tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam. Các nhu cầu về cảng, kho bãi và giao nhận hàng hóa đang ngày càng tăng. Lĩnh vực này đang tiếp tục có những nhu cầu phát triển kỹ năng nguồn nhân lực, đặc biệt là để đáp ứng xu hướng số hóa.

Úc giúp Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành logistics - Ảnh 1.

Theo ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH, phát triển nguồn nhân lực là giải pháp quan trọng hàng đầu để đạt mục tiêu tăng trưởng dịch vụ logistics

Mục tiêu của Việt Nam đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 8 – 10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 – 20%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 – 20% GDP.

Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi lĩnh vực logistics của Việt Nam cần tiếp tục phát huy mọi khía cạnh của lĩnh vực, trong đó phát triển nguồn nhân lực là giải pháp quan trọng hàng đầu. Vì vậy, sự hợp tác và hỗ trợ của Chính phủ Úc trong phát triển nguồn nhân lực với sự tập trung hỗ trợ hoàn thiện chính sách cho lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp là sự giúp đỡ quý giá với Việt Nam.

Úc giúp Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành logistics - Ảnh 2.

Theo ông Andrew Goledzinoski, Đại sứ Úc tại Việt Nam, với một quốc gia có hệ thống cung ứng lớn, việc phát triển kỹ năng lao động ngành logistics rất cần thiết

Theo ông Andrew Goledzinoski, Đại sứ Úc tại Việt Nam, Úc có một hệ thống giáo dục nghề nghiệp nói chung, đào tạo nghề logistics nói riêng rất phát triển. Trong khi đó, với một quốc gia có hệ thống cung ứng lớn như Việt Nam, việc phát triển kỹ năng lao động ngành logistics rất cần thiết.

Trong việc giúp đỡ Việt Nam phát triển giáo dục nghề nghiệp, Úc đã và đang tập trung vào ngành logistics, giúp Việt Nam đưa các doanh nghiệp, Chính phủ và các cơ sở giáo dục lại gần nhau nhằm giúp người học phát triển những kỹ năng cần thiết khi tốt nghiệp.

Nhân rộng mô hình phát triển kỹ năng nghề do doanh nghiệp dẫn dắt

TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho biết hiện tại Chính phủ Úc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ngành logistics thông qua Chương trình Aus4Skills.

Trong giai đoạn 1 (201– 2021), Chương trình Aus4Skills đã thí điểm ở Việt Nam một mô hình phát triển kỹ năng nghề do doanh nghiệp dẫn dắt có chất lượng cao, mang tính bền vững, bao trùm và có thể nhân rộng. 

Úc giúp Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành logistics - Ảnh 3.

Các đại biểu dự diễn đàn “Phát triển kỹ năng nhân lực ngành logistics và thúc đẩy doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên số”

Chương trình đã hỗ trợ thành công việc thành lập Hội đồng Tư vấn kỹ năng nghề ngành logistics (LIRC) vào năm 2017, tạo nên sự liên kết giữa doanh nghiệp, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và Chính phủ; giúp tăng chất lượng đào tạo của các trường nghề, đáp ứng phù hợp nhu cầu thị trường ngành logistics. Mô hình LIRC đang được nhân rộng ra phía bắc Việt Nam để trở thành một mô hình toàn quốc.

Theo ông Vũ Ninh, Chủ tịch LIRC, LIRC là một mô hình chưa từng có ở Việt Nam. Hội đồng này do doanh nghiệp dẫn dắt, giúp đưa ra những dự báo về kỹ năng nghề, cung cấp các bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề và đóng góp vào việc xây dựng các khóa đào tạo mới cho giảng viên và học viên các trường nghề.

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận định: “Sự kết nối và nắm bắt thông tin kịp thời của thị trường thông qua LIRC giúp các trường nghề thiết kế chương trình đào tạo cập nhật. Điều này giúp việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó thu hút người học tham gia các khóa học logistics nhiều hơn”.

Ông Lưu Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường cao đẳng Hàng hải 1, cho biết mô hình xây dựng kỹ năng do doanh nghiệp dẫn dắt đã đạt được những thành công trong việc trang bị cho người học những năng lực mà thị trường yêu cầu.

“Kể từ khi tham gia Chương trình Aus4Skills vào năm 2020, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn trong việc đào tạo giảng viên và thí điểm 2 mô-đun giảng dạy mới. Hầu hết các sinh viên tham gia khóa đào tạo thí điểm này đều được doanh nghiệp tiếp nhận ngay từ khi chưa tốt nghiệp. 100% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp với thu nhập cao. Việc áp dụng phương pháp đào tạo dựa trên năng lực thực hiện và đánh giá của dự án giúp tăng số lượng sinh viên đăng ký học một cách rất ấn tượng”, ông Hùng nói.

Được biết, trước mong muốn của Chính phủ Việt Nam là tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia, Chương trình Aus4Skills giai đoạn 2021 – 2025 sẽ tập trung đẩy mạnh hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đóng góp cho sự phát triển lâu dài của Việt Nam.



Source link

Cùng chủ đề

Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn đạt chuẩn kiểm định chất lượng

(NLĐO) - Đánh dấu cột mốc 5 năm hình thành và phát triển, Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn nhận về nhiều thành tích ấn tượng. ...

Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp nhận 380 cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Ngày 28.3, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức họp chuyên môn đối với lĩnh vực nghề nghiệp sau khi tiếp nhận chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. ...

Không còn xét tuyển sớm, có thể cùng lúc đăng ký nhiều phương thức không?

Năm 2025 không còn xét tuyển sớm, mọi phương thức đều được thực hiện trong một đợt chung trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT. Vậy thí sinh có thể xét cùng lúc nhiều phương thức hay không? Dựa vào yếu tố...

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT xây dựng quy định chi tiết về liên thông

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH, nghiên cứu bổ sung trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp, xây dựng nghị định quy định chi tiết về liên thông... là những nội dung quan...

Trường CĐ, trung cấp sẽ tuyển sinh thế nào khi về Bộ GD-ĐT?

Từ đầu tháng 3, hệ thống giáo dục nghề nghiệp chính thức được chuyển từ Bộ LĐ-TB-XH sang Bộ GD-ĐT quản lý về mặt nhà nước. Việc tuyển sinh và đào tạo trong thời gian tới ra sao là điều mà phụ huynh,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tiếp tục làm Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đó, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng GD&ĐT giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhiệm kỳ 2024 - 2029.Cùng với đó, GS.TS, viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng, phụ trách nhóm ngành...

Hàng nghìn sinh viên các trường đại học bị cảnh báo, buộc thôi học

Trường Đại học Luật TP.HCM vừa thông báo danh sách 41 trường hợp bị buộc thôi học và 75 trường hợp bị cảnh báo học tập do kết quả học tập yếu kém học kỳ 2 năm 2023 - 2024.Các sinh viên bị buộc thôi học có điểm trung bình học kỳ 1 và 2 năm học 2023 - 2024 hầu hết dưới mức 1 (trên thang điểm 4), nhiều trường hợp 0 điểm. Trước khi bị buộc thôi...

Hơn 80 triệu học sinh Indonesia được dùng bữa ăn miễn phí

Indonesia vừa triển khai chương trình "Bữa ăn dinh dưỡng miễn phí" cho 82,9 triệu học sinh. Kéo dài trong 5 năm (2025-2029), Chương trình trị giá 28 tỷ USD này nhằm giải quyết tình trạng thấp còi...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

COVERINGS 2025 CHÍNH THỨC KHAI MẠC – VIGLACERA GÂY NGẠC NHIÊN TẠI TRIỂN LÃM LỚN NHẤT BẮC MỸ CHUYÊN NGÀNH GẠCH MEN & ĐÁ...

Ngày 29/4/2025, lúc này là 21h30 theo giờ Việt Nam, bên kia bán cầu, tại Orlando, Florida nước Mỹ, Triển lãm lớn nhất tại Bắc Mỹ chuyên ngành gạch men và đá tự nhiên Coverings 2025 chính thức khai mạc. Chúng tôi đã ngay lập tức nhận được những tin tức mới nhất gửi về từ ông Mai...

Hội Kiến trúc sư Việt Nam tăng cường hợp tác toàn diện với Cuba và mở rộng kết nối quốc tế – Tổng công...

Đầu tháng 5/2025, TS.KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các KTS đã có chuyến công tác chính thức tại Cuba nhằm thúc đẩy hợp tác nghề nghiệp, giao lưu học thuật và phát triển mạng lưới kiến trúc sư trẻ giữa hai quốc gia có mối quan hệ hữu nghị...

NOVAGROUP ĐỒNG HÀNH CÙNG THỂ THAO CÔNG AN NHÂN DÂN PHÁT TRIỂN CÁC BỘ MÔN THỂ THAO TRỌNG ĐIỂM, NÂNG CAO VỊ THẾ THỂ...

Lễ kết nạp Hội viên tổ chức và Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác có sự tham dự của: Giáo sư Tiến sỹ Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn – Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị - Bộ trưởng Bộ Công an, Cục trưởng Cục Công tác...

Tăng trưởng vượt bậc, vươn tầm quốc tế

Thị trường GPU dành cho trí tuệ nhân tạo (AI GPU) đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng vượt bậc, do nhu cầu triển khai khối lượng công việc AI tại các trung tâm dữ liệu ngày càng gia tăng. Theo dự báo của Gartner, doanh thu từ GPU AI toàn cầu sẽ tăng từ 13,1 tỷ USD...

Nỗ lực kết nối số quốc gia & phát triển AI vì người Việt

Năm 2024, thị trường công nghệ thông tin Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, khi 78,8% dân số sử dụng Internet và 75,2% tham gia mạng xã hội, vượt xa mức trung bình toàn cầu 63,9%, theo báo cáo We Are Social 2025.  Trong bối cảnh này, Zalo tiếp tục giữ vững vị thế là công...

Mới nhất